Loài khỉ đột lớn nhất thế giới đứng bên bờ tuyệt chủng

Khỉ đột miền Đông - loài linh trưởng lớn nhất thế giới hiện còn tồn tại - vừa bị liệt vào danh sách động vật đang bên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắt trái phép và nội chiến tại các quốc gia châu Phi.


Theo báo cáo được công bố tại hội nghị toàn cầu của Liên đoàn quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN), diễn ra tại Honolulu, Hawaii, với 5.000 con khỉ đột miền Đông (tên khoa học: Gorilla beringei) hiện có trên toàn thế giới, loài linh trưởng này đang đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn.


Các nhà khoa học chỉ rõ trong số sáu loài khỉ lớn trên thế giới, thì có bốn loài đang bên bờ vực tuyệt chủng, gồm khỉ đột miền Đông, khỉ đột miền Tây, đười ươi Bornean Orangutan và đười ươi Sumatran Orangutan.




Nạn săn bắt trái phép ở châu Phi đã đẩy loài khỉ đột miền Đông đến bờ vực tuyệt chủng.

Tinh tinh và tinh tinh lùn bonobo cũng có tên trong danh sách có nguy cơ bị tuyệt chủng.


Trong 20 năm qua, số lượng khỉ đột miền Đông đã giảm tới 70%. Khỉ đột đồng bằng - một trong hai phân loài của khỉ đột miền Đông, giảm mạnh về số lượng, từ 16.900 con hồi năm 1994 xuống còn 3.800 vào năm 2015.


Trong khi đó, khỉ đột núi - một phân loài khác của loài linh trưởng này - cũng giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 880 con.


Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, theo IUCN, là do chiến tranh, nạn săn bắt ồ ạt, thiếu không gian sống và các hoạt động khai thác khoáng sản.


Theo nhà nghiên cứu linh trưởng Russell Mittermeier, chủ tịch nhóm chuyên gia về linh trưởng của IUNC, tại Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi tập trung phần lớn khỉ đột miền Đông, việc bảo tồn loài linh trưởng này gặp nhiều khó khăn do tình hình chính trị bất ổn.


Các nhà khoa học còn cho rằng việc nhiều người Rwanda chạy tị nạn sang nước láng giềng Cộng hòa Dân chủ Congo để chạy trốn nạn diệt chủng Rwanda hồi năm 1994 đã khởi nguồn cho loạt hoạt động ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sống tự nhiên của loài linh trưởng lớn nhất hành tinh này.


Cập nhật: 06/09/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu về loài ếch Rabbs vừa mới tuyệt chủng

Mặc dù đã cố gắng nỗ lực bảo tồn loài ếch Rabbs nhưng cuối cùng cá thể ếch cuối cùng của loài lưỡng cư này đã chết.

Gấu trúc khổng lồ đã biến mất trong Sách Đỏ

Sau nhiều thập kỷ làm việc miệt mài và nghiêm túc, các nhà bảo tồn đã tìm ra cách khiến gấu trúc khổng lồ đã không còn nằm trong danh mục những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng nữa.

[Miễn phí] Nếu đã Jailbreak, hãy sử dụng tweak sau để Safari trở nên tuyệt vời hơn

Techrum - Mặc dù với hầu hết người dùng, trình duyệt Safari là một sự lựa chọn tuyệt vời vì nó có thể đáp ứng đủ hầu hết các nhu cầu sử dụng thông thường. Nhưng đối với những thiết bị iOS đã được jailbreak, chúng ta có thể giúp Safari trở nên tuyệt

Quỷ Tasmania có thể tránh được tuyệt chủng nhờ tự biến đổi gene

Ngày 30/8, các nhà khoa học thông báo đã phát hiện loài quỷ Tasmania đã có bước tiến hóa về mặt gene di truyền với một tốc độ nhanh đến ngạc nhiên và điều này có thể giúp cho loài động vật ăn thịt này tránh được nguy cơ tiệt chủng.

Tựa game tuyệt phẩm của năm đang miễn phí giới hạn cho người dùng iPhone, Android

Tựa game tuyệt phẩm của năm đang miễn phí giới hạn cho người dùng iPhone, Android Tựa game siêu hấp dẫn Deemo đang được miễn phí giới hạn trên hai kho ứng dụng App Store và Google Play. Deemo là tựa game giai điệu từng gây bão trên Thế giới. Với đồ

Mời các bạn dùng thử KeepVid: Ứng dụng download video miễn phí tuyệt vời cho Android

Trên Android có rất nhiều ứng dụng cho phép download video trên YouTube, nhưng KeepVid có những ưu điểm riêng như giao diện đẹp, hỗ trợ tải video từ rất nhiều dịch vụ khác nhau, không chỉ giới hạn ở YouTube. Ngoài ra, bạn có còn có thể tải video âm

AI của Google sẽ cứu lợn biển trước nguy cơ tuyệt chủng

Các nhà nghiên cứu đang sử dụng công nghệ mới với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm và theo dõi số lượng loài lợn biển trước nguy cơ tuyệt chủng khi số lượng cá thể của loài này liên tục suy giảm nhiều năm qua.

Phát hiện 2 loài cua nước ngọt mới ở miền bắc

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phát hiện 2 loài cua nước ngọt mới ở vùng núi phía Bắc Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

Hướng dẫn tăng bộ nhớ RAM máy tính trên Windows 10

Biến USB thành RAM là một trong những biện pháp giúp máy tính của bạn hoạt động tăng tốc, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều này.

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tạm ngừng nhận email trên Gmail trong một khoảng thời gian

Email đến trên Gmail có thể làm bạn mất tập trung trong công việc, nhưng chỉ với một tiện ích mở rộng bạn có thể tạm ngừng nhận thư đến trong một khoảng thời gian theo ý muốn.

Mẹo nhỏ giúp sạc pin iPhone nhanh hơn thông thường

Sạc iPhone là một trong những câu chuyện khá phổ biến bởi lượng người dùng thiết bị này trên thị trường rất nhiều. Thường thì việc làm của chúng ta hằng ngày là cần cắm vào bộ sạc và chờ đến khi iPhone của bạn có đầy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG W7 Signature phiên bản 65” giá 300 triệu

LG W7 Signature có thiết kế khác biệt so với tất cả các TV khác trên thị trường, nhưng nó cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Đọ camera kép xóa phông giấu mặt: Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Trong bài viết cách đây 2 ngày, TCN đã đọ khả năng chụp ảnh từ camera thông thường của hai chiếc smartphone tầm trung đáng chú ý hiện nay đến từ hai hãi điện thoại Trung Quốc là Xiaomi và Huawei.

Đánh giá Galaxy J7 Pro: Có thể gọi là "flagship tầm trung" của Samsung

Đây là smartphone tầm trung mới nhất của hãng tại Việt Nam đang giữ kỉ lục doanh số bán kể từ thành công vang dội của Galaxy J7 Prime lên kệ từ cuối năm ngoái. Mời các bạn cùng tham khảo một số đánh giá về thiết bị hot