Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin chữa ung thư luôn được coi là mục tiêu hướng đến của y học hiện đại bởi việc kích thích hệ thống miễn dịch nhắm đến và tiêu diệt các tế bào khối u là nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
Tuy nhiên hai thử nghiệm lâm sàng gần đây trên bệnh nhân ung thư da đã mang lại hy vọng cho việc phát triển loại vắc xin cá nhân hóa phù hợp với khối u của từng người.
Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin cá nhân hóa kích thích tế bào T của hệ miễn dịch tiêu diệt khối u, thử nghiệm thành công cho bệnh nhân ung thư da.
Cả hai nghiên cứu đều tập trung vào kháng nguyên ung thư, những phân tử đột biến chỉ có trên bề mặt các tế bào ung thư. Kháng nguyên này là mục tiêu lý tưởng cho liệu pháp miễn dịch vì chúng không xuất hiện trên tế bào khỏe mạnh. Nhiệm vụ của vắc xin là chỉ dẫn cho các tế bào miễn dịch của cơ thể, hay tế bào T, tìm kiếm và tiêu diệt những mô khối u có chứa kháng nguyên ung thư mục tiêu.
Thử nghiệm đầu tiên trong Viện Ung bướu Dana-Farber tại Boston (Mỹ), một số mẫu khối u được lấy tư 6 bệnh nhân ung thư hắc tố (dạng ung thư da nguy hiểm nhất). Những bệnh nhân được chuẩn đoán có nguy cơ tái phát cao sau khi loại bỏ khối u bằng phẫu thuật. Đối với mỗi bệnh nhân, các nhà nghiên cứu xác định được 20 loại kháng nguyên khác nhau trên mỗi khối u.
Thuật toán máy tính sau đó được sử dụng để giúp các nhà nghiên cứu chọn những mẫu kháng nguyên cụ thể nhằm kích thích tế bào T của cơ thể một cách tốt nhất. Những kháng nguyên sau đó được tổng hợp, pha trộn với chất bổ trợ để kích thích phản hồi của hệ miễn dịch rồi tiêm vào từng bệnh nhân.
4 trong số 6 bệnh nhân không tái phát ung thư trong 25 tháng sau khi tiêm vắc xin trong lần thử nghiệm đầu tiên. 2 bệnh nhân còn lại có biểu hiện tái phát mặc dù trong những trường hợp đó, tế bào ung thư đã lan sang phổi. Sau lần điều trị thứ 2 kết hợp với thuốc pembrolizumad, bệnh tình của họ có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt.
Thử nghiệm thứ 2 được thực hiện bởi Công ty Biopharmaceutical New Technologies tại Đức, sử dụng phương pháp nhắm đến kháng nguyên tương tự trên 13 bệnh nhân ung thư hắc tố. Những vắc xin nhắm đến 10 loại kháng nguyên riêng biệt trên mỗi bệnh nhân, kết quả có 8 người không có dấu hiệu tái phát.
Các loại vắc xin trong cả 2 cuộc nghiên cứu đã thành công trong việc tiêu diệt ung thư bằng việc kích thích các tế bào T, bao gồm tế bào CD8+ và tế bào hỗ trợ CD4+. Nghiên cứu cũng phát hiện tế bào T có thể nhắm đến chính xác khối u của bệnh nhân.
Mặc dù thử nghiệm còn trong giai đoạn đầu, những kết quả đem lại rất hứa hẹn. Cùng với thêm nhiều thử nghiệm lâm sàng sâu rộng trong tương lai, rất có thể loại vắc xin này sẽ đem lại kết quả trên nhiều loại ung thư khác. Thử nghiệm quy mô lớn trên các bệnh nhân ung thư bàng quang và phổi cũng đang được tiến hành.
Ngay cả khi các vắc xin cá nhân hóa này chứng minh được sự hiệu quả rộng rãi, một trong những vấn đề nữa cần phải vượt qua đó là chi phí và thời gian sản xuất. Theo các chuyên gia, vắc xin kháng nguyên ung thư cho một bệnh nhân có chi phí sản xuất lên tới 60.000 USD. Khi sử dụng song song với những loại thuốc tân tiến khác, bệnh nhân có thể phải tiêu tốn hàng trăm nghìn USD cho quá trình điều trị.
Thời gian để làm ra vắc xin cho mỗi cá nhân cũng là vấn đề đáng lưu ý trước khi sản xuất đại trà. Phải mất vài tháng để tạo ra vắc xin trong cả hai cuộc nghiên cứu trước đó. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng có thể cắt giảm thời gian xuống dưới 6 tháng, mặc dù vẫn là một khoảng thời gian dài cho việc sản xuất hàng loạt.
Đặt sang một bên thách thức về thời gian và chi phí, những vắc xin kháng nguyên trên đã mở ra hướng đi mới trong việc cá nhân hóa điều trị ung thư. Phương pháp cho phép hệ miễn dịch tấn công chính xác các khối u cụ thể thông qua vắc xin tùy biến.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

5 bước đơn giản để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trên smartphone

Hãy tham khảo cách vệ sinh smartphone trong bài viết này để diệt trừ các loại vi khuẩn gây bệnh bám trên điện thoại của bạn trong quá trình sử dụng.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

Lenovo chăm sóc khách hàng miễn phí cả tháng

Từ 14/3 - 14/4, tất cả khách hàng đang dùng sản phẩm laptop hay tablet của Lenovo đều sẽ được chăm sóc miễn phí máy với nhiều gói dịch vụ tại 4 TTBH của hãng.

Đo nồng độ HIV bằng... USB: Thành tựu thật, cứ ngỡ đùa !?

HIV/AIDS đã từng được gọi là căn bệnh thế kỷ! Dù vậy, nhờ sự phát triển của khoa học - công nghệ mà ngày nay tình hình đã có nhiều biến chuyển...

Nghiên cứu khởi kiện nhà mạng

Nhiều năm qua, người tiêu dùng (NTD) bức xúc trước việc bị trừ tiền cho các dịch vụ giá trị gia tăng. Bức xúc nhất của NTD hiện nay là đột nhiên...

5 game triệt hạ xác sống đáng chơi nhất trên Android và iOS

Thế giới di động - Không chỉ thu hút đông đảo người xem trên phim ảnh, mà thể loại xác sống (Zombie) cũng kích thích không ít game thủ mobile. 5 tựa game triệt hạ...

5 ứng dụng sức khỏe hữu ích cho người dùng Android và iOS

giới thiệu đến người dùng 5 ứng dụng sức khỏe hữu ích đang miễn phí trên cả hai nền tảng Android và iOS

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng bộ lọc giúp tự động xóa tin nhắn từ một người cụ thể trong Gmail

Nếu không bạn có thể nhấp vào nút “Search Options” ở bên phải hộp tìm kiếm gần đầu trang và sau đó nhập email hoặc tên của người mà bạn muốn tạo bộ lọc trong hộp “From”. Các bước tiếp theo tương tự bất kể bạn đã chọn

Trọn bộ Hướng dẫn cách sử dụng Snipping Tool trên Windows 10 chi tiết

Sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật, Snipping tool là công cụ chụp ảnh màn hình được sử dụng phổ biến hiện nay. Kinh nghiệm số sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng snipping tool trên Windows 10 phát huy tối đa tính năng của

7 cách tải video YouTube nhanh, tiện lợi nhất có thể

Bạn đang loay hoay cách tải video Youtube về điện thoại hoặc máy tính của mình? Bạn tìm cách tải video trên Youtube về máy tính hoặc điện thoại của mình nhanh nhất có thể?

Loại bỏ quyền truy cập của những công cụ bên thứ 3 vào tài khoản Gmail

Theo thời gian, ngày càng nhiều dịch vụ trên máy tính cũng như ứng dụng trên các thiết bị di động cho phép người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail để tăng tính tiện lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản Gmail

Hưỡng dẫn kiểm tra thời điểm ai đã vào Facebook của bạn

Để đảm bảo tính bảo mật hay kiểm tra thông tin chính xác tài khoản của bạn TCN sẽ giới thiệu cho các bạn cách : Kiểm tra ai đã đăng nhập tài khoản Facebook và cách phòng chống, bảo mật một cách tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy

Trên tay OPPO F5 Youth: Fullview 6-inch Full-HD+, vi xử lý Helio P23, pin 3.200 mAh

OPPO F5 Youth vẫn trung thành với kiểu thiết kế giả kim loại giống như mẫu F5, với các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp cùng màn hình tỉ lệ 18:9 giúp cho cảm giác cầm nắm sử dụng máy rất thoải mái ngay cả với một