Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.


Theo International Business Times, Siobhan Morris, 42 tuổi và Andy Brooks, 58 tuổi là những bệnh nhân người Anh đầu tiên trải qua ca ghép thận do robot thực hiện. Ca phẫu thuật diễn ra thành công và họ xuất viện 4 ngày sau đó.


Nhóm bác sỹ tại bệnh viện Guy's điều khiển robot thực hiện ca phẫu thuật với sự trợ giúp của giáo sư Pranjal Modi, Viện nghiên cứu các bệnh lý về thận, Ấn Độ, chuyên gia hàng đầu trong kỹ thuật cấy ghép bằng robot.


Theo Sunday Time, ca ghép thận được thực hiện rất chính xác và ít gây tổn thương. Bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc paracetamol để giảm đau, trong khi nếu phẫu thuật theo phương pháp truyền thống họ sẽ phải tiêm morphin.



Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Nhóm bác sỹ bệnh viện Guy's điều khiển robot tiến hành ca ghép thận. (Ảnh: Guy's and St Thomas'NHS Foundation Trust).

Trong phương pháp ghép thận truyền thống, bác sỹ phải rạch phần bụng dưới bệnh nhân để đặt quả thận được hiến tặng. Sau đó, họ nối các mạch máu xung quanh với quả thận để duy trì cung cấp máu. Cuối cùng, ống niệu của quả thận được nối với bàng quang bệnh nhân. Phương pháp phẫu thuật mở này khiến bệnh nhân rất đau đớn khi morphin hết tác dụng, và quá trình hồi phục cũng rất lâu.


Bệnh nhân Siobhan Morris trải qua ca ghép thận đầu tiên năm 2007 với quả thận được mẹ hiến tặng. Ca ghép thận lần hai của cô diễn ra hôm 4/9 nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 'Tôi rất ngạc nhiên. Cơn đau giảm tới 80% so với lần đầu bởi họ không cần cắt cơ. Mọi thứ đơn giản hơn nhiều', Morris nhận xét.


Trong khi đó, bệnh nhân Andy Brooks ban đầu sử dụng thuốc giảm đau loại mạnh. Sau đó, anh đổi sang dùng paracetamol. 'Thời gian hồi phục sau mổ nhanh hơn nhiều so với phương pháp cấy ghép truyền thống. Ca phẫu thuật diễn ra hôm thứ bảy 10/9. Đến chủ nhật tôi đã có thể ra khỏi giường và đi lại. Tôi rất ngạc nhiên', Brook chia sẻ.


Các bác sĩ cho biết khi được phẫu thuật bằng robot, bệnh nhân sẽ dùng ít hoặc không cần sử dụng morphin để giảm đau, đồng nghĩa với việc họ có thể sớm vận động trở lại, cảm thấy khỏe mạnh và hồi phục tốt hơn.


'Bệnh nhân đầu tiên không cần dùng morphin. Cô ấy xuất viện sau ba hôm. Đây sẽ là cuộc cách mạng trong công nghệ cấy ghép', bác sĩ Nizam Mamode tại bệnh viện Guy's khẳng định.


Cập nhật: 13/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Flex - Robot rắn chui vào cơ thể qua đường miệng để phẫu thuật

Không chỉ có robot rắn sửa chữa các công trình dưới biển, robot rắn bảo trì máy bay,... mà bây giờ các nhà nghiên cứu còn tạo ra cả một con robot rắn 'sửa chữa cơ thể người' mang tên Flex.

Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Đeo tai nghe VR trong khi phẫu thuật có thể làm giảm việc sử dụng thuốc gây mê

Theo MIT News đưa tin: Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston đã công bố một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân đeo tai nghe VR cần ít thuốc mê hơn trong quá trình phẫu thuật tay.

Bác sỹ Trung Quốc nuôi cấy tai trên tay bệnh nhân

Chiếc tai nhân tạo được nuôi cấy trên cánh tay và có thể khâu nối vào đầu bệnh nhân trong những tháng tới.

Sử dụng vật liệu sinh học có độ đàn hồi cao để tái tạo xương

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northwestern đã phát minh một vật liệu sinh học nhân tạo giúp kích thích việc tái tạo xương khi cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Cuộc sống sau một năm của em bé đầu tiên được ghép hai tay

Trải qua ca ghép hai tay lịch sử, Zion Harvey 9 tuổi (Mỹ) giờ đã làm được những thứ em chưa từng nghĩ mình có thể, từ ném bóng đến trồng cây chuối.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Quốc hội Hàn Quốc vào hôm thứ 3 vừa qua đã thông qua quyết định yêu cầu các cơ sở bệnh viện phải đặt camera giám sát trong phòng mổ, sau một loạt các tai nạn y tế xảy ra liên quan đến việc nhân viên…

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tạo mã QR địa điểm nhanh chóng, đơn giản

Quét mã QR đang là một trong những giải pháp quản lý thông tin người di chuyển qua các địa điểm rất hữu dụng. Phương pháp này nhằm hỗ trợ các cơ quan phòng chống dịch Covid-19 để kiểm soát và khoanh vùng các đối tượng

12 cách quản lý hộp thư đến thông minh để tăng năng suất làm việc

Loại bỏ các email không quan trọng và tập trung vào những công việc cần ưu tiên nhất.

Dọn file rác và tối ưu Windows 10 dễ dàng hơn với Total PC Cleane

Total PC Cleaner là ứng dụng UWP cho Windows 10 giúp tối ưu hiệu suất xử lý hệ thống khi có thể tìm và xóa bỏ những tập tin rác phát sinh trong quá trình sử dụng máy tính. Điểm đặc biệt là ứng dụng này rất nhẹ, an toàn

Cách mới để chuyển hình ảnh thành file PDF trên iPhone

Trong thời buổi học online như hiện nay, đôi khi bạn cần gửi hình ảnh bài tập hoặc bài thi dưới dạng file PDF trực tiếp trên iPhone thay vì sử dụng các phần mềm bên thứ ba. Bạn muốn thực hiện chuyển hình ảnh thành file

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera 360° Ricoh Theta V: Có đáng để nâng cấp với giá 10,99 triệu đồng

Theta V là chiếc camera 360° mới nhất, là bản nâng cấp đáng giá và được mong đợi nhất của chiếc Theta S và nó cũng là chiếc camera 360° dòng cao nhất của Ricoh cho đến bây giờ.

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ