6 việc hạn chế làm khi bảo trì máy tính Windows

Muốn máy tính của bạn hoạt động tốt trong một thời gian dài, bạn nên bảo trì thường xuyên và hạn chế làm những việc dưới đây.

Dọn dẹp Registry 

Registry là một cơ sở dữ liệu lưu trữ các thiết lập của hệ điều hành Windows, phần mềm được cài đặt, cấu hình phần cứng máy tính, tài khoản người dùng. Mỗi khi máy tính có những thay đổi về phần cứng, phần mềm hoặc tải file thì Registry sẽ truy xuất chậm hơn. Vì vậy, nhiều người cho rằng dọn dẹp Registry sẽ giúp cải thiện hiệu suất của máy. 

6 việc hạn chế làm khi bảo trì máy tính Windows

Nhưng liệu các phần mềm Registry có thực sự sẽ mang lại hiệu quả như quảng cáo? Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có một nghiên cứu thử nghiệm nào chứng minh điều này. Các chuyên gia cho rằng chỉ có hai nhóm người nên sử dụng phần mềm dọn dẹp Registry. Đầu tiên là nhóm người thích vọc máy tính, họ sẽ biết chính xác mình đang làm gì. Hai là những người cần làm sạch Registry để thực hiện công việc của họ, có thể là các nhà phát triển phần mềm, các lập trình viên.

Không tận dụng tính năng tự động dọn dẹp

Các phiên bản Windows trước đòi hỏi người dùng phải thường xuyên chạy một loạt công cụ bảo trì để duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống. Tuy nhiên với Windows 10, các công cụ này sẽ được lên lịch chạy tự động và bạn không cần mất công kiểm tra. Trong đó, Cleanup Tool là một tính năng quan trọng mà bạn phải chú ý. Nó có chức năng dọn các tập tin cũ và tự động chống phân mảnh ổ đĩa.

Muốn thiết lập hoạt động cho công cụ này, bạn truy cập vào Settings của Windows rồi chọn System/ Storage, bật thanh trượt sang chế độ On trong Storage Sense, lập tức hệ thống sẽ tự xóa các tập tin cũ. Ngoài ra, bạn có thể ấn liên kết “Change how we free up space” để xóa các tập tin trong thùng rác. Hoặc ấn nút Clean Now để giải phóng dung lượng ổ đĩa. 

Với các máy tính sử dụng ổ SSD, bạn không nên kích hoạt tính năng chống phân mảnh. Về cơ bản, Windows có khả năng nhận biết ổ đĩa hệ thống để lên lịch chống phân mảnh phù hợp. Bạn có thể tự kiểm tra lại bằng cách gõ lệnh defrag vào Start Menu, mở Defragment and Optimize Drives. Một cửa sổ mới xuất hiện và các thông tin chi tiết của ổ đĩa sẽ hiện ra.

Máy tính của bạn nếu dùng ổ HDD hệ thống sẽ tự động phân mảnh, còn nếu dùng ổ SSD máy hiển thị nút Optimize với “Scheduled optimization” ở trạng thái On.

Bỏ bê cập nhật Windows

Nhiều người dùng rất khó chịu với Windows Update vì nó làm chậm hệ thống. Do đó, họ thường vô hiệu hóa tính năng này. Nhưng, đây là việc được khuyến cáo không nên thực hiện bởi chức năng của Windows Update là vá lỗi và đảm bảo an toàn cho hệ thống. Nếu không được cập nhật thường xuyên, máy tính của bạn dễ bị các loại virus tấn công do lỗi bảo mật, hoặc tồn đọng các lỗi từ bản Windows trước. Ngoài ra, bạn còn không có cơ hội trải nghiệm những tính năng mới của Microsoft nếu tắt cập nhật.

Đặc biệt, Windows Update trong Windows 10 được thiết kế chạy nền nên hệ thống của bạn luôn được giữ ở trạng thái an toàn, không hề làm ảnh hưởng đến hiệu suất của máy.

Sao lưu sai cách

Sao lưu không chỉ dừng lại ở việc sao chép các dữ liệu cá nhân mà còn lưu giữ các tập tin quan trọng của hệ điều hành, các thiết lập hệ thống,… để phòng những trường hợp máy tính xẩy ra sự cố, người dùng không bị mất các dữ liệu. Ngoài ra, sao lưu cũng giúp công tác phục hồi hệ thống về trạng thái mong muốn được tiện lợi hơn, giúp tiết kiệm tối đa thời gian.

Nhiều người có thói quen sao lưu tất cả mọi thứ. Điều này không sai nhưng nó sẽ tốn nhiều thời gian và dung lượng lưu trữ. Vì vậy, bạn chỉ nên sao lưu những dữ liệu thực sự quan trọng.

Chạy trình tối ưu hóa RAM

Tương tự như dọn dẹp Rigistry, nhiều người thường tối ưu bộ nhớ RAM để cải thiện hiệu suất của máy bằng các cài đặt các chương trình bên ngoài. Tuy nhiên, giải pháp này không phải là một cách hiệu quả nhất. 

Hầu hết các phiên bản Windows hiện nay đều có chức năng quản lý bộ nhớ RAM. Nếu muốn xử lý các vấn đề gây ngốn RAM bạn có thể sử dụng các công cụ như Task Manager của hệ điều hành.

Để nhiều chương trình chạy khi khởi động

Khi có quá nhiều chương trình khởi động cùng Win cũng làm cho máy chạy chậm. Có một số chương trình như diệt virus, quản lý clipboard là cần thiết, nhưng các chương trình chuyên dụng như Adobe Reader, Skype, Zalo,… lại không phù hợp để khởi động cùng Win.

Vì vậy, các phần mềm bạn không có nhu cầu sử dụng thường xuyên thì nên tắt chế độ khởi động cùng Win, nó sẽ làm lãng phí tài nguyên máy. 

Nếu bạn cảm thấy mất quá nhiều thời gian để hoàn tất quá trình khởi động Windows, tốt nhất nên tắt bớt các ứng dụng chạy kèm để có thể giải quyết được tình trạng này. Để loại bỏ nó, bạn vào Task Manager trong Windows 10, chọn Startup rồi chọn những chương trình nào không cần thiết vào nhấn Disable.

 Duyên

TIN LIÊN QUAN

Windows 11 gặp lỗi tương thích với các ứng dụng xài ký tự non-ASCII trong registry

Windows 11 vẫn đang còn nhiều lỗi và một lỗi thú vị vừa được phát hiện đó là không chạy được các phần mềm có khóa registry dùng kí tự non-ASCII. Microsoft cho biết có một số ứng dụng không thể…

Cách thay đổi vị trí thanh Taskbar trên Windows 11 cực kỳ đơn giản

Trên Windows 11 bạn không thay đổi vị trí Taskbar. Nhưng trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn một cách thay đổi vị trí thanh Taskbar trên Windows 11

Cách ẩn thời tiết trên thanh Taskbar Windows 11 nếu bạn không cần nữa

Trên Windows 11, Microsoft mang đến cho người dùng ứng dụng thời tiết mới trên thanh Taskbar. Nếu bạn không muốn thì đây là cách ẩn thời tiết trên thanh Taskbar Windows 11...

Những dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn có thể bị hack

Dựa vào các dấu hiệu dưới đây, bạn có thể đoán biết máy tính của mình có bị hack hay không ...

Microsoft cập nhật Windows 11, lỗi tốc độ ghi của SSD được cải thiện

Mới đây, Microsoft đã ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11. Phiên bản cập nhật này có tên là KB5007262, đây là phiên bản đã khắc phục lỗi tốc độ ghi ngẫu nhiên chậm hơn trên thẻ SSD thông thường. Đây là lỗi đã làm cho rất người dùng hệ điều hành

Hướng dẫn cách đổi tên file hàng loạt trên Windows 11 cực kỳ đơn giản

Đổi tên từng file có phần lâu lắc và rắc rối. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đổi tên file hàng loạt trên Windows 11 cực kỳ nhanh chóng.

Microsoft đã sử dụng tập lệnh vi phạm bản quyền để kích hoạt Windows, khách hàng khiếu nại

Một khách hàng Nam Phi đã liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Microsoft để kích hoạt bản sao hợp pháp của Windows. Nỗ lực ban đầu để giải quyết vấn đề đã không thành công, vì vậy nhân viên của Redmond phải sử dụng một trong những tập lệnh vi phạm đó để

Cách nén và giải nén file ZIP trên Windows 11 cực kỳ nhanh chóng

Windows 11 cho phép bạn nén và giải nén các file ZIP (hay RAR) một cách dễ dàng. Mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nén và giải nén file ZIP trên Windows 11 nhé...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chụp toàn bộ trang web trên trình duyệt Cốc Cốc

Webpage Screenshot có thể chụp lại bất cứ trang web nào thành tập tin hình ảnh nhanh chóng chỉ với vài thao tác rất đơn giản.

Tải Youtube vanced là giải pháp tối ưu cho người dùng Youtube

Bạn cần tìm kiếm một giải pháp thay thế YouTube tốt hơn? Bạn muốn có một nền tảng phát trực tuyến nhạc hoặc video mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn cho các luồng của mình? Đối với tất cả các giải pháp truyền

Xử lý như thế nào khi iCloud báo đầy bộ nhớ?

iCloud là dịch vụ lưu trữ trực tuyến được Apple cung cấp nhằm đồng bộ và sao lưu dữ liệu. Và một lúc nào đó, bạn sẽ bắt gặp thông báo bộ nhớ...

Cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để phòng chống dịch tốt hơn

Trên các thiết bị Huawei, bạn có thể tải ứng dụng PC Covid về điện thoại của mình. Sau đây là hướng dẫn cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để bạn sử dụng nhé...

Hướng dẫn cách tạo Hyperlink trong Excel

Hyperlink trong Excel có nhiệm vụ chèn link trang web truy cập trong nội dung Excel. Khi người soạn thảo bảng tính và chèn link truy cập trong nội dung Excel, chúng ta có thể truy cập trang web nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay HP Spectre x360 – Thiết kế tinh xảo, màn hình xoay 360 độ

Bên cạnh EliteBook x360 dành cho người dùng doanh nghiệp thì HP cũng làm mới Spectre x360, mẫu laptop convertible với thiết kế sexy - quyến rũ hơn đồng thời mỏng nhẹ hơn so với phiên bản mà hãng từng giới thiệu vào năm

Đánh giá loa di động Dali Katch: Trong trẻo và uy lực

Dali Katch là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của hãng âm thanh Đan Mạch Dali...

Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia

Gần đây, một loạt tin tức về việc tượng đài Nokia sắp quay trở lại thị trường smartphone khiến cộng đồng yêu công nghệ háo hức. Sẵn có Lumia 830...