SpaceX được trao sứ mệnh chế tạo tàu vũ trụ có người lái thứ hai

NASA cho biết bản hợp đồng mới có thể dẫn tới việc thực hiện 6 chuyến bay vào không gian, đưa nước Mỹ trở lại mục tiêu tàu vũ trụ có người lái và dành nhiều thời gian cho nghiên cứu khoa học của phi hành đoàn tự do Mỹ .

Sứ mệnh này đánh dấu sự bảo đảm thứ tư và cũng là cuối cùng của NASA theo chương trình năng lực vận tải phi hành đoàn thương mại (Commercial Crew Transportation Capability - CCtCap).



Mẫu concept tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Ảnh: SpaceX.

Vào tháng 5 và tháng 12/2015, hãng Boeing đã nhận được hai đơn đặt hàng chế tạo tàu vũ trụ Starliner còn SpaceX cũng đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên vào tháng 11/2015. Cả hai công ty được đặt hàng chế tạo và thử nghiệm các tàu vũ trụ cùng các phương tiện hỗ trợ, và sau khi được cấp giấy chứng nhận, sẽ thực hiện ít nhất là 2 và nhiều nhất là 6 chuyến bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Mặc dù không có thời hạn nhất định cho sứ mệnh thứ nhất và cũng không xác định thời điểm tàu vũ trụ đầu tiên sẽ bay, nhưng hợp đồng CCtCap đã được thực hiện từ 2-3 năm trước khi sứ mệnh chính thức được trao.

Điều này cho phép SpaceX và Boeing có đủ thời gian để lắp ráp thiết bị phóng và tàu vũ trụ cũng như hoàn tất tiến trình cấp giấy chứng nhận.

SpaceX đang chế tạo 4 chiếc tàu vũ trụ Crew Dragon - 2 chiếc để kiểm tra trình độ chuyên môn và 2 chiếc để thực hiện các chuyến bay thử nghiệm vào năm 2017.

Trong thời gian thực hiện sứ mệnh đưa người lên ISS, tàu vũ trụ Crew Dragon sẽ mang theo 4 nhà khoa học của NASA hay các phi hành gia tài trợ cho NASA kèm theo khoảng 220 lb (100 kg) hàng hóa lên ISS. Nó sẽ ở lại trạm vũ trụ tối đa 210 ngày trong vai trò một chiếc tàu cứu hộ khẩn cấp.

'Với các phương tiện dành cho phi hành đoàn thương mại của Boeing và SpaceX, chúng tôi sẽ sớm thêm một phi hành đoàn thứ bảy thực hiện sứ mệnh trên trạm không gian, tăng đáng kể thời gian cho phi hành đoàn tiến hành nghiên cứu. Với số lượng các cuộc nghiên cứu đang chờ các phi hành đoàn hoàn thành, sự bổ sung thêm phi hành đoàn sẽ cho phép NASA và các đối tác tăng đáng kể việc thực hiện các nghiên cứu quan trọng mỗi ngày vì lợi ích của cả nhân loại' - Julie Robinson, Giám đốc phụ trách khoa học Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS của NASA cho biết.


Khắc Hiền (theo gizmag)

TIN LIÊN QUAN

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

NASA thiết lập bến đỗ mới trên trạm vũ trụ cho khách tham quan

Các phi hành gia NASA sẽ thực hiện một chuyến đi bộ kéo dài 6,5 giờ trong không gian bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) nhằm lắp đặt một bến đỗ tàu mới với nỗ lực giúp tàu cập bến dễ dàng với trạm ISS.

NASA và Boeing đẩy lùi kế hoạch đưa phi hành gia Starliner đến năm 2023

Các quan chức cho biết NASA và Boeing hiện đang nhắm mục tiêu cho chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Starliner vào đầu năm 2023.

Boeing quyết đánh bại SpaceX trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa

CEO tập đoàn Boeing tiết lộ tham vọng chế tạo tên lửa đưa người lên sao Hỏa đầu tiên, vượt qua công ty đối thủ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Tên lửa SpaceX bất ngờ nổ tung ngay trước giờ phóng

Một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX bất ngờ phát nổ tại bệ phóng ở Mũi Canaveral, Floria, Mỹ trước ngày phóng thử, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và tạo cột khói đen kịt bầu trời.

SpaceX lần thứ 9 phóng thành công tên lửa lên trạm ISS

Với lần thứ 9 thực thi sứ mệnh cao cả của mình trong quá trình phát triển khoa học và công nghệ, khi phóng thành công lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày hôm nay (18/7), SpaceX đã chạm tay vào hai danh hiệu lịch sử của thế giới.

Giá trị công ty SpaceX đã vượt 100 tỷ USD

Công ty vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk vừa đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD sau đợt bán cổ phiếu của các nhà đầu tư hiện tại trong tuần này. Theo đó…

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Mẹo vặt giúp cài đặt phần mềm an toàn cho máy tính

Mẹo vặt giúp bạn cài đặt phần mềm tối ưu, chuẩn, an toàn trên máy tính.

Thủ thuật giúp tăng hiệu suất chơi game trên Windows 10

Windows 10 là một hệ điều hành phổ biến hiện nay cho tất cả mọi người, nó cũng là hệ điều hành khá phổ biến trong giới game thủ để trải nghiệm các tựa game. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một dàn máy

Cách tạo ảnh động trực tuyến bằng Makeagif

Để tạo ảnh động, ảnh gif trực tuyến người dùng có thể sử dụng trang web Makeagif, với nhiều nguồn tạo ảnh động khác nhau.

Lấy lại tính năng Night Light cho Android 8.0 Oreo trên Nexus

Thật thiệt thòi cho những người sử dụng phiên bản Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus vì nó thiếu một số tính năng. Một trong những tính năng mà Pixel sở hữu nhưng Nexus lại không có đó chính là 'Night Light'.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh hiệu suất làm việc của camera trên Honor Play

Với cấu hình phần cứng được đánh giá khá cao trong phân khúc, song Camera lại không còn được trú trọng như các sản phẩm của Nova hay P serie do công ty mẹ Huawei sản xuất, co vẻ như Honor Play làm không ít dân mê game

Thiết kế và màn hình Xiaomi Mi Mix 2 có những cải tiến gì so với Mi Mix năm ngoái

Xiaomi Mi Mix 2 cuối cùng cũng đã ra mắt, và rất nhanh chóng chiếc điện thoại này được phân phối chính hãng ở Việt Nam với mức giá khá dễ chịu 12.990.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các smartphone cao cấp khác.

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee S6s: Cứng cáp, sang trọng

Là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất từ Gionee, S6s có thiết kế sang trọng, cứng cáp và cấu hình tốt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng cho người dùng.