Qualcomm cảnh báo nguy cơ thiếu hụt chip xử lý toàn cầu

Qualcomm cảnh báo nguy cơ thiếu hụt chip xử lý toàn cầu

Qualcomm cảnh báo nguy cơ thiếu hụt chip xử lý toàn cầu

Hãng chip từ Mỹ đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường, báo hiệu sự sụt giảm chất bán dẫn nghiêm trọng trên toàn cầu.

Theo SCMP, Qualcomm đang thuê các đơn vị như Taiwan Semiconductor Manufacturing và Samsung Electronics để sản xuất chip xử lý. Những nhà cung cấp này đang nỗ lực nhưng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu quá mạnh từ thị trường.


“Sự thiếu hụt của ngành bán dẫn đang lan rộng trên toàn cầu”, Cristiano Amon, CEO sắp tới của Qualcomm cho biết.




Hiện tại, Qualcomm là nhà sản xuất lớn nhất thị trường bán dẫn, đơn vị cung cấp chính cho những công ty lớn như Apple và Samsung. Ảnh: Reuters.


Khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020, những đơn hàng chip hầu hết bị hủy bỏ. Tuy nhiên do nhu cầu học tập, làm việc từ xa cũng như mua ôtô để hạn chế sử dụng phương tiện công cộng tăng mạnh, lượng đơn hàng đã phục hồi nhanh chóng.


Theo Amon, thị trường chip toàn cầu vốn chỉ dựa vào một vài nhà máy ở châu Á, nên khi các đơn hàng ồ ạt tràn vào, thiếu hụt là điều tất yếu. Theo ý kiến của vị CEO, nguồn cung sẽ được cải thiện vào nửa cuối 2021.


Cổ phiếu của Qualcomm đã tuột khoảng 6% trong phiên giao dịch mở rộng. Sau khi sàn giao dịch chứng khoán New York đóng cửa vào 3/2, giá cổ phiếu công ty này đạt 162,3 USD, tăng tổng cộng 6,5% kể từ đầu năm nay.


Báo cáo hàng quý của Qualcomm ngày 3/2 cho thấy dự báo lạc quan nhưng vẫn chưa thể làm hài lòng các nhà đầu tư. Steve Mollenkopf, CEO sắp mãn nhiệm của Qualcomm cho biết việc kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng bởi nguồn cung. Apple, một trong những khách hàng lớn của Qualcomm cũng thông báo doanh số dòng iPhone 12 bị hạn chế do thiếu hụt linh kiện.


Trước đó vào 3/2, General Motors cũng đưa ra cảnh báo rằng sản lượng năm nay sẽ bị sụt giảm do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, họ dự định sẽ đóng cửa 3 nhà máy trong thời gian tới.


Hiện tại, Qualcomm là nhà sản xuất lớn nhất thị trường bán dẫn, đơn vị cung cấp chính cho những công ty lớn như Apple và Samsung. Những dự báo từ công ty này sẽ liên quan chặt chẽ đến thị trường điện thoại di động trong thời gian tới.


Trong báo cáo quý tài chính đầu tiên, Qualcomm cho biết doanh thu đạt 8,24 tỷ USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo phân tích, con số này có thể đạt 8,25 tỷ USD. Lợi nhuận ròng trên mỗi cổ phiếu đạt 2,12 USD, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 2,17 USD, cao hơn mức ước tính trung bình 2,09 USD từ Phố Wall.


Tháng 1, Qualcomm thông báo Amon sẽ thay thế vị trí CEO của Mollenkopf kể từ tháng 6.


Vũ Đức


Theo SCMP

Từ khoá : bán dẫn

TIN LIÊN QUAN

Qualcomm phải trả 1 tỷ USD để độc quyền cung cấp chip cho Apple

Dường như cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa Apple và Qualcomm đang ngày càng gay gắt hơn khi cả 2 đều có những chỉ trích hướng vào nhau.

Qualcomm giới thiệu chip xử lí Snapdragon X50 dành cho mạng 5G

Trong một hội nghị cấp cao về công nghệ mới diễn ra tại Hồng Kông, Qualcomm vừa giới thiệu chip xử lí Snapdragon X50 5G dành cho các thế hệ điện thoại mới và các thiết bị mạng.

iPhone 16 sẽ chỉ dùng được Modem 5G do chính Apple sản xuất

Mới đây CEO Qualcomm cũng đã đồng ý về tin đồn thế hệ Modem 5G do chính Apple tự sản xuất.

TSMC sẽ bắt đầu sản xuất chip 7 nm cho Qualcomm vào cuối năm nay

Trước đó, TSMC là đối tác của Qualcomm trong nhiều năm (kể từ khi con chip 65 nm ra đời vào năm 2006), nhưng rồi bị Samsung chiếm mất các đơn hàng dành cho chip 14 nm và 10 nm.

Qualcomm bắt tay với TSMC để gia công chip 7nm

Được biết TSMC cũng đã phát triển thành công modem 5G và sẽ bắt đầu mang dây chuyền 7nm FinFET cùng 5G lên con chip Helio M70 của MediaTek vào năm sau. TSMC cũng đã thiết kế được modem 5G cho Snapdragon chính vì thế Qualcomm đã quyết định không

Samsung độc quyền sản xuất chip A9 cho Apple

Phiên bản iPhone tiếp theo của Apple sẽ sử dụng chip A9 do Samsung độc quyền sản xuất.

MediaTek ra mắt chip 5G Helio M70 tại Quảng Châu, Trung Quốc

Ngay sau khi Qualcomm ra mắt chip 5G cao cấp Snapdragon 855 thì MediaTek cũng không phải “dạng vừa đâu”, hãng vừa ra mắt chip 5G Helio M70 tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Samsung cho ra mắt chip Exynos ModAP, cạnh tranh với Snapdragon Silicon của Qualcomm

Hôm qua, Samsung đã chính thức giới thiệu dòng SoC mới nhất của mình với tên gọi Exynos ModAP, sản phẩm hứa hẹn sẽ mang lại hiệu năng cao, nhiệt lượng tỏa ra thấp và tiết kiệm điện.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài iTunes để nghe nhạc, xem phim online trên máy tính

Bạn muốn nghe nhạc online hoặc xem phim online trên máy tính? Hay muốn đồng bộ dữ liệu với iPhone, iPad, iPod? Nhưng không biết phải làm thế nào? Yên tâm iTunes sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn trong lúc này!

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8: Cái tên định nghĩa lại phân khúc cận cao cấp

'Thời thượng' sẽ là từ được dành cho Xiaomi Mi 8 khi nhắc đến thiết kế và màn hình, khi mà hai thành phần trên, thật sự rất bắt kịp xu hướng của năm 2018.

Hyundai SantaFe 2019 có thiết kế vận hành và giá bán như thế nào?

Thế hệ mới của mẫu SUV bán chạy Hyundai Santa Fe bất ngờ có mặt tại Việt Nam theo dạng tạm nhập tái xuất để phục vụ cho một sự kiện ở Hà Nội. Những hình ảnh của Hyundai Santa Fe 2019 xuất hiện trên mạng xã hội hôm qua