Lối thoát nào cho Quảng cáo Mobile tại Việt Nam ?

Bản thân các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo cũng cho rằng sự thiếu hụt về hạ tầng công nghệ và nguồn nhân lực không hẳn là các yếu tố quan trọng gây cản trở sự phát triển của quảng cáo trực tuyến. Thay vào đó, sự thiếu hụt về niềm tin của khách hàng đã làm giảm động lực thúc đẩy thị trường này đi lên.

Chưa thuyết phục được khách hàng

Bà Nguyễn Thị Bích Phương, Giám đốc về phát triển thị trường của MicroAd, nhà cung cấp giải pháp quảng cáo trực tuyến đến từ Nhật Bản, nói rằng tâm lý e ngại rủi ro là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp trong nước không mạnh dạn dành kinh phí quảng cáo cho kênh trực tuyến và kênh di động – vốn vẫn còn là những kênh truyền thông khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Thị trường quảng cáo trực tuyến chỉ phát triển mạnh khi nhiều doanh nghiệp có năng lực tài chính chịu đầu tư cho kênh quảng bá này. Tuy nhiên, doanh nghiệp càng lớn thì lại càng e ngại rủi ro và ít chịu mạo hiểm. Do đó, kinh phí đổ vào các kênh quảng cáo trực tuyến, quảng cáo di động vẫn còn rất thấp, chưa tới 1% tổng nguồn chi hằng năm cho hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp lớn như P&G, Unilever, Coca-Cola... Bà Phương nhận định rằng nhiều doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn nghe ngóng thị trường, chờ xem công ty nào sẽ đi tiên phong, hiệu quả ra sao rồi mới mạnh dạn đầu tư cho kênh quảng cáo trực tuyến.

Ông Nguyễn Minh Quý, Tổng giám đốc công ty NovaAds, cho rằng khác với loại hình quảng cáo truyền thống, nội dung là yếu tố quyết định trong các chiến dịch truyền thông xã hội. Và nhiều doanh nghiệp trong nước thường không làm tốt việc dung hòa giữa hoạt động quảng bá thương hiệu của họ với việc cung cấp thông tin hữu ích đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Do đó, một trong những nhiệm vụ khó khăn của các nhà quảng cáo là tìm được tiếng nói chung với doanh nghiệp khách hàng về những loại nội dung nào cần chia sẻ đến người tiêu dùng trên các kênh trực tuyến và cách thức chia sẻ như thế nào là hợp lý.

Còn theo ông Nguyễn Quang Duy, Giám đốc về phát triển kinh doanh của Vserv, đơn vị cung cấp giải pháp quảng cáo trên thiết bị di động, có hai nguyên nhân khiến lĩnh vực quảng cáo trực tuyến chưa thực sự phát triển ở thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Trước hết, phần lớn người tiêu dùng sử dụng các thiết bị di động thông minh và thường xuyên truy cập Internet sống và làm việc ở khu vực thành thị. Do đó các sản phẩm quảng cáo trực tuyến chỉ có độ phủ rộng ở những khu vực này. Trong khi đó, các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình có độ phủ rộng đến tận nông thôn, miền núi và hải đảo. Thứ hai, đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh thì điều mà họ quan tâm hàng đầu là mức độ gia tăng doanh số bán hàng sau mỗi chiến dịch quảng cáo. Trong khi đó, những hạn chế trong hoạt động thanh toán trực tuyến ở Việt Nam đã phần nào ngăn cản sự phát triển doanh số bán hàng qua kênh trực tuyến. Chính vì thế, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ mặt hàng tiêu dùng nhanh cho đến nay vẫn ưu tiên phát triển các kênh phân phối trực tiếp.

Một yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng là niềm tin của khách hàng vào dịch vụ quảng cáo trực tuyến. Giám đốc một công ty quảng cáo (không muốn nên tên) chia sẻ rằng để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch quảng cáo trực tuyến hay quảng cáo di động cần dựa trên những thông số như lượng người tham gia, tần suất xuất hiện quảng cáo, sự tương tác của người sử dụng… “Tuy nhiên, việc kiểm tra tính chính xác của các con số này là không dễ dàng và rất mất thời gian nên khó thuyết phục các doanh nghiệp khách hàng tin tưởng”, vị này nói.

Nhìn về phía trước

Bước sang năm 2014, cơ hội vẫn đang rộng mở đối với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến, khi mà nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn hồi phục dần dần. Nhiều nhà quảng cáo cho biết nhiệm vụ chính của họ là củng cố niềm tin nơi khách hàng, bởi nếu không giải quyết được vấn đề này, có nhiều khả năng loại hình dịch vụ này vẫn mãi ở trong trạng thái tiềm năng chưa được khai thác hết.

Bà Phương của MicroAd cho biết công ty đã xác định sẽ tập trung vào nhóm những doanh nghiệp đứng hàng thứ hai hoặc thứ ba trong một lĩnh vực nhất định. Các doanh nghiệp này thường có tỷ lệ chấp nhận rủi ro cao hơn so với các doanh nghiệp đầu ngành, bởi bản thân họ cũng bị thôi thúc bởi sức ép tạo sự đột phá trong hoạt động cạnh tranh. Bà Phương kỳ vọng rằng sự tham gia của nhiều khách hàng có tiềm lực sẽ giúp thúc đẩy thị trường đi lên.

Ông Nguyễn Nam Thành, Giám đốc điều hành Công ty TouchSolutions, nhận định xu hướng quảng cáo trong năm tới sẽ tập trung nhiều hơn vào việc làm thế nào để kích thích hoặc khuyến khích người sử dụng tương tác với doanh nghiệp, và giải pháp ứng dụng di động được xem là một trong những hình thức hỗ trợ khá tốt mục đích này.

Ngoài ra, theo ông Thành, các doanh nghiệp nên nhìn nhận rằng xu hướng quảng cáo trong thời gian sắp tới tập trung không chỉ vào Internet hoặc thiết bị di động mà vào cả một hệ sinh thái bao gồm ti vi, máy tính, thiết bị di động thông minh và biển báo ngoài trời. Hệ sinh thái này sẽ đem lại những thông tin cần thiết về người tiêu dùng để doanh nghiệp có thể sử dụng cho các kế hoạch tiếp thị tiếp theo sau đó.

Không cho biết về những dự án đang thực hiện, tuy nhiên, ông Thành kỳ vọng rằng những chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả, dù số lượng ít, vẫn sẽ tạo niềm tin nơi khách hàng và thu hút sự quan tâm của các khách hàng tiềm năng.

Trong khi đó, theo ông Vinh của NovaAds, năm nay vẫn là thời điểm của các chiến dịch quảng cáo truyền thông xã hội phức hợp với Facebook làm trung tâm. Về tính sáng tạo trong các chiến dịch quảng cáo, ông Vinh cho rằng công nghệ mã QR (Quick Response – tạm dịch là mã phản hồi nhanh ) và AR (Augmented Reality – tạm dịch là mã thực tế ảo) sẽ đóng vai trò quyết định trong việc giúp doanh nghiệp tiếp cận hành vi của người sử dụng. Và các chiến lược quảng cáo của NovaAds sẽ đi theo các xu hướng nói trên, trong mục tiêu bảo đảm đáp ứng các thông số đo lường hữu hiệu đối với khách hàng.

Còn theo ông Duy của Vserv, để củng cố niềm tin của khách hàng bằng tính minh bạch trong các chiến dịch quảng cáo trên thiết bị di động, bên cạnh sự xác minh từ các doanh nghiệp thứ ba, Vserv đang tìm kiếm những sự thỏa thuận hợp tác với các mạng viễn thông trong nước nhằm gia tăng tính chính xác của những kết quả thống kê từ người sử dụng thiết bị.

TIN LIÊN QUAN

Hồ bơi Olympic vẫn xanh rì và giờ bắt đầu bốc mùi thối

Các nhà chức trách đã đổ lỗi cho mọi thứ từ con người tới độ pH nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức.

BlackBerry chính thức "rửa tay gác kiếm"

Mới đây, BlackBerry chính thức 'rửa tay gác kiếm' và thông báo đã ký một thỏa thuận với hãng sản xuất phần cứng TCL.

Samsung Galaxy S5 có thể ra mắt sớm hơn dự kiến ở một số thị trường

Mẫu điện thoại thông minh hàng đầu của Samsung - Galaxy S5 sẽ cập bến tại một số thị trường khác sớm hơn dự kiến.

Elon Musk giới thiệu mái ngói pin năng lượng mặt trời cực đẹp và hữu ích

Đây có lẽ là tương lai thay thế những mái ngói thông thường mà chúng ta đang sử dụng?

Thay vì chê bai, nhà thiết kế Nga chứng minh ‘cái rãnh’ trên iPhone X hoàn toàn hữu ích

Các nhà thiết kế đang chứng tỏ rằng mình can đảm không kém gì Apple khi có khả năng thích nghi được ngay với những thay đổi mới. Một trong những tính năng “đặc dị” của iPhone X khiến nó khác biệt hoàn toàn với những

9 ứng dụng thời tiết tốt nhất cho thiết bị Android

Trên thị trường có rất nhiều ứng dụng thời tiết giúp người dùng kiểm tra. Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng dự báo thời tiết đều giống nhau. Và đây là 9 ứng dụng thời tiết tốt nhất cho thiết bị Android.

Ứng dụng mới ra mắt của Israel sẽ thay đổi hoàn toàn cách giao tiếp của loài người

Các nhà phát triển của Israel vừa tung ra một ứng dụng mới có tên MyState giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi liên lạc với bạn bè hay đối tác bằng cách cung cấp thông tin về người mà bạn đang nói chuyện

Ứng dụng nhắn tin miễn phí iMessage trên iOS sắp cập bến Android

Tại sự kiện WWDC tuần tới, rất có thể Apple sẽ công bố mở cửa ứng dụng nhắn tin miễn phí iMessage nổi tiếng iOS của hãng này lên nền tảng Android.

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu bản đồ, tải Google Maps về điện thoại

Google Maps giờ đây đã có thể tải về và sử dụng không cần tới kết nối mạng Internet. Đây là tin vui đối với những người đang sử dụng ứng dụng này để tìm đường.

10 cách để làm việc với tài liệu PDF trên Google Drive tốt hơn

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn tận dụng ưu thế của Google Drive để làm việc với các tài liệu PDF một cách hiệu quả hơn, thay vì chỉ lưu trữ đơn thuần.

Các tính năng hấp dẫn của ứng dụng Gmail cho iPhone

Tuy nhiên nếu không thường xuyên cập nhật bạn sẽ không nhận ra những thay đổi thú vị qua từng lần nâng cấp phiên bản Gmail. Hãy theo dõi bài viết này để nhanh chóng trang bị cho mình những tính năng tuyệt vời này để sử

Hướng dẫn cách chặn mua ứng dụng trên Apple Store

App Store là kho ứng dụng dành riêng cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, tại đây chúng ta có thể tìm kiếm tất cả những gì mình cần, dù chúng là miễn phí hay phải mất phí để có thể sử dụng.

Tuyệt chiêu tìm vị trí điện thoại Android bằng tiếng vỗ tay

Ứng dụng Clap to Find cho phép điện thoại Android của bạn nhận diện được tiếng vỗ tay của bạn để phát thông báo, như vậy bạn có thể biết bị trí điện thoại mình đang ở đâu. Ứng dụng cực kì hữu ích cho những bạn hay đãng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kodak Ektra - chiếc smartphone chuyên chụp ảnh

Chúng ta đã thấy những nỗ lực tương tự nhằm tạo ra một chiếc điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như Nokia Lumia 1020 và Samsung Galaxy Zoom. Nhưng cũng không mấy tiến triển. Liệu Kodak Ektra có tạo nên sự...

Đập hộp và đánh giá nhanh Nokia 3.1 2018 xem có gì mới

Bây giờ để nối tiếp cho sự thành công của Nokia 3, HMD Global đã trình làng mẫu Nokia 3.1, hay Nokia 3 2018 tại đất nước hình chữ S. Cùng mình mở hộp và đánh giá nhanh Nokia 3.1 xem có gì mới không nhé!

Đánh giá iPhone 7 Plus: Xứng danh vua smartphone

Khi iPhone 7 và 7 Plus ra mắt, người ta nhìn chúng bằng ánh mắt đầy nghi ngờ: làm cách...