NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.


Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phóng tàu thăm dò mang tên Osiris-Rex lên vũ trụ để thực hiện sứ mệnh kéo dài 7 năm, thu thập mẫu đá trên tiểu hành tinh Bennu nhằm tìm hiểu thêm về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này, BBC hôm nay đưa tin.




Tàu thăm dò Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu. (Ảnh: NASA).

Tàu thăm dò Osiris-Rex được phóng bằng tên lửa Atlas ở Florida, Mỹ vào tối 8/9 (theo giờ địa phương). Nó sẽ thực hiện nhiệm vụ trong 7 năm trước khi trở về Trái Đất cùng mẫu vật thu được. Mẫu vật sẽ được đặt trong một bình đựng và thả xuống sa mạc Utah vào ngày 24/9/2023.


Thiên thạch Bennu có đường kính 500m, hơn cả chiều cao tòa tháp Empire State ở Mỹ, và được cho là có khả năng va chạm gây hậu quả nặng nề cho Trái Đất. Các nhà khoa học Mỹ hy vọng Osiris-Rex sẽ thu được khoảng vài trăm gram vật chất từ tiểu hành tinh này, nhằm tìm hiểu chi tiết về cấu tạo của thiên thạch và cách nó đi qua hệ Mặt Trời.


Các kỹ sư đã phát triển một thiết bị thu thập mẫu vật gắn trên cánh tay robot vươn ra từ Osiris-Rex để chạm vào bề mặt Bennu. Khi tiếp xúc với bề mặt thiên thạch, thiết bị sẽ bắn ra một luồng khí áp suất cao, khiến các mảnh vỡ văng ra. Những mảnh vỡ sau đó được Osiris-Rex thu vào bình chứa và mang về Trái Đất.


Bennu được gọi là tiểu hành tinh 'loại B'. Quan sát từ kính thiên văn cho thấy nó mang nhiều hợp chất carbon. 'Những vật chất nguyên sơ này có thể mang phân tử hữu cơ là tiền thân của sự sống trên Trái Đất hoặc bất kể hành tinh nào trong hệ Mặt Trời', Christina Richey, đại diện các nhà khoa học của dự án Osiris-Rex, giải thích.



NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Thiên thạch Bennu có đường kính lớn hơn chiều cao của tòa tháp Empire State. (Đồ họa: BBC).

Osiris-Rex sẽ mất ít nhất hai năm rưỡi trên Bennu. Một trong những nhiệm vụ của nó đó là tính toán chính xác 'hiện tượng Yarkovsky', hiện tượng các tiểu hành tinh thay đổi quỹ đạo khi đi qua hệ Mặt Trời do bề mặt của nó bị Mặt Trời nung nóng. Qua nhiều thế kỷ, sự thay đổi nhỏ này sẽ tích lũy dần và có thể gia tăng nguy cơ thiên thạch va chạm với Trái Đất.


'Nguồn năng lượng này khi được giải phóng trở lại vũ trụ đóng vai trò như nguồn đẩy, khiến tiểu hành tinh thay đổi hướng đi. Nếu như muốn dự đoán về tương lai của các vật thể như Bennu, chúng ta phải giải thích được hiện tượng này', Dante Lauretta, nhà nghiên cứu chính của dự án đến từ Đại học Arizona, Mỹ, cho biết.



Cập nhật: 09/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

NASA sẽ phóng tàu "hút bụi" khổng lồ nhất thế giới lên vũ trụ vào tháng này

Điểm đến của OSIRIS-REx là tiểu hành tinh Bennu, với mục tiêu tìm kiếm nguồn gốc sự sống cũng như nguồn gốc Hệ Mặt Trời.

12/10/2017 NASA thử nghiệm hệ thống phòng thủ Trái đất

Mới đây, NASA đưa ra dự báo về một viên thiên thạch có khả năng va phải Trái đất vào ngày 12/10/2017. Cụ thể, đó là tiểu hành tinh 2012 TC4 với đường kính 30m, và nó sẽ đi ngang qua Trái đất ở khoảng cách cực gần - chỉ 6.800km (chỉ bằng 1/56 lần

NASA thử nghiệm hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh có thể tàn phá Trái đất

NASA và nhóm các nhà khoa học đa quốc gia vừa thử nghiệm lần đầu hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái đất. Theo thông cáo báo chí của NASA, mục tiêu của họ là có khả năng “theo dõi và mô tả một tiểu hành tinh thực sự, ...

Thiên thạch khổng lồ ghé sát Trái Đất vào nửa đêm hôm 7/9

Thiên thạch có chiều dài ước tính 700 - 1.600m có thể gây ra thảm họa toàn cầu nếu đi chệch hướng và đâm vào Trái Đất.

Thiên thạch rộng 25m sượt qua Trái Đất đêm Halloween

Hệ thống cảnh báo sớm thiên thạch của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một thiên thạch đường kính 25 m sượt qua Trái Đất vào đêm 31/10.

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

Các nhà khoa học cảnh báo: Thiên thạch hủy diệt nhân loại “chỉ còn là vấn đề thời gian”

Số lượng các vật thể có khả năng tiếp cận trái đất đang không ngừng tăng lên, báo hiệu một viễn cảnh đen tối khi những thiên thạch khổng lồ hủy diệt hoàn toàn sự sống trên Trái đất Cảnh báo này được Tiến sĩ Alan Fitzsimmons của trung tâm nghiên

Tiểu hành tinh từng qua mặt NASA sắp trở lại

Các nhà thiên văn học cho biết tiểu hành tinh 2012 TC4 nhiều khả năng sẽ tiếp cận Trái Đất vào ngày 12/10 ở khoảng cách 270.000km, Gizmodo ngày 3/8 đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

Một số mẹo sử dụng Gmail trên Android

Dù có gắn bó với Gmail hay không, hãy tham khảo bài hướng dẫn dưới đây của trang công nghệ Cnet Asia để khám phá những mẹo ngầm và tính năng được giấu kĩ mà bạn rất có thể đã bỏ qua.

Cách xem ảnh đã sao lưu trên iCloud bằng iPhone, điện thoại Android

Bạn thường xuyên sao lưu ảnh lên iCloud để có thể dễ dàng xem được ảnh ở nhiều thiết bị khác, nhưng bạn lại chưa biết cách xem ảnh trên iCloud như thế nào. Vậy thì bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách xem ảnh đã sao

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Hướng dẫn tạo avatar chibi dễ thương với Oppa Doll và Unnie Doll

Rất đơn giản hãy tải ngay ứng dụng Oppa Doll cho các bạn nam và Unnie Doll cho các bạn nữ, chỉ với vào thao tác đơn giản bạn đã có ngay 1 hình ảnh chibi vô cùng sống động và đáng yêu.

Lỡ tay xóa biểu tượng Mach_portal? Đây là cách xử lý

Nếu đã lỡ tay xóa biểu tượng mach_portal thì xin mời bạn đọc hãy giải quyết bằng cách sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay HTC U11 Eyes: Màn hình 6 inch, camera selfie kép, Snapdragon 652

Trong những năm gần đây, HTC đã điều chỉnh chiến lược là giảm bớt số lượng dòng sản phẩm của họ ra mắt trong một năm. Theo CEO hãng thì mục tiêu gần như là tập trung vào các sản phẩm cao cấp.

Đánh giá xe Audi Q3 2019 về thiết kế nội ngoại thất và thông số kỹ thuật

Audi Q3 2019 là dòng xe nằm trong phân khúc xe SUV hạng sang cỡ nhỏ, xe sở hữu kích thước nhỏ gọn giúp linh hoạt trong đường phố đông đúc nhưng vẫn đáp ứng tốt không gian sử dụng cho gia đình nhỏ. Sức mạnh vận hành từ

Đánh giá nhanh camera sau kép của Asus ZenFone Max Pro (M1)

Không đơn giản chỉ thay đổi dung lượng RAM với ROM, Asus ra mắt ZenFone Max Pro với các phiên bản khác biệt cả về cụm camera sau kép. Chính vì vậy, người dùng cần lưu ý thêm điều này nhằm có thể dễ dàng lựa chọn đúng