Đã có loại thuốc giảm đau không gây nghiện, quá liều

Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra một loại thuốc giảm đau giống morphine, tuy nhiên giảm bớt những tác dụng phụ nguy hại như gây nghiện hay quá liều.


Loại thuốc giảm đau mới là một bước quan trọng để tìm ra sản phẩm hoàn hảo, giúp giảm đau nhưng không gây nghiện hoặc quá liều.




Tính chất quan trọng nhất ở PZM21 là nó không có tính gây nghiện như các loại thuốc giảm đau.

Nhóm nghiên cứu gồm các thành viên của trường đại học Stanford và đại học California, San Francisco vừa giới thiệu một loại hợp chất có tên gọi PZM21. Hợp chất này có tác dụng giảm đau rất tốt, khi thử nghiệm trên chuột bạch thì thời gian phát huy tác dụng có thể lên tới 3 giờ, dài hơn rất nhiều so với morphine hoặc các loại thuốc giảm đau khác.


Tuy nhiên tính chất quan trọng nhất ở PZM21 là nó không có tính gây nghiện như các loại thuốc giảm đau. Trong thử nghiệm, xác suất những con chuột đã được dùng PZM21 quay về địa điểm có thuốc không cao, cho thấy chúng không quá phụ thuộc vào thuốc. Một trong những biểu hiện gây nghiện là chuột trở nên tăng động sau khi dùng các loại thuốc như morphine, nhưng với loại thuốc mới thì những con chuột vẫn hoạt động bình thường.


Một tác dụng phụ của thuốc giảm đau là nó gây ra hiện tượng thở chậm hơn bình thường, và qua thời gian khi đối tượng sử dụng bị nhờn thuốc, dùng liều cao hơn thì có thể dẫn đến quá liều, nguy hiểm đến tính mạng. Thử nghiệm cho thấy PZM21 không loại bỏ hoàn toàn hiện tượng này, chuột sau khi dùng thuốc vẫn thở chậm tới mức nguy hiểm. Tuy nhiên sau khi thuốc hết tác dụng thì nhịp thở của chuột trở lại bình thường, còn đối với morphine tác dụng phụ này vẫn duy trì kể cả sau khi đã hết tác dụng giảm đau.


Mặc dù chưa thể tìm ra được loại thuốc giảm đau loại bỏ hoàn toàn tác dụng phụ, PZM21 là một bước rất quan trọng để đạt tới sản phẩm hoàn hảo. Theo LA Times, doanh số thuốc giảm đau đã tăng 4 lần kể từ năm 1999, và số ca chết do dùng quá liều cũng tăng với tốc độ tương tự. Mỗi ngày có khoảng 1000 bệnh nhân phải cấp cứu vì dùng thuốc giảm đau quá liều.


Cập nhật: 19/08/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Loại thuốc giết nhiều người ngang ma túy

Thuốc giảm đau Tramadol bị xếp vào hàng nguy hiểm, chỉ được sử dụng nếu bác sĩ kê đơn vì gây tử vong ngang heroin, cocaine.

Phát hiện loại men hạn chế quá trình trao đổi chất ở người cao tuổi

Một nhóm các nhà khoa học của Mexico vừa phát hiện loại men mang tên CD38, thủ phạm kìm hãm quá trình trao đổi chất và cụ thể là làm giảm lượng phân tử ADN trong cơ thể người cao tuổi.

Cảnh báo: Thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ suy tim

Một nghiên cứu lớn nhất vừa cho thấy uống thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen làm tăng nguy cơ nhập viện vì suy tim trong vòng hai tuần.

Tại sao chúng ta cần ăn những loại trái cây này mỗi ngày?

Các nhà nghiên cứu Brazil phát hiện ra rằng các loại trái cây họ cam quýt rất giàu chất chống oxy hóa flavanone giúp ngăn ngừa các bệnh được gây ra bởi chứng bệnh béo phì.

Phát hiện chấn động: Virus Zika gây teo tinh hoàn tới 90%

Virus Zika tới nay vẫn được biết tới có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Và các nhà khoa học vừa có một phát hiện mới cho thấy tác động nguy hiểm của virus này tới nam giới.

Chất gây nghiện Ketamine sẽ được dùng làm thuốc chữa trầm cảm?

Cơ quan Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang xem xét khả năng cho phép sử dụng Ketamine (một hợp chất có khả năng gây nghiện) vào điều trị bệnh trầm cảm.

Thuốc điều trị ung thư dạng hướng đích của Việt Nam

Đây là đề tài của nhóm tác giả thuộc ĐH Dược Hà Nội và là một trong số các nghiên cứu nổi bật của chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011-2015.

Yoga và châm cứu có tác dụng giảm đau mãn tính

Hãy quên thuốc giảm đau đi, tập yoga và châm cứu có khả năng làm dịu cơn đau mãn tính. Đây là kết quả của một nghiên cứu khoa học vừa được công bố.

THỦ THUẬT HAY

Cách nấu cháo bằng nồi cơm điện đơn giản nhất

Nấu cháo bằng nồi cơm điện vừa nhanh, vừa tiện. Đây là một trong những cách nấu cháo đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

BookBlock: A Content Flip Plugin

Một plugin jQuery mà sẽ tạo ra một thành phần giống như cuốn sách nhỏ cho phép bạn điều hướng thông qua các mục của nó bằng cách đảo các trang với hiệu ứng (BookBlock: A Content Flip Plugin )

Hướng dẫn vào Safe Mode trên Mac OS

Hãy cùng điểm qua một số thói quen xấu không ít những người chụp ảnh gặp phải để nhìn nhận và rút kinh nghiệm cho bản thân nhé.

Hướng dẫn tải video Facebook trên điện thoại iOS, Android

Tải video Facebook về điện thoại Android, iOS có cần cài ứng dụng không? Cài ứng dụng thì tải video Facebook dễ hơn, nhưng nếu không muốn bạn vẫn có thể tải video Facebook về điện thoại bằng trình duyệt.

Bộ nhớ và lưu trữ 3D NAND là gì?

Theo ngôn ngữ không chuyên, bộ nhớ 3D NAND nhanh và rẻ hơn. Vậy theo ngôn ngữ chuyên ngành thì bộ nhớ 3D NAND là gì? Chúng ta hãy xem nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế