NASA và Boeing đẩy lùi kế hoạch đưa phi hành gia Starliner đến năm 2023

Các quan chức cho biết NASA và Boeing hiện đang nhắm mục tiêu cho chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Starliner vào đầu năm 2023.

Theo Steve Stich, người quản lý Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA, nhiệm vụ có thể cất cánh sớm nhất là vào tháng hai. Starliner đã chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch là đưa con tàu vũ trụ Starliner có phi hành đoàn đầu tiên lên khỏi mặt đất do phát sinh nhiều sự cố khác nhau . 

Các vấn đề mà các quan chức đã xác định trong chuyến bay thử nghiệm chưa được khởi động của Starliner bao gồm sự cố treo máy với một số động cơ đẩy của tàu vũ trụ không bật nguồn như dự định và các vấn đề phần mềm. Mặt khác, không có sự cố nào trong số đó ảnh hưởng lớn đến sứ mệnh thử nghiệm và chiếc xe vẫn có thể hoàn thành hành trình kéo dài nhiều ngày tới ISS và trở về Trái đất an toàn. Tuy nhiên, các quan chức lại cho rằng những sự cố đó đủ nghiêm trọng để yêu cầu con tàu được sửa chữa trước khi cho phép các phi hành gia đặt chân lên.

Đáng chú ý, nỗ lực đầu tiên để đưa Starliner chạy thử nghiệm trên quỹ đạo vào cuối năm 2019 đã phải cắt ngắn - đưa phương tiện trở lại đất trực tiếp thay vì đến bến ISS - sau khi các vấn đề phần mềm khiến phương tiện bị chệch hướng. Phải mất gần hai năm khắc phục sự cố trước khi Starliner sẵn sàng quay trở lại bệ phóng. Sau đó, một vấn đề với van dính tiếp tục làm trì hoãn việc bay trở lại của viên nang.

Bất chấp những thất bại trên, NASA đã đứng về phía Boeing, một trong hai công ty - SpaceX - mà cơ quan vũ trụ đã khai thác để chế tạo một tàu vũ trụ xứng tầm với phi hành gia sau khi chương trình Tàu con thoi ngừng hoạt động vào năm 2011. Trong khi ngay cả cơ quan vũ trụ cũng mong đợi ban đầu rằng Boeing, một đối tác lâu năm của NASA, sẽ đánh bại SpaceX để lên bệ phóng.

Nhưng NASA muốn ít nhất hai tàu vũ trụ có khả năng đưa các phi hành gia lên ISS và quay trở lại với hy vọng rằng, nếu một trong hai phương tiện gặp sự cố khiến nó tiếp đất, luôn có một phương án vận chuyển dự phòng. Nhưng cần lưu ý rằng NASA cũng có thể dựa vào các phương tiện Soyuz do Nga sản xuất để đưa các phi hành gia lên ISS và quay trở lại. Hai nước có các thỏa thuận đi chung xe cho phép các phi hành gia của Nga và các phi hành gia của NASA chia sẻ chỗ ngồi trên các phương tiện của Mỹ hoặc Nga, và mối quan hệ hợp tác đó vẫn tiếp tục bất chấp căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Các phi hành gia NASA Barry 'Butch' Wilmore và Sunita Williams đã được chỉ định trở thành những phi hành gia đầu tiên bay trên tàu Starliner vào năm tới.

Từ khoá : NASA, Boeing, Starliner

TIN LIÊN QUAN

Bắt đầu từ năm sau, con người có thể đi taxi lên tham quan vũ trụ

Hai công ty tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ là SpaceX và Boeing đang khẩn trương hoàn thành các giai đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho các chuyến bay thử nghiệm và chính thức từ nay đến hết năm 2010. Ảnh: SpaceX, Boeing.

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

SpaceX được trao sứ mệnh chế tạo tàu vũ trụ có người lái thứ hai

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) đã được trao sứ mệnh thứ hai, chế tạo tàu vũ trụ có người lái Crew Dragon để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

NASA thiết lập bến đỗ mới trên trạm vũ trụ cho khách tham quan

Các phi hành gia NASA sẽ thực hiện một chuyến đi bộ kéo dài 6,5 giờ trong không gian bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) nhằm lắp đặt một bến đỗ tàu mới với nỗ lực giúp tàu cập bến dễ dàng với trạm ISS.

Boeing nói sẽ vượt mặt SpaceX để lên sao Hỏa đầu tiên, Elon Musk bảo "Làm đi", Boeing đáp: "Chơi"

Elon Musk và công ty SpaceX của ông từ lâu khẳng định rằng họ sẽ là những người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa, giành chiến thắng trong cuộc đua với nhiều đối thủ khác, bao gồm cả những công ty, tổ chức danh tiếng như Boeing hay NASA. Sau thời gian

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

Những sự kiện phóng tàu vũ trụ đáng chú ý nhất năm 2018

Elon Musk, chủ tịch công ty hàng không vũ trụ SpaceX, tuyên bố Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất thế giới và mạnh gấp đôi những tên lửa hiện nay, theo International Business Times.

Boeing tự tin sẽ đánh bại SpaceX trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa

CEO hãng Boeing cho biết người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa sẽ bay trên tàu không gian trang bị tên lửa do Boeing sản xuất.

THỦ THUẬT HAY

Download free bản Hack FF OB31 Auto Headshot - Tự động bắn trúng địch 100%

Hack FF OB31 Auto Headshot là một game bắn súng sinh tồn dành cho thiết bị di động, mỗi trận đấu sẽ kéo dài 10 phút. Tuy nhiên, nhiều người chơi vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng và download ứng dụng này về thiết bị

Hướng dẫn sử dụng tính năng bảo mật email trên Gmail

Google mới đây là có một bản cập nhật lớn cho Gmail với giao diện đổi mới và nhiều tính năng rất hữu ích, đặc biệt là các tính năng về tăng quyền riêng tư và bảo mật cho email. Với các tính năng mới này, email gửi đi

Universal Copy: trợ thủ đắc lực giúp copy văn bản nhanh trên smartphone Android

Universal Copy là ứng dụng mà mình cực kỳ yêu thích và muốn giới thiệu ngay cho bạn, công cụ này giúp bạn sao chép nhanh số điện thoại, mã tin nhắn hay nội dung văn bản bất kỳ.

Hướng dẫn bạn cách sửa lỗi âm lượng thấp trong Windows 10

Bạn đang gặp lỗi âm lượng thấp khi sử dụng các trình phát đa phương tiện hay nghe nhạc, xem phim trên web trên máy tính chạy Windows 10 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây là cách khắc phục sự cố để đưa mọi thứ trở

Trên tay Bo mạch chủ Galax B460M EX: Màn chào sân của ông lớn mảng card đồ hoạ

Galax, nhà sản xuất nổi tiếng với những chiếc card đồ hoạ đẹp mắt thuộc dòng Hall of Fame nay đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình… Hiếm có thương hiệu phần cứng máy tính nào lại xây dựng hình ảnh của mình hoàn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh iPhone Xs vừa ra mắt

Về độ bền bỉ, iPhone còn có thể kháng nước – bụi ở nhiều trường hợp khác nhau như chẳng may làm đổ nước vào máy, sử dụng ở điều kiện ẩm ướt, đi bụi nhờ tiêu chuẩn IP68 cao nhất.

Đánh giá nhanh Nokia 3 - sự trở lại của "cựu vương" làng di động

Nếu bạn hỏi những người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam rằng thương hiệu nào để lại dấu ấn rõ rệt nhất trong tâm trí họ? Chắc chắn không ít người khẳng định đó chính là Nokia – “Ông vua” một thời thống trị làng

Trên tay đánh giá nhanh Motorola Moto G6, G6 Play và G6 Plus vừa ra mắt

Nhìn chung về thiết kế của bộ ba sản phẩm dòng Motorola Moto G năm nay đều không có nhiều cải tiến. Khác biệt chỉ nằm ở một vài chi tiết cùng với thông số cấu hình để phân biệt giữa sản phẩm giá rẻ hay cao cấp hơn.