Máy bay chở 21 người gặp tại nạn ở Texas, may mắn không ai thiệt mạng

Một chiếc McDonnell Douglas MD-87 chở 21 người trên cabin đã gặp tai nạn khi đang cất cánh tại sân bay Houston Executive, Texas hôm nay 20 tháng 10. Điều may mắn không có thiệt hại về người dù chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn.

Theo lộ trình thì chiếc máy bay thuộc sở hữu tư nhân này sẽ đưa các hành khách đến Boston xem bóng chày. Khi đang chạy đà cất cánh từ đường băng 36, không hiểu vì lý do gì mà phi công cho hủy cất cánh nhưng cũng không dừng được máy bay khiến nó chạy lố đường băng và chỉ dừng lại sau khi đâm vào một hàng rào rồi lao sang một con đường, cách điểm cuối đường băng 500 m. Chiếc máy bay sau đó bốc cháy và dù lực lượng cứu hỏa sân bay đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường nhưng toàn bộ chiếc máy bay gần như cháy rụi. 21 người trong đó có 3 thành viên phi hành đoàn và 18 hành khách đã sơ tán an toàn, chỉ 1 người bị thương ở lưng. Cảnh sát cho biết họ tự thoát ra khỏi máy bay, hành khách nhỏ nhất là một trẻ em 10 tuổi.
Máy bay chở 21 người gặp tại nạn ở Texas, may mắn không ai thiệt mạng

FAA và NTSB đang tiến hành điều tra vụ việc. Dựa trên vệt bánh xe để lại trên đường băng thì các nhà điều tra xác định chiếc máy chưa rời khỏi mặt đất. Dù chiếc máy bay đã bị cháy rụi nhưng phần đuôi chữ T cùng với 2 động cơ Pratt & Whitney JT8D vẫn còn khá nguyên vẹn. Hình ảnh hiện trường cho thấy hệ thông đảo chiều lực đẩy (thrust reverser) trên động cơ vẫn chưa được kích hoạt (đáng ra phải được kích hoạt khi máy bay hủy cất cánh, cần hãm tốc khẩn cấp). Khi đang chạy đà, video từ camera an ninh sân bay cho thấy có một vệt khói xuất hiện sau động cơ phải của máy bay.

Đường băng 36 tại sân bay Houston Executive dài 2 km và nó đủ để một chiếc MD-87 chở 21 người cất cánh. Trong hình trên anh em có thể thấy chiếc MD-87 đã chạy lố đường băng, lao qua một con đường cuối đường băng, sau đó xoay ngang sang trái và bốc cháy.

MD-87 là biến thể kéo dài của MD-80, phiên bản hiện đại hóa của Douglas DC-9 và làm một trong những dòng máy bay phổ biến nhất dành cho tuyến ngắn tại Mỹ. American Airlines từng khai thác đến 400 chiếc loại này nhưng đều đã cho nghỉ hưu vào năm 2019. Những chiếc DC-9 và biến thể của nó giờ vẫn được các hãng bay charter tại Mỹ sử dụng, ít nhất 160 chiếc còn hoạt động. Chiếc máy bay trong vụ tai nạn được khai thác lần đầu vào tháng 1 năm 1988, bay cho Finnar trong suốt 12 năm, tiếp đó là bay cho Aeromexico. Đến năm 2007, nó được chuyển đổi thành máy bay VIP, chở 19 khách, được Noybim LLC mua lại và khai thác. Từ năm 2009 đến 2015, máy bay được lưu kho, nó được Wallace Holdings thuê lại để bay charter với số đăng ký N987AK kể từ tháng 8 2015 (ảnh trên).
Trước đó vào tháng 3 năm 2017, một chiếc MD-83 của Ameristar cũng đã gặp tai nạn tương tự khi tổ bay hủy cất cánh, máy bay chạy lố đường băng tại sân bay Detroit-Willow Run, Michigan. 116 người thoát chết nhưng máy bay hỏng nặng. Kết quả điều tra từ NTSB cho biết chiếc máy bay gặp trục trặc với bánh lái độ cao bên phải. Khi phi công kéo cần điều khiển thì chỉ có bánh lái bên trái hoạt động bình thường, bên phải bị kẹt ở vị trí hướng xuống (khi máy bay giảm độ cao), từ đó máy bay không thể cất cánh và phi hành đoàn phải hủy cất cánh dù đã đạt vận tốc V1.
Theo: FlightGlobal; SimpleFlying

tai nạn máy bayan toàn hàng khôngthông tin hàng khôngair crashmcdonnell douglas dc-87dc-87douglas dc-9

TIN LIÊN QUAN

Mối nguy từ điện thoại rơi trên máy bay

Hành khách chuyến bay QA380 của hãng hàng không Qantas Airways, Australia được yêu cầu không tự tìm điện thoại rơi trên máy bay để tránh nguy cơ cháy nổ.

Bí quyết chống ngạt trong các vụ cháy nhà

Dù có thể khó tin và thậm chí có phần... mất vệ sinh, nhưng trong những trường hợp hoả hoạn đột ngột, việc hít thở qua đường bồn cầu sẽ cứu sống bạn.

Xe khách Limousine: Quản hay cấm?

Loại hình dịch vụ vận tải khách bằng xe Limousine đang nở rộ vài tháng gần đây, tạo nhiều luồng dư luận trái chiều...

Kỹ năng tránh ngộ độc khí trong đám cháy

Khí độc CO, CO2 sinh ra khi hỏa hoạn dễ gây ngạt, cần che mũi miệng bằng khăn ướt, đưa nạn nhân bị nhiễm độc đến nơi thoáng mát và hô hấp nhân tạo nếu cần.

Chính quyền lại một lần nữa yêu cầu Apple cung cấp thông tin từ điện thoại kẻ xả súng tại Texas

Tên xả súng tại nhà thờ thuộc bang Texas Mỹ đã bị hạ gục, và cảnh sát tìm được chiếc điện thoại iPhone SE mà tên này sử dụng. Apple đã nhắc nhở và hướng dẫn FBI để có thể mở chiếc máy này, tuy nhiên, có thể họ sẽ phải đích thân can thiệp để mở

Chính quyền yêu cầu Apple cung cấp thông tin từ điện thoại kẻ xả súng tại Texas

Tên xả súng tại nhà thờ thuộc bang Texas Mỹ đã bị hạ gục, và cảnh sát tìm được chiếc điện thoại iPhone SE mà tên này sử dụng. Apple đã nhắc nhở và hướng dẫn FBI để có thể mở chiếc máy này, tuy nhiên, có thể họ sẽ phải đích thân can thiệp để mở

Bí hiểm căn bệnh đột biến gene khiến cơ thể người to gấp đôi

Một căn bệnh rối loạn gene hiếm gặp khiến người bệnh bị sưng phù nếu có phản ứng dị ứng đang khiến các nhà khoa học đau đầu vì chưa tìm ra lời giải thích, theo Daily Mail.

Vì sao khói trong đám cháy dễ gây chết người?

Khói trong đám cháy nhanh chóng phát tán lại chứa nhiều loại hạt, hơi, khí độc, cơ thể hít phải sẽ thiếu hụt oxy, tổn thương hệ thần kinh và có nguy cơ tử vong.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Mẹo vặt giúp cài đặt phần mềm an toàn cho máy tính

Mẹo vặt giúp bạn cài đặt phần mềm tối ưu, chuẩn, an toàn trên máy tính.

Thủ thuật giúp tăng hiệu suất chơi game trên Windows 10

Windows 10 là một hệ điều hành phổ biến hiện nay cho tất cả mọi người, nó cũng là hệ điều hành khá phổ biến trong giới game thủ để trải nghiệm các tựa game. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một dàn máy

Cách tạo ảnh động trực tuyến bằng Makeagif

Để tạo ảnh động, ảnh gif trực tuyến người dùng có thể sử dụng trang web Makeagif, với nhiều nguồn tạo ảnh động khác nhau.

Lấy lại tính năng Night Light cho Android 8.0 Oreo trên Nexus

Thật thiệt thòi cho những người sử dụng phiên bản Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus vì nó thiếu một số tính năng. Một trong những tính năng mà Pixel sở hữu nhưng Nexus lại không có đó chính là 'Night Light'.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobell F7: Chất lượng vượt trội tầm giá

Mức giá dự kiến bán ra thị trường chỉ 2 triệu đồng, Mobell F7 thực sự là một con quái vật trong phân khúc phổ thông.

5 điểm nổi bật nhất trên Vivo Y21 chắc chắn bạn muốn mua ngay!

Vivo Y21 là chiếc smartphone mới nhất của nhà Vivo với hàng loạt các ưu điểm hấp dẫn người dùng. Dưới đây là những điểm nổi bật nhất trên Vivo Y21 mà bạn không nên bỏ qua để có cơ hội sở hữu một chiếc smartphone thú vị

Suzuki Ertiga - Đơn giản, rộng rãi và bền bỉ

Là xe Nhật nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Suzuki Ertiga có giá bán chỉ từ 639 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với đối thủ cùng phân khúc. Nhờ mức giá hợp lý và công nghệ tiết kiệm...