CGTN: Trung Quốc tiếp tục quá trình chuyển đổi xanh hướng tới đỉnh carbon và trung lập

Bắc Kinh, ngày 24 tháng 10 năm 2022 /PRNewswire/ - Trung Quốc sẽ tích cực thực hiện các chính sách của mình để hướng tới các mục tiêu đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trung tính carbon vào năm 2060, Thứ trưởng Bộ Sinh thái và Môi trường Zhai Qing cho biết hôm thứ Sáu.

Trung Quốc đã cam kết tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào năm 2020.

'Biến đổi khí hậu là một thách thức toàn cầu nổi bật và là vấn đề được cộng đồng quốc tế quan tâm. Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh rằng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu không phải là việc người khác yêu cầu chúng tôi làm mà là việc chúng tôi muốn làm ', ông Zhai nói trong cuộc họp báo bên lề Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

'Là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới, Trung Quốc sẽ cắt giảm cường độ phát thải carbon lớn nhất thế giới và chuyển từ mức carbon cao nhất sang mức trung tính carbon trong thời gian ngắn nhất trong lịch sử, điều này thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm của đất nước với tư cách là một quốc gia lớn', ông nhấn mạnh.

Để đạt được các mục tiêu, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi carbon thấp trong các khu vực trọng điểm và thúc đẩy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của giảm ô nhiễm và cắt giảm carbon, Ông Zhai nói.

Đất nước cũng sẽ thúc đẩy lượng tiêu thụ carbon quốc gia một cách ổn định và có trật tự, đẩy nhanh việc nghiên cứu, xúc tiến và ứng dụng các công nghệ carbon thấp, thúc đẩy sản xuất carbon thấp và lối sống xanh, ông nói thêm.

Tiến bộ đáng kể trong quá trình chuyển đổi xanh

Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình chuyển đổi carbon thấp.

Trong thập kỷ qua, đất nước đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình là 6,6% với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năng lượng trung bình hàng năm chỉ là 3%, Ông Zhai cho biết.

Ông chỉ ra rằng vào năm 2020, cường độ phát thải carbon của Trung Quốc giảm 48,4% so với năm 2005, vượt mục tiêu mà Trung Quốc đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

Năm 2021, lượng khí thải carbon dioxide trên một đơn vị GDP giảm 34,4% so với năm 2012.

Trong cùng năm đó, tỷ lệ sử dụng than đá trong hỗn hợp năng lượng sơ cấp giảm xuống 56% từ 68,5% năm 2012 và 72,4% năm 2005. Trong khi đó, tỷ lệ năng lượng không hóa thạch trong tổng tiêu thụ năng lượng của nó đạt 16,6%. 

Năm 2021, công suất lắp đặt năng lượng tái tạo của Trung Quốc đã vượt quá 1 tỷ kilowatt, trong đó năng lượng gió, năng lượng mặt trời, thủy điện và năng lượng sinh khối đều đứng đầu thế giới.

Đất nước cũng chứng kiến sự gia tăng tài nguyên rừng và diện tích trồng rừng lớn nhất trên thế giới, dẫn đầu nỗ lực phủ xanh toàn cầu, Ông Zhai cho biết.

Theo một nghiên cứu của Đại học Boston theo dõi vệ tinh NASA từ năm 2000 đến năm 2017, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm 25% diện tích lá tăng thực toàn cầu với chỉ 6,6% diện tích thực vật toàn cầu.

Ngoài ra, quốc gia này đã đưa ra thị trường carbon lớn nhất thế giới về lượng phát thải khí nhà kính mà nó bao phủ, phát huy hiệu quả vai trò của cơ chế thị trường trong việc kiểm soát phát thải khí nhà kính và thúc đẩy quá trình chuyển đổi carbon thấp.

Tích cực đóng góp vào quản trị khí hậu toàn cầu

Ông Zhai nhấn mạnh rằng Trung Quốc cũng đang đóng góp tích cực vào việc quản lý khí hậu toàn cầu.

Ông nói, Trung Quốc đề cao chủ nghĩa đa phương và nguyên tắc trách nhiệm chung nhưng khác biệt và khả năng tương ứng, đồng thời cho biết thêm rằng nước này đã thúc đẩy việc ký kết, làm có hiệu lực cũng như việc thực thi Thỏa thuận Paris.

Đấy nước đã tham gia tích cực vào hợp tác Nam-Nam về biến đổi khí hậu. Ông Zhai cho biết, tổ chức này đã cố gắng hết sức để giúp các nước đang phát triển khác, đặc biệt là các quốc đảo nhỏ, các quốc gia châu Phi và các quốc gia kém phát triển nhất nâng cao năng lực ứng phó với khí hậu nhằm giảm tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, những tiến bộ tích cực đã đạt được trong việc thúc đẩy sự phát triển xanh của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Ông Zhai nói. Được Trung Quốc đề xuất vào năm 2013, BRI hình dung mạng lưới cơ sở hạ tầng và thương mại kết nối Châu Á với Châu Âu và Châu Phi dọc theo các tuyến đường Con đường Tơ lụa cổ đại.

Ông nói, Trung Quốc đã thành lập một liên minh quốc tế vì sự phát triển xanh của Vành đai và Con đường vào năm 2019, liên minh này làm việc để tăng cường đối thoại chính sách và nghiên cứu chung, đồng thời hỗ trợ Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững.

Liên minh hiện có hơn 150 đối tác từ hơn 40 quốc gia.

Các nỗ lực đã được thực hiện để cải thiện sự đổi mới và trao đổi công nghệ xanh và trau dồi nhân tài trong quản lý môi trường.

Ông Zhai nói: 'Chúng tôi đã đào tạo khoảng 3.000 nhân viên quản lý môi trường, các chuyên gia và học giả từ hơn 120 quốc gia, xây dựng sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển xanh.

Tiến về phía trước, Trung Quốc sẽ làm việc với tất cả các bên để tham gia tích cực vào quản trị toàn cầu về biến đổi khí hậu. Nó sẽ thúc đẩy một hệ thống quản trị khí hậu toàn cầu công bằng và hợp lý để đạt được kết quả cùng có lợi, tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác Nam-Nam về biến đổi khí hậu, đóng góp sức lực, trí tuệ và giải pháp của Trung Quốc vào ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, ông nói.

https://news.cgtn.com/news/2022-10-21/China-to-continue-green-transition-toward-carbon-peak-and-neutrality-1ejn24Q034Y/index.html 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình Facebook Messenger cực kỳ đơn giản

Để mọi người tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng Messenger, Facebook đã mang tới nhiều tính năng hữu ích. Trong đó có tính năng Chia sẻ màn hình, giúp bạn vừa có thể gọi điện video call, lại vừa chia sẻ màn hình trực

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Cách lấy lại ảnh đã xóa trên điện thoại Android

Ứng dụng Dumpster sẽ cho phép bạn lấy lại những nội dung đã xoá nhầm trên điện thoại Android. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng này nhé.

Các phần mềm sao lưu dữ liệu cho iPhone tuyệt vời nhất

Sao lưu dữ liệu trên thiết bị iOS là công việc tương đối dễ dàng, nếu bạn đang dùng những thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS nhưng khá khó khăn nếu người dùng sử dụng trên hệ điều hành Windows. Dưới đây là những phần mềm

4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online tại nhà cho bạn

Nếu bạn đên giờ vẫn chưa đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip thì xem ngay 4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online ngay tại nhà cực nhanh chóng nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến