Cách phân biệt giữa USB Type-C và Thunderbolt 3?

Các cổng kết nối ngày càng đa dạng đôi khi khiến chúng ta có sự nhầm lẫn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự khác nhau giữa cổng USB Type-C và Thunderbolt 3?

Câu hỏi đặt ra đầu tiên là cổng USB Type-C và Thunderbolt 3 có phải là một hay không? Câu trả lời là hoàn không, USB Type-C là tên của một chuẩn cổng cắm vật lý, còn Thunderbolt 3 lại là giao thức kết nối sử dụng chính USB Type-C để truyền tải dữ liệu.
Một số phiên bản của cổng USB

Theo sự phát triển của công nghệ, cổng USB cũng được nâng cấp dần theo thời gian về đến thời điểm hiện có một số phiên bản như USB 1.1, 2.0, 3.0 cho đến hiện nay là USB 3.1 thế hệ thứ nhất và thứ hai. Trong đó USB 3.1 thế hệ thứ nhất có tốc độ truyền tải dữ liệu lý thuyết là 5 Gbps, và 10 Gbps với thế hệ thứ hai. 

Cách phân biệt giữa USB Type-C và Thunderbolt 3?

Sự khác biệt lớn nhất giữa những phiên bản USB nằm ở tốc độ truyền tải dữ liệu cũng như mức độ năng lượng mà cổng USB có thể cho dòng điện đi qua. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chuẩn cắm vật lý phục vụ cho những phiên bản USB ở trên là USB Type-A, tức loại đầu cắm có dạng hình chữ nhật rất phổ biến mà chúng ta đang dùng đang gây ra khá nhiều sự bất tiện trong quá trình sử dụng.
Những loại cổng USB 

Cổng USB Type-A, hay còn gọi dưới cái tên USB chuẩn A là cổng cắm vật lý rất phổ biến ở thời điểm hiện tại. Cổng cắm này xuất hiện trên rất nhiều thiết bị như máy in, màn hình, máy tính, TV, cùng nhiều thiết bị khác. 

Cổng USB micro-B, đây là một dạng cổng microUSB có thiết kế khá khác so với USB-A khi được thiết kế nhỏ và dẹp hơn. Đồng thời cổng USB micro-B không có thiết kế đối xứng, mà thay vào đó là một thiết kế dạng một bên hình thang và một bên hình chữ nhật nhỏ. Đa phần những sợi cáp kết nối giữa các thiết bị điện tử hiện đều sử dụng 1 đầu là cổng USB-A và một đầu là cổng USB micro-B (hoặc microUSB) dùng để sạc pin, hay truyền tải dữ liệu. Trong đó, những sợi cáp sử dụng phiên bản USB 3.0 trở lên sẽ dùng USB-B để có thể truyền tải dữ liệu và dòng điện nhanh hơn. 

USB Type-C, hay còn gọi là USB-C là chuẩn USB mới nhất hiện nay. Cổng USB-C đang được các nhà sản xuất trang bị rộng rãi trên các dòng sản phẩm điện tử của mình vì những ưu điểm vượt trội mà cổng kết nối này mang lại. Thứ nhất là cổng USB-C có thiết kế rất nhỏ gọn, bo tròn, đối xứng ở các phần và cho phép người sử dụng cắm theo nhiều chiều khác nhau mà không gặp vấn đề. Bên cạnh đó, cổng USB-C khi kết hợp cùng phiên bản USB 3.1 cho tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 10 Gbps, đồng thời cung cấp dòng điện đến 100 W, đủ để sạc cho phần lớn các thiết bị điện tử, thậm chí là cả laptop. Một số chiếc smartphone được trang bị cổng USB-C hiện tại như: Galaxy S8/S8 Plus, HTC U11, LG G6,…

Vậy Thunderbolt 3 là gì? 

Cũng tương tự như USB, cổng Thunderbolt đã trải qua nhiều thế hệ và phiên bản mới nhất là Thunderbolt 3. Khác biệt lớn nhất của những chuẩn USB so với Thunderbolt 3 chính là yếu tố tốc độ, vì ngay thế hệ điều tiên của Thunderbolt đã cho tốc độ truyền tải lên đến 10 Gbps. Thế hệ Thunderbolt 2 là 20 Gbps, và gấp đôi thành 40 Gbps trên thế hệ Thunderbolt 3 mới nhất. Thông thường, chuẩn giao tiếp Thunderbolt 1 và 2 thường đi kèm với cổng Mini DisplayPort, còn cổng Thunderbolt 3 sử dụng cổng USB-C. 

Không giống như USB 3.1 thế hệ một hay hai, để sử đụng được cổng Thunderbolt thì cổng USB-C phải được trang bị chip Thunderbolt 3 nếu muốn phát huy hết tốc độ của giao tiếp này, nếu không thì USB-C vẫn chỉ hoạt động ở tốc độ bình thường. 

Bên cạnh đó, Thunderbolt 3 còn hỗ trợ đến 8 đường truyền dữ liệu DisplayPort 1.2 và 4 đường truyền dữ liệu PCIe thế hệ thứ 3. Sức mạnh truyền tải dữ liệu của Thunderbolt 3 đủ để người dùng có thể kết nối giữa card đồ hoạ rời hay màn hình có độ phân giải cao với máy tính.

 

Nguồn : FPTShop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Plugable ra mắt SSD có tốc độ đọc và ghi lên đến 2.400MB/s và 1.200MB/s

Với dung lượng 480GB và sử dụng kết nối Thunderbolt 3, ổ lưu trữ gắn ngoài SSD Plugable Thunderbolt 3 480GB NVMe tương thích với nhiều loại máy tính để bàn và máy tính xách tay, kể cả MacBook Pro mới nhất của Apple, chạy hệ điều hành Windows

Tìm hiểu và phân biệt thuật ngữ USB và Thunderbolt?

Có khá nhiều các nhầm lẫn về thuật ngữ USB và Thunderbolt, hôm nay hãy cùng FPTShop phân biệt hai thuật ngữ USB và Thunderbolt 3 có gì khác nhau

Thunderbolt 3 là gì? Những lợi ích của nó đối với thiết bị hỗ trợ đầu nối này

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cổng Thunderbolt 3 là gì cùng những lợi ích của nó đối với những thiết bị hỗ trợ đầu nối này. Mời các bạn cùng đón đọc

Cổng Thunderbolt 3 có gì đặc biệt mà Apple ưa thích đến vậy?

Thunderbolt là chuẩn kết nối cao cấp giao tiếp bằng phần cứng do Apple và Intel phát triển, được giới thiệu lần đầu năm 2011. Cũng tương tự như USB, cổng Thunderbolt đã trải qua nhiều thế hệ, Thunderbolt 3 là phiên bản mới nhất, rất nhanh và được

USB Type-C giúp Galaxy A3 2017 giữ thế độc tôn trong phân khúc 6 triệu

USB Type-C là tính năng Galaxy A3 2017 cực đáng giá với khả năng kết nối siêu tốc, thuận tiện trong sử dụng, thậm chí còn ưu việt hơn cả sản phẩm cao cấp Galaxy S7/S7 Edge.

Màn hình Thunderbolt Retina 5K của iMac sắp "lên ngôi"?

Lượt vận chuyển màn hình Thunderbolt tới các chi nhánh của Apple tại châu Âu đã giảm đáng kể. Điều này gây nên những nghi ngờ liệu Apple có đang chuẩn bị cung cấp rộng rãi màn hình...

Kế hoạch phổ cập Thunderbolt 3 của Intel: bỏ phí sử dụng, tích hợp controller vào CPU

Intel sẽ tích hợp bộ điều khiển Thunderbolt 3 vào chung CPU Core thế hệ kế tiếp để nhiều máy có thể tiếp cận cấu hình này, không phải sử dụng controller nằm riêng như hiện nay (vốn làm tăng chi phí, tốn diện tích, tốn điện).

Thunderbolt 5: Tốc độ gấp ba lần Thunderbolt 4, hỗ trợ 3 màn hình 4K 144Hz và sạc 240W

Intel vừa ra mắt Thunderbolt 5 - thế hệ tiếp theo của tiêu chuẩn Thunderbolt, mang đến nhiều cải tiến đáng kể về tốc độ, băng thông và sạc.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng cơ bản vivo V23e

Bài hướng dẫn sử dụng dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng làm chủ và trải nghiệm tốt hơn với chiếc vivo V23e của mình, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng điện thoại từ những bước cơ bản nhất.

Hướng dẫn cài công cụ hỗ trợ jailbreak iOS 10 - 10.3.3 cho máy sử dụng 64-bit

Tương tự như H3lix, doubleH3lix được phát triển bởi hai lập trình viên nổi tiếng Siguza và Tihmstar, dựa trên một công cụ khai thác lỗ hổng quen thuộc trên các bản jailbreak khác như v0rtex exploit, KPP bypass,

Cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID

Tra cứu thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp để biết mức tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Sau đây là cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID...

Tổng hợp phím tắt hữu ích trong Google Drive

Google Drive cho phép người dùng lưu trữ nhiều dạng dữ liệu như: Văn bản, ảnh, video, âm thanh, PDF... trên nền tảng đám mây một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Sử dụng biểu tượng cảm xúc trong Mac OS X El Capitan

Có một thực tế cho thấy rằng, biểu tượng cảm xúc ngày nay đã trở thành một phần vô cùng quan trọng trong các đoạn chat, tin nhắn hay trò chuyện giữa con người với nhau. Nếu như trước đây, chúng ta đơn thuần chỉ sử dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Apple iPhone 13 ra mắt, nhiều mẫu iPhone cũ giảm sốc tại XTsmart

Sau khi iPhone 13 ra mắt thì hiện nay hàng loạt các mẫu smartphone nhà Apple giảm giá mạnh, thậm chí lên tới 3 triệu đồng, cùng tham khảo ngay bên dưới nhé!

Đánh giá smartphone phân khúc tầm trung Sharp Aquos S2

Tương tự các sản phẩm xuất hiện trong giai đoạn nửa cuối 2017, Aquos S2 cũng sở hữu màn hình với tỉ lệ 18:9, đồng thời diện tích hiển thị ở mặt trước được tối ưu ở mức lên đến 87,5%.

Lên đời điện thoại iPhone 13 ngay với 5 lý do không thể thuyết phục hơn

Nếu bạn đang phân vân có nên mua iPhone 13 ngay trong năm hay không thì hãy theo dõi ngay bài viết bên dưới để có quyết định phù hợp nhất.