Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CGTN): Trung Quốc phải làm gì để thiết lập nền móng cho tương lai "Một quốc gia, hai chế độ"?

BẮC KINH, ngày 22 tháng 10 năm 2022 /PRNewswire/ -- Tập Cận Bình trình bày báo cáo vào hôm Chủ Nhật tại buổi khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ở Bắc Kinh vào đúng thời điểm then chốt khi Trung Quốc bắt đầu hành trình xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt.

Tiết lộ kế hoạch xây dựng một Trung Quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt, ông Tập đã dành riêng một phần báo cáo để nêu bật tầm quan trọng của chính sách 'Một quốc gia, hai chế độ'.

Ông tuyên bố: 'Cần phải tuân thủ chính sách này dài hạn', bác bỏ những nghi ngờ và hiểu lầm về tương lai 'Một quốc gia, hai chế độ'.

'Sắp xếp thể chế hiệu quả nhất'

Thập kỷ vừa qua không chỉ chứng kiến những tiến trình lịch sử mà còn có những thay đổi trong nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn 'Một quốc gia, hai chế độ' của Trung Quốc tại Đặc khu hành chính Hồng Kông (HKSAR) và Đặc khu hành chính Macao.

Hệ thống pháp luật và cơ chế thực thi của hai Đặc khu hành chính (SAR) để bảo vệ an ninh quốc gia đã được thiết lập. Luật bảo vệ an ninh quốc gia ở HKSAR đã được ban hành, đồng thời hệ thống bầu cử của khu vực cũng được hoàn thiện. Macao cũng bắt đầu các thủ tục sửa đổi luật bảo vệ an ninh quốc gia.

Trong báo cáo của mình, ông Tập dành lời tán dương rằng chính sách 'Một quốc gia, hai chế độ' là sự đổi mới vĩ đại trong chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc. 'Chính sách này đã được kiểm chứng là sắp xếp thể chế hiệu quả nhất để đảm bảo sự thịnh vượng và ổn định bền vững ở Hồng Kông và Macao sau khi hai nước trở về đất mẹ.'

Ông khẳng định nguyên tắc 'người dân Hồng Kông quản lý Hồng Kông và người dân Macao quản lý Macao' cùng với quyền tự chủ cao cho hai SAR.

Nhấn mạnh báo cáo của ông Tập là kim chỉ nam cho mọi hành động trong tương lai của các SAR, John Lee, đặc khu trưởng của HKSAR, cho biết ông được khuyến khích bởi nội dung phong phú trong báo cáo về 'Một quốc gia, hai chế độ', các vấn đề về Hồng Kông và Macao khi báo cáo hé lộ tầm quan trọng của chính phủ trung ương đối với các công việc liên quan đến SAR và 'Một quốc gia, hai chế độ.'

Ông Lee cho biết Trung Quốc luôn là chỗ dựa vững chắc nhất cho HKSAR trong 5 năm qua khi thành phố phải trải qua cuộc thử thách khắc nghiệt nhất kể từ khi trở về đất mẹ.

Đặc khu trưởng của Macao SAR Ho Iat Seng cũng ca ngợi rằng báo cáo của ông Tập đã đưa ra định hướng rõ ràng cho Macao để thành công triển khai 'Một quốc gia, hai chế độ'.

Ông đề cập báo cáo 'thể hiện chính phủ trung ương rất coi trọng và quan tâm đến sự quan tâm của chính quyền đối với 'Một quốc gia, hai chế độ'', cũng như củng cố niềm tin của người dân Macao vào sự phát triển của thành phố.

Hội nhập phát triển quốc gia

Trong báo cáo của mình, ông Tập cam kết sẽ hỗ trợ hai khu vực giải quyết các vấn đề sâu xa và xung đột gặp phải trong quá trình phát triển, đồng thời nhấn mạnh sẽ nỗ lực hỗ trợ Hồng Kông và Macao tích cực hội nhập vào sự phát triển chung của quốc gia.

Một bước quan trọng để phát triển 'Một quốc gia, hai chế độ' cũng như một điểm đầu vào quan trọng để hai SAR hội nhập vào sự phát triển chung của quốc gia là kế hoạch phát triển cho Vùng Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao (GBA), do chính ông Tập lên kế hoạch và phát triển.

GBA bao gồm hai SAR và chín thành phố ở tỉnh Quảng Đông lân cận. Tổng diện tích khu vực là khoảng 56.000 km vuông, chiếm gần 6% dân số Trung Quốc.

Trong những năm qua, GBA đã nhanh chóng thực hiện các kế hoạch. Một vòng tròn sinh sống một giờ về cơ bản đã được hình thành trong GBA khi xây dựng và đưa vào vận hành Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao, Đường sắt cao tốc Quảng Châu-Thâm Quyến-Hồng Kông và các kênh đào xuyên sông khác nối cửa sông bờ Đông và bờ Tây của Châu Giang. Tổng quãng đường các tuyến đường sắt phục vụ trong GBA đã đạt gần 2.500 km.

Năm 2021, số lượng công ty trong GBA lọt vào danh sách Fortune Global 500 lên tới 25 công ty, so với 17 công ty vào năm 2017, cũng là lần đầu tiên số lượng vượt qua Khu vực Vịnh New York.

GDP của GBA đạt 12,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,97 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái, nhiều hơn 2,4 nghìn tỷ nhân dân tệ so với năm 2017. Chỉ với chưa đến 1% diện tích đất của cả nước, GBA đã đóng góp tới 12% GDP quốc gia.

Triệu Thần Hân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, vào hôm thứ Hai đã phát biểu trong một cuộc họp báo bên lề Đại hội Quốc gia CPC lần thứ 20 đang diễn ra rằng Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực để biến GBA thành một hình mẫu cho sự phát triển chất lượng cao, tập trung vào thúc đẩy đổi mới công nghệ, tăng cường phát triển công nghiệp kết hợp và cải thiện sinh kế của người dân.

https://news.cgtn.com/news/2022-10-21/How-does-China-set-tone-for-future-of-One-Country-Two-Systems--1ejG7iY1ne8/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Sử dụng Instagram khi đang offline trên Android

Trước đây, khi người dùng Instagram cố gắng đăng bài với kết nội mạng yếu hoặc không có...

Cách thay đổi thư mục tải về trên Samsung Internet cực kỳ đơn giản

Một số người dùng gặp khó khăn về tìm nơi lưu tài liệu, hình ảnh,... mà mình đã tải xuống trên Samsung Internet. Đây là cách thay đổi thư mục tải về trên Samsung Internet...

Cách tạo ảnh động trên điện thoại Android siêu nhanh

Trong một vài năm trở lại đây, sử dụng ảnh động để thể hiện cảm xúc là lựa chọn được nhiều người tìm đến. Và với ứng dụng Google Photos, bạn có thể dễ dàng tạo ra ảnh động trong giây lát mà không gặp phải bất cứ vấn đề

Anh em nghĩ sao về tương lai của mô hình bán hàng tự động?

Nói sơ một chút về thời gian xuất hiện của máy bán hàng tự động tại Việt Nam. Thực ra máy bán hàng tự động đã vào Việt Nam từ năm 2003 khi tiền xu được đưa vào lưu thông trở lại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Đánh giá giao diện Amigo UI trên Gionee S5.5: đơn giản, tiện dụng, nhiều công cụ hữu ích

Amigo UI là giao diện đặc trưng của các smartphone Gionee, và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên model Gionee Elife S5.5.

So sánh Xiaomi Mi Pad 5 Pro với iPad Pro 11 2021: Lựa chọn nào tốt nhất?

Mới đây, Xiaomi đã trình làng bộ đôi tablet mới thuộc phân khúc cao cấp là Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro. Trong đó phiên bản Pro được kỳ vọng là đối thủ của iPad Pro 11 inch. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng mình đi