Apple đang đem về cho TSMC hơn 20% tổng doanh thu sản xuất chip bán dẫn

Theo nhà phân tích Lu Xingzhi, được trang ITHome dẫn nguồn, hiện tại Apple đang đem về cho TSMC hơn 20% tổng doanh thu. Điều này dẫn đến dự đoán rằng, trong khi TSMC đang tăng giá sản xuất wafer chip bán dẫn tiến trình 5nm cho các hãng khác, có khi tăng tới 20%, thì với Apple, TSMC chỉ tăng giá có 3%, nói cách khác là vô cùng ưu ái gã khổng lồ xứ Cupertino. Cũng theo nguồn tin này, dự kiến sự kiện giới thiệu iPhone 13 sẽ được diễn ra vào tuần thứ 3 của tháng 9 tới, và TSMC cũng đang gấp rút hoàn thành đơn hàng 100 triệu con chip A15 Bionic để phục vụ khách hàng lớn nhất của họ.
Với đơn hàng khổng lồ phục vụ cho loạt sản phẩm smartphone flagship như vậy, TSMC rõ ràng đang rất ưu ái Apple, chỉ tăng giá nhẹ và lấy khối lượng đơn hàng rất lớn như đề cập ở trên để bù đắp cho doanh thu. Thực tế là trước đó cũng đã có nguồn tin cho biết TSMC đã và đang ưu tiên Apple so với những khách hàng khác giữa lúc tình trạng khan hiếm chip bán dẫn vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện. Tương tự, cách đây ít lâu có thông tin nói rằng Apple đã nhanh tay đặt hàng TSMC sản xuất chip bán dẫn tiến trình 5nm với doanh số xuất xưởng lên tới 80% tổng sản lượng của TSMC, cùng với cả đơn hàng chip bán dẫn 3nm dùng trong những thế hệ iPhone, iPad và Mac trong tương lai. Điều này cũng có thể khiến đối tác Đài Loan của họ đưa ra những ưu đãi mà không một hãng công nghệ nào khác có được.
Hệ quả là, những nhà sản xuất chip bán dẫn dùng trong smartphone khác như Qualcomm sẽ phải nhờ tới tiến trình sản xuất chip bán dẫn của Samsung để đáp ứng nhu cầu thị trường. Theo nhiều nhà phân tích, tiến trình của Samsung vẫn chưa đuổi kịp được chất lượng chip bán dẫn mà TSMC sản xuất.
Nhưng ở khía cạnh khác thì TSMC gần đây cũng gặp phải một số khó khăn trong quá trình phát triển quy trình sản xuất chip bán dẫn thế hệ mới, và nhiều khả năng iPhone 14 sẽ không kịp trang bị chip 3nm do TSMC làm ra. Điều này dẫn tới thực tế là Apple đã và đang có kế hoạch phụ thuộc vào chip 4nm cho thế hệ iPhone 2022, và cũng đã nhanh tay giành đơn hàng để không rơi vào thế bị động như các hãng khác.
Còn đối với chúng ta, vẫn chưa rõ liệu việc Apple phải mua chip từ TSMC với giá cao hơn 3% sẽ ảnh hưởng ra sao tới giá bán những sản phẩm iPhone 13 hay MacBook M1X khi chúng chính thức ra mắt cuối năm nay.
Theo WCCFTech

appleiphonemacbookchip bán dẫnchip xử lýtiến trìnhtsmc5nmiphone 13

TIN LIÊN QUAN

TSMC tăng tốc sản xuất chip 7 nm để đáp ứng nhu cầu thị trường

TSMC – công ty đang sản xuất vi xử lý 10 nm A11 Bionic cho Apple, đã bắt đầu tăng tốc sản xuất hàng loạt chip 7 nm. Các nguồn tin trong chuỗi sản...

TSMC vẫn là công ty độc quyền sản xuất chip Apple A13 vào năm sau

Kể từ thế hệ chip Apple A10 (ra mắt năm 2016) cho đến nay, TSMC vẫn là nhà sản xuất độc quyền vi xử lý cho Apple. Và theo Digitimes, sự hợp tác này sẽ tiếp tục vào năm sau.

Apple chọn trả TSMC 6% cho mỗi tấm wafer bắt đầu từ năm sau

Theo thống kê, Apple có thể chiếm 25% doanh thu của TSMC. Mặc dù công ty gần đây có tin đồn là đã chống lại việc tăng giá wafer, nhưng điều này không có nghĩa là Apple có đủ khả năng thương lượng đối với việc tăng giá chip.

TSMC sẽ độc quyền sản xuất chip Apple A13 vào năm 2019

Apple đã công khai khen ngợi TSMC vì có thể sản xuất hàng loạt với chất lượng cao, công nghệ mới nhất. Tại buổi ra mắt iPhone Xs vào tháng trước, Apple cũng tự hào rằng hãng là công ty đầu tiên đưa smartphone dùng chip 7 nm ra thị trường.

TSMC vui mừng vì iPhone 7 bán đắt như tôm tươi

iPhone 7 đã bán chạy nay còn bán được tốt hơn nữa nhờ vào việc Galaxy Note 7 bị lỗi phải thu hồi. Điều này là tin vui cho nhà Táo và tất nhiên, nhà cung cấp, sản xuất chip Apple A10 cho iPhone 7, 7 Plus – TSMC cũng...

TSMC kỳ vọng chip 7 nm sẽ chiếm 20% doanh số trong năm 2019

CEO của TSMC – CC Wei đã chia sẻ về kỳ vọng chip 7 nm sẽ chiếm 20% doanh số trong năm 2019, khi mà hầu hết các khách hàng như Apple, Huawei và cả Qualcomm đều đặt hàng sản xuất chip dựa trên quy trình 7 nm thế hệ đầu tiên.

TSMC sẽ cung cấp chip cho Apple độc quyền tới năm 2020

Quay lại năm 2014, TSMC đầu tư 9 tỷ USD và thuê 6.000 công nhân chỉ trong 11 tháng để đáp ứng nhu cầu của Apple. Và năm nay, công ty Đài Loan sẽ phụ thuộc vào Cupertino để lấp đầy 80% công suất cho chip 7nm. Đó là một con dao hai lưỡi bất kỳ cách

TSMC vẫn sẽ là nhà sản xuất chip mới của Apple vào năm tới

“Miễn là TSMC tiếp tục cung cấp Chip mới hàng đầu mỗi năm và tiếp tục thực hiện tốt về năng suất, tôi có thể thấy Apple sẽ tiếp tục lựa chọn TSMC trong nhiều năm tới”, nhà phân tích nghiên cứu của Arete Research, Brett Simpson cho biết với EE Times.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh đẹp của Huawei Nova 2i và Vivo V7: Ai là người nổi bật hơn?

Đón đầu xu hướng thiết kế mới, Huawei Nova 2i và Vivo V7 đều được trang bị màn hình lớn tỉ lệ 18:9. 5.7 inch trên V7 và 5.9 inch trên Nova 2i.

Đánh giá MSI Prestige PS42: Vẻ đẹp nam tính, mạnh mẽ, thích hợp cho giới doanh nhân hay văn phòng

Ngay từ cái nhìn đầu tiên thì PS42 đã toát nên một vẻ nam tính, mạnh mẽ với lớp vỏ nhôm phay xước đẹp mắt. Mặt lưng vẫn là logo con rồng quen thuộc màu trắng bạc.

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...