Startup ô tô điện Rivian có thể được định giá cao hơn Honda

Rivian Automotive đặt mục tiêu định giá trên 60 tỷ USD trong đợt IPO vào tuần tới. Với kỳ vọng gọi vốn 8,4 tỷ USD, đây có thể là đợt IPO lớn thứ 3 trong thập kỷ này ở Mỹ.
Startup ô tô điện có kế hoạch bán cổ phiếu với giá từ 57-62 USD. Theo đó, mức định giá cao nhất của Rivian là trên 60 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq vào tuần tới với mã RIVN.

Startup ô tô điện Rivian có thể được định giá cao hơn Honda
 Rivian được hậu thuẫn bởi nhiều tập đoàn lớn
Công ty có trụ sở tại Irvine, California, nhận được khoảng 10,5 tỷ USD vốn đầu tư kể từ đầu năm 2019 từ loạt tên tuổi lớn bao gồm Amazon, Ford Motor và Cox Enterprises. Tuần trước, Amazon tiết lộ rằng công ty nắm giữ 20% cổ phần của Rivian. Ngoài ra, mức định giá của Rivian giúp Ford thu về khoản tiền khoảng 6 tỷ USD dựa trên cổ phần khoảng 12%. Ford đầu tư tổng cộng khoảng 1,2 tỷ USD vào startup này.
Vòng gọi vốn vào tháng 1 định giá công ty ở mức 27,6 tỷ USD. Sự gia tăng mức định giá kể từ đó cho thấy sự hứng khởi của nhà đầu tư đối với ô tô điện. Gần đây, thương hiệu xe điện số 1 thế giới Tesla cũng có vốn hóa vượt 1.000 tỷ USD. 

 Mẫu xe bán tải R1T của Rivian
Định giá 60 tỷ USD giúp Rivian có giá trị hơn Honda Motor (định giá khoảng 53 tỷ USD) và chỉ kém 1 chút so với Ford (khoảng 71,6 tỷ USD).
Việc định giá cao gây bất ngờ bởi Rivian ghi nhận những khoản lỗ lớn và không có doanh thu trong thời gian dài. Hãng xe điện này cho biết bắt đầu giao những chiếc xe sản xuất đầu tiên cho khách hàng và tạo ra khoản doanh thu nhỏ trong quý 3 vừa qua.
Vụ “lên sàn” của Rivian là đợt niêm yết lớn nhất trong loạt IPO của những công ty sản xuất ô tô điện từ mùa hè năm ngoái, khi nhà đầu tư đặt cược vào triển vọng tăng trưởng của xe chạy pin. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống và startup đang đổ vốn đầu tư vào ô tô điện, do những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn trên toàn cầu và định giá tăng vọt của Tesla - công ty hàng đầu ở lĩnh vực này.
Doanh số bán ô tô điện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán xe trên toàn cầu, nhưng đang tăng mạnh. Doanh số bán ô tô điện trong tháng 9 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó, chiếm 9% tổng số xe bán ra.
Hãng ô tô Thụy Điển Volvo, thuộc sở hữu của tập đoàn Zhejiang Geely Holding - Trung Quốc, có kế hoạch chỉ sản xuất ô tô điện vào cuối thập kỷ này và niêm yết vào tuần trước. Công ty kết thúc ngày giao dịch đầu tiên với mức định giá khoảng 23 tỷ USD. Startup xe điện sang Lucid niêm yết thông qua hình thức SPAC vào tháng 7 và được định giá khoảng 60 tỷ USD. Các hãng ô tô điện của Trung Quốc XPeng và Li Auto cũng chào bán cổ phiếu tại Mỹ vào năm ngoái.

Người sáng lập Rivian RJ Scaringe 
Rivian được thành lập bởi kỹ sư RJ Scaringe vào năm 2009. Ban đầu, công ty đặt mục tiêu sản xuất xe thể thao, nhưng chuyển hướng sang xe bán tải và SUV chạy điện. Trong 2 năm qua, startup này liên tục “đốt tiền” bằng việc xây dựng nhà máy và chuẩn bị mở rộng quy mô sản xuất. Từ đầu năm 2020 đến tháng 6 này, công ty báo lỗ hoạt động khoảng 2 tỷ USD và ước tính khoản lỗ trong quý trước là 750 triệu USD.
Rivian cho biết sẽ tung ra 3 mẫu xe vào cuối năm nay. Đầu tiên là chiếc bán tải chạy điện có tên gọi là R1T, bắt đầu được giao cho khách hàng vào tháng 9. Chiếc SUV hạng trung có tên là R1S dự kiến ra mắt vào tháng 12, cùng với chiếc xe tải giao hàng chạy điện được thiết kế và chế tạo cho Amazon. Nhà bán lẻ điện tử này có đơn đặt hàng 100.000 xe tải, sẽ được giao vào năm 2025. 

 Các startup xe điện nhận sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư
Cả 3 mẫu xe này đều được sản xuất tại nhà máy ở bang Illinois, cơ sở Rivian mua từ Mitsubishi vào năm 2017. Công ty có kế hoạch mở rộng nhà máy và cũng cho biết đang tìm kiếm địa điểm xây 1 nhà máy mới ở nơi khác.

TIN LIÊN QUAN

Ford hợp tác với Google phát triển hệ thống kết nối mới

Ford hợp tác với Google phát triển hệ thống kết nối mới Ford sẽ sử dụng hệ thống thông tin giải trí ôtô dựa trên hệ điều hành Android Automotive của Google. Jim Farley, CEO của Ford, cho biết hãng xe Mỹ vừa ký kết kế hoạch hợp tác với Google. Trong

Jeff Bezos đầu tư vào công ty startup với lĩnh vực kéo dài tuổi thọ cho con người

Theo thông tin từ tạp chí công nghệ MIT cho thấy, Jeff Bezos - một trong những người giàu nhất thế giới hiện đang tham gia vào đội ngũ các nhà đầu tư vào Altos Labs.

Đề án ưu đãi cộng đồng startup Việt đã vui, thông tin mới này còn vui hơn nhiều

Sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups đã có chuyến bay tới Việt Nam. Thông tin này ngay lập tức được cộng đồng khởi nghiệp (startup) trong nước bàn tán xôn xao với hi vọng có thêm nhiều sự hỗ trợ từ phía quốc tế.

Cổ phiếu lên cao kỷ lục, Apple vẫn gặp khó khăn trong việc… tiêu tiền

Sáng ngày thứ Hai (theo giờ Mỹ) giá cổ phiếu của Apple đã mở cửa ở mức 149,06 USD/cổ phiếu. Với 5,2 tỷ cổ phiếu …

Tesla đồng loạt tăng giá bán xe điện

Cuối tuần qua, Tesla bất ngờ tăng giá bán cả 4 mẫu xe điện Model S, Model Y, Model X và Model 3.

Startup Toong vừa nhận khoản đầu tư khổng lồ, trị giá hơn 1 triệu USD

Sau 7 tháng hoạt động, mô hình không gian làm việc chung Toong tuyên bố nhận được khoản đầu tư trị giá hơn 1 triệu USD.

“Ông trùm” đầu tư Mỹ đến Việt Nam, startup Việt sẽ khởi sắc?

Một quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ có tên 500 Startup đã quyết định 'rót vốn' 10 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, đây sẽ là cơ hội để cộng đồng startup Việt phát triển...

THỦ THUẬT HAY

3 cách bật, tắt High contrast, chế độ tương phản win 10(màn hình đen )

High contrast là chế độ tương phản cao trên Windows 10, nếu như vô tình bật High contrast trên Windows 10 lên mà không biết cách tắt sẽ thực sự là một thảm họa vì nó sẽ khiến mắt cua bạn rối loạn hơn. 3 cách sau đây sẽ

Cách đánh số trang trên Word 2016, 2013, 2010, 2007, 2003

Sử dụng Word trong công việc cũng như việc học tập là việc thường xuyên với khá nhiều người. Và bạn đã biết cách chèn số trang tự động vào văn bản Word? Tuy nhiên không phải ai cũng biết đánh số trang một cách tối ưu

Thủ thuật tách nhạc từ Video trên Youtube thật dễ

Thỉnh thoảng, khi xem video trên YouTube, bạn sẽ bắt gặp những clip rất hay và bạn rất muốn tải về máy. Nhưng vấn đề là YouTube sẽ chỉ cho bạn tải cả hình lẫn tiếng, trong khi bạn chỉ muốn phần tiếng cho đỡ nặng máy.

Hướng dẫn "phá" mật khẩu máy tính chạy Windows

Windows Password Recovery Pro là công cụ mà bất kỳ kỹ thuật viên máy tính nào cũng biết tới, đây là ứng dụng giúp bạn dễ dàng lấy lại mật khẩu Windows khi đã lỡ quên chúng. Cùng tìm hiểu cách cài đặt và sử dụng nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga 530: Mỏng nhẹ, gập xoay đa năng và pin rất trâu

Với thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình khá và được trang bị sẵn ổ SSD, Lenovo Yoga 530 đã cho chúng ta thêm một lựa chọn thú vị nữa khi mua laptop gập xoay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chiếc laptop này trong bài viết

Đánh giá nhanh Honor 8X: Thiết kế thời trang, chip Kirin 710, camera kép, giá 200 USD

Sau một thời gian rò rỉ, Honor - thương hiệu của Huawei đã chính thức công bố điện thoại mới là Honor 8X cùng Honor 8X Max. Như tên gọi, Honor 8X có kích thước màn hình nhỏ hơn. Mức giá khởi điểm cho điện thoại chỉ từ

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Phù hợp vỡi những tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”

Sau sự thành công vang dội của hai người đàn anh Mi Max và Mi Max 2, Xiaomi đã tiếp tục cho ra mắt Mi Max 3 với sự nâng cấp đáng kể về thiết kế màn hình viền mỏng, hiệu năng mạnh mẽ cùng chip Snapdragon 636, dung lượng