15 mẹo và thủ thuật Mac để sắp xếp và tìm tệp của bạn tốt hơn

Bạn càng có nhiều ứng dụng, tài liệu, ảnh và tệp PDF trên máy Mac, thì càng khó tìm thấy chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Và đó là lý do tại sao bạn có Finder “ tìm kiếm”, để giúp bạn sàng lọc nhiều tệp trên máy tính của mình. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa khả năng tìm kiếm mạnh mẽ của nó, bạn cần biết cách sử dụng công cụ này một cách hiệu quả.

Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 15 thủ thuật để sử dụng thành thạo Finder “ tìm kiếm” -- chủ yếu là các phím tắt -- có thể giúp bạn mở các thư mục cụ thể, nhanh chóng xóa các tệp không quan trọng, ẩn các thanh bên phiền phức, v.v. Đây là những gì bạn cần biết.

Và nếu bạn muốn biết thêm mẹo về Mac, hãy xem nơi tìm tất cả mật khẩu Wi-Fi đã lưu trên máy tính của bạn và sáu phím tắt Mac này mà bạn nên sử dụng mọi lúc.

Đặt thư mục mặc định xuất hiện mỗi khi bạn mở cửa sổ Finder “Tìm kiếm” mới

Nếu bạn thường xuyên điều hướng đến một thư mục cụ thể thì bạn có thể đặt thư mục đó làm thư mục mặc định và tiết kiệm cho mình một vài cú nhấp chuột mỗi khi bạn mở Finder “ tìm kiếm”. Nhấp vào menu Finder trong thanh menu rồi chọn Tùy chọn. Trong tab General “Chung”, bạn sẽ thấy cửa sổ New Finder “Trình tìm kiếm mới” hiển thị, mặc định là “Tất cả tệp của tôi”. Bạn có thể thay đổi thành thư mục Home “Trang chủ” hoặc Documents folder “Tài liệu” hoặc bất kỳ thư mục nào bạn sử dụng nhiều nhất.

Tự động xóa các mục khỏi Trash “Thùng rác”

Nếu bạn nhấp vào tab Advanced “Nâng cao” trong Preferences “Tùy chọn”, bạn sẽ thấy một số hộp để chọn, bao gồm Xóa các mục khỏi Thùng rác sau 30 ngày. Điều này có thể giúp bạn giữ cho thùng rác của mình không bị đầy tệp.

Mở một cửa sổ Finder mới

Cần mở một cửa sổ Finder khác. Bạn có thể sử dụng một phím tắt cho điều đó. Nhấn Command + N để mở cửa sổ Finder mới. Bạn cũng có thể sử dụng Command + T để mở tab Finder mới, tab này cho phép bạn xem nhiều thư mục khác nhau trong một cửa sổ Finder.

Mở một thư mục cụ thể trong Finder

Thay vì tìm kiếm một thư mục, bạn có thể sử dụng các phím tắt sau để mở một thư mục cụ thể:

Command + Shift + C: Thư mục máy tính cấp cao nhất

Command + Shift + D: Thư mục Desktop

Command + Shift + F: Thư mục gần đây

Command + Shift + G: Chuyển đến cửa sổ Thư mục

Command + Shift + H: Thư mục chính cho tài khoản của bạn

Command + Shift + I: Thư mục iCloud Drive

Command + Shift + O: Thư mục tài liệu

Command + Shift + R: Thư mục AirDrop

Command + Shift + U: Thư mục tiện ích

Command + Option + L: Thư mục tải xuống

Tìm kiếm nhanh một tệp hoặc thư mục trong Finder

Mặc dù bạn có thể nhấp vào kính lúp ở góc trên cùng bên phải của bất kỳ cửa sổ Finder nào để tìm kiếm thư mục tệp, tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng phím tắt Command + F để mở Finder với thanh tìm kiếm đã được kích hoạt.

Nhận thông tin về một tệp hoặc thư mục trong Finder

Nếu bạn cần thêm thông tin về tệp hoặc thư mục, chẳng hạn như loại tệp, kích thước thư mục, ngày tạo hoặc sửa đổi lần cuối? Bạn có thể nhấn Command + I để mở bảng Nhận thông tin cho bất kỳ tệp nào đã chọn.

Hiển thị hoặc ẩn Thanh bên trong Finder

Nếu bạn cần chế độ xem gọn gàng hơn, hãy sử dụng Command + Option + S để hiển thị hoặc ẩn thanh bên của Finder. Nhấn Command-Control-T để thêm mục đã chọn -- thư mục, thường là -- vào thanh bên.

Hiển thị hoặc ẩn thanh đường dẫn trong Finder

Finder có một thanh thông tin khác ngoài thanh bên: thanh đường dẫn. Đó là thanh hẹp dọc theo cạnh dưới cùng của Finder hiển thị cho bạn đường dẫn thư mục đến tệp bạn hiện đã chọn. Nếu bạn muốn ẩn hoặc hiển thị nó, hãy nhấn Command + Option + P.

Thay đổi chế độ xem Finder

Bạn có thể thay đổi giao diện của Finder bằng cách nhấp vào bốn nút trong thanh menu ở đầu cửa sổ Finder. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt:

Lệnh + 1: Chế độ xem biểu tượng

Lệnh + 2: Chế độ xem danh sách

Lệnh + 3: Chế độ xem cột

Lệnh + 4: Chế độ xem thư viện

Kiểm tra các tùy chọn xem của bạn

Nhấn Command + J để mở bảng View Options. Điều này cho phép bạn chọn, trong số những thứ khác, các loại cột -- Ngày sửa đổi, Kích thước, Thẻ, v.v. -- mà bạn muốn xem cho chế độ xem cột của Finder. Bạn có thể đặt các cột khác nhau để hiển thị cho các thư mục khác nhau trong Finder.

Xem nhanh một tập tin mà không cần mở nó

Rõ ràng, bạn luôn có thể nhấp đúp vào tệp để xem tệp đó, nhưng có một cách để xem trước tệp đó một cách đơn giản. Nếu bạn bấm vào một tệp một lần, để tô sáng tệp đó, rồi nhấn phím cách, bạn có thể xem bản xem trước của tệp đó. Nếu bạn nhấn giữ Option + phím cách, bạn có thể mở trang trình bày toàn màn hình của tệp.

Tạo một thư mục mới

Giống như trên máy tính để bàn của bạn, bạn có thể sử dụng phím tắt Command + Shift + N để tạo một thư mục mới trong Finder.

Chuyển nhanh tệp hoặc thư mục vào thùng rác

Hãy tự cứu mình khỏi rắc rối khi kéo tệp vào thùng rác trong thanh công cụ của bạn. Thay vào đó, hãy chọn các tệp hoặc thư mục trong Finder mà bạn muốn chuyển vào thùng rác và nhấn Command + Delete. Trong các tin tức liên quan, bạn có thể nhấn Command + Shift + Delete để dọn sạch thùng rác.

Thêm tệp hoặc thư mục vào thanh công cụ của bạn

Sử dụng Command + Control + Shift + T để thêm tệp hoặc thư mục trong Finder vào thanh công cụ. Nó sẽ nằm bên phải dải phân cách của bến tàu.

Tùy chỉnh thanh công cụ Finder

Từ thanh menu ở đầu màn hình, đi tới View “Xem” > Customize Toolbar “Tùy chỉnh Thanh công cụ” để kéo các nút đến và từ thanh công cụ ở đầu Finder. Nếu bạn thấy rằng bạn không thích những thay đổi bạn đã thực hiện, chỉ cần kéo cài đặt mặc định trở lại Finder để bắt đầu lại.

TIN LIÊN QUAN

Thêm thư mục hoặc các shortcut hay dùng lên Finder trên Mac OS X

Thông thường, Finder sẽ được chia thành các thư mục khác nhau, tùy theo phân vùng cũng như cách mà người dùng cài đặt. Tuy nhiên, nếu như thường xuyên tương tác với Finder thì bạn có thể thêm vào đây những biểu tượng...

9 mẹo dùng Finder trên Mac đạt hiệu suất công việc tốt nhất

Nếu thường xuyên phải làm việc với thư mục cụ thể nào đó, việc Finder mặc định mở Recents thật phiền toái phải không? Bởi sau đó bạn phải điều hướng tới thư mục khác.

12 thủ thuật giúp bạn trở thành “anh hùng bàn phím” trên Macbook

Phần tổng hợp những phím tắt cực kỳ hữu ích sau đây sẽ giúp người sử dụng Macbook tiết kiệm nhiều thời gian hơn…

Đưa các shortcut hay dùng lên phía trên Finder trên MAC

Nếu bạn làm việc nhiều với Finder và có nhiều app dùng thường xuyên thì có một cách để đưa các app đó lên phía trên thanh công cụ của Finder. Cách làm rất đơn giản, nhấn giữ nút Command rồi kéo icon của app đó lên thanh công cụ, xong. Có thể áp

Thủ thuật đơn giản xóa ứng dụng trên Macbook có thể bạn chưa biết

Để tối ưu tốt bộ nhớ Macbook, bạn nên xóa bớt các ứng dụng hoặc phần mềm không cần thiết, dưới đây là các thủ thuật đơn giản mà bạn có thể ...

Cách tải phụ đề phim trên Linux

Những bộ phim kèm theo phụ đề giúp bạn hiểu rõ nội dung phim hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào tải phim bạn cũng có thể tải cả phụ đề. Vậy phải làm sao để xem được phụ đề phim trên Linux? Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

Thủ thuật macOS: Cách hiển thị dung lượng thư mục

Mặc định Finder trong macOS không hiện dung lượng của folder, chỉ hiện cho file mà thôi. Điều này gây khó khăn cho chúng ta khi cần giám sát folder nào đó hoặc khi cần copy, paste.

10 mẹo cho người mới bắt đầu với MAC OS-X

Chúng tôi đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn sử dụng Mac OS X, nhưng không có nhiều bài viết dành cho những người mới bắt đầu chuyển sang sử dụng hệ điều hành này.

THỦ THUẬT HAY

Chụp ảnh xóa phông ảo diệu trên iPhone 7 Plus/ 8 Plus với ứng dụng Focos

Ứng dụng Focos được tạo ra mởi Xiaodong Wang, một nhà phát triển người Trung Quốc. Người đã tạo ra 2 ứng dụng nổi tiếng trên iTunes vào năm 2015, 2016 là Colorburn và MaxCurve.

Thủ thuật Android: Cách tăng tốc độ lướt web trên Android dễ nhất

Nếu các mẹo tăng tốc Android trên Internet không giúp các bạn cải thiện được tốc độ Internet thì bạn có thể chuyển qua cách điều chỉnh DNS, DNS là dịch vụ phân giải tên miền, giúp các bạn truy vấn đến đúng máy chủ chứa

Hướng dẫn cách làm video cảm ơn trên Facebook

Chỉ với vài thao tác và tốn ít phút đã giúp bạn tạo ra 1 video 'thay lời cảm ơn' để gửi đến những người bạn thân thiết của mình trên Facebook....

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang