Các nhà khoa học khám phá quần thể cá đuối khổng lồ có thực

Với rất nhiều loài động vật biển đang bị đe dọa do hoạt động của con người và biến đổi khí hậu, thật đáng khích lệ khi biết về một quần thể đang phát triển rất tốt: một nhóm gồm hơn 22.000 cá đuối đại dương (Mobula birostris) ngoài khơi bờ biển Ecuador.

Quy mô dân số ước tính đó gấp hơn 10 lần con số được cho là ở các khu vực khác và các nhà bảo tồn đang hy vọng rằng cộng đồng cá đuối 'chưa từng có' này có thể cung cấp một số thông tin lý do thuận lợi nào cho loài sự dồi dào này.

Vào năm 2019, cá đuối đại dương được phân loại lại là có nguy cơ tuyệt chủng trong Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của IUCN, trong đó đánh bắt cá thương mại là mối đe dọa lớn nhất đối với loài này – cho dù đó là do nhắm mục tiêu trực tiếp hay do đánh bắt không chủ ý.

Mặc dù rõ ràng là cá đuối đại dương dễ bị tổn thương, nhưng không dễ để nghiên cứu và theo dõi chúng: những loài động vật này dành nhiều thời gian ở ngoài khơi xa nên khó tiếp cận và mô hình di chuyển của chúng cũng có thể khó đoán.

Kể từ cuối những năm 1990, các nhà khoa học đã theo dõi nhóm cá đuối đặc biệt này ở vùng duyên hải Ecuador. Đối với ước tính mới nhất này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các bức ảnh và quan sát có giá trị trong hơn một thập kỷ được thực hiện trong lĩnh vực này từ năm 2005 đến 2018 để ước tính dân số hiện tại trên 22.000.

Khu vực Isla de la Plata chính là một điểm lý tưởng của những con cá này. Nhóm nghiên cứu cho rằng nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào có thể là một trong những lý do khiến quy mô dân số tăng lên, với nước lạnh, giàu chất dinh dưỡng dâng lên từ độ sâu và được vận chuyển theo dòng hải lưu cung cấp một lượng thức ăn nhẹ ổn định cho động vật phù du.

Mặc dù việc đánh bắt cá đuối ở khu vực này hiện là bất hợp pháp, nhưng việc đánh bắt nhầm, vướng vào lưới đánh cá và va chạm từ các tàu vẫn là một vấn đề, bên cạnh biến đổi khí hậu – nhiều loài cá được quan sát thấy bị thương hoặc sẹo trong thời gian nghiên cứu.

TIN LIÊN QUAN

Loài khỉ đột lớn nhất thế giới đứng bên bờ tuyệt chủng

Khỉ đột miền Đông - loài linh trưởng lớn nhất thế giới hiện còn tồn tại - vừa bị liệt vào danh sách động vật đang bên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắt trái phép và nội chiến tại các quốc gia châu Phi.

Sau chó, mèo, hổ, sư tử và báo tuyết, Mỹ báo cáo về con nai đầu tiên trên thế giới mắc COVID-19

Hôm 27.8, chính phủ Mỹ cho biết đã xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới ở nai, mở rộng danh sách các động vật được biết là đã có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này.

Cá đuối khổng lồ đẻ non vì sợ người

Con cá đuối khổng lồ đẻ liền 8 con non trên tàu do áp lực khi bị đoàn nghiên cứu bắt trong cuộc khảo sát gần Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cá đuối to bằng xe ôtô chết hàng loạt trên sông Thái Lan

Những con cá đuối nước ngọt khổng lồ nhiều khả năng chết do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Mae Klong, Thái Lan.

Sát thủ máu lạnh có nọc độc "tiễn" cùng lúc 20 người về cõi chết

Có khả năng giết chết 20 người trưởng thành cùng một lúc chỉ sau một nhát cắn, rắn biển Olive là loài 'sát thủ' nguy hiểm bậc nhất của đại dương.

Vườn thú đóng cửa 4 ngày để đàn khỉ khóc thương đồng loại

Vườn thú Camperdown Wildlife Centre ở Dundee, Scotland, sẽ mở lại vào hôm 4/1 sau 4 ngày đóng cửa để 10 con khỉ đuôi sư tử khóc thương đồng loại vừa chết, theo Mirror.

Nhật chế tạo giấy điện tử

Nhật vừa phát triển loại giấy bao gồm trong mình những tính năng của màn hình, máy in và máy tính bảng cảm ứng...

THỦ THUẬT HAY

4 lời khuyên sẽ giúp laptop bạn bền hơn đáng kể

Để ý làm theo những lời khuyên nhỏ sau đây sẽ giúp cho tuổi thọ laptop của bạn bền hơn một cách đáng kể

WP - Giao diện thời trang Pandora — Responsive WooCommerce HTML5 Theme

Pandora phiên bản giao diện thời trang được tích hợp mã nguồn mở Wordpress (WooCommerce). Tích hợp nhiều chức năng cần có hoạt động một Shop bán giày vừa và nhỏ, ngoài ra Pandora có Module đa ngôn ngữ hệ quản trị đơn

Cấu hình chơi GTA 5 và cách tải trên điện thoại

Dù ra mắt từ khá lâu nhưng đến nay độ nóng của game Grand Theft Auto hay GTA vẫn không hề giảm. Điều này một phần là do GTA sở hữu cốt truyện hấp dẫn, lối chơi mở, rất nhiều tùy chọn về nhân vật, nhiệm vụ, vũ khí …. để

Sửa lỗi máy in kéo giấy nhiều tờ cùng một lúc

Máy in liên tục trong một thời gian dài dễ mắc lỗi máy in kéo giấy nhiều tờ nhưng thự sự có phải là do lỗi in lâu hay in nhiều hay không hay còn do một nguyên nhân khác nữa. Dù đúng hay sai hãy cũng chúng tôi tiến hành

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Đánh giá hiệu năng Meizu M3s: Nhỏ nhưng có võ

Meizu M3s là chiếc điện thoại giá rẻ trong bộ 3 sản phẩm chuẩn bị được phân phối chính thức tại Việt Nam.

So sánh XA1 và A3 2017: Tầm trung chưa bao giờ hết hot

Khi đặt hai chiếc máy cạnh nhau, dễ dàng thấy được những nét đặc trưng riêng. Xpeira XA1 góc cạnh hơn, vuôn vức mà mang sự mạnh mẽ, hừng hực khí thế hơn. Trong khi đó Galaxy A3 2017 bé bé xinh xinh, bo cong các góc mềm