Camera đa ống kính có phải là tương lai của smartphone?

Nokia 9 gần đây đã rò rỉ nhiều hình ảnh và thông tin cho thấy mặt sau trang bị tới 5 camera, bạn trông rất lạ và thú vị? Tuy nhiên, Nokia không phải là nhà sản xuất đầu tiên tích hợp cùng lúc nhiều camera vào mặt sau của một smartphone. 

Camera đa ống kính có phải là tương lai của smartphone?

Light L16

Vào năm 2015, chiếc smartphone Light L16 được tích hợp tới 16 camera mặt sau, tuy nhiên sản phẩm này chỉ bán hạn chế và ở một số khu vực nhất định. Tất nhiên là không nhiều người biết đến sự tồn tại của nó.

Gần đây nhất, chiếc Huawei P20 Pro đang bán trên thị trường, nó có 3 camera mặt sau, một bước tiến trên smartphone năm nay. Vì vậy, điện thoại với 5 camera mặt sau dường như cũng không có gì là vô lý tại thời điểm này. Nhưng vẫn có nhiều câu hỏi cần có câu trả lời.

Bạn có thể làm gì với camera nhiều ống kính?

Đầu tiên chúng ta hãy xem xét sự đa dạng của các loại cảm biến máy ảnh hiện có trên thị trường, tại sao lại phải chọn lọc các tính năng từ chụp ảnh góc rộng, ống kính tele, cảm biến chiều sâu hoặc đơn sắc, trong khi chúng ta có thể gộp hết vào một sản phẩm.

Về mặt lý thuyết là có thể, nhưng một thiết kế như vậy lại khá bất tiện khi sử dụng, do phần mềm phải tự động điều chuyển giữa các chế độ hoặc chủ động đề xuất các lựa chọn cho người dùng. Đồng thời, chi phí sản xuất điện thoại cũng tăng cao cùng với tính hữu dụng còn chưa rõ ràng.

Mỗi camera hoạt động hoạt động độc lập và khách hàng hiếm khi dùng hết các chế độ. Ngoài ra, vẫn còn nhiều lo ngại xung quanh việc khách hàng có sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho một sản phẩm như vậy.

Huawei P20 Pro

Huawei P20 Pro đã giúp chúng ta hiểu được cách mà nhiều máy ảnh cùng làm việc để tạo ra kết quả tốt hơn. Đó là công nghệ Monochrome và Hybrid Zoom của Huawei.

Công nghệ Monochrome đã cải thiện dải tần nhạy sáng trong các hình ảnh bình thường, bằng cách kết hợp dữ liệu từ hệ màu RGB tiêu chuẩn và các cảm biến đen trắng nhạy sáng.

Phần mềm Hybrid Zoom còn làm được nhiều hơn, khi tổng hợp thông tin từ nhiều camera để tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao với chất lượng tốt hơn. Cụ thể, ống kính tele 8 MP của P20 Pro chụp được những bức ảnh lên tới 10 MP ở cả mức zoom 3x và 5x.

Chụp ảnh độ phân giải cao, linh hoạt hơn

Light L16 ban đầu hoạt động theo cách tương tự như Huawei P20 Pro. Máy ảnh Light L16 sử dụng phương thức kết hợp các gương viễn vọng để tạo ra module camera mỏng.

Máy ảnh lấy dữ liệu từ các ống kính 28 mm, 70 mm và 150 mm, phụ thuộc vào độ zoom. Kết quả cuối cùng là một tấm ảnh lớn 52 MP tạo ra từ 10 góc chụp khác nhau, có thể kết hợp với zoom quang học 5x.

Và thông tin mới đây nhất, mẫu smartphone Light mới hơn được thiết kế từ 5 đến 9 ống kính, nó sẽ giúp camera chụp được bức ảnh lên tới 64 MP.

Mô hình smartphone sắp tới của Light

Ý tưởng về đa hình ảnh này cũng có thêm lợi ích khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, hoặc HDR thông qua việc sử dụng nhiều khẩu độ. Hiệu ứng chiều sâu chất lượng cao cũng có thể đạt được thông qua chỉnh sửa bằng phần mềm và sử dụng nhiều tiêu cự.

Kết quả mà Light L16 đạt được ban đầu là rất ấn tượng và ý tưởng này hứa hẹn sẽ được áp dụng trong tương lai. Phiên bản thế hệ tiếp theo có thể sẽ tốt hơn, tiếp cận được nhiều người hơn. Công ty cũng cho biết sẽ cho ra một smartphone đa ống kính vào cuối năm nay.

Từ năm 2013, Nokia cũng đã có những nổ lực trong nghiên cứu module camera đa ống kính, với ý tưởng tương tự. Nhưng không giống với Ligh L16, cảm biến camera trong thiết kế của Nokia nhỏ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, công nghệ của Nokia cũng đưa ra các tính năng giống nhau như lấy nét sau khi chụp, hình ảnh có độ sâu và khả năng chụp ảnh độ phân giải siêu cao.

Render Nokia 9

Zeiss, đối tác của Nokia trong lĩnh vực máy ảnh cũng đã có một bằng sáng chế cho công nghệ zoom chuyển đổi, nhưng vẫn chưa nghe tới công nghệ đa ống kính của Zeiss sẽ được tích hợp vào smartphone Nokia hay không.

Một điều thú vị: Đối tác đang sản xuất smartphone Nokia – FIH Mobile, chính là công ty con của Foxconn, và Foxconn cũng đã đầu tư vào Light từ năm 2015, vì vậy Foxconn được cấp phép để sử dụng công nghệ camera đa ống kính của Light.

Nếu bạn cho rằng có sự giống nhau giữa hình ảnh Nokia 9 mới bị rò rỉ và một mô hình smartphone của Light ở trên thì đó cũng không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Có thể, chính Foxconn đã làm cầu nối cho Nokia và Light.

Camera đa ống kính có phải là tương lai của smartphone?

Mô hình smartphone sắp tới của Light

Chụp ảnh siêu phân giải không phải khái niệm mới, OPPO Find 7 ra mắt năm 2014 cũng có ý tưởng tương tự, và Hybrid Zoom của Huawei đã nâng cấp để hoạt động với nhiều camera.

Trong quá khứ, những vấn đề với công nghệ này là khả năng xử lý cao, chất lượng thuật toán và hiệu suất năng lượng. Nhưng các smartphone đời mới nay đã sẵn có các chip xử lý hình ảnh siêu mạnh, tiết kiệm năng lượng và thậm chí là tích hợp cả công nghệ AI.

Chính vì thế, công nghệ đa camera hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu của smartphone như độ chi tiết cao hơn, khả năng zoom quang học hay hiệu ứng bokeh tùy biến.

Có thể thay vì sử dụng camera riêng biệt cho từng tính năng, tương lai của camera phone sẽ nằm ở khả năng kết hợp nhiều camera để đạt được kết quả vượt trội.

Chúng ta sẽ chờ đợi smartphone thế hệ thứ 2 của Light, hoặc là chiếc Nokia 9 sắp ra mắt, để thấy được những bước tiến vượt bậc khi cùng kết hợp nhiều camera trên một thiết bị. Khi đó, có thể nó sẽ lại là một xu hướng mới của smartphone!

Bạn có mong chờ một chiếc smartphone có nhiều camera như minh họa trong bài? Và bạn đoán chúng sẽ có mức giá như thế nào?

Nguồn: AndroidAuthority

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện một mẫu smartphone của Nokia với 3 ống kính ở mặt sau

Trước khi ra mắt mẫu flagship Nokia 9 Pureview với 5 ống kính thì HMD Global sẽ ra mắt một mẫu flagship với 3 ống kính ở mặt lưng.

Smartphone của Light sẽ có hệ thống 9 camera phía sau và chụp các hình ảnh 64MP

Hiện nay, điện thoại thông minh máy ảnh kép phổ biến đến mức nó trở thành một tiêu chuẩn để các nhà sản xuất ra mắt sản phẩm mới cạnh tranh với nhau. Một số nhà sản xuất điện thoại thông minh như Huawei, thậm chí đã đi trước và thêm một thiết lập

Nokia 9 sẽ có giá bán khoảng 23.2 triệu đồng

Sau khi tung ra Nokia 8 và Nokia 8 Sirocco, HMD được tin sẽ ra mắt một smartphone cao cấp hơn trong thời gian tới. Báo cáo mới nhất cho hay, Nokia 9 (hoặc tên gọi khác) sẽ có giá ở mức 1.000 USD (khoảng 23.2 triệu đồng), tăng mạnh so với mức giá

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.

HMD Global chính thức giới thiệu phần mềm Pro Camera cho smartphone Nokia

Pro Camera là phần mềm chụp ảnh chất lượng cao được trang bị mặc định trên dòng máy Lumia. Thế nhưng sắp tới đây những chiếc máy Nokia sẽ được tích hợp phần mềm này.

Những điểm mới của ứng dụng camera Nokia

Theo gsmarena, ứng dụng mới cho thấy camera có thể zoom quang 2x, đây là tiêu chuẩn cho smartphone cao cấp trang bị camera kép. Tất nhiên Nokia 5 không thể sử dụng được tính năng này, ngay cả Nokia 8 cũng vậy bởi nó không có ống kính tele.

Huawei tung các video quảng cáo về các tính năng trên Camera

Đầu năm nay, chúng ta đã chứng kiến màn ra mắt của bộ đôi siêu phẩm của Samsung Galaxy S9 và Galaxy S9 Plus. Sắp tới đây, chúng ta sẽ tiếp tục được chiêm ngưỡng bộ 3 Huawei P20, P20 Lite và P20 Pro mới nhất của Huawei được ra mắt vào ngày 27/03 tới

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Khởi động nhanh Samsung Pay chỉ với một cái chạm cảm biến vân tay

Khởi động nhanh Samsung Pay sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thao tác khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh việc vuốt từ cạnh dưới để truy cập Samsung Pay, nhà sản xuất còn cho phép chúng ta sử dụng cảm biến vân

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

Hướng dẫn ứng dụng với tính năng Hidden Space trên hệ điều hành OxygenOS

OxygenOS là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt nhất trên nền Android ở thời điểm hiện tại cho smartphone. Không những có giao diện đơn giản, đẹp mắt, hỗ trợ điều hướng bằng cử chỉ hay giúp smartphone hoạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iPhone 13: Thay đổi nhỏ trong thiết kế, pin lớn hơn

Trong thời gian chờ đợi iPhone 13 chính thức bán ra và có mặt tại Việt Nam, bạn hãy cùng mình trên tay iPhone 13 và khám phá những điểm hấp dẫn trên chiếc flagship mới này của Apple nhé. iPhone 13 là bản tiêu chuẩn với

iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn: Đen nhám, Bạc, Xanh và Vàng?

iPhone 13 series là là tâm điểm trong những ngày qua. Và tiếp tục câu chuyện về màu sắc của những chiếc iPhone mới này. Theo bạn iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn Apple vừa giới thiệu hôm 15/9 vừa qua?

Đánh giá Xiaomi Mi Max 2: pin khỏe bất ngờ, nhiều cải tiến sáng giá

Tiếp nối sự thành công của Mi Max, Xiaomi đã cho ra mắt Mi Max 2 với nhiều cải tiến, hôm nay hãy cùng trên tay Mi Max 2 nhé