Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu của Samsung, Apple, Xiaomi, Google

Những năm gần đây, có nhiều hãng điện thoại đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam có thể kể đến là Samsung với hai nhà máy lớn ở Thái Nguyên và Bắc Ninh. Hay LG có đến ba nhà máy đặt tại thành phố cảng Hải Phòng. Và mới đây, liên tiếp các hãng điện thoại thông báo đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam chúng ta.

Đơn cử như Apple đã chuyển 11 nhà máy của các doanh nghiệp nghiệp Đài Loan thuộc chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Hay Xiaomi thì đã đầu tư vào sản xuất linh kiện, điện thoại thông minh cũng ở Việt Nam. Cùng với đó, Google đang xem xét chuyển các đơn hàng smartphone đến nhà máy lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2023.

Khi các hãng sản xuất smartphone hàng đầu đặt nhà máy tại Việt Nam thì ảnh hưởng từ mặt tiêu cực và tích cực của nó là gì?

Năm 2007. Tập đoàn Foxconn đã đầu tư quy mô nhỏ vào Việt Nam. Đây là nhà cung cấp sản xuất linh kiện chính cho Apple với hai nhà máy đầu tiên đặt tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Tập đoàn này đang sử dụng hơn 50 nghìn lao động với mức lương trung bình từ 10 triệu đến 12 triệu đồng/ tháng tính đến thời điểm tháng 6/2020. Đến tháng 2/2021 tập đoạn tiếp tục tuyển thêm 1000 công nhân với mức lương từ 8 triệu đến 10 triệu đồng/ tháng ( mức lương thấp thế này cũng một phần bị tác động bởi đại dịch Covid). 

Samsung cũng có hai nhà máy lớn ở Bắc Ninh và Thái Nguyên cũng tạo ra việc làm cho hơn 160 nghìn người lao động. Cùng với đó thì mức giá của các sản phẩm Samsung đã mềm hơn so với trước đây. Hay như Xiaomi đang có động thái đặt nhà máy tại Việt Nam cũng đang cung cấp các thiết bị rẻ hơn so với nhập về. 

Tón lại thì việc các hãng sản xuất smartphone đặt nhà máy tại Việt Nam đã tạo điều kiện cho người lao động ở Việt Nam, giải quyết được bài toán “ thất nghiệp”. Bên cạnh đó, các thiết bị điện thoại cũng sẽ có nhiều linh kiện để sửa chữa hơn, mất ít thời gian hơn. Giá bán cho các sản phẩm smartphone cũng có thể sẽ rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm nhập từ nước ngoài. 

Ngoài ra một lý do khác cho việc các hãng điện thoại hàng đầu lựa chọn nhà máy sản xuất ở Việt Nam đó chính là chính sách “ Không Covid”. Từ đầu năm 2022 hầu hết các nước trên thế giới đều đã nới lỏng chính sách “ Không Covid” nhưng chỉ có Trung Quốc là vẫn thực hiện nó. Việc phong tỏa nhiều khu vực có nhà máy sản xuất cũng như khu vực có chuỗi cung ứng hàng hóa khắp thế giới đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu của các hãng. Mặt khác, Việt Nam lại có nguồn lao động dồi dào chất lượng, giá lao động cũng rẻ nên việc các Ông lớn lựa chọn Việt Nam làm điểm đến cũng không có gì lạ cả.

Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng phải được nhắc đến. Các nhà sản xuất smartphone hàng đầu đặc biệt là Mỹ không thể mãi mãi phụ thuộc vào nguồn lực lao động từ Trung Quốc. 

Chưa kể đến việc các hãng chọn Việt Nam làm nơi sản xuất cũng đưa về một số những mặt không được tích cực cho lắm. Đơn cử như hiện tại Việt Nam cũng đang có quá nhiều ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ như Samsung …

Nếu như các Ông lớn thấy được việc sản xuất smartphone hay linh kiện ở Việt Nam có lãi thì họ vẫn tiếp tục triển khai,  nhưng bên cạnh đó nếu họ cảm thấy ở Việt Nam không lãi họ sẽ từ bỏ. Nghĩa là họ mở ra nhà máy ở Việt Nam thì họ cũng sẽ không cho ra các sản phẩm đầu tiên tại thị trường Việt Nam mà vẫn dành sự quan tâm hàng đầu đến các thị trường cao hơn. 

Một điểm lưu ý nữa là việc các nhà máy sản xuất mọc lên nhiều cũng là cơ sở dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Lượng rác thải phát sinh ra môi trường trên các địa bàn tăng lên đáng kể, vì vậy câu hỏi bỏ ngỏ là việc xử lý nguồn rác thải có được thực hiện nhanh gọn kịp thời hay không? Đồng thời trong quá trình sản xuất người lao động không khỏi tránh khỏi việc ảnh hưởng sức khỏe do các chất độc hại từ nguyên vật liệu gây nên.

Hay vấn đề an sinh xã hội, liệu việc tập trung đông người lao động từ các tỉnh miền có dẫn đến loạn rồi lại xảy ra những tệ nạn hay không?  Nếu nhà nước hay các doanh nghiệp mà không có những chính sách quy định riêng dành cho người lao động thì khó có thể khẳng định là không có vấn đề nào xảy ra.

 

TIN LIÊN QUAN

Samsung mất thị phần smartphone vì nguồn cung giảm ở Việt Nam

Trang Sammobile cho rằng các vấn đề về sản xuất của Samsung tại Việt Nam khiến thương hiệu Hàn Quốc thua thiệt ở thị trường lớn là Mỹ Latin.

Samsung Việt Nam đặt kim ngạch xuất khẩu 50 tỷ USD năm 2017

Dự kiến đến cuối năm 2017 kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt hơn 50 tỷ USD, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của Samsung tại Việt Nam đạt khoảng 50%.

Xuất khẩu của VN ngày càng phụ thuộc vào Samsung

Nhập siêu giai đoạn 2011-2015 chỉ còn tương đương 1,93% kim ngạch xuất khẩu so với mức nhập siêu 22,4% giai đoạn 2006-2010 nhờ đóng góp đáng kể của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), mà...

“Ông lớn” điện tử Samsung, LG, Panasonic... đều mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Các nhà máy, trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Panasonic, LG, Samsung… tiếp tục cho thấy cam kết gắn bó lâu dài của các hãng lớn trên thế giới với môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Đối tác của Apple đầu tư dự án sản xuất máy tính 6.233 tỉ đồng tại Bắc Giang

Đối tác của Apple đầu tư dự án sản xuất máy tính 6.233 tỉ đồng tại Bắc Giang Foxconn Singapore PTE Ltd (đối tác của Apple trong việc sản xuất, lắp ráp Macbook, iPad, iPhone) đầu tư xây dựng nhà máy tại Bắc Giang trị giá 6.233 tỉ đồng, tương đương

Samsung tăng công suất nhà máy ở Bắc Ninh nhờ dòng điện thoại gập bán tốt

Tập đoàn Hàn Quốc kỳ vọng Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 đem tới luồng sinh khí mới cho mảng di động của hãng, vốn đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ.

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu Apple bán gần gấp đôi số iPhone tại Việt Nam trong quý IV so với 2020. Trong khi ba vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Samsung, Oppo và Vivo. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu

Foxconn ra mắt 3 ô tô điện, sẵn sàng sản xuất hàng loạt như iPhone

Tập đoàn Đài Loan kỳ vọng tạo ra doanh thu 36 tỷ USD mỗi năm khi lấn sân sang mảng xe điện.

THỦ THUẬT HAY

[BẬT MÍ] 5 cách Active Win 10 bằng key vĩnh viễn 100%

Windows 10 được phát hành chính thức vào cuối tháng 7 năm 2015 và từ đó trở thành một trong những hệ điều hành được tải xuống nhiều nhất của Microsoft. Thông thường, sau khi tải Windows 10 về, người dùng phải active

Cách bỏ thích Fanpage Facebook hàng loạt đơn giản, ai cũng làm được

Hướng dẫn bạn cách bỏ thích hàng loạt Fanpage Facebook trên điện thoại, máy tính để tránh phải đọc những bài viết từ các trang mà bạn chưa bao giờ theo dõi đến. Click xem ngay nhé!

Đăng ký dịch vụ Email Marketing SES của Amazon

Hiện nay có rất nhiều dịch vụ gửi Email Marketing nhưng nổi bật và nhiều người trong giới Marketing Online đánh giá tốt nhất và giá thành rẻ, ổn định đó là dịch vụ Email SES của công ty nổi tiếng Amazon

Những tác vụ cơ bản trong Word Online

Nếu bạn quen soạn thảo văn bản trên Microsoft Office thì hãy thử thay đổi thói quen của mình, chuyển sang Word Online chắc chắn bạn sẽ thích ngay, bởi tính tiện lợi mà công cụ này đem lại.

[iOS] Nếu không thể bật 3G/4G, hãy thử những cách này nhé

Bạn vẫn sử dụng kết nối 3G/4G bình thường nhưng đột nhiên một ngày bạn bật đi bật lại nhưng máy vẫn không thể kết nối internet thì hãy thử làm các cách dưới đây xem sao nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ