Global Times: Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa Trung Quốc-Pakistan; các dự án quan trọng của CPEC để tiến tới trở thành 'BRI, hiện đại hóa Trung Quốc mang lại lợi ích cho tất cả mọi người'

BẮC KINH, 4/11/2022 /PRNewswire/ -- Vào hôm thứ Tư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Thủ tướng Pakistan Muhammad Shehbaz Sharif đến thăm tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, và ông Sharif là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đã đến thăm Trung Quốc ngay sau khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 20.

Chủ tích Tập cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác cùng Pakistan để nâng cao mức độ hợp tác chiến lược toàn diện, đẩy nhanh nỗ lực xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-Pakistan bền chặt hơn với một tương lai chung trong kỷ nguyên mới và tạo động lực mới cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược trong mọi hoàn cảnh..

Sau khi trình bày những kết quả chính của Đại hội đại biểu toàn quốc CPC lần thứ 20, Chủ tịch Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách cơ bản mở cửa và mang lại cơ hội mới cho Pakistan cũng như các nước trên thế giới thông qua sự phát triển không ngừng. Trung Quốc sẽ tăng cường hơn nữa sức mạnh tổng hợp giữa các chiến lược phát triển của mình và các chiến lược của Pakistan.

Ông Tập chỉ ra rằng đứng trước một thế giới có nhiều bất ổn, cả hai bên cần đi theo lẽ phải của lịch sử, duy trì hợp tác mạnh mẽ trong các cơ chế đa phương và hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề lớn trên quốc tế và trong khu vực để duy trì chủ nghĩa đa phương đích thực, công bằng và công lý quốc tế, lợi ích chung của các nước đang phát triển, đồng thời mang lại sự chắc chắn và tích cực cho toàn thế giới.

Theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp mặt song phương, hai bên đã có những trao đổi chuyên sâu về quan hệ song phương, tình hình khu vực và cục diện chính trị quốc tế. Hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược trong mọi hoàn cảnh giữa Trung Quốc-Pakistan trong bối cảnh đang nổi lên những thách thức toàn cầu. Các cuộc gặp gây ấn tượng bởi sự nồng ấm truyền thống, sự tin cậy chiến lược lẫn nhau và sự tương đồng về quan điểm.

Trong cuộc gặp, ông Sharif nhấn mạnh rằng ông thật vinh dự khi thuộc một trong số các nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc CPC lần thứ 20 tổ chức thành công, đánh dấu một cột mốc mới. Chuyến thăm là minh chứng cho tình hữu nghị thắm thiết, bền chặt giữa Pakistan và Trung Quốc.

Ông Sharif cho biết trong hơn một thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập, Trung Quốc đã tạo nên kỳ tích với những thành tựu phát triển to lớn. Trung Quốc đề cao chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy đoàn kết và hợp tác toàn cầu, đồng thời đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ hòa bình và phát triển thế giới. Nhờ vậy, Trung Quốc đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình với tư cách là một quốc gia lớn.

Ông Qian Feng, giám đốc bộ phận nghiên cứu tại Viện Chiến lược Quốc gia Đại học Thanh Hoa, đã trả lời Global Times 'Việc mời ông Sharif với tư cách là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau khi kết thúc Đại hội toàn quốc CPC lần thứ 20 không chỉ thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa hai bên mà còn một lần nữa chứng tỏ sự lạc quan của cộng đồng quốc tế về sự phát triển của Trung Quốc trong tương lai, và sự sẵn sàng tăng cường quan hệ với Trung Quốc'.

Ông Sharif nói, Pakistan hoàn toàn ủng hộ Sáng kiến Phát triển Toàn cầu và Sáng kiến An ninh Toàn cầu do Chủ tịch Tập đưa ra. Sáng kiến này sẽ tăng cường liên lạc và hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế và khu vực nhằm đóng góp tích cực cho hòa bình và phát triển thế giới. 'Không thể phá vỡ tình hữu nghị giữa Pakistan và Trung Quốc. Chúng tôi sẽ luôn giữ vững lập trường với Trung Quốc,' thủ tướng Pakistan cho biết.

Ông Qian cho biết, thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, Trung Quốc đã giúp Pakistan giải quyết hai vấn đề tắc nghẽn đang cản trở sự phát triển kinh tế của Pakistan - cơ sở hạ tầng và nguồn cung năng lượng. Ông nhấn mạnh rằng giai đoạn đầu của hợp tác Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) đã đặt nền móng vững chắc và xây dựng nền tảng cho sự phát triển kinh tế của Pakistan trong bước tiếp theo.

'Sự phối hợp chiến lược chặt chẽ và hiệu quả giữa Trung Quốc và Pakistan là tấm gương trong việc hợp tác quốc tế và đưa ra thông điệp rõ ràng tới thế giới rằng các quốc gia có hệ thống xã hội, dân tộc, nền văn minh và giai đoạn phát triển khác nhau vẫn có thể đạt được hợp tác cùng có lợi', ông Qian nói.

Hai bên sẽ tận dụng triệt để Ủy ban Hợp tác Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan, thúc đẩy CPEC với hiệu quả cao hơn và biến đây trở thành một hình mẫu về hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao, ông Tập phát biểu tại cuộc họp.

Trung Quốc sẽ phối hợp với Pakistan để mở rộng hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số, thương mại điện tử, quang điện và các công nghệ năng lượng mới khác, đồng thời thực hiện các bước vững chắc để thúc đẩy hợp tác liên quan đến nông nghiệp, khoa học, công nghệ và đời sống của nhân dân, Chủ tịch Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để hỗ trợ Pakistan ổn định tình hình tài chính. Ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc ủng hộ các tỉnh có nền công nghiệp mạnh kết hợp với các đối tác Pakistan để thúc đẩy hợp tác công nghiệp và hy vọng phía Pakistan sẽ cung cấp một môi trường kinh doanh lành mạnh.

Theo tuyên bố chung, ghi nhận năm 2023 kết thúc một thập kỷ mà CPEC đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, hai bên bày tỏ sự hài lòng về những đóng góp của CPEC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

Hai bên cũng nhấn mạnh cuộc họp gần đây của Nhóm làm việc chung CPEC về Hợp tác và Điều phối Quốc tế (ICC) đã nêu bật rằng CPEC là một nền tảng cởi mở và hòa nhập. Hai bên hoan nghênh các bên thứ ba quan tâm đạt được lợi ích từ các cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của CPEC như công nghiệp, nông nghiệp, CNTT, khoa học và công nghệ, dầu khí.

Ông Lin Minwang, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Phúc Đán, trả lời Global Times rằng nhờ có lợi thế thực tế rõ ràng cho sự phát triển của CPEC - quan hệ tin cậy lẫn nhau mạnh mẽ giữa Trung Quốc và Pakistan, và sự tin tưởng của Pakistan đối với Trung Quốc đã tạo nên sự đồng thuận vững chắc của các đảng và lực lượng chính trị lớn.

Ông Lin nói: 'Với việc ông Sharif lên nắm quyền vào đầu năm nay, sự hợp tác giữa Trung Quốc và Pakistan trong CPEC đã tập trung nhiều hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn và cải thiện cuộc sống cho người dân địa phương với nhiều tiến bộ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng'.

Ông Sharif cho biết Pakistan sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc để tiếp tục thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao, đồng thời hy vọng được Trung Quốc hỗ trợ mạnh mẽ trong việc nâng cấp ML-1, Đường sắt Karachi và các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng khác. Pakistan sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp an ninh và làm hết những gì có thể để bảo vệ sự an toàn của các tổ chức và nhân viên Trung Quốc.

 


nguồn: Global Times

THỦ THUẬT HAY

Các tính năng mới trong ứng dụng OneDrive cho iOS

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến trên di động của Microsoft dành cho iOS đã được thêm các tính năng mới như scan offline, scan giấy tờ và các liên kết hết hạn. Một số trong các tính năng này đã được tìm thấy trong các ứng

5 mẹo đơn giản để cải thiện tốc độ máy tính của bạn

Bạn có thể cải thiện tốc độ bằng việc thêm RAM, nâng cấp CPU, hoặc thay thế ổ cứng bằng ổ SSD. Tất cả những giải pháp này đều tốn tiền nhưng không giải pháp nào trong số chúng giải quyết được vấn đề cơ bản. Phần cứng

4 cách được khoa học chứng minh có thể tăng tối đa tốc độ Wifi nhà bạn

Vẫn là chủ đề muôn thuở, chúng ta đang sống trong thời đại của kết nối và Wifi đang là tiêu chuẩn gần như phổ biến bậc nhất trong thế giới này.

Lời khuyên khởi nghiệp từ 14 anh hùng công nghệ

Bạn có thể sử dụng rất nhiều những lời khuyên có giá trị từ những người đi trước (và đã thành công) mà bạn thấy hàng ngày bằng cách xem các bài phỏng vấn, bài nói chuyện của họ. Lời khuyên của họ thường súc tích, sâu

Thiết lập chất lượng quay video trên iPhone

Khi phát hành iPhone 6s, Apple đã tích hợp cho mẫu điện thoại mới toanh của mình khả năng quay video 4K với chất lượng siêu nét. Tuy nhiên, nhược điểm của điều này là ngốn dung lượng bộ nhớ khá nhanh, nhất là với iPhone

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá siêu mô tô MV Agusta Rivale 800: độc nhưng khá đắt đỏ

Cảm giác lái ấn tượng, khả năng tăng tốc mạnh mẽ, linh hoạt cùng kiểu dáng độc đáo là những gì mà tuyệt tác thời trang và công nghệ MV Agusta Rivale 800 mang lại.

Đánh giá thời lượng pin Sony Xperia XZ: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 2900mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Sony Xperia XZ rất ấn tượng.

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén bát

Bạn đang có ý định tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén ? Đơn giản là tìm hiểu để sử dụng đúng cách và bảo vệ máy tốt hơn. Thì bài viết này chính là câu trả lời dành cho bạn. Tham khảo nhanh nào!