Sau chó, mèo, hổ, sư tử và báo tuyết, Mỹ báo cáo về con nai đầu tiên trên thế giới mắc COVID-19


Bộ Nông nghiệp Mỹ đã báo cáo sự lây nhiễm của SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19, ở nai đuôi trắng hoang dã tại bang Ohio. Bộ Nông nghiệp Mỹ nói không có báo cáo nào về việc nai lây nhiễm của SARS-CoV-2 và có triệu chứng như thế nào.


Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Mỹ - Lyndsay Cole viết trong email gửi cho Reuters: “Chúng tôi không biết làm thế nào những con nai tiếp xúc với SARS-CoV-2. Có thể chúng đã tiếp xúc qua con người, môi trường, những con nai khác hoặc một loài động vật khác'.


Bộ Nông nghiệp Mỹ trước đây đã báo cáo COVID-19 ở động vật bao gồm chó, mèo, hổ, sư tử, báo tuyết, rái cá, khỉ đột và chồn.


Cơ quan này cho biết trên toàn thế giới, hầu hết các ca nhiễm trùng của động vật được báo cáo ở những loài tiếp xúc gần với người mắc COVID-19.


Sau chó, mèo, hổ, sư tử và báo tuyết, Mỹ báo cáo về con nai đầu tiên trên thế giới mắc COVID-19

Một con nai băng qua đường đất ở New Albion, New York, Mỹ


Vào tháng trước, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã báo cáo rằng các quần thể hươu đuôi trắng ở bang Illinois, Michigan, New York và Pennsylvania đã tiếp xúc với SARS-CoV-2, dựa trên một nghiên cứu phân tích các mẫu huyết thanh từ những con hươu sống tự do để tìm kháng thể chống lại căn bệnh này.


Trường Đại học Thú y bang Ohio đã thu thập mẫu từ những con hươu nhiễm SARS-CoV-2 ở bang Ohio từ tháng 1 đến tháng 3.2021 như một phần của các nghiên cứu đang diễn ra, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết.


Các mẫu được cho là dương tính với COVID-19 trong các xét nghiệm ở trường đại học và các trường hợp đã được xác nhận tại Phòng thí nghiệm Dịch vụ Thú y Quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ.



Hơn một nửa hươu đuôi trắng ở Michigan nhiễm SARS-CoV-2



Kết quả phân tích mẫu huyết thành cho thấy 60% số lượng hươu đuôi trắng hoang dã ở bang Michigan đã
nhiễm SARS-CoV-2.
Tuyên bố trên được Cơ quan Kiểm tra Sức khỏe Động thực vật của Bộ Nông nghiệp Mỹ (APHIS) đưa ra vào hôm 28.7 sau khi hoàn thành một nghiên cứu phân tích các mẫu huyết thanh của hươu đuôi trắng hoang dã ở Mỹ để tìm kháng thể với SARS-CoV-2, vi rút gây ra COVID-19.
Trong khoảng thời gian từ tháng 1.2020 đến nay, APHIS đã thu thập tổng cộng 481 mẫu hươu ở 32 quận của 4 bang Illinois, Michigan, New York và Pennsylvania, sau đó kiểm tra tại các phòng thí nghiệm dịch vụ thú y quốc gia và trung tâm nghiên cứu động vật hoang dã của APHIS.
Kết quả các kháng thể với SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở 33% tổng số mẫu. Nếu tính riêng ở bang Michigan, số lượng hươu đuôi trắng mắc COVID-19 chiếm tới 60% quần thể. Con số này ở ba bang còn lại Pennsylvania, New York và Illinois lần lượt là 34%, 18% và 7%. Song không có quần thể nào được khảo sát có dấu hiệu mắc bệnh lâm sàng liên quan đến SARS-CoV-2.
Các nhà khoa học lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ có mục đích chính thống kê mức độ nhiễm SARS-CoV-2 của hươu đuôi trắng trong môi trường tự nhiên của chúng. Nó không được thiết kế để xác định xem loài thú móng guốc này có đang nhân bản và lây lan SARS-CoV-2 hay không.
'Không có bằng chứng cho thấy hươu nai đang đóng một vai trò quan trọng trong việc lây lan SARS-CoV-2 giữa người với người. Dựa trên thông tin có sẵn, nguy cơ hươu đuôi trắng lây SARS-CoV-2 sang người là rất thấp', APHIS cho biết.
Sự lây nhiễm trên diện rộng ở người với SARS-CoV-2, kết hợp với tương tác giữa con người và động vật hoang dã, tạo ra khả năng lây lan giữa người và động vật. Việc nghiên cứu động vật có vú nhạy cảm với vi rút giúp xác định các loài có thể là ổ chứa hoặc vật chủ tiềm năng cho SARS-CoV-2, cũng như dự đoán tác động của vi rút với động vật hoang dã và rủi ro lây truyền giữa các loài.
Không có gì bất ngờ khi phát hiện hươu đuôi trắng hoang dã nhiễm SARS-CoV-2 vì chúng đặc biệt nhạy cảm với vi rút và có nhiều ở Mỹ, thường xuyên tiếp xúc gần với người.
APHIS đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác liên bang và tiểu bang, bao gồm Bộ Nội vụ, CDC và Hiệp hội các Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã, để xác định bước tiếp theo.


Theo nghiên cứu gần đây do các nhà khoa học chính phủ Mỹ thực hiện, một mẫu máu được thu thập từ hươu đuôi trắng Mỹ vào năm 2019 cho kết quả dương tính trong các xét nghiệm kháng thể với nhiễm trùng COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thêm 3 mẫu dương tính từ hươu đuôi trắng vào tháng 1.2020 sau khi các ca mắc COVID-19 được phát hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12.2019.

Nhà sinh vật học định lượng Susan Shriner thuộc Trung tâm Nghiên cứu Động vật Hoang dã Quốc gia cho biết nhưng mẫu này được thu thập “rất sớm từ khi bắt đầu đại dịch” từ các quần thể hươu hoang dã ở các vùng khác nhau tại Mỹ. Thông tin này được đăng tải trong một bài báo tại bioRxiv.org vào ngày 29.7.2021.

Phát hiện này có thể “cung cấp thông tin cơ bản cho các quần thể được khảo sát trước khi mầm bệnh xuất hiện”, Shriner và các đồng nghiệp cho biết.

Nghiên cứu này chưa được đánh giá ngang hàng nhưng có những phát hiện gây bất ngờ.

Mục đích chính của nghiên cứu là tìm hiểu xem liệu con người có thể truyền vi rút sang cho động vật hoang dã hay không. Một cuộc khảo sát quy mô lớn do Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện vào đầu năm nay cho thấy gần một nửa số hươu đuôi trắng trong tự nhiên có thể đã nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19. Ở một số khu vực, tỷ lệ lây nhiễm lên tới 100%. Xem chi tiết tại đây.

TIN LIÊN QUAN

Phát minh ra khẩu trang dùng các lớp nano bạc và đồng vô hiệu hóa SARS-CoV-2, có thể tái sử dụng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) đã tạo ra chiếc khẩu trang bằng cách sử dụng các lớp nano bạc và đồng để vô hiệu hóa SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19.

Cách tạo mã QR địa điểm trên PC Covid cực kỳ tiện lợi cho bạn

Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải tạo mã QR địa điểm để giúp kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn. Sau đây là cách tạo mã QR địa điểm trên PC Covid...

Nghiên cứu trên 43.000 ca mắc COVID-19, biến thể Delta gây nguy cơ nhập viện cao gấp đôi Alpha

Một nghiên cứu cho thấy những người nhiễm biến thể Delta của SARS-CoV-2 có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với những người nhiễm chủng Alpha (lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào năm ngoái).

Chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid thì phải làm sao?Xem 4 cách phản ánh

Nhiều người vẫn chưa nhận đươc tiền hỗ trợ Covid-19, đến nay đã là đợt 3 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 68. Đây là 4 cách phản ánh chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid...

Hổ và sư tử ở vườn thú quốc gia Washington phục hồi sau một tuần nhiễm COVID-19

Những con hổ và sư tử tại Vườn quốc gia Smithsonian ở Washington đang được chữa trị sau khi mắc COVID-19 vào tuần trước. Theo bác sĩ thú ý của Sở thú cho biết những con vật này có thể đã nhiễm…

Phát hiện biến thể C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính tránh hệ miễn dịch hơn Delta

Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới với nhiều đột biến nhưng vẫn chưa xác định được liệu nó có khả năng lây lan cao hơn hoặc có thể vượt qua khả năng miễn dịch do vắc xin cung cấp hay không.

FPT đưa giải pháp “trị” 3 khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp khi làm việc từ xa

FPT công bố chương trình FPT eCovax nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành và các giải pháp số.

Dòi ăn thịt biến hàng chục con hươu thành xác sống

Những ấu trùng ruồi ăn thịt đang tấn công loài hươu ở bang Florida, Mỹ và biến chúng thành các xác sống nhanh chóng tử vong sau 7-14 ngày.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

Sử dụng trợ lý ảo Google Assistant trên mọi thiết bị Android

Google chính thức phát hành ứng dụng Google Allo cho phép người dùng có thể chat qua lại với nhau miễn phí thông qua kết nối internet. Ngoài chức năng trò chuyện, ứng dụng này còn tích hợp cả trợ lý ảo Google Assistant

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

Hướng dẫn sử dụng Google Maps hiệu quả

Bản đồ luôn là phương tiện không thể thiếu với mỗi người đi xa. Nhưng với công nghệ hiện đại, giờ đây bản đồ không còn chỉ là nhưng tờ giấy, nhưng bản vẽ, mà là một hệ thống tinh vi và

Những điều cần lưu ý để sử dụng lò nướng an toàn và đúng cách

Lò nướng là một thiết bị điện gia dụng rất tiện lợi và đang ngày càng được ưa chuộng rộng rãi, tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn cần chú ý một số điều để lò có thể hoạt động được bền lâu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha Exciter 150 phiên bản Camo sau 2 vạn km sử dụng

Ngày nay, thị trường xe côn tay ở nước ta đang rất phát triển và được các hãng xe đặc biệt quan tâm. Trong đó có cộng đồng xe underbone đang hoạt động khá lớn mạnh bởi giá thành hợp lý, kiểu dáng xe nhỏ gọn cùng bộ

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt

Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!

Trên tay Xiaomi Mi 10T Pro 5G: Chiếc smartphone hoàn hảo nhất hiện nay liệu có đúng?

Như vậy sau nhiều ngày mong chờ thì chiếc Xiaomi Mi 10T Pro 5G đã chính thức xuất hiện. Mời các bạn cùng chúng tôi trên tay Xiaomi Mi 10T Pro 5G để xem chiếc smartphone này hoàn hảo đến mức nào nhé. Màn hình tần số