Nhà máy điện Mặt Trời làm từ 10.000 tấm gương khổng lồ

Những tấm gương lớn tập trung ánh sáng Mặt Trời để nung chảy muối nitrate, từ đó sản xuất lượng điện năng đủ phục vụ cho cả một thành phố.


Theo Business Insider, mỗi tấm năng lượng Mặt Trời như vậy có diện tích 115 mét vuông, được đặt xung quanh một tháp trung tâm. Tổng cộng có tất cả 10.000 tấm như vậy, được lắp đặt từ cuối năm 2015 trên khu vực rộng 1,2 triệu m2, thuộc Crescent Dune, một nhà máy điện năng lượng Mặt Trời tập trung (CSP) ở sa mạc Nevada, Mỹ.


Theo Kevin Smith, một trong những nhà sáng lập dự án, loại tấm này không phải là các tấm quang điện (photovoltaic) truyền thống thường được đặt trên mái nhà hay các nơi khai thác năng lượng Mặt Trời khắp thế giới.


'Nhược điểm của quang điện là tính không liên tục', Smith nói. 'Khi Mặt Trời lặn là không thể sử dụng được tiếp'.




Nhà máy điện Cresdent Dune tại sa mạc Nevada. (Ảnh: Solar Reserve).

Chúng là những tấm gương thực sự, hướng theo đường đi của Mặt Trời trong ngày như hoa Hướng dương. Chúng sẽ tập trung phản xạ ánh sáng Mặt Trời chính xác vào đỉnh tháp. Tại đây, năng lượng sẽ được tích trữ vào muối nóng chảy.


Theo Smith, đây là 'công nghệ lưu trữ năng lượng tiên tiến nhất', hơn hẳn lưu trữ vào nước, vào pin hay vào các chảo parabol chứa đầy chất lỏng.


Tháp trung tâm là nơi chứa khoảng 25.000 tấn muối nitrate của Natri và Kali, được nung nóng tới nhiệt độ 288 độ C. Ở nhiệt độ này, muối tồn tại dưới dạng lỏng.


'Chúng tôi sẽ nung nóng muối tới nhiệt độ 560 độ C. Muối sau đó sẽ chảy xuống dưới tháp và được giữ ở trong một bể chứa lớn', Smith cho biết.


Muối nóng chảy giữ nhiệt rất tốt, và nhiệt sẽ được chuyển thành điện qua các tuốc-bin hơi nước truyền thống. Hệ thống này có thể cấp điện cho nhu cầu của 75.000 hộ gia đình tại Nevada, thời lượng 24 giờ mỗi ngày.




Hệ thống này có thể cấp điện cho nhu cầu của 75.000 hộ gia đình tại Nevada.

Smith tin rằng CSP không chỉ là sự thay thế cho tấm quang điện truyền thống mà còn là một đối thủ cạnh tranh tiềm năng với nhiên liệu thông thường.


'Nó sẽ thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, thậm chí là nhiên liệu hạt nhân. Bạn không thể cấp điện cho cả một thành phố chỉ với quang điện và phong điện, nhưng có thể với CSP nhờ dung lượng lưu trữ của nó'.


Công ty Solar Reverse của Smith đã phát triển các nhà máy điện CSP rẻ hơn, dung lượng cao hơn và có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện tương tự Crescent Dune tại Nam Phi, Chile và Trung Quốc.


Tất nhiên công nghệ này cũng có nhược điểm: CSP chỉ có thể hoạt động hiệu quả ở những khu vực có cường độ ánh sáng Mặt Trời mạnh và liên tục. Bù lại, CSP không có chất thải ô nhiễm, sử dụng ít nước hơn nhiều các nhà máy nhiệt điện hay điện hạt nhân và chỉ chiếm một diện tích nhỏ hơn rất nhiều so với nhà máy nhiệt điện đốt than.


Cập nhật: 10/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Xe đạp điện tự sạc chạy tốt trong ngày mưa

Chiếc xe đạp điện tự sạc nhờ pin năng lượng Mặt Trời không chỉ có kiểu dáng đẹp mắt mà còn chạy được vào những ngày trời mưa.

Hệ thống điện Mặt trời sẽ đươc chính phủ Anh tài trợ

Một số tỉnh tại miền Nam nước ta sẽ được Vương Quốc Anh tài trợ để phát triển các dự án về hệ thống điện mặt trời nhằm tạo ra các nguồn năng lượng sạch, ổn định trong tương lai và từ đó cũng góp phần không nhỏ bảo vệ môi trường.

Công nghệ 3D hé lộ gương mặt "ma cà rồng 900" tuổi

Các nhà nghiên cứu Brazil sử dụng công nghệ 3D để tái hiện gương mặt của một người đàn ông bị đóng cọc đến chết do bị nghi là ma cà rồng.

Hoàng Giang Solar báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời tại TPHCM

Trong bài viết này, Hoàng Giang Solar gửi đến khách hàng bảng báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời tại TPHCM mới nhất để bạn tiện tham khảo.

Bị tê liệt trên sa mạc Nevada lạnh giá, người đàn ông được cứu nhờ sự trợ giúp của cô trợ lý ảo Siri

Từ trước đến nay, không ít trường hợp con người được cứu sống một cách hy hữu bởi những thiết bị đến từ Apple. Điển hình có thể kể tới việc chiếc iPhone 5S đã đỡ một viên đạn cho một người lính, mới đây chiếc iPhone lại tiếp tục cứu sống một người

Video: Hàng triệu con muỗi kết thành lốc xoáy trên bầu trời thành phố Nga

Hàng triệu con muỗi tụ lại thành hình lốc xoáy vào lúc hoàng hôn ở thành phố Yekaterinburg, Nga.

Thử nghiệm cỗ máy nhìn ngược quá khứ 13,5 tỷ năm

Các chuyên gia của NASA sắp thử nghiệm mặt gương mạ vàng khổng lồ trên kính viễn vọng không gian James Webb để khám phá về vũ trụ thuở sơ khai.

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập nhiều tài khoản Messenger trên iOS, Android dễ dàng

Mẹo này sẽ hữu ích khi các bạn dùng 2 nick Facebook, hay muốn mượn đăng nhập thêm tài khoản trên máy của người khác...

Cách lướt web trên trình duyệt Chrome trở nên mượt mà và ít lag hơn

Có một tính năng ẩn đang được Google phát triển, mà bạn có thể bật để trải nghiệm mang tên Smooth Scrolling. Tính năng này sẽ hỗ trợ việc cuộn trang trở nên mượt mà hơn, từ đó giảm thiểu xuất hiện lag khi duyệt web.

Cách tạo ảnh động, ảnh GIF bằng Beneton Movie GIF

Bạn muốn tự tay thiết kế ảnh động hay banner độc đáo, không đụng hàng với ai? Hay đơn giản chỉ muốn tạo cho mình cái avartar mang đậm dấu ấn cá nhân?

Cách tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3 cực thú vị

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3, để bạn có thể thay đổi bất kì hình nào bạn muốn hoặc thêm widget để xem được nhiều thông tin hơn.

Xem dung lượng pin còn lại trên tai nghe AirPods nhanh chóng từ Apple Watch

Apple Watch ngày càng trở nên độc lập với iPhone. Với Series 3, Apple đã thêm hỗ trợ LTE cho phép người dùng sử dụng Apple Watch mà không cần iPhone của bạn ở gần.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Loa soundbar Samsung Harman Kardon HW-N950: Đẹp cổ điển, âm thanh ấn tượng

Được tạo ra với mục đích phục vụ cho nhu cầu giải trí cho gia đình, Samsung Harman Kardon HW-N950 mang đến thiết kế sang trọng nhưng không kém phần cổ điển, âm thanh cao cấp đến từng chất âm, thời lượng Pin ấn tượng,

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Trên tay cáp sync/sạc USB-C - USB-A có bộ nhớ 64GB

Mình dùng sợi cáp này như là bộ nhớ gắn thêm cho điện thoại Android, mỗi lần muốn chép gì ra hay chép gì vào thì dùng. Các tính năng khác như dùng để sạc pin và dùng để kết nối với máy tính khi cần.