Bộ nhớ lượng tử quang có thể lập trình đầu tiên được ra mắt

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Paderborn và Đại học Ulm ở Đức đã hợp tác để phát triển bộ nhớ lượng tử quang có thể lập trình lần đầu tiên. Kỹ thuật mới hoạt động giống như một “dây chuyền lắp ráp” cản trở, trong đó các cặp photon được tạo ra một cách tuần tự và kết hợp với các photon được lưu trữ. Nghiên cứu đã được xuất bản dưới dạng “Lựa chọn của biên tập viên” trong số mới nhất của Tạp chí Physical Review Letters.

Năm nay, giải Nobel Vật lý được trao cho 3 nhà khoa học có đóng góp quan trọng trong thí nghiệm rối lượng tử. Rối lượng tử đề cập đến hai hoặc nhiều hạt ở trạng thái vướng víu trong cơ học lượng tử, một số trong số chúng hoạt động như thể chúng là một tổng thể ngay cả khi cách nhau một khoảng cách rất xa. Các hệ thống vướng mắc có thể chứa nhiều hạt lượng tử có lợi thế đáng kể trong việc triển khai các thuật toán lượng tử có tiềm năng được sử dụng cho truyền thông, bảo mật dữ liệu hoặc tính toán lượng tử.

Nhưng trước đây, việc cố gắng làm vướng nhiều hơn hai hạt dẫn đến sự vướng víu rất kém hiệu quả. Trong một số trường hợp, nếu các nhà nghiên cứu muốn liên kết hai hạt với các hạt khác, họ cần phải đợi một thời gian dài, bởi vì các liên kết tạo điều kiện thuận lợi cho sự cản trở này chỉ hoạt động với xác suất hạn chế. Điều này có nghĩa là một khi hạt phù hợp tiếp theo xuất hiện, photon không còn là một phần của thí nghiệm nữa, vì việc lưu trữ trạng thái qubit là một thách thức thực nghiệm đáng kể.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Hiện chúng tôi đã phát triển một bộ nhớ lượng tử đệm quang học có thể lập trình được tự động chuyển đổi qua lại giữa các chế độ khác nhau - chế độ lưu trữ, chế độ giao thoa và chế độ phát hành cuối cùng.

Trong thiết lập thử nghiệm, một trạng thái lượng tử nhỏ có thể được lưu trữ cho đến khi một trạng thái khác được tạo ra, và sau đó hai trạng thái đó có thể bị cuốn vào nhau. Điều này cho phép một trạng thái lượng tử lớn, có thể “phát triển” từng hạt một. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp này để vướng 4 và 6 hạt, làm cho nó hiệu quả hơn bất kỳ thí nghiệm nào trước đây, với tỷ lệ thành công lần lượt là 9 và 35 lần so với các phương pháp thông thường.


TIN LIÊN QUAN

Chuyện chưa kể về các giải Nobel có ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử

Giải thưởng cao quý ghi nhận những công lao to lớn của những cá nhân đã đóng góp cho nhân loại này đã có lịch sử hơn 100 năm.

Các nhà khoa học tạo ra vật chất và phản vật chất bằng ánh sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện Vật lý Ứng dụng thuộc Học viện Khoa học Nga (IAP RAS) vừa công bố rằng họ đã tính toán được cách tạo ra vật chất và phản vật chất thông qua việc sử dụng tia laser.

Giải thích Nobel Vật lý 2016 với 500 từ: hãy đếm số lỗ trên ổ bánh mì

Nobel Vật lý năm nay được trao cho 3 nhà khoa học với công trình nghiên cứu bắt đầu từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước nhằm giải thích cho những thứ lạ lùng xảy ra đối với vật...

Nobel Y sinh vinh danh nghiên cứu về sự tự huỷ tế bào

Giải Nobel Y sinh 2016 được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi vì công trình nghiên cứu về các cơ chế tự huỷ và tái tạo của tế bào.

Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học

Giải Nobel Vật lý 2016 vừa được quyết định trao cho ba nhà khoa học David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz.

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

Hướng dẫn tăng bộ nhớ RAM máy tính trên Windows 10

Biến USB thành RAM là một trong những biện pháp giúp máy tính của bạn hoạt động tăng tốc, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều này.

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tạm ngừng nhận email trên Gmail trong một khoảng thời gian

Email đến trên Gmail có thể làm bạn mất tập trung trong công việc, nhưng chỉ với một tiện ích mở rộng bạn có thể tạm ngừng nhận thư đến trong một khoảng thời gian theo ý muốn.

Mẹo nhỏ giúp sạc pin iPhone nhanh hơn thông thường

Sạc iPhone là một trong những câu chuyện khá phổ biến bởi lượng người dùng thiết bị này trên thị trường rất nhiều. Thường thì việc làm của chúng ta hằng ngày là cần cắm vào bộ sạc và chờ đến khi iPhone của bạn có đầy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi Mix: trải nghiệm thực sự khác biệt

Xiaomi Mi Mix là một chiếc điện thoại mang đến trải nghiệm thực sự khác biệt, nhưng liệu nó có thể trở thành tương lai của ngành smartphone hay không?

Đánh giá chi tiết Galaxy S9: Đáng để nâng cấp

Đồng ý với tư tưởng đó, Galaxy S9 là chiếc điện thoại mà mình thật sự hài lòng. Vẫn còn có những thứ màu mè, những tính năng trang bị cho có mà ít khi dùng, nhưng tất cả những tính năng cơ bản nhất của S9 lại được thay

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.