Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CGTN): Quá trình phát triển rộng mở theo hướng đi mới của Trung Quốc mang lại cơ hội thay đổi cho thế giới

Bắc Kinh, 18/10/2022 /PRNewswire/ -- Hôm Chủ nhật, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), sự kiện chính trị quan trọng nhất quốc gia trong năm nay, đã chính thức khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Trong báo cáo trước thềm Đại hội toàn quốc CPC lần thứ 20, chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập đến 'sự phát triển' hơn 100 lần, để toàn cầu thấy được cam kết kiên định của Trung Quốc trong mục tiêu đẩy nhanh quá trình xây dựng mô hình phát triển mới và theo đuổi sự phát triển chất lượng cao.

Ông Tập kêu gọi quốc gia áp dụng đầy đủ và trung thực với triết lý phát triển mới của đất nước trên mọi mặt, tiếp tục cải cách để phát triển nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy mở cửa tiêu chuẩn cao và nỗ lực không ngừng trong công tác xây dựng mô hình phát triển mới tập trung vào nền kinh tế trong nước, đồng thời có sự tác động qua lại tích cực giữa các luồng kinh tế trong nước và quốc tế.

Cơ hội phát triển cho thế giới

Theo báo cáo của ông Tập, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong thập kỷ qua đã tăng từ 54 nghìn tỷ NDT lên 114 nghìn tỷ NDT và chiếm 18,5% nền kinh tế thế giới, tăng 7,2 điểm phần trăm.

Trong báo cáo được công bố vào tháng trước, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết trong giai đoạn 2012-2021, Trung Quốc đã đóng góp trung bình tới 38,6% vào mức tăng trưởng kinh tế thế giới, con số này cao hơn các quốc gia G7 cộng lại.

Cũng theo báo cáo của NBS, chỉ tính riêng năm 2021, tổng nền kinh tế Trung Quốc chiếm 18,5% tổng nền kinh tế thế giới sau khi quy đổi tiền tệ dựa trên tỷ giá hối đoái trung bình hàng năm, đứng thứ hai trên thế giới và tăng 7,2 điểm phần trăm so với năm 2012.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra cùng với chủ nghĩa bảo hộ thương mại và chống toàn cầu hóa đang gia tăng, Trung Quốc đã công bố mô hình phát triển 'tuần hoàn kép' mới, để cả thị trường trong nước và quốc tế có thể hỗ trợ lẫn nhau, với thị trường nội địa là trọng tâm chính.

Ông Tập cho biết, mô hình phát triển mới này không phải là một vòng lặp phát triển ẩn sau những hoạt động khép kín, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc cam kết thực hiện chính sách quốc gia cơ bản là mở cửa giao thương với các quốc gia trên thế giới và theo đuổi chiến lược mở cửa cùng có lợi.

Ông chia sẻ thêm: 'Trung Quốc luôn nỗ lực tạo ra những cơ hội mới cho thế giới bằng sự phát triển tự lực và đóng góp công sức vào mục tiêu chung là xây dựng nền kinh tế toàn cầu mở mang lại lợi ích tốt hơn cho tất cả mọi người'.

Đường lối mở cửa tiêu chuẩn cao

Với 82 tuyến đường sắt, tàu chở hàng Trung Quốc - Châu Âu hiện đã kết nối với 200 thành phố tại 24 quốc gia Châu Âu, tạo thành mạng lưới vận tải phủ khắp Châu Âu. Theo dữ liệu do China State Railway Group Co., Ltd. cung cấp, trong tám tháng đầu năm 2022, số chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - Châu Âu tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 10.575 chuyến, với tổng cộng 1,02 triệu TEU hàng hóa được vận chuyển, tăng 6% so với năm trước.

Đây chỉ là ví dụ nhỏ về cách Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) có thể cải thiện kết nối để thúc đẩy sự thịnh vượng toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài và tốc độ tăng trưởng toàn cầu đang ở mức thấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết từ năm 2013 đến năm 2021, tổng khối lượng thương mại hàng hóa giữa Trung Quốc và các quốc gia dọc theo tuyến đường BRI lên tới gần 11 nghìn tỷ USD, trong khi khoản đầu tư hai chiều vượt 230 tỷ USD.

Trong báo cáo, ông Tập ca ngợi BRI chính là minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, để thấy rằng Trung Quốc đã theo đuổi chiến lược mở cửa chủ động hơn trong thập kỷ qua.

Ông chỉ ra rằng BRI đã được cộng đồng quốc tế hoan nghênh với tư cách là hàng hóa công và nền tảng hợp tác, đồng thời cho biết thêm Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của hơn 140 quốc gia và khu vực, dẫn đầu thế giới về tổng khối lượng thương mại hàng hóa, là điểm đến chính của hoạt động đầu tư toàn cầu và là quốc gia đi đầu trong khoản đầu tư nước ngoài.

Ông Tập cũng cam kết rằng Trung Quốc sẽ thường xuyên mở rộng chiến lược mở cửa thể chế đối với các quy tắc, quy định, quản lý và tiêu chuẩn.

Quốc gia này sẽ nỗ lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành đơn vị kinh doanh chất lượng, thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của BRI cũng như duy trì sự đa dạng và ổn định của bối cảnh kinh tế quốc tế và củng cố sâu rộng hơn nữa các mối quan hệ thương mại.

https://news.cgtn.com/news/2022-10-16/An-open-China-s-new-development-brings-new-opportunities-for-the-world-1ebpsL8hblC/index.html 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Hướng dẫn tìm điểm úng ngập bằng HSDC

Cơn bão số 3 đang tiến về đất liền với sức gió dự báo lên tới cấp 9, cấp 10 và giật trên cấp 10. Các tuy không nằm trong hướng di chuyển trực tiếp từ tâm bão, nhưng Hà Nội cũng bị ảnh

Những thiết lập giúp iPhone an toàn hơn trước các nguy cơ tấn công an ninh mạng

Những kẻ tấn công luôn cố gắng tìm ra những lỗ hổng có trên hệ điều hành để có thể xâm nhập vào thiết bị của bạn. Do đó bạn nên cập nhật hệ điều hành thường xuyên nhằm nhận được những bản vá kịp thời, ngăn kẻ xấu có

Thay đổi điện thoại Android theo ý bạn một cách đơn giản

Bạn nên cầm sẵn cái điện thoại Android của mình, mở bài này ra, đọc tới đâu cài liền app tới đó để vọc ngay cho nóng nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điện thoại cuộn LG Rollable trong một bài đánh giá tại Hàn Quốc

LG gần đây đã phát hành điện thoại LG Wing màn hình kép độc đáo và hấp dẫn, và đang trên đường phát hành chiếc điện thoại có thể cuộn đầu tiên trên thế giới - được đặt tên là LG Rollable.

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay

Cái nhìn rõ nét về Galaxy S9 khi so sánh với Galaxy S7

Dự kiến năm nay nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ đem tới cho Galaxy S9 những cải tiến mạnh mẽ về camera, cảm biến vân tay, thông số kỹ thuật và nhiều điều thú vị khác. Chắc hẳn lúc này nhiều người dùng Galaxy S7 đang hết sức