Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất Trung Quốc chính thức đóng cửa từ ngày 30-9

BTCC, sàn giao dịch tiền ảo Bitcoin lớn nhất tại Trung Quốc, cho biết sẽ ngừng giao dịch vào ngày 30/9 tới đây, sau khi cảnh sát đưa ra cảnh báo về đồng tiền ảo.
BTCC cho biết sẽ ngừng mua bán để đáp ứng các quy định chặt chẽ của chính quyền. Cũng theo quyết định trên, BTTC ngừng đăng ký người dùng mới từ ngày 14-9. BTCC là một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới.
Siết quy định
Trước đó, nhà chức trách ban hành lệnh cấm chào bán tiền ảo ra công chúng (ICO) vào ngày 5/9. Trung Quốc đã bùng nổ giao dịch tiền tệ kỹ thuật số, gây ra lo ngại về những rủi ro tài chính và đầu cơ. Ngày càng có nhiều công ty công nghệ cao quyết định bán tiền kỹ thuật số để kiếm lời vì điều đó nhanh chóng, dễ dàng và không bị kiểm soát.
Vào ngày 13/9 Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia Trung Quốc (National Internet Finance Association) do nhà nước hậu thuẫn đã đưa ra cảnh báo rằng tiền tệ ảo ngày càng được sử dụng như một công cụ kiếm lời và rửa tiền bất hợp pháp.
Việc ngừng hoạt động của BTCC diễn ra trước khi có dự báo rằng Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch cấm hoàn toàn việc giao dịch tiền ảo. Điều này đã gây ra cơn bán tháo Bitcoin vào ngày 14/9 kéo giá của Bitcoin giảm mạnh vào cuối ngày 14/9 nhưng đã hồi phục lại chút ít sau đó. Vào ngày 15/9, giá một Bitcoin là 3.107 USD, giảm nhiều so với mức hơn 4.500 USD/BTC trước đó.
Ảnh minh họa (Nguồn: bitcoinexchangeguide.com)
Rủi ro của tiền ảo
Các nhà quản lý trên khắp thế giới cũng đang tìm cách giải quyết một số rủi ro xung quanh các loại tiền tệ ảo. Cơ quan giám sát tài chính Anh cảnh báo tuần này rằng đầu tư vào tiền ảo là “đầu tư mang tính đầu cơ rất cao, rủi ro lớn”, trong khi Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ cho biết vào tháng 7 rằng một số loại tiền ảo phải được điều chỉnh như các cổ phiếu.
Các nhà quản lý ở Singapore, Hồng Kông và Canada cũng đã chỉ ra một số nguy cơ. Các loại tiền tệ kỹ thuật số cũng đang phải đối mặt với sự giám sát của khu vực tư nhân. Tuần này, giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon xem Bitcoin là “giả tạo”. Ông Dimon nói với một hội nghị các nhà đầu tư ở New York rằng nếu bất kỳ đối tác nào của ông ta đầu tư vào Bitcoin thì ông ta sẽ ngừng hợp tác ngay lập tức.
Khoảng 2/3 lượng Bitcoin phát hành hàng ngày được cho là ở Trung Quốc, và một loạt các công ty khác được hưởng lợi từ đây. Một số người ủng hộ Bitcoin  đã có phản ứng về thông tin sàn BTCC đóng cửa. Wei-Tek Tsai, giám đốc Phòng kỹ thuật số và Phòng thí nghiệm Blockchain tại Đại học Beihang, Bắc Kinh, nói: “Đây là một ngày buồn với cộng đồng Bitcoin ở Trung Quốc”.
Bitcoin ngày càng trở nên nổi bật trên toàn thế giới. Những người đề xướng đồng tiền ảo này gồm những người đam mê công nghệ, các nhà tự do dân sự, cả tin tặc và bọn tội phạm. Người ta tìm thấy sự tiện lợi của Bitcoin với chức năng xuyên biên giới và không bị quản lý bởi một cơ quan nào như các loại tiền tệ thông thường.
Theo New York Times, ông Thomas Glucksmann, giám đốc tiếp thị của Gatcoin-sàn trao đổi Bitcoin tại Hồng Kông, cho biết: “Thị phần trao đổi Bitcoin tại Trung Quốc đang giảm dần”. Ông Glucksmann cho biết phần lớn cộng đồng Bitcoin đã quan ngại về mức độ kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc và đã chuyển tài sản của họ ra khỏi nước này.
Minh Khang

TIN LIÊN QUAN

Các nước châu Á quản lý Bitcoin thế nào?

Trung Quốc, Hồng Kông hay Ấn Độ, quốc gia châu Á nào đang theo kịp xu hướng tiền ảo Bitcoin? Bitcoin không được chấp nhận ở Việt Nam Điểm yếu “chết người” của Bitcoin Giá Bitcoin lại lên 1.000 USD Tiền ảo Bitcoin – Cơ hội và nguy cơ “Đào” và “lướt”

Liệu Bitcoin có bị lợi dụng để rửa tiền hay tài trợ khủng bố?

Hệ thống thanh toán Bitcoin không có bên thứ ba và do đó không có phí giao dịch. Tính chất vô danh của hệ thống Bitcoin sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các thương vụ rửa tiền hay tài trợ khủng bố.

Mỹ vượt Trung Quốc về khai thác Bitcoin

Thị phần khai thác Bitcoin ở Mỹ tăng lên 35,4% trong tháng 8 từ mức 16,9% vào tháng 4, vượt Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cấm khai thác đồng tiền này.

Bitcoin sẽ bùng nổ giao dịch ảo ?

Thị trường trong nước đang xôn xao khi đã có doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên chính thức chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin – đồng tiền ảo phát sinh từ hệ thống điện tử nhưng có giá trị rất cao. Hiện giá mua vào một đồng Bitcoin tại Việt Nam là 15

Thái Lan cho phép ngân hàng trong nước xử lý giao dịch tiền số

Ngân hàng Thái Lan (BoT) gần đây đã cho phép các ngân hàng trong nước thành lập các công ty con để xử lý các giao dịch tiền điện tử.

Bitcoin trở thành đồng tiền chính thức tại El Salvador

Sau khi thông qua luật bitcoint vào tháng 6, quốc gia Trung Mỹ El Salvador ngày hôm nay chính thức lưu hành đồng bitcoin, bên cạnh đô la Mỹ. Hiện vẫn có hai luồng ý kiến trái chiều về quyết định này…

Cảnh giác khi mua bán tiền ảo

(HQ Online)- Giao dịch bằng tiền ảo đã không được Việt Nam thừa nhận từ năm 2014. Do vậy, người tiêu dùng và các nhà đầu tư thận trọng khi tham gia mua bán tiền ảo

Bộ Công Thương lên tiếng về giao dịch tiền ảo trên mạng

Trước tình trạng rầm rộ chào mời tham gia mạng lưới tiền ảo để thu “lãi khủng”, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng và các nhà đầu tư thận trọng để tránh các rủi ro bị lừa...

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng giúp chụp xóa phông rất chuyên nghiệp trên Galaxy Note FE, Galaxy S8

Có được khả năng xóa phông tốt như vậy, phụ thuộc rất nhiều vào phần mềm chụp ảnh của Google Pixel, với tính năng Blur, thiết bị thương hiệu Google có thể nhận diện chủ thể tách biệt với phông nền và đưa ra hiệu ứng

Hướng dẫn kiểm tra đường đi của bão Damrey trên điện thoại

Bão Damrey (con voi theo tiếng Campuchia), hay còn được gọi là cơn bão số 12 tại Việt Nam đang di chuyển và quét vào Khánh Hòa, Phú Yên với sức...

Cách chặn tìm kiếm tài khoản Facebook qua email

Để tạo tài khoản Facebook, việc sử dụng địa chỉ email là cách làm phổ biến nhất. Và theo mặc định, địa chỉ email đăng ký Facebook sẽ để ở chế độ công khai, để bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm tài khoản Facebook của bạn

Mở bảng nhập emoji trên Windows 10 một cách đơn giản nhất

Microsoft thường xuyên cập nhật Windows 10, mang đến nhiều tính năng mới mẻ và hữu ích. Một trong số đó là bảng emoji thần thánh giúp bạn nhập biểu tượng cảm xúc vào bất cứ văn bản nào (các bài viết trên mạng xã hội,

Hướng dẫn thao tác mod lại thông báo pin yếu trên phiên bản iOS 11.2 - 11.3.1

Phương pháp mà mình muốn chia sẻ với các bạn cũng khá đơn giản, chỉ cần làm theo thao tác hướng dẫn trong bài viết chắc chắn sẽ tùy chỉnh thành công thông báo hiển thị khi pin yếu cho iOS 11.2 - 11.3.1. Bạn có thể thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ASUS X455LA-WX470D: Cứng cáp, hiệu năng đủ dùng

ASUS X455LA-WX470D là chiếc laptop thuộc phân khúc giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình tốt, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Đánh giá nhanh 2 camera quan sát đến từ thương hiệu ProLink

Camera không dây Prolink PIC3002WN là phiên bản cố định, góc rộng còn PIC3001WP là phiên bản camera xoay 350 độ. Cả 2 thiết bị đều sở hữu thiết kế tương tự như các camera quan sát khác trên thị trường, tuy nhiên theo

Đánh giá camera Xiaomi Mi Mix: quay video tốt hơn chụp ảnh

Không nhiều người quan tâm đến khả năng chụp ảnh của Xiaomi Mi Mix, nhưng camera của máy cũng có nhiều điểm đáng nói