Phiên bản iOS 11 và macOS High Sierra còn bổ sung chuẩn mã hoá HEVC

Bên cạnh sự thay đổi về tính năng, giao diện thì phiên bản iOS 11 và macOS High Sierra còn bổ sung chuẩn mã hoá HEVC. Vậy người dùng được lợi gì từ chuẩn mã hoá HEVC trên iOS 11?

Đầu tiên, bạn cần biết chuẩn mã hoá HEVC là gì và tại sao phải dùng chuẩn mã hoá này. Chuẩn mã hoá HEVC viết tắt từ cụm từ tiếng Anh “High Efficiency Video Coding”, tạm dịch là là định dạng chuẩn nén video mới khả năng nén video với chất lượng hình ảnh tốt hơn rất nhiều so với các chuẩn trước đây như H.264/AVC. Nói đơn giản hơn là HEVC có thể cải thiện chất lượng của video và hỗ trợ độ phân giải lên đến 8192 x 4320 pixels. 

Phiên bản iOS 11 và macOS High Sierra còn bổ sung chuẩn mã hoá HEVC

Trên iOS 11 hay macOS High Sierra, ngoài HEVC, Apple còn dùng đến chuẩn HEIF hoạt động tương tự HEVC nhưng nhằm để nén các định dạng hình ảnh tĩnh đồng thời cải thiện chất lượng của chúng. Trên thực tế, Apple đã tích hợp HEVC vào những máy chạy iOS sử dụng chip A9 trở lên, hay macOS dùng chip Intel thế hệ thứ 6 là Skylake.
Vậy tại sao Apple lại chuyển sang dùng HEVC?

Rõ ràng HEVC có quá nhiều lợi thế so với các chuẩn nén hình ảnh, hay video trước đây. Đặc biệt trong bối cảnh nội dung 4K hay HDR đang phát triển, thì đây trở thành một cơ hội không thể tốt hơn để HEVC thể hiện sức mạnh của mình. HEVC đi kèm với chuẩn nén ảnh tĩnh là HEIF cho khả năng tỷ lệ nén hình ảnh gấp đôi so với JPEG ở cùng chất lượng. Như vậy, chất lượng của video hay hình ảnh vẫn được đảm bảo nguyên vẹn nhưng dung lượng hao tốn được giảm đi rất nhiều, vừa tiết kiệm được bộ nhớ của máy, vừa không gây nghẽn băng thông mạng mỗi khi cần chia sẻ dữ liệu hay lưu trữ trên đám mây. 

Tuyệt vời là vậy, nhưng không phải mọi thứ đều có thể theo ý của Apple, đơn giản vì Apple không phải là nhà sản xuất các thiết bị thông minh duy nhất trên thế giới. Do đó, HEIF chỉ được dùng trong phạm vi nội bộ của hệ sinh thái Apple và khi sang các nền tảng khác, HEIF lại phải chuyển đổi thành chuẩn JPEG như thông thường. Do vậy, chúng ta chỉ có thể mong chờ rằng trong tương lai không xa, tất cả các hãng công nghệ, hay nhà sản xuất trên thế giới đều chọn HEIF vì những điểm ưu việt của mình.
Làm sao để biết rằng đang dùng định dạng HEIF trên iOS 11? 

Trên phiên bản iOS 11, Apple có để sẵn hai tuỳ chọn là nén hình ảnh dưới dạng HEIF hoặc JPEG và bạn hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh điều này bằng cách vào Cài đặt > Máy ảnh > Định dạng và chọn “Hiệu suất cao” hoặc “Tương thích nhất”. Nếu chọn “Hiệu suất cao”, hình ảnh sẽ được lưu dưới dạng file có đuôi .heic, còn với video là HEVC đuôi .mov. Trong khi với “Tương thích nhất”, hình ảnh sẽ có đuôi .jpg, video H.264 là .mov.
Những thử nghiệm thực tế giữa HEVC, HEIF với các chuẩn nén truyền thống

 Cả hai bức ảnh trên đều được chụp trong cùng một môi trường ánh sáng, có cùng chủ thể và hậu cảnh. Nhìn bằng mắt thường, có thể dễ dàng nhận ra chất lượng của cả hai đều rất đồng đều và gần như giống nhau hoàn toàn. Tuy vậy chuẩn HEIF đã phát huy rất tốt khi nén bức ảnh chỉ còn khoảng 825Kb, trong với JPG là 1,8Mb tức hơn gấp đôi. 

Tương tự như nén hình ảnh, chuẩn HEVC cũng thể hiện sự ưu việt của mình khi nén một đoạn video độ dài 4 giây với dung lượng là 11,7 MB, trong khi với H.264 là 21,7 MB. Theo như nhiều báo cáo, Apple không chỉ sử dụng chuẩn HEVC cho riêng ứng dụng camera, mà dã bắt đầu sử dụng trên cả ứng dụng FaceTime giúp giảm băng thông khi trò chuyện trực tuyến mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh nguyên vẹn.

Tại sao các hãng khác không chuyển sang dùng HEIF?

Mặc dù sở hữu những ưu điểm siêu việt, nhưng nhược điểm của HEVC là vấn đề bản quyền khi đây không phải công nghệ mã hoá dạng mã nguồn mở. Do đó, ngoài việc hỗ trợ phần cứng để HEVC hoạt động, các nhà sản xuất còn phải trả một số tiền bản quyền nhất định cho MPEG (tổ chức sở hữu chuẩn mã hoá HEVC). Có nguồn tin nói rằng Apple phải trả đến 25 triệu USD mỗi năm cho MPEG để có thể sử dụng HEVC, trong khi nhiều hãng khác chọn những chuẩn mã hoá khác dạng mã nguồn mở miễn phí như VP9, AV1 của liên minh Open Media mặc dù sẽ kém hơn một chút. 

“Đắt xắt ra miếng” là câu nói hoàn toàn phù hợp với HEVC trong trường hợp này, HEVC dù tốn tiền bản quyền nhưng sẽ tốt hơn những chuẩn mã nguồn mở ở trên kia. Apple hoàn toàn có lý do để chọn HEVC, ít nhất là về mặt trải nghiệm sử dụng của người dùng - điều mà các nhà sản xuất luôn hướng tới nếu muốn thành công. Hiện tại, Samsung cũng đã hỗ trợ HEVC trên những mẫu smartphone cao cấp, các trình duyệt như Safari, Micorosft Exployer 10 hay Chrome đều có HEVC, vậy nên chúng ta sẽ hy vọng trong thời gian ngắn tới đây sẽ có thêm nhiều nhà sản xuất lựa chọn HEVC.

 

Theo: Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Vvideo được quay từ Galaxy S9/S9+ sẽ có dung lượng thấp hơn nhờ định dạng HEVC

Nếu như bạn chưa biết, HEVC (viết tắt của High Efficiency Video Coding,còn có tên khác là H.265) là chuẩn định dạng mới, giúp nén video hiệu quả hơn đến 2 lần so với định dạng H.264 / AVC mặc định hiện nay. Định dạng này hiện cũng đang được Apple

Ứng dụng Photos trên Windows 10 đã có thể mở các file định dạng HEIF và HEVC

Sau khi hoàn thành quá trình cài đặt, ứng dụng Photos trên Windows 10 sẽ tự động cập nhật và hỗ trợ 2 định dạng file đến từ Apple. Từ lúc này, bạn đã có thể mở những tập tin có định dạng HEIF và HEVC ngay trên máy tính của mình thông qua ứng dụng

Định dạng video HEVC mới của Apple sẽ "chiếm" bao nhiêu dung lượng lưu trữ của iPhone?

iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X là những thiết bị đầu tiên của Apple hỗ trợ quay phim với định dạnh HEVC. Chuẩn HEVC giúp tiết kiệm bộ nhớ sẽ có mặt trên các thiết bị cũ hơn trong bản cập nhật iOS 11vừa mới được phát hành trong ngày hôm nay.

So với Android Facetime vốn là điểm ăn tiền của iOS và iOS 11 sẽ khiến điều này còn tuyệt hơn

WWDC 2017 đã khép lại với hàng loạt cải tiến 'ngây ngất lòng người' trên các thiết bị công nghệ cũng như phần mềm của Apple. Và 2 định dạng mới: HEIF và HEVC trên camera iOS 11 là một trong số đó. Tuy nhiên, không chỉ camera, Apple cũng đã bắt đầu

macOS High Sierra 10.13.1 đã sửa nhiều lỗi, bao gồm lỗi bàn phím tiếng Việt

Nếu anh em đang dùng macOS 10.13 High Sierra và chưa cập nhật lên bản 10.13.1 thì cần lên ngay nhé, phiên bản này đã sửa kha khá lỗi, bao gồm lỗi bàn phím tiếng Việt.

Apple macOS High Sierra 10.13.2: Tăng cường bảo mật và sự ổn định

Mới đây, Apple đã phát hành bản cập nhật macOS High Sierra 10.13.2 cho người dùng máy Mac thông qua Mac App Store. Bản cập nhật giúp 'cải thiện tính ổn định, tính tương thích và bảo mật'.

[WWDC 2017] Apple giới thiệu MacOS High Sierra với nhiều cải tiến mới

Tại sự kiện WWDC 2017, Apple cính thức giới thiệu hệ điều hành cải tiến mới mang tên MacOS High Sierra với rất nhiều cải tiến mới.

Facetime vốn là điểm ăn tiền của iOS so với Android và iOS 11 sẽ khiến điều này còn tuyệt hơn

WWDC 2017 đã khép lại với hàng loạt cải tiến 'ngây ngất lòng người' trên các thiết bị công nghệ cũng như phần mềm của Apple. Và 2 định dạng mới:...

THỦ THUẬT HAY

Quên mật khẩu iPhone, phải làm sao?

Thường thì rất khó có thể quên 4 số mật mã (passcode) mở iPhone nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra. Nếu bạn quên hoặc nhập sai passcode 6 lần trên iPhone hoặc iPad, thiết bị của bạn sẽ hiện thông báo 'bị vô hiệu

Cách xóa danh bạ trùng lặp trên iPhone đơn giản nhất

Nếu điện thoại của bạn có quá nhiều liên lạc trùng với nhau mà việc ngồi xóa từng số là điều không khả thi. Thì một công cụ có tên 3uTools sẽ giúp...

Hướng dẫn sửa lỗi Cydia không hoạt động khi restore iPhone đã jailbreak

Với các thiết bị sử dụng iOS từ 9.2.x cho đến 10.2 thì mới chỉ có công cụ jailbreak chưa hoàn chỉnh nên bạn có thể restore mà không gặp phải hiện tượng 'treo táo'.

Mẹo chụp ảnh xóa phông trên Galaxy S8/S8 Plus

Samsung ra mắt Galaxy S8/S8 Plus với nhiều tính năng được nhiều nhà phê bình nhận xét là mang tính đột phá nhất hiện nany trên thị trường, chẳng hạn như màn hình vô cực không viền, chip xử lý Snapdragon 835 mạnh mẽ

Hướng dẫn đổi hình nền Halloween cho giả lập NoxPlayer

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, giả lập máy tính này cũng bổ sung thêm một số hình nền Halloween để người dùng có thể mang không khí của lễ hội ma quỷ này tới góc làm việc của mình. Sau đây sẽ là hướng dẫn đổi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy On7: Rất tốt trong tầm giá

Đánh giá camera Galaxy On7 - smartphone có thiết kế sang trọng và bộ đôi camera chụp ảnh rất tốt trong tầm giá

Đánh giá Mazda CX-5 2019: Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc crossover cỡ nhỏ, Mazda CX-5 2019 là lựa chọn không tồi nhờ thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao.

Trên tay nhanh Meizu Pro 7 phiên bản Red tại Việt Nam

Thiết kế đẹp mắt, màn hình AMOLED sống động, màn hình phụ tích hợp nhiều tính năng hữu ích cùng hệ thống camera kép hỗ trợ chụp ảnh xoá phông là những điểm đáng chú ý nhất trên của mẫu Meizu Pro 7 vừa được hãng trình