Cảm biến vân tay trên smartphone: Nên đặt ở đâu là hợp lý?


Cảm biến vân tay là một trong những công nghệ cao cấp đang trở nên phổ cập hóa trên ngày càng nhiều các mẫu smartphone từ tầm trung đến flagship. Thực tế, nếu một nhà sản xuất tung ra một điện thoại mới mà thiếu đi tính năng này thì ngay lập tức sẽ nhận được phàn nàn từ người dùng.

Câu hỏi đặt ra: Hãng nên thiết kế cảm biến vân tay ở vị trí nào thì hợp lý?

Một trong những điều hay và thú vị của hạng mục phần cứng này, đó là các nhà sản xuất tự do tha hồ thiết kế các loại cảm biến vân tay, với đủ kiểu hình dạng và vị trí khác nhau.

Các thương hiệu như Xiaomi, Huawei, ZTE và LG áp dụng kiểu cảm biến mặt sau, trong khi đó iPhone, Samsung, Motorola và OnePlus lại sử dụng cảm biến ở mặt trước. Một lựa chọn khác lạ hơn là cảm biến vân tay ở bên cạnh viền máy, hiện chỉ mới có Sony áp dụng.

Hiển nhiên các nhà sản xuất có lý do riêng của họ, nhưng bất cứ thiết kế nào cũng phải tạo ra sự thuận tiện và lợi ích tối đa cho người sử dụng. Một khảo sát nhỏ từ người dùng của cộng đồng Android Authority mới đây về vị trí cảm biến đã cho ra kết quả thú vị, từ ý kiến của những người tham gia.


Cụ thể, có tới 3.049 người được hỏi (49%) cho rằng cảm biến vân tay ở mặt sau là hợp lý nhất. Có vẻ số người sở hữu các mẫu điện thoại cảm biến mặt sau là rất phổ biến.

Về mặt tiện ích sử dụng, cảm biến mặt sau cho phép người dùng dễ dàng mở khóa điện thoại ngay khi lấy từ túi quần ra cùng một lúc, hành vi này xảy ra mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, cách cầm điện thoại của chúng ta hiện nay thì phần lớn các ngón tay đặt ở phía mặt lưng để đỡ máy, cho phép dùng đầu ngón tay chạm vào cảm biến một cách khá linh hoạt.

Về mặt thiết kế, mặt lưng có diện tích rộng nhất trên điện thoại nên nhà sản xuất dễ dàng bố trí cảm biến với kích thước tối đa, đồng thời đủ không gian để tách biệt cảm biến ra khỏi nút nguồn nếu cần.


Đối với vị trí cảm biến ở mặt trước, 2.292 người đồng tình (tỉ lệ là 37%) lựa chọn đây là vị trí thứ hai tối ưu nhất. Thường thì cảm biến mặt trước sẽ tích hợp chung với nút Home để tiết kiệm diện tích eo hẹp.

Đây là vị trí thoáng đãng, dễ thấy nhất giúp thao tác quét vân tay được dễ dàng , đồng thời cũng thuận tiện cho người dùng muốn mở khóa khi điện thoại đặt trên bàn mà không cần phải cầm lên.

Về mặt thiết kế thì mặt trước vẫn là vị trí ưa thích và được nhiều nhà sản xuất smartphone lựa chọn nhất. Tuy nhiên, khi mà xu hướng smartphone màn hình tràn cạnh, thay nút Home vật lý bằng nút Home ảo để thu gọn hai cạnh trên dưới, thì đây sẽ là một thách thức mới cho các kỹ sư phần cứng.


Đứng ở vị trí cuối cùng, cảm biến ở vị trí cạnh bên máy chỉ nhận được 882 lựa chọn (14%), có lẽ lượng fan Sony khá lép vế so với phần còn lại của thế giới. Tuy vậy, đáng ngạc nhiên là có rất nhiều bình luận của người đọc cho biết họ đánh giá cao nhất loại cảm biến mặt bên này, bởi nó phù hợp với tư thế cầm nắm thiết bị tự nhiên của người dùng.

Với cảm biến vân tay cạnh bên, người dùng không cần phải nhấc thiết bị lên như cảm biến mặt trước, mà cũng có thể vừa rút điện thoại ra khỏi túi vừa mở khóa như cảm biến mặt lưng, kết hợp được lợi ích của cả hai loại.

Chưa kể là cảm biến cạnh bên vừa có thể tích hợp với nút nguồn vừa không ảnh hưởng tới nút Home (nếu có tồn tại), cho phép các nhà phát triển giải quyết được diện tích mặt trước máy cho các thiết kế màn hình tràn cạnh. Điểm yếu là, độ bền do thao tác thường xuyên và dễ bị hư hại khi dùng kèm các loại vỏ ốp.

Còn bạn, bạn cho rằng vị trí nào là hợp lý nhất cho cảm biến vân tay, hãy bình chọn và chia sẻ ý kiến với mình trong phần bình luận dưới bài viết nhé.

Nguồn: Cảm biến vân tay trên smartphone: Nên đặt ở đâu là hợp lý?

TIN LIÊN QUAN

Top 20 smartphone phổ biến nhất thế giới trong năm 2017

Cụ thể, trang Gsmarena mới đây vừa đưa ra kết quả thống kê top 20 smartphone phổ biến nhất thế giới trong năm 2017.

Flagship Xiaomi Mi 9 bất ngờ hé lộ rất nhiều thông số cấu hình

Gần đây, có các báo cáo cho biết Xiaomi Mi 9 sẽ được tích hợp 3 camera mặt sau và hôm nay, nguồn tin từ Trung Quốc đã hé lộ rất nhiều thông số cấu hình của chiếc flagship này.

Công nghệ sạc nhanh của thương hiệu nào là chuẩn hiệu quả nhất?

Để trả lời cho câu hỏi này thì mới đây, trang công nghệ Phone Arena đã tiến hành một bài test để xem tiêu chuẩn sạc nhanh của hãng sản xuất smartphone nào đỉnh nhất hiện nay. Để có được kết quả khách quan nhất người ta sử dụng chính các bộ sạc và

“Kẻ hủy diệt flagship” OnePlus 5 lộ ảnh báo chí kèm giá bán hấp dẫn

OnePlus 5 có kiểu dáng khá giống với mẫu iPhone 7 Plus của Apple với thiết kế kim loại nguyên khối, mặt trước có nút Home tròn được tích hợp cảm biến vân tay cho tốc độ mở khóa nhanh chỉ 0.2 giây.

Trải nghiệm thực tế ảo tăng cường smartphone Android với ARCore

Theo đó, Google đã tích cực làm việc với các nhà sản xuất smartphone như Samsung, Motorola, Huawei, Xiaomi cùng nhiều công ty khác để phát triển ARCore, nhằm mang công nghệ thực tế ảo tăng cường đến nhiều loại smartphone ở các phân khúc giá bán

Tổng hợp danh sách các smartphone chắc chắn lên đời Android 8.0 Oreo

Bạn đang tự hỏi không biết thiết bị Android của mình liệu có còn được nâng cấp hệ điều hành mới nhất không? Okay, hãy xem bài viết này để biết...

10 smartphone flagship Android có hiệu năng cao nhất 2016

Thế giới di động - Một chiếc smartphone cao cấp ngoài giá thành cao, được chăm chút tỉ mỉ ở khâu thiết kế, các siêu phẩm này còn phải sở hữu cấu hình đầu bảng. Vậy...

Motorola P30: Điện thoại thông minh Android giống iPhone X nhất từ trước đến nay

P30 có màn hình 6,2 inch, là chiếc điện thoại thông minh Android giống iPhone X nhất từ trước đến nay mà chúng ta từng thấy. Với thiết kế phía trước bao gồm các góc tròn, khía cạnh tương tự như kích thước của iPhone X và hình dạng và thiết kế cạnh

THỦ THUẬT HAY

Nhiều tiện ích mới trên Facebook có thể bạn chưa biết

Vừa qua, Facebook vừa cập nhật tính năng Magic Photo thú vị với hàng loạt hiệu ứng đính kèm thú vị cho người dùng. Với tính năng này, người dùng có thể trả lời tự động và chơi cờ vua ngay trên Messenger.

Làm thế nào để Tìm hình ảnh tương tự trên Internet?

Hình ảnh đã trở thành một phần tất yếu của thế giới internet. Cho dù bạn đang duyệt một nền tảng truyền thông xã hội, trang blog hay cửa hàng thương mại điện tử, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh. Lý do đằng sau việc sử

Tìm hiểu về Driver và cách sử dụng

Driver là 'cầu nối' giữa phần cứng và phần mềm, cho phép các chương trình máy tính, hệ điều hành và các ứng dụng khác tương tác với một thiết bị phần cứng.

Cách sử dụng Microsoft Edge trong Windows 10 để chia sẻ nội dung web

Bạn mệt mỏi với việc copy và paste URL trang web vào status để chia sẻ nội dung yêu thích trên Twitter và Facebook? Đừng lo, Microsoft Edge đã đưa ra một biện pháp giúp bạn giải quyết điều đó. Trong bài hướng dẫn này,

Dễ dàng phục hồi dữ liệu bị mất với EaseUS Data Recovery Wizard

EaseUS Data Recovery Wizard được đánh giá là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu cao cấp và tốt nhất hiện nay. Chương trình cho phép bạn khôi phục lại toàn bộ dữ liệu bị mất trong các trường hợp bị xoá nhầm, xung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết điện thoại Motorola Moto E 2015

Máy chạy hệ điều hành Android phiên bản 5.0 Lollipop cùng với nhiều trang bị rất ổn và đi kèm với mức giá bán hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường smartphone giá rẻ toàn cầu.

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là