Innovareef 3D: Tác phẩm điêu khắc khôi phục hệ sinh thái biển Thái Lan

BANGKOK, 27/10/2022 /PRNewswire/ -- Giải pháp Innovareef của Trung tâm xuất sắc về nghiên cứu động vật thủy sinh và thú y Chula (VMARCE) tập trung đẩy nhanh quá trình phục hồi rạn san hô, thúc đẩy du lịch sinh thái, đồng thời theo dõi sức khỏe môi trường biển đã giành được Giải thưởng sáng tạo quốc gia (NIAWARDS) năm 2020 về Thiết kế sản phẩm và dịch vụ. 


Innovareef 3D: Tác phẩm điêu khắc khôi phục hệ sinh thái biển Thái Lan

Các rạn san hô nhân tạo thế hệ trước kia đã tạo ra ô nhiễm thị giác và phần lớn không hiệu quả.  Vì vậy, nhóm nghiên cứu Chula, do Phó Giáo sư Tiến sĩ Nantarika Chansue, Giám đốc VMARCE và Trưởng phòng động vật thủy sinh cảnh và động vật thủy sinh thuộc Đơn vị nghiên cứu bảo tồn (OAAC), Khoa Thú y, Đại học Chulalongkorn dẫn đầu, đã nỗ lực tạo ra rạn san hô nhân tạo mô phỏng rạn san hô tự nhiên với khả năng chống chịu lực thủy triều tốt để tăng cường nơi định cư cho các sinh vật phù du, tạo môi trường sống cho loài sinh vật biển, đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi rạn san hô.

So với các rạn san hô nhân tạo khác, Innovareefs sở hữu những ưu điểm sau:

1. Lớp phủ dinh dưỡng với lượng canxi và phosphat mà san hô cần cho sự phát triển. Dữ liệu cho thấy planula đã phát triển hơn khoảng ba đến bốn cm một năm.

2. Thiết kế mô phỏng sinh học giúp tạo điều kiện cho sự định cư của planula và đóng vai trò là môi trường sống của các sinh vật biển.

3. Khả năng chống lại lực thủy triều với thiết kế thủy động lực học.

4. Trạm thông minh giám sát sự nóng lên toàn cầu với trang bị đầu dò có thể theo dõi môi trường biển, ví dụ: nhiệt độ nước, lực thủy triều và tiềm năng của Hydro (pH).

5. Thiết kế hàng đầu của Innovareef, được làm bằng xi măng có độ pH gần với nước biển, giúp dễ dàng vận chuyển, lắp ráp/tháo rời cùng thiết kế khối Lego nhẹ. Chi phí sản xuất cũng được tiết kiệm chỉ với 26.000 Baht Thái cho một rạn san hô.

Innovareef của Thái Lan: Thiên đường mới dành cho thợ lặn

Innovareefs có thể được phát triển thành các điểm du lịch sinh thái cho cả thợ lặn nghiệp dư trong nước và ngoài nước, người yêu thích hoạt động lặn ống thở và người đi bộ dưới biển, đóng góp cho nền kinh tế của đất nước.

Tương lai: Thế hệ tiếp theo của Innovareef

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch giảm chi phí sản xuất và nâng cao thiết kế dựa trên các loài sinh vật biển phổ biến trong khu vực.  Họ cũng đang hợp tác với Chula Engineering trong việc áp dụng công nghệ nano để bảo vệ Innovareef trước các tác động của sự nóng lên toàn cầu. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ VMARCE, ĐT: + 66 (0) 2251 8887, + 66 (0) 2218 9510. Email: vmarc.clinic@gmail.com.

Để xem toàn bộ bản phát hành và nhiều hình ảnh hơn, vui lòng truy cập: https://www.chula.ac.th/en/highlight/89180/ 


nguồn: Chulalongkorn University

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

Mexico phát minh xi măng sinh thái làm từ vụn thủy tinh, rác thải

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu cấp cao (Cinvestav) thuộc bang Coahuila, Mexico, vừa tuyên bố sản xuất thành công một loại ximăng bằng cách tái sinh thủy tinh và rác thải đô thị.

Chuẩn bị thám hiểm hệ sinh thái cổ 120.000 năm bên dưới thềm băng Nam Cực

Các nhà khoa học đang chuẩn bị thám hiểm hệ sinh thái cổ 120.000 năm ẩn giấu bên dưới thềm băng vừa bị đứt gãy trên Nam Cực. Nhiều điều bí ẩn đang chờ được khám phá. Khi khối băng A68 tách rời khỏi thềm băng Larsen C ở Nam Cực cuối tháng 7 vừa ...

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Nobel Y sinh vinh danh nghiên cứu về sự tự huỷ tế bào

Giải Nobel Y sinh 2016 được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi vì công trình nghiên cứu về các cơ chế tự huỷ và tái tạo của tế bào.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách lấy lại tài khoản ID Apple khi bị vô hiệu hoá nhanh chóng, đơn giản

Tài khoản ID Apple rất quan trọng với người dùng Apple. Nếu chẳng may bạn bị vô hiệu hóa thì phải làm như thế nào để lấy lại tài khoản?

Trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí điện năng khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng thì việc bảo dưỡng điều hòa là rất cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Cách chơi Xuất Kích, game bắn súng trên nền web mới ra mắt

Xuất Kích là một tựa game MOBA bắn súng mới được ra mắt không lâu, trò chơi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa bắn súng và chiến thuật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có

Subaru Forester 2019: Trải nghiệm xe sang nhưng giá bán rất mềm

Subaru Forester là cái tên khá lạ lẫm tại thị trường Việt Nam nhưng trên bình diện thế giới, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản. Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số Forester thậm