Kính áp tròng "trò chuyện" với smartphone, smartwatch qua wifi

Kính áp tròng có khả năng kết nối không dây tới điện thoại di động và đồng hồ thông minh (smartwatch) để truyền phát các thông tin sức khỏe, sắp trở thành hiện thực nhờ một công nghệ mới.


Công nghệ có tên gọi 'truyền tin liên phân tán' hoạt động bằng cách biến các tín hiệu Bluetooth do đồng hồ phát ra thành các tín hiệu truyền phát wifi mà smartphone có thể thu nhận được. Công nghệ này về cơ bản chiếm đoạt một tín hiệu và sử dụng nó để giúp vượt qua đòi hỏi về năng lượng đối với nhiều thiết bị nhỏ, chẳng hạn như những mô cấy não, kính áp tròng và thẻ tín dụng.


Gửi dữ liệu có thể nhanh chóng tiêu tốn lượng lớn năng lượng, nên chúng ta cần các giải pháp thay thế để giúp những thiết bị nhỏ giao tiếp với các máy tính và smartphone.




Kết nối không dây đối với các thiết bị cấy ghép có thể làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta kiểm soát những căn bệnh mạn tính.

Vikram Iyer, kỹ sư điện tử đến từ trường Đại học Washington (Mỹ), người dẫn đầu nghiên cứu, giải thích: 'Kết nối không dây đối với các thiết bị cấy ghép có thể làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta kiểm soát những căn bệnh mạn tính. Chẳng hạn như, kính áp tròng có thể giám sát lượng đường huyết trong nước mắt của bệnh nhân tiểu đường và gửi các cảnh báo tới điện thoại của họ khi đường huyết giảm xuống'.


Nghiên cứu của ông Iyer và cộng sự là công trình đầu tiên chứng minh các thiết bị giới hạn về năng lượng có thể 'trò chuyện' với những máy tính khác thông qua kết nối wifi tiêu chuẩn. Điều này thực hiện được nhờ một kỹ thuật thông tin liên lạc có tên gọi là tán xạ lệch, cho phép các thiết bị trao đổi thông tin bằng cách phản xạ các tín hiệu đã có.


Theo tiến sĩ Vamsi Talla, đồng tác giả nghiên cứu, thay vì phải tự phát ra các tín hiệu wifi, công nghệ mới tạo ra wifi bằng cách lợi dụng việc truyền tín hiệu Bluetooth từ các thiết bị di động gần đó, chẳng hạn như smartwatch. Họ gọi đây là công nghệ 'truyền tin liên phân tán'.




Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã dùng một chiếc smartwatch để truyền tín hiệu Bluetooth tới một kính áp tròng có gắn ăng-ten. Họ đã biến tín hiệu Bluetooth thành một dạng tín hiệu có thể mã hóa dữ liệu như tín hiệu wifi.


Nhóm nghiên cứu tuyên bố, công nghệ của họ có thể được ứng dụng để chế tạo các loại thử tín dụng thông minh mới, cho phép chúng truyền tin trực tiếp với nhau và do đó giúp các khách hàng chuyển tiền cho nhau chỉ bằng cách chạm vào thẻ. Nó cũng có khả năng cho phép mọi người chia sẻ tiền thanh toán hóa đơn bằng cách chồng các thẻ lên nhau trên một chiếc bàn.


Trong lĩnh vực y học, ngoài kính áp tròng, nhóm nghiên cứu cũng chế tạo một thiết bị ghi thần kinh cấy ghép được, có khả năng truyền tin trực tiếp với smartphone và smartwatch. Thiết bị có thể dùng như mô cấy ghép não để điều trị những căn bệnh như Parkinson hay động kinh.


Cập nhật: 24/08/2016
Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ Wi-Fi thụ động tiết kiệm năng lượng gấp 10.000 lần so với thông thường

Các nhà khoa học đã khám phá thành công cách sử dụng mạng Wi-Fi tiết kiệm pin cho điện thoại gấp 10.000 lần so với mạng Wi-Fi thông thường hiện nay.

Tin nhanh - Apple Watch giúp smartwatch lần đầu vượt đồng hồ Thụy Sĩ về doanh số

Bên cạnh thành công của Apple, Samsung hiện cũng đang chiếm chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường smartwatch.

Xiaomi giới thiệu Mi Air Charge, sạc không dây như sóng Wifi

Xiaomi giới thiệu Mi Air Charge, sạc không dây như sóng Wifi Giống Wi-Fi, công nghệ này sẽ phủ sóng để sạc thiết bị mà không nhất thiết phải đặt lên đế sạc và để nguyên một chỗ. Xiaomi mới đây đã đã giới thiệu công nghệ Mi Air Charge, đây là “công

Cách chia sẻ WiFi qua Bluetooth trên Samsung Galaxy chạy Android 12

WiFi là một điều không thể thiếu khi sử dụng điện thoại. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách chia sẻ WiFi qua Bluetooth bằng điện thoại Samsung trên Android 12.

Siêu phẩm Smartwatch của Microsoft có thể lộ diện trong tuần này

Theo như Forbes và The Verge đã khẳng định, Microsoft chuẩn bị 'trình làng' một chiếc Smartwatch mới, sản phẩm này còn có tính năng theo dõi sức khỏe. Năm 2014 cũng là năm đánh dấu chặng đường 10 năm của Microsoft trong việc giới thiệu thiết bị đeo

Nên mua smartwatch hay smartband, lựa chọn nào sẽ tối ưu nhất cho bạn?

Việc sử dụng smartwatch hay smartband đã không còn quá xa lạ gì. Nhưng bạn đã biết điểm khác biệt giữa smartwatch và smartband chưa? Đâu là sự lựa chọn của bạn?

Editors’ Choice Awards 2020: Smartwatch cao cấp của năm – Huawei Watch GT2 Pro

Editors’ Choice Awards 2020: Smartwatch cao cấp của năm – Huawei Watch GT2 Pro Huawei Watch GT2 Pro sở hữu thiết kế cao cấp, thời lượng pin siêu dài kèm nhiều tính năng theo dõi sức khỏe hữu ích, xứng đáng là smartwatch cao cấp của năm. Huawei

THỦ THUẬT HAY

World Cup 2018 sắp tới rồi, đổi ảnh nền đội bạn thích thôi

Những hình ảnh này cực 'chất' này đều được đăng tải bởi kênh truyền hình thể thao nổi tiếng thế giới ESPN và mình đã crop lại để phù hợp trong phạm vi bài viết.

Làm thế nào để xóa lịch sử truy cập internet trên Galaxy S7 và S7 edge?

Sẽ thật phiền phức nếu bạn bè hoặc người thân của bạn mượn chiếc Galaxy S7 của bạn và phát hiện ra điều gì đó không mấy hay ho. Chẳng hạn như bạn vừa truy...

Hướng dẫn sử dụng và sạc pin iPhone 7 đúng cách

Bạn đang sử dụng iPhone 7 nhưng không biết cách sử dụng và sạc pin iPhone 7 đúng cách để giúp pin điện thoại có tuổi thọ lâu hơn đồng thời bảo vệ điện thoại tránh những sự cố như chai pin, hỏng pin. Hãy đọc ngay bài

Không đổi được mật khẩu Wifi Tenda, nguyên nhân, khắc phục?

Đổi mật khẩu wifi Tenda tuy đơn giản với nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều đó đặc biệt là những bạn không mấy am hiểu về kỹ thuật. Chính vì vậy mà hôm nay TCN sẽ chia sẻ với các bạn không đổi

Biến USB thành RAM máy tính với 2 bước đơn giản

Khi bạn chạy một chương trình hay phần mềm nào đó thì chúng sẽ đọc các tập lệnh, công thức hoạt động tại RAM. Nếu bộ nhớ RAM thiếu thì chắc chắn sẽ gián đoạn đến hiệu suất cũng như làm thiết bị ì ạch hơn trống thấy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Dàn "xế khủng" trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ sẽ bị tịch thu và bán đấu giá

Hiện tại, Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ 13 xe ô tô nằm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, tất cả đều là xe tiền tỷ đắt đỏ, thậm chí có chiếc trị giá tới 12 tỷ đồng.

Đánh giá nhanh chiếc điện thoại Galaxy C9 Pro tại Việt Nam

Galaxy C9 Pro có hiệu năng tương đương với Galaxy S7 / S7 edge trong hầu hết các tác vụ phổ thông và công việc hằng ngày. Thiết kế đẹp, rất đẹp, màn hình to, rất to nhưng máy mỏng, rất mỏng...

Điện thoại cuộn LG Rollable trong một bài đánh giá tại Hàn Quốc

LG gần đây đã phát hành điện thoại LG Wing màn hình kép độc đáo và hấp dẫn, và đang trên đường phát hành chiếc điện thoại có thể cuộn đầu tiên trên thế giới - được đặt tên là LG Rollable.