Top những máy ảnh và thương hiệu phổ biến nhất

Đầu năm nay, Shotkit (nhiếp ảnh điện toán) đã hỏi 1.000 nhiếp ảnh gia rằng họ đã sử dụng thiết bị máy ảnh nào trong suốt cả năm và tại sao họ lại chọn sử dụng thiết bị nói trên. Giờ đây, kết quả được công khai.

Shotkit cho biết họ đã cẩn thận lựa chọn các nhóm nhiếp ảnh gia 'trung lập' để giảm thiểu khả năng sai lệch kết quả theo hướng này hay hướng khác.

Một điều đáng ngạc nhiên là máy ảnh không gương lật (MILC) tỏ ra phổ biến hơn nhiều so với máy ảnh phản xạ ống kính kỹ thuật số (DSLR). Với 63% nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cho biết họ đã sử dụng máy ảnh không gương lật và có 36% báo cáo sử dụng máy ảnh DSLR trong khi chỉ 1% cho biết họ thường xuyên sử dụng cả hai.

Nikon là thương hiệu máy ảnh phổ biến nhất được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng, chiếm 31% thị phần. Canon theo sát phía sau với 28%, trong khi Sony đứng ở vị trí thứ ba với 20% thị phần. Thật thú vị, a7 III của Sony là máy ảnh phổ biến nhất trong số các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, trong khi máy ảnh DSLR R6 của Canon và D750 của Nikon ít nhiều được xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Lý do hàng đầu để các chuyên gia sử dụng máy ảnh không gương lật là do yếu tố hình thức nhỏ hơn và nhẹ hơn của chúng. Lý do lớn thứ hai là do lấy nét tự động nhanh hơn (so với DSLR), theo dữ liệu khảo sát của Shotkit.

Máy ảnh không gương lật cũng phổ biến hơn máy ảnh DSLR với các nhiếp ảnh gia nghiệp dư, nhưng không quá chênh lệch: tỷ lệ lần lượt là 54% và 46%. Những nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng cho biết kích thước và trọng lượng của máy ảnh không gương lật là lý do họ chọn chúng thay vì máy ảnh DSLR. Nhưng tính năng ổn định hình ảnh trong thân máy là lý do lớn thứ hai, thay vì hiệu suất lấy nét tự động mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp yêu thích.

Đối với những người nghiệp dư, Canon tỏ ra là thương hiệu phổ biến nhất, chiếm 27% thị phần. Nikon theo sát phía sau với 25%, trong khi Sony đứng ở vị trí thứ ba với 16%, kém hơn một điểm phần trăm so với Fujifilm, hãng chiếm 15% thị phần. Đối với máy ảnh cá nhân, X-T3 của Fujifilm chiếm vị trí đầu bảng với a7 III của Sony theo sát phía sau với tỷ lệ lần lượt là 3,7% và 3,2%. Nikon sau đó lần lượt chiếm ba vị trí tiếp theo với D850, D750 và D7100. Các máy ảnh 5D Mark IV, 6D Mark II và R5 của Canon đều đồng hạng sáu, bảy và tám.