Trên tay ống kính Samyang AF 85mm F1.4 EF cho Canon FF

Đây là ống kính 85mm f/1.4 lấy nét AF của Samyang - một hãng tại Hàn Quốc, nói từ đầu điều này vì trước đây Samyang đã làm ống tiêu cự này nhưng lấy nét thủ công MF. Mình có ống này với ngàm EF cho Canon Fullframe. Ở tiêu cự này thì ống Samyang 85mm f/1.4 được đánh giá điểm ưu nhiều so với các tiêu cự góc rộng, và với ống chính hãng thì hàng Samyang rẻ hơn nhiều. Dĩ nhiên là giá cả phục vụ nhu cầu ít tiền nhưng lại muốn công nghệ tráng phủ, khẩu lớn... thì ngược lại độ bền cơ khí, giữ được độ chính xác đường dài là câu chuyện khác.
Trên tay ống kính Samyang AF 85mm F1.4 EF cho Canon FF

Giá ống kính này rẻ so với ống kính cùng tiêu cự chính hãng Canon là 85mm f/1.4IS USM là 750 USD so với 1600 USD. Nên Samyang 85mm f/1.4 EF là giải pháp thay thế cho rất nhiều người. Các ngàm khác như Nikon F hay FE Sony thì chưa thấy, nhưng mình cũng mượn được ngàm chuyển EF --> FE có AF để thử luôn trong dịp này.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=77CmhOWoUKA?wmode]

Thông số kỹ thuật của Samyang AF 85mm /1.4 EF:

  • Tên ống kính: Samyang AF 85mm /1.4 EF
  • Ngàm ống kính: Canon EF
  • Khẩu độ: f/1.4 - f/16
  • Cấu tạo quang học: 9 thấu kính gom trong 7 nhóm
  • Số lá khẩu: 9
  • Tráng phủ: UMC (Ultra Multi-Coating)
  • Khoảng cách lấy nét gần nhất: 0.90m
  • Kích thước filter đầu: 77mm
  • Góc nhìn:
  • Full Frame: 28.4˚
  • APS-C: 19.0˚
  • Đường kính lớn nhất: Φ88.0mm
  • Chiều dài: 72.0mm
  • Khối lượng/ Khối lượng không cap, hood: 570g/ 485g

Về kích thước ống kính này, phải nói ngay là Samyang muốn người dùng linh hoạt hơn với sự nhỏ gọn so với các hiệu khác cùng tiêu cự này. So với ống Canon 85mm f/1.4L IS hay Sigma 85mm f/1.4 ART thì của Samyang bé hơn thấy rõ. Nhưng cũng hy vọng giảm kích thước mà không giảm chất lượng!

Trên tay thì thấy Samyang tráng phủ đa lớp cho bề mặt thấu kính trước, nhằm tăng độ sắc nét, giảm hiện tượng flare và bóng ma. Trước đây, ống MF tiêu cự này của Samyang bị đánh giá là độ sắc nét không đồng nhất từ tâm ra biên quá nhiều. Un-even-sharpness thực sự thì ống nào cũng có, càng gần tâm thì độ nét càng cao, nhưng hiện tượng mờ vùng càng xa tâm gần rìa ảnh ấy ít hay nhiều thôi, tùy thuộc công nghệ quang học của mỗi hãng sản xuất. Tiền nào của đó là vậy.

Samyang đã rất cố gắng nâng cấp chất lượng cho ống kính tiêu cự thông dụng này của họ. Về chống flare lóa sáng, ngoài ý đồ nghệ thuật hay gì đó, thì hiện tượng này làm mất chi tiết và đôi khi phá vỡ cấu trúc bố cục hình ảnh, nên việc tráng phủ lớp coating công nghệ mới là cần thiết. Hy vọng sắp tới trải nghiệm thực tế, ảnh thu được từ ống này sẽ có kết quả tốt như mong muốn.

Ống kính khẩu càng lớn thì độ sắc nét chính xác càng khó làm, tương tự ở khẩu lớn, viền đen 4 góc khi mở tối đa rất dễ xuất hiện. Về sự lo lắng này, Samyang cho biết lớp tráng phủ đa lớp ngoài việc xử lý bóng ma, còn giảm thiểu các tia sáng phản chiếu tác động đến các tia sáng khác khi đi qua ống kính vào bề mặt cảm biến, tái tạo hình ảnh có màu sắc tốt hơn.

Về cơ chế vật lý của vòng xoay lấy nét, Samyang sử dụng motor siêu âm kép, viết tắt là LSM (Linear Supersonic Motor), phản ứng hoạt động nét nhanh, chính xác và yên lặng - điều mà người quay video rất cần, vì tiếng động của vòng xoay ống kính rất nhạy với mic ghi âm khi quay video.

Nhận xét nhanh:

Giá rẻ, so với cùng tiêu cự, khẩu độ thuộc hàng chính hãng.

Cấu trúc (Build quality) cảm giác không xịn, vòng xoay nét bằng nhựa, độ bền cơ học cần đánh giá qua thời gian sử dụng. Cảm giác cầm nắm một ống kính đầm tay cùng chất liệu phủ ngoài và chất liệu rất dễ cảm nhận là loại xịn hay ít xịn là một trải nghiệm thực tế. Độ bền cơ khí thì thực sự chưa biết qua thời gian ra sao, nhưng chúng ta cũng phải xác định với nhau dòng Samyang là dòng thay thế cho lựa chọn nhu cầu cùng tiêu cự, khẩu độ và đáp ứng người dùng có chi phí phải chăng.

Lấy nét nhanh và rất êm, yên tĩnh gần như tuyệt đối.

Chất lượng ảnh, độ sắc nét, bokeh, tối góc ... sẽ trải nghiệm chia sẻ bài sau.

Đây chỉ là vài ảnh chụp thử nhanh, chưa vội đánh giá

Một số hình ảnh khác của Samyang 85mm f/1.4 EF:

Cảm ơn Hoằng Quân cho mượn ống kính này.

TIN LIÊN QUAN

[CES18] Samyang ra mắt ống kính lấy nét tự động đầu tiên cho DSLR Canon

Bên trong ống kính là 15 thấu kính khác nhau với 2 thấu kính phi cầu, 4 thấu kính HR, 1 thấu kính cho chất lượng ảnh 'nét từ trung tâm ra vùng rìa ở góc tối đa 116°', Samyang cho biết.

Ống kính Canon EF 85mm f/1.4L IS USM sẽ ra mắt vào tháng 9

Theo như thông tin từ trang canonrumors thì ống kính mà chúng ta chờ đợi bấy lâu nay Canon EF 85mm F1.4 sẽ được hãng công bố vào khoảng cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 năm nay, thời điểm bán ra dự kiến là trong tháng 9.

Samyang 35mm f/2.8 AF dành riêng Sony ra mắt

Một tin rất vui dành cho những tín đồ máy ảnh của Sony, hãng Samyang của hàn quốc vừa cho ra đời mẫu ống kính À thứ 3: Samyang 35mm f/2.8 FE dành riêng cho máy ảnh Sony.

Canon ra mắt ống kính 85mm f/1.4L IS và 3 ống kính khác

Vậy là sau bao nhiêu lâu nghe ngóng tin đồn, chờ đợi, cuối cùng Canon cũng đã hé lộ chiếc ống kính chuyên chân dung mới nhất của họ, EF 85mm f/1.4L IS và kèm theo đó là 3 chiếc ống kính Tilt-shift khác. Tiêu cự vàng của ảnh chân dung và huyền thoại

Danh sách ống kính bạn có thể chọn lựa đê nâng cấp từ ống Kit

Một ống Kit luôn là khởi đầu cần thiết cho mọi người làm quen với các chế độ chụp trên một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Đó thường là ống kính 18-55mm hoặc một chút 18-105mm (nikon) / 18-135mm (canon).

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Chi tiết về "clean boot", tầm quan trọng của nó, cũng như cách thực hiện trên Windows 10

Theo Trang hỗ trợ của Microsoft, 'clean boot' khi dịch sang Việt ngữ sẽ được gọi là 'thực hiện khởi động sạch' (bởi mình cũng không có cách nào dịch sát nghĩa hơn, mà tốt hơn hết mình sẽ gọi là 'clean boot' xuyên suốt

Làm thế nào để hình nền desktop không bị người khác tự ý thay đổi

Trên Windows 10 vẫn có cách để ngăn chặn những người bạn 'tốt' đổi ảnh nền máy tính của bạn. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn đọc thực hiện thông qua hai cách: thay đổi Group Policy và sửa đổi Registry.

Facebook group và Facebook page trong marketing online

Ngày nay, các group và các page trên Facebook đã, đang và sẽ trở thành những miếng bánh béo bở trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà marketing và các chủ doanh nghiệp.

3 cách khôi phục mật khẩu màn hình khoá iPhone

Khóa màn hình là một tính năng rất hay. Nó giúp người dùng bảo mật Smartphone của mình và không cho bất cứ ai truy cập trái phép. Thế nhưng không...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Samsung Galaxy Note20 Series – chiếc smartphone đem tới nhiều tiện ích nhất trong năm 2020

Hệ thống chức năng phục vụ tốt cả nhu cầu học tập, chơi game giúp cho trải nghiệm Galaxy Note 20 series đem lại thực sự ấn tượng và tương xứng với giá trị cao cấp của sản phẩm.

Đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime: Phiên bản thu nhỏ của Galaxy J7 Prime

Samsung Galaxy J5 Prime là smartphone tiếp theo được Samsung cho lên kệ vào cuối năm 2016. Hôm nay hãy FPTShop trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime, một sản phẩm hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại