DIGITIMES Asia : Canada làm chủ toàn bộ quy trình chế tạo EV với mục tiêu khai phá tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô

ĐÀI BẮC, 15/09/2022 /PRNewswire/ -- Trong bối cảnh xu thế điện khí hóa ô tô đang ngày một phát triển, Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada (APMA) đã tập trung chế tạo dòng xe Project Arrow với mục tiêu làm chủ toàn bộ quy trình sản xuất xe điện (EV). Dự án hợp tác dự kiến sẽ gặt hái thành công rực rỡ sau khi trình làng chiếc xe nguyên mẫu vào cuối năm nay để chứng minh năng lực của các công ty địa phương.

DIGITIMES Asia : Canada làm chủ toàn bộ quy trình chế tạo EV với mục tiêu khai phá tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô

Ông Warren Ali, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng đổi mới tại APMA, cho biết dự án là tiền đề tạo ra không gian bình đẳng và cởi mở để phát triển phụ tùng cũng như công nghệ ô tô của đất nước. APMA đã ra mắt Project Arrow tại Triển lãm điện tử tiêu dùng 2020 (CES).

Ông Ali sẽ là diễn giả chính của hội thảo trực tuyến mang tên Unlocking Global EnnoVation Opportunities với trọng tâm xoay quanh EV do DIGITIMES Asia tổ chức vào ngày 22/09/2022. 

Một chiếc EV nguyên mẫu sẽ ra mắt trước năm 2023
Ý tưởng của Project Arrow vốn là tác phẩm giành chiến thắng của một nhóm sinh viên Đại học Carleton, Ottawa tại một cuộc thi thiết kế, sau đó Project Arrow đã thu hút được sự quan tâm từ 500 công ty chuyên phát triển phần mềm và công nghệ ô tô.  

Phó chủ tịch Ali cho biết khi dự án chuyển sang giai đoạn kỹ thuật, họ đã chọn ra khoảng 50 công ty, bao gồm cả những công ty chuyên về phụ tùng, tích hợp phần mềm và lắp ráp thành phẩm, tham gia chế tạo nên chiếc xe nguyên mẫu. Hầu hết các công ty này đều 'thành lập và phát triển' ở Canada.

Nhóm dự kiến sẽ trình làng chiếc xe tại Canada vào tháng 12 và ra mắt trên phạm vi toàn thế giới tại CES 2023. Ông Ali cho biết họ cũng sẽ tung ra một phiên bản ảo của chiếc xe để giới thiệu công nghệ của các công ty không trực tiếp tham gia sản xuất xe.   

Một trong những mục tiêu chính của Project Arrow là chứng minh năng lực sản xuất phụ tùng và công nghệ của các nhà cung cấp cũng như nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ của Canada. Quốc gia này cũng khuyến khích một nhóm các công ty phần mềm đang trên đà phát triển tập trung vào giao diện người-máy, an ninh mạng, yếu tố kết cấu bên trong phương tiện và giảm trọng lượng. 

Ông Ali cho biết một mục tiêu khác của dự án là thực hiện phân tích lỗ hổng thông qua tiến trình – xác định các công nghệ, phụ tùng hoặc chuyên môn mà Canada cần mở rộng và phát triển để thành công cả trong ngắn hạn và tương lai. Ví dụ, Canada có thể chiêu mộ thêm nhân tài tham gia thiết kế xe và chế tạo nguyên mẫu. Ông nói thêm rằng kỹ sư trưởng của dự án từng làm việc cho Aston Martin, nhà sản xuất xe thể thao của Anh và góp sức vào các dự án đặc biệt của các thương hiệu Valkyrie, Formula One cũng như các loại xe được sử dụng trong loạt phim James Bond gần đây.  

Project Arrow đại diện cho nỗ lực mang tính thử nghiệm và hợp tác với mục tiêu tạo ra cơ hội bình đẳng cho các nhà cung cấp có thể chứng minh thành tựu đổi mới của họ với OEM (Nhà sản xuất phụ tùng gốc). Tốc độ đổi mới của nhà cung cấp thường phụ thuộc vào nhu cầu của các OEM. Ví dụ, có thể ví OEM là đầu bếp bậc thầy, chuyên thiết kế thực đơn (xe hơi), sau đó đi ra chợ để tìm kiếm tất cả nguyên liệu (phụ tùng) cần thiết. Tuy nhiên, Project Arrow đã đi ngược lại lẽ thường này.  

Ông Ali chia sẻ: 'Chúng tôi đã nghiên cứu và xác định thế mạnh của chính chúng tôi. Khi ấy chúng tôi đã tự hỏi có thể chế tạo thứ gì từ thế mạnh này?'.

Project Arrow có thể là tiền đề để khai phá vô vàn ý tưởng chế tạo xe nguyên mẫu mới. Theo chia sẻ của ông Ali, các tấm bên trong xe được làm từ vật liệu composite sử dụng chất thải nông nghiệp vốn sẽ bị thải ra bãi rác hoặc bị đốt.

Một dự án hợp tác chứng minh khả năng chống chịu của ngành công nghiệp ô tô Canada
APMA đã bắt tay cùng các đối tác và học viện trong ngành để tiến hành dự án vào thời điểm Hiệp định Canada-Hoa Kỳ-Mexico có hiệu lực vào tháng 7/2020. Đây là hiệp định thương mại tự do (FTA) tạo cơ hội cho Canada tăng mức đóng góp của ngành ô tô vào GDP từ 35 tỷ CAD (26,6 tỷ USD) lên hơn 40 tỷ CAD mỗi năm.     

Hợp tác có thể là hướng đi đúng đắn để đối phó với nhiều khó khăn trong sản xuất. Ví dụ, việc kết hợp với một đối tác chuyên sản xuất chip và phát triển nền tảng đổi mới không chỉ giúp giải quyết vấn đề thiếu chất bán dẫn mà còn giúp giảm thiểu số lượng bộ điều khiển điện tử (ECU) trong ô tô.

Project Arrow là chìa khoá mở ra sức mạnh và khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng ô tô Canada. Ngành công nghiệp của quốc gia này hiện có thể mở rộng quy mô để đáp ứng các kỳ vọng về khối lượng, chất lượng và yêu cầu an toàn từ các hệ thống quản lý pin, phụ tùng và nhiều hệ thống khác. 

Ông Ali cho biết ngành cũng đã thiết lập quan hệ đối tác quốc tế với các nhà sản xuất ở châu Âu và châu Á thông qua dự án này.

Quan trọng hơn, Project Arrow là cầu nối giữa thế giới ô tô truyền thống và các nhà cung cấp dịch vụ cũng như công nghệ di chuyển thế hệ mới. Ông Ali cho biết mỗi hệ thống chính của Project Arrow như pin và thiết kế nội thất đề là kết tinh từ bàn tay của các nhà sản xuất truyền thống và các công ty công nghệ mới.

Sự hợp tác sẽ là cơ sở để tạo nên một chiếc xe thành phẩm vượt trội và thắp sáng ngành công nghiệp ô tô Canada trong 100 năm tới.

Tham gia Hội thảo trực tuyến về xe điện của DIGITIMES để khám phá Global EnnoVation opportunities, tìm hiểu cách xây dựng hệ sinh thái EV toàn diện và lập chiến lược Đại dương xanh cho xe điện.

Để biết thêm thông tin về hội thảo trực tuyến, vui lòng truy cập https://reurl.cc/m3MR5M

LIÊN HỆ: Cleo.chang@digitimes.com


nguồn: DIGITIMES ASIA