Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Quốc hội Hàn Quốc vào hôm thứ 3 vừa qua đã thông qua quyết định yêu cầu các cơ sở bệnh viện phải đặt camera giám sát trong phòng mổ, sau một loạt các tai nạn y tế xảy ra liên quan đến việc nhân viên không đủ trình độ chuyên môn nhưng lại được phép hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật. Với dự luật mới này, Hàn Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp đặt camera giám sát trong phòng phẫu thuật.
Quyết định lắp đặt camera trong phòng mổ được nhiều người quan tâm và tán thành sau một sự cố “bác sĩ ma” xảy ra vào năm 2016. Khi đó, các bác sĩ phẫu thuật tại các phòng khám tư nhân bị cáo buộc vì đã thuê y tá, bác sĩ không đủ trình độ để thực hiện ca mổ khiến bệnh nhân tử vong. Nạn nhân trong vụ việc đó là Kwon Dae Hee, sinh viên đại học đã chết vì mất máu quá nhiều vào tháng 10 năm 2016 sau 49 ngày hôn mê do làm phẫu thuật thẩm mỹ gọt hàm. Được biết, Kwon đã mất hơn 3,5L máu, điều đó đã khiến anh ấy qua đời.
Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Bà Lee Na-geum, 61 tuổi là mẹ của Kwon Dae Hee, đã biểu tình trước quốc hội kể từ tháng 1 năm 2018 và cho biết cậu con trai đã bị bắt nạt ở trường vì chiếc cằm của mình. Do đó, Kwon mới quyết tâm bỏ ra 5.600 USD để phẫu thuật thẩm mỹ. Bà cũng cho biết mình đã yêu cầu trích xuất được đoạn CCTV dài 7 tiếng rưỡi ghi lại quá trình phẫu thuật, nhưng có đến hàng trăm bậc cha mẹ khác sẽ không may mắn biết được liệu sự ra đi của con họ trên bàn mổ có phải là kết quả của sơ suất hay không.

Bà Lee cũng cho biết mình đã xem lại toàn bộ đoạn CCTV đó hơn 1000 lần và nhận thấy rằng ca mổ đã được thực hiện bởi một trợ lý không đủ trình độ và một bác sĩ thực tập, chứ không phải người có chuyên môn cao như lời cơ sở này cam kết. Với bằng chứng này, bà đã kiện bệnh viện và vị bác sĩ phụ trách ca mổ, người này sau đó đã bị kết tội ngộ sát và chịu mức án 3 năm tù.
Nhiều nỗ lực đã được thực hiện để sửa đội Đạo luật Dịch vụ Y tế. Theo đó, luật ở Hàn quy định những hành vi “treo đầu dê bán thịt chó” trong phòng mổ có thể sẽ phải đối mặt với án phạt lên đến 5 năm tù giam hay mức phạt tiền 50 triệu Won (khoảng 43.000 USD).

Tuy nhiên, dự luật này cũng đã vấp phải sự phản đối từ các bác sĩ, bệnh viện và các nhóm y tế bao gồm Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) với 140.000 thành viên. Bởi họ cho rằng việc giám sát ca mổ bằng camera sẽ làm xói mòn lòng tin đối với các bác sĩ, vi phạm quyền riêng tư của bệnh nhân và khiến các bác sĩ sẽ không dám chấp nhận rủi ro để tìm mọi cách cứu sống người bệnh. “Chúng tôi nghĩ rằng sự tin tưởng là chìa khoá quan trọng trong mối quan hệ giữa các bác sĩ và bệnh nhân. Dự luật này sẽ khiến các bác sĩ phải đắn đo trước khi thực hiện các phương pháp điều trị cũng như đưa ra quyết định.'
Dường như dự luật này đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của công chúng. Trong một cuộc thăm dò của Uỷ ban Chống Tham nhũng và Dân quyền, một cơ quan độc lập của chính phủ vào tháng 6 này, dự luật đã nhận được sự ủng hộ của 97,9% trong số 13.959 người tham dự.
Theo Reuters

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

Anh thắt chặt quy định quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ

Mới đây, giới chức y tế ở Anh đã quyết định sẽ siết chặt việc quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ và quy định với ngành nghề này.

Surgi box - Phòng phẫu thuật dã chiến, tất cả để vừa trong balo đeo lưng của bạn

Tuy nhiên tại các vùng sâu hoặc tại những nơi có chiến sự thì việc đòi hỏi có 1 phòng vô trùng hầu như là không thể.

Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện bệnh nhân được gây mê bằng cần sa và nấm ma thuật trước khi bác sĩ phẫu thuật khoan hộp sọ từ cách đây 3.000 năm.

Ứng dụng mô phỏng phẫu thuật trên iOS và Android

Giờ đây, các nhà lập trình đã cho xuất hiện một ứng dụng mới, có khả năng mô phỏng các cuộc phẫu thuật giúp cho bạn có thêm kinh nghiệm trong việc...

Bộ ảnh "phẫu thuật" xem "nội tạng" Xiaomi Mi 5X

Vào lúc 10 giờ ngày 1/8 chiếc smartphone Xiaomi Mi 5X đã chính thức được bán ra tại thị trường Trung Quốc. Và hôm nay đã xuất hiện những hình ảnh...

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 13-5368: Thiết kế đa dụng, hiệu năng mạnh mẽ

Cấu hình mạnh mẽ và thiết kế tiện dụng chính là 2 yếu tố tạo nên chất lượng cho Dell Inspiron 13-5368.

Đánh giá Gionee Marathon M3: Smartphone pin trâu, giá rẻ

Gionee Marathon M3 có thiết kế chắc chắn, đầm tay, pin khỏe và giá thành rất phù hợp với người dùng phổ thông không có nhu cầu cao.