Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CGTN): Tại sao Trung Quốc đang không ngừng nghiên cứu các công nghệ cốt lõi

BẮC KINH, 08/09/2022 /PRNewswire/ -- Tuần trước, khi bắt đầu chuyến đi bộ ngoài không gian, ông Trần Đông, phi hành gia người Trung Quốc chia sẻ: 'Xin chào mọi người. Tôi đã bước ra khỏi mô-đun và hiện tôi cảm thấy rất ổn'.

Ông Trần và thành viên phi hành đoàn Thần Châu 14 Lưu Dương đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ ngoài tàu vũ trụ kéo dài sáu giờ đồng hồ vào hôm thứ Sáu (ngày 02/09), đánh dấu chuyến đi bộ bên ngoài trạm vũ trụ thứ năm của Trung Quốc và cũng là lần đầu tiên bước ra khỏi mô-đun phòng thí nghiệm Vấn Thiên vừa mới được ra mắt.

Kể từ năm 2020, Trung Quốc đã thực hiện thành công một loạt các chuyến bay, bao gồm mô-đun lõi trạm vũ trụ Thiên Hòa, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 12 và Thần Châu 13 cũng như tàu vũ trụ chở hàng Thiên Chu 2 và Thiên Chu 3, qua đó đạt được những tiến bộ vượt bậc trong chương trình vũ trụ của Trung Quốc.

Trong thập kỷ qua, theo lời kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình về nỗ lực kiên quyết nhằm đạt được những đột phá về công nghệ cốt lõi trong nhiều lĩnh vực then chốt, các nhà khoa học Trung Quốc đang tập trung tạo ra những bước tiến lớn, không chỉ riêng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Hôm thứ Ba, ông Tập nhấn mạnh mục tiêu cải thiện hệ thống mới để huy động các nguồn lực trên toàn quốc cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ cốt lõi trong khi chủ trì cuộc họp lần thứ 27 của Ủy ban Cải cách Sâu rộng Toàn diện Trung ương.

Chủ tịch Tập cũng lưu ý thêm rằng Trung Quốc nên tối ưu hóa việc phân bổ các nguồn lực đổi mới dựa trên nhu cầu chiến lược, tăng cường sức mạnh khoa học và công nghệ, cải thiện đáng kể khả năng có hệ thống để giải quyết các vấn đề khoa học và công nghệ then chốt, phát huy lợi thế cạnh tranh và nắm bắt thế chủ động chiến lược trong một số những lĩnh vực quan trọng.

Làm chủ công nghệ cốt lõi

Năm 2015, trong chuyến thị sát tại Viện Cơ khí Chính xác và Quang học Tây An, ông Tập cho hay: 'Chúng ta không thể mua bán hay có được các công nghệ cốt lõi bằng cách dựa dẫm và tệ hơn là cầu xin sự giúp đỡ của các bên khác'.

Kể từ năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc đã nêu bật tầm quan trọng của hoạt động đổi mới khoa học và làm chủ công nghệ cốt lõi. Ông Tập trở thành nguồn cảm hứng thúc đẩy đột phá cho hàng loạt công nghệ cốt lõi, từ đó tạo nên bước tiến dài trong hành trình vươn tới mục tiêu lớn là đưa Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu toàn cầu về khoa học và công nghệ.

Giải quyết các vấn đề chính của quốc gia dựa trên R&D trong các công nghệ cốt lõi. Các giải pháp hiện đại đã hỗ trợ công tác xây dựng nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn như Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao và Đường sắt Tứ Xuyên-Tây Tạng. Nỗ lực sử dụng các nguồn tài nguyên dầu khí dưới đáy biển và than đá trên cơ sở thân thiện với môi trường và hiệu quả kết hợp cùng phát triển công nghệ hạt nhân thế hệ mới là yếu tố quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19, Trung Quốc đã gặt hái một số thành công đột phá về vắc-xin, thuốc và thuốc thử xét nghiệm. Tính từ năm 2012 đến nay, số lượng thuốc nhóm I mới được phê duyệt ở Trung Quốc đã tăng từ 5 loại lên 79.

Bên cạnh đó, quốc gia này cũng thu về một số thành tựu có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Trong số đó là sự kiện lần đầu tiên trên thế giới, Trung Quốc quan sát thành công hiệu ứng Hall lượng tử ba chiều và sự gấp nếp có kiểm soát của graphene với độ chính xác cấp nguyên tử, đồng thời phát triển chip điện toán nhiệt hạch mô phỏng não người không đồng nhất đầu tiên trên thế giới 'Tianji'.

Cởi mở hơn với thế giới

Năm ngoái, Trung Quốc đã công bố mở kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 5 trăm mét (FAST), kính thiên văn vô tuyến có khẩu độ đầy đủ lớn nhất và nhạy nhất thế giới, cho tất cả các nhà khoa học. Tính đến tháng 6, FAST đã phục vụ dịch vụ quan sát cho 27 dự án khoa học ở 14 quốc gia trên thế giới.

Sự ra đời của FAST là một trong những minh chứng cho thấy Trung Quốc thực sự nghiêm túc mở rộng mối quan hệ cộng tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Phát biểu trước cuộc họp gồm toàn thể thành viên của Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc và Học viện kỹ thuật Trung Quốc (CAE) và đại hội toàn quốc của Hiệp hội khoa học và công nghệ Trung Quốc (CAST) vào năm ngoái, ông Tập đã kêu gọi những người làm việc trong lĩnh việc công nghệ-khoa học tại Trung Quốc đề cao tinh thần cởi mở, tín nhiệm và hợp tác với cộng đồng khoa học công nghệ quốc tế, tích cực tham gia giải quyết những thách thức lớn đang đe dọa nhân loại, nỗ lực phát huy những thành tựu của đổi mới khoa học và công nghệ để mang lại lợi ích cho nhiều quốc gia và người dân hơn.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Trung Quốc đã xây dựng quan hệ hợp tác với 161 quốc gia và khu vực trong lĩnh vực khoa học công nghệ, ký 115 hiệp định liên chính phủ và tham gia hơn 200 tổ chức quốc tế cũng như đa phương.

https://news.cgtn.com/news/2022-09-07/Why-China-is-speeding-up-research-on-core-technologies-1d8h2b5F89a/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Một số tuỳ chỉnh giúp sử dụng Vivo V7 hiệu quả hơn

Ở màn hình khoá anh em có thể vẽ lên một số cái và máy sẽ tự động nhận dạng và thực hiện theo lệch.

Học vẽ đơn giản bằng thực tế tăng cường thông qua chiếc smartphone

Ý tưởng cũng khá đơn giản: trước tiên bạn vẽ một vài dấu cộng ( + ) hoặc hình tròn lên giấy, tường hoặc... mặt của đứa nào dám ngủ khi bạn còn thức và chĩa camera thẳng vào đó.

8 ứng dụng và trò chơi trị giá 23 USD cho iOS đang miễn phí trong thời gian ngắn

Đây là các ứng dụng bản quyền được 'miễn phí' trong 'thời gian ngắn'. Thời gian miễn phí có thể thay đổi bất cứ lúc nào mà không được báo trước. Hy vọng lần sau bạn sẽ may mắn hơn.

Chế độ nguồn điện thấp trên iPhone là gì?Tác dụng của nó như thế nào?

Chế độ nguồn điện thấp của iPhone sẽ tự động kích hoạt khi dung lượng pin xuống dưới mức 20%. Vậy chế độ nguồn điện thấp trên iPhone là gì? Có tiết kiệm pin iPhone hơn không...

Bạn nên thử ngay những cách khắc phục lỗi App Store không cập nhật được ứng dụng

App Store chứa hàng ngàn ứng dụng, phim và tiện ích khác nhau, là nơi để người dùng có thể tải và cài đặt các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng và việc App Store không cập nhật được ứng dụng là một lỗi khiến không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Đánh giá camera Galaxy S7 edge - Tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo

Trong nội dung bài viết, người viết sẽ tập trung vào các điều kiện ánh sáng cũng như chế độ chụp thông dụng nhất trên điện thoại, bao gồm chụp đủ sáng, thiếu sáng, cận cảnh, panorama (toàn cảnh), HDR và phơi sáng.

So sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s: Chênh nhau 1 triệu đồng nên chọn smartphone nào?

Vivo chỉ mới ra mắt Y21 cách đây không lâu và giờ tiếp tục lại ra mắt thêm Y21s. Giữa hai mẫu điện thoại này có điểm gì giống và khác nhau, nên mua điện thoại nào? Hãy cùng mình so sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s để tìm đáp