PC mới của Microsoft với bốn bộ vi xử lý dựa trên ARM

Microsoft Build là sự kiện thú vị nhất của Microsoft vì nó tập trung vào những người xây dựng nội dung, chủ yếu là code. Nhưng đôi khi sự kiên này cũng tập trung vào phần cứng, như trường hợp của năm nay. Microsoft đã tổ chức Build event mới nhất của mình vào tuần trước. Và tôi khá chắc chắn rằng điều đó đã khiến hầu hết các OEM PC phát hoảng. Microsoft đã công bố một máy trạm (work station) tập trung mới cho các nhà phát triển có tên là Project Volterra. Nó có bốn bộ xử lý dựa trên ARM, không phải x86, và được kết hợp với nỗ lực lớn để cung cấp mã nguồn (native code) ARM, với sự trợ giúp của Qualcomm, cho phép nền tảng đó sẽ phát huy được đầy đủ tiềm năng khi code đã sẵn sàng vào cuối năm 2022.



Nhưng ARM chỉ là một trong bốn bộ vi xử lý. Chúng ta vẫn có GPU. Nhưng Microsoft đã thêm một NPU và một ACU (đơn vị tính toán Azure). Cái cuối cùng đó thậm chí còn không có trong PC. Chúng ta hãy cùng xem cách Microsoft đang suy nghĩ một cách triệt để về PC trong thế giới đám mây và sự thay đổi cần thiết này có thể gây ra sự gián đoạn như thế nào.

 

Bên trong máy tính 4-Processor

 Ngày nay, PC có hai bộ xử lý, một CPU xử lý thông tin liên quan đến số và một GPU tập trung hơn vào dữ liệu phi cấu trúc và thông tin hình ảnh. Chúng cùng nhau xác định cách PC hoạt động. Xu hướng hiện nay đang chuyển tải từ CPU sang GPU vì chúng ngày càng ít cấu trúc hơn và tập trung vào thị giác hơn, đặc biệt khi nói đến cách PC trình bày thông tin của chúng.

 Nhưng với sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo (thực tế là AI hoạt động rất khác so với các ứng dụng được thiết kế cho CPU hoặc GPU, bằng cách hình thành các chuỗi quyết định dựa trên các khả năng của mạng thần kinh theo cái cách chúng ta tin rằng bộ não của mình hoạt động), những điều này hoạt động không hiệu quả trên CPU. Và mặc dù hiệu quả hơn trên GPU, chúng cũng cần một kiến trúc phần cứng rất khác được thiết kế đặc biệt cho những khối lượng công việc đó.

 Đi vào NPU, hay đơn vị xử lý thần kinh (neural processing unit ). Trên lý thuyết, nó có thể hoạt động tốt hơn cả CPU và GPU với AI hoạt động nhiều hơn mà lại tốn ít năng lượng hơn, mở ra cánh cửa cho các nhà phát triển muốn tạo ra các ứng dụng có thể sử dụng nền tảng xử lý AI tập trung và hiệu quả hơn. Điều đó cho thấy rằng sẽ khó khăn hơn nhiều trong việc tập trung vào các khả năng của AI trong tương lai, và Microsoft đã nói rằng, trong tương lai, tất cả các PC sẽ có NPU.

 Nhưng còn APU thì sao? Đây là một từ viết tắt tôi nghĩ ra. APU là viết tắt của Azure processing unit (đơn vị xử lý Azure). Đây là điều mà chúng tôi vẫn đang chờ đợi kể từ khi Satya tiếp quản Microsoft. Nó đề cập đến một kết nối liên tục với Azure trên đám mây để có thêm sức mạnh xử lý. Nó thực sự là triển khai phần cứng đầu tiên ở điểm cuối của thế giới Hybrid mà chúng ta đang sống ngày nay.

 Với hybrid, không có nghĩa là tôi làm việc tại nhà và tại văn phòng, mặc dù điều đó đang được áp dụng cho thế giới chúng ta đang sống ngày nay. Điều này cũng không áp dụng cho đám mây lai (hybrid cloud) như chúng ta hiện đang nói về nó liên quan đến tải máy chủ. Đây là một khái niệm kết hợp mới, một khái niệm trong đó tải được chuyển giữa đám mây và máy tính để bàn khi cần thiết.

 

Giống như PCjr - nhưng theo một cách tốt

 Project Volterra là một loại máy trạm (workstation) mới với tất cả bốn bộ vi xử lý dựa trên ARM và tập trung vào các nhà phát triển phát triển PC dựa trên ARM (ARM-based PCs). Điều này khiến tôi nhớ đến PCjr (PC junior) của IBM vào những năm 1980 nhưng đã được làm đúng. PCjr là một thiết kế mô-đun mang tính cách mạng, được định giá cực kỳ tốt vào thời điểm đó và cung cấp một lộ trình nâng cấp dễ dàng có thể đoán trước được khái niệm PC-as-a-service ra đời sau nhiều thập kỷ.

 Nhưng một người nào đó trong kế hoạch của IBM đã nêu ra lo ngại rằng PCjr, vốn nhắm đến người tiêu dùng, quá tốt vì nó khiến chiếc PC IBM đắt tiền hơn trông cũ kỹ và đắt đỏ. Vì vậy, họ đã làm tê liệt PCjr và giết chết nó một cách hiệu quả. Điều đó đã khiến họ rút ra bài học rằng đừng bao giờ làm tê liệt một sản phẩm vì nó quá tốt. Nếu khách hàng thích nó, hãy xoay sang sở thích đó để đảm bảo rằng nhu cầu của khách hàng được ưu tiên hơn doanh thu.

 Điều này đưa chúng ta trở lại Project Volterra. Nó có vẻ là một máy trạm để bàn hiệu suất cao được chế tạo ít tốn kém hơn nhiều so với các máy trạm truyền thống. Ngoài ra, nó có thể xếp chồng lên nhau để thêm hiệu suất giống như PCjr là mô-đun. Nhưng quan trọng nhất là nó không bị phá hỏng. Mặc dù ban đầu nó tập trung vào việc xây dựng các ứng dụng gốc ARM (ARM native apps), nó lại dự đoán một tương lai nơi các ứng dụng đó trở nên phổ biến và có thể hoạt động tương đương với các phiên bản x86 cũ hơn của chúng.

 Điều này gây ra một vấn đề lớn đối với ARM PC - đó là chúng phải chạy dưới chế độ giả lập và do đó hoạt động không hiệu quả, khiến chúng hoạt động kém hơn so với PC x86 - và cho phép chúng cạnh tranh với x86 trên một sân chơi đồng đều hơn. Chưa có sản phẩm nào trong số này có mặt trên thị trường và làn sóng mà họ đang xây dựng vẫn còn vài năm nữa. Khi chúng ta tiến đến gần hơn năm 2025, tôi hy vọng máy tính và máy trạm dựa trên ARM với tất cả những ưu điểm này sẽ có thể cạnh tranh được.

 

Tóm lại

 Microsoft đã từng là một trong những công ty thúc đẩy công nghệ cá nhân và theo thời gian, đã cách mạng hóa nó. Việc chuyển sang PC bốn bộ xử lý, với một bộ xử lý trong đám mây và một bộ xử lý khác tập trung vào tải AI, là một trong những thay đổi phần cứng lớn nhất kể từ khi PC ra mắt. Thể hiện kiến thức sâu rộng của mình về những gì thị trường muốn, Microsoft cho chúng ta một cái nhìn về tương lai PC của chúng ta: yêu cầu một kết nối đám mây phổ biến.

 Giờ đây, chúng ta có thể mong đợi một thế giới sắp tới của các ứng dụng máy tính để bàn kết hợp, các NPC (nhân vật không phải người chơi) trong các trò chơi giống người thật hơn và các ứng dụng hỗ trợ trên PC giúp chúng ta có được những lợi thế về năng suất mà ngày nay chúng ta không thể mơ tới.Hứa hẹn tăng khả năng cộng tác với không chỉ các đồng nghiệp mà còn với các máy tính ngày càng thông minh hơn có thể tham gia và thúc đẩy các dự án của chúng tôi về phía trước, Microsoft Build năm nay dự kiến một nơi làm việc hoàn toàn khác, một bộ công cụ dành cho nhân viên hoàn toàn khác và phần cứng phát triển có thể trông và hoạt động rất khác với những chiếc PC mà chúng ta có ngày nay.

Nói tóm lại, nói Microsoft Build gây đột phá trong năm nay sẽ là một cách nói quá.

 

Volterra Project

 Dòng máy tính Surface, vốn được nhắm mục tiêu riêng cho Apple, ngay từ đầu đã thiếu máy trạm hoặc sản phẩm bình thường dành cho máy tính để bàn. Họ có một chiếc PC tất cả trong một mà họ định vị chống lại creater user, nhưng nó lại thiếu hiệu suất xử lý tập trung mà một máy trạm có. Với việc công bố Project Volterra, điều này sẽ thay đổi.


 

Trong khi Microsoft giới thiệu cấu hình máy tính để bàn, yếu tố hình thức dự đoán một biến thể máy tính xách tay - nhưng với sự ra đời song song của màn hình gắn trên đầu, máy tính xách tay đó cũng có thể là một thiết kế mang tính cách mạng mà chúng ta sẽ không thấy cho đến khi nền tảng này gần ra mắt hơn.

 Ban đầu, Project Volterra sẽ không nhắm mục tiêu đến khối lượng công việc máy trạm truyền thống như kiến trúc CAD / CAM hoặc mô hình hóa quy mô lớn, nhưng nó sẽ tập trung vào một khu vực có ít hỗ trợ máy trạm cho đến bây giờ và đó là các ứng dụng hiệu suất cao, dựa trên ARM, chạy nguyên bản trên Windows và ARM mà không cần giả lập.

 Nhưng hãy nghĩ đây chỉ là bước đệm. Khi các ứng dụng đó tồn tại, việc sử dụng các máy trạm như Project Volterra sẽ chuyển sang các lĩnh vực truyền thống hơn khi chúng đã đạt được các chứng chỉ bắt buộc. Và tất nhiên, khi chúng có thể chạy các ứng dụng liên quan một cách nguyên bản.


 

Project Volterra đang trên con đường quan trọng để biến ARM trở thành một đối thủ ngang hàng thực sự với x86 và tạo ra một lớp PC mới bao gồm AI và đám mây sâu hơn bao giờ hết, khiến nó trở thành ứng cử viên lý tưởng cho sản phẩm trong tuần của tôi.

_________________________________

Theo: Rob Enderle / technewsworld.com

TIN LIÊN QUAN

Soi chi tiết laptop gaming Asus TUF FX504GD

Quý 1 năm 2018 vừa qua, sau khi Intel công bố sự xuất hiện của đời CPU trên Laptop thứ 8 coffee lake, Asus cũng đã ngay lập tức phát triển và cho ra mắt thế hệ Laptop gaming mới với tên gọi fx504. Và nhân vật chính của

Tin đồn: Microsoft và AMD hợp tác phát triển chip ARM cho laptop

Tài khoản Twitter @FrontTron vừa đưa ra tin đồn kể trên. Theo đó, AMD và Microsoft đang hợp tác để tạo ra chip xử lý kiến trúc ARM trang bị trong những thế hệ laptop Surface ra mắt trong tương lai.

Microsoft ra mắt Surface Pro: Intel Core i5, RAM 8 GB, hỗ trợ LTE

Surface Pro phiên bản LTE chỉ trang bị chip Intel Core i5. Ban đầu, chúng đi kèm với RAM 4 GB + SSD 128 GB, hoặc RAM 8 GB + SSD 256 GB. Còn bây giờ, phiên bản LTE còn có thêm RAM 8 GB + ROM 128 GB.

Microsoft xác nhận Windows 11 sẽ không hỗ trợ Apple M1

Một người phát ngôn của Microsoft khi được hỏi đã xác nhận với trang The Register rằng việc chạy Windows 11 trên những chiếc máy Mac M1 của Apple không phải là “một kịch bản được hỗ trợ”.

Amazon Appstore đã xuất hiện trên Microsoft Store

Cửa hàng ứng dụng Amazon Appstore để tải app Android cho Windows 11 đã xuất hiện trên Microsoft Store, tuy nhiên hiện vẫn chưa cho tải về. Amazon Appstore Microsoft đã xác nhận rằng tính năng hỗ…

MSI GL63 8RC-436VN: Laptop gaming tầm giá 25 triệu đáng cân nhắc

Nếu bạn đang tìm một mẫu Laptop gaming trong tầm giá 25 triệu thì bạn nên cân nhắc ngay tới chiếc MSI GL63 8RC-436VN, vì sao thì ngay sau đây hãy cùng kênh Phong Vũ Công nghệ làm rõ nhé. 1. Sơ lược sản phẩm Trong bài viết

Microsoft Surface Pro 7 sẽ mang lại rất nhiều thay đổi về thiết kế cho người dùng

Dù chiếc Surface Pro 6 của Microsoft đã giới thiệu một số nâng cấp phần cứng ấn tượng khi nó được công bố hồi tháng 10, nhưng một số người đã thất vọng khi thiết kế của máy không có nhiều đột phá. Tuy nhiên, với chiếc Surface Pro 7 dự kiến ra mắt

Máy tính Microsoft đang khuyến mại giảm giá mạnh

Theo Neowin, sản phẩm duy nhất không được giảm giá trong đợt này là các mẫu laptop cơ bản, bao gồm bộ xử lý Core m3, RAM 4GB và ổ SSD 128 GB. Hiện nó vẫn đang được bán với giá 799 USD.

THỦ THUẬT HAY

Cách tắt thông báo Windows Defender Summary trên Windows 10

Windows Defender là trình bảo mật máy tính, phát hiện virus có sẵn trên máy tính Windows 10. Và người dùng sẽ nhận được chi tiết hoạt động của công cụ thông qua thông báo Windows Defender Summary.

Hướng dẫn cách tắt âm chat trên Facebook

Khi chat trên Facebook hay ứng dụng Facebook Messernger, theo mặc định âm thanh chat sẽ tự động được bật. Tuy nhiên chúng ta có thể tùy chỉnh âm thanh chat này, hoặc tắt âm thanh chat trên Facebook.

Google ra mắt Chrome Canvas: Cho phép người dùng vẽ và ghi chú ngay trên trình duyệt

Chrome Canvas cung cấp cho người dùng khá nhiều công cụ vẽ, bao gồm nhiều loại bút, kích thước nét vẽ. Nếu bạn dùng trên Android thì có thể dùng ngón tay trượt trên màn hình cảm ứng để vẽ. Trường hợp vẽ sai thì sử dụng

4 mẹo sử dụng iPhone người dùng thông thái phải biết

Hiện nay có khá nhiều ứng dụng được tạo ra nhằm phục vụ cho mục đích của mọi người, như hẹn giờ đăng bài facebook hay soạn thảo văn bản nhanh hơn....

Cách xóa mật khẩu Gmail lưu trên Chrome, Cốc Cốc

Mật khẩu Gmail thường được tự động lưu trên Chrome, Cốc Cốc. Thủ thuật này giúp người dùng đăng nhập nhanh, sử dụng Gmail nhanh chóng với máy tính cá nhân. Còn nếu sử dụng máy tính công cộng, mượn máy tính để đăng nhập

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Meizu PRO 6: Nhanh, mượt và nóng

Meizu PRO 6 là chiếc điện thoại hàng đầu của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc với cấu hình cực mạnh mẽ.

Đánh giá sạc nhanh trên A9 Pro: Sạc 2 giờ 40 phút để làm đầy viên pin 5.000 mAh

Samsung Galaxy A9 Pro, được trang bị viên pin lớn 5.000 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, rút ngắn thời gian sạc xuống chỉ còn 2 giờ 40 phút

[Đánh Giá] TOP 6 xe máy dưới 20 triệu chính hãng được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Xe máy tại Việt Nam là phương tiện phổ biến trong những năm gần đây, phương tiện di chuyển này rất đa dạng từ rất nhiều thương hiệu, chủng loại, mẫu mã. Và trong những năm gần đây, xe máy dưới 20 triệu đang được người