Những con sông đột ngột biến mất

Chuyện cả một con sông hay hồ nước biến mất nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng đó lại là sự thật ở nhiều nơi trên thế giới. Và đây không phải là lần đầu tiên chuyện lạ này xảy ra.



Những con sông đột ngột biến mất

Sông Guacalito trước khi biến mất là nguồn nước quan trọng cho người dân ở Armenia de Upala

Sông Guacalito


Ngày 12.7.2011, tại miền bắc Costa Rica đã xảy ra một trận động đất mạnh 5,3 độ Richter. Động đất không gây thiệt hại về người mà chỉ khiến hàng hóa rơi đổ ở các siêu thị và đồ đạc tại các gia đình bị rung lắc. Chuyện đáng nói chính là hiện tượng khác thường xảy ra với con sông Guacalito tại đây.


Theo trang tin earthquake-report.com, không lâu sau khi động đất xảy ra, người dân huyện Armenia de Upala, nơi con sông chảy qua, phát hiện con sông gắn bó với họ từ bao năm nay đã cạn nước. Bất ngờ mất đi nguồn cung cấp nước quan trọng cho khu vực, không chỉ người dân mà cả những đàn gia súc tại đây đều sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giới nghiên cứu chưa xác định được liệu con sông Guacalito “qua đời” là do hiện tượng hố sụt, vốn có thể xuất hiện sau động đất, gây ra hay không. Trận động đất có tâm chấn gần biên giới Costa Rica-Nicaragua, vốn nằm trong cùng khu vực với núi Miravalles.


Hồ nước Peschёra ở Nga


Hồ Peschёra rộng 200m và sâu 9m nằm trong khu rừng làng Ostashata ở tỉnh Perm, gần núi Ural thuộc Nga.


Cư dân cho biết, chỉ sau một đêm, hồ nước biến mất hoàn toàn. Sáng họ thức dậy, chỉ thấy còn lại vài vũng nước và một cái hố nhỏ kỳ lạ ngay giữa hồ, đặc biệt là không còn sót lại 1 con cá nào.



Hồ Peschёra khô nứt nẻ.

Sông Iska ở Slovenia


Theo trang tin Inside Costa Rica, vào năm 2010, sông Iska ở Slovenia biến mất sau khi cư dân địa phương nghe thấy một tiếng nổ lớn trong đêm. Sáng hôm sau, con sông cạn trơ đáy với ngổn ngang xác cá và các sinh vật khác. Người ta tin rằng nước của con sông bị rút xuống một lòng sông ngầm. Sự biến mất này được tin là không có liên quan gì đến động đất.


Hồ nước ở làng Bolotnikovo


Trước đó, vào năm 2005, một chiếc hồ ở làng Bolotnikovo thuộc vùng Nizhny Novgorod (Nga) cách thủ đô Moscow khoảng 250 km về phía đông, biến mất chỉ sau một đêm. Theo hãng tin BBC, giới chức Nga khi đó cho rằng có thể nước hồ bị rút xuống một hệ thống hang động hoặc một con sông ngầm.


Hồ băng ở Chile


Một hồ băng rộng 101.200 m2 ở tỉnh cực nam Magallanes cũng đã bất thình lình biến mất. Báo Guardian dẫn lời các chuyên gia địa chất Chile nói rằng rất có thể một trận động đất đã gây ra vết nứt dưới đáy hồ và nước rút đi theo đường đó.


Hồ nước tại Huntsbury, New Zealand


Tại Huntsbury (New Zealand), một hồ chứa với 36 triệu lít nước đã biến mất sau trận động đất mạnh 6,3 độ Richter ở thành phố Christchurch vào ngày 22.2.2011.


Sông Tliapa và Tlacuapa ở Mexico


Sông Tliapa và Tlacuapa chảy từ những ngọn núi ở trung tâm bang Veracruz tại thành phố Chocaman và Calcahualco, dài khoảng 18 km. Chúng từng chảy vào sông Seco ở trung tâm thành phố Cordoba trước khi những hố sụt xuất hiện và hút gần cạn nước sông.




Khúc sông cạn nước sau khi hố sụt xuất hiện. (Ảnh minh họa: Mysterious Universe).

Sông Atoyac ở Mexico


Vào hôm 28/2/2016, các cư dân ở San Fermin nghe thấy một tiếng nổ lớn và cảm thấy mặt đất rung chuyển. Sáng hôm sau, họ phát hiện sông Atoyac bị nuốt chửng bởi khe nứt dài 30 m, rộng 20 m giữa lòng sông. Theo Ủy ban Nước Quốc gia của Mexico, con sông chảy trở lại sau khi lấp khe nứt nhưng điều kiện để các hố tử thần khác xuất hiện đã hội tụ đầy đủ.


Cập nhật: 20/07/2016
Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Tổ tiên cá hồi có hàm răng sắc nhọn dài 20cm

Các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng cho thấy cá hồi thời tiền sử có răng vô cùng sắc nhọn và nặng tới hơn 180kg sinh sống ở bờ biển Thái Bình Dương.

Cá đuối to bằng xe ôtô chết hàng loạt trên sông Thái Lan

Những con cá đuối nước ngọt khổng lồ nhiều khả năng chết do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Mae Klong, Thái Lan.

Cối xay nước thời Trung cổ là tội đồ phá hủy cân bằng sinh thái

Các nhà sinh thái học ở Đại học Radboud, Hà Lan, khẳng định việc xây dựng ồ ạt các cối xay nước thời Trung cổ đã làm cá hồi gần như biến mất hoàn toàn ở các dòng sông Bắc Âu.

Hồ nước gần 3 tỷ năm có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong hồ nước cổ nhất thế giới nằm sâu dưới mặt đất phía bắc Ontario, Canada.

"Người rừng mới" 20 năm sống đơn độc giữa rừng sâu

Rời bản làng, ông Hồ Văn Châu lên núi dựng chòi sống suốt 20 năm lẻ loi giữa rừng sâu lưng chừng núi Cà Đam, huyện vùng cao Trà Bồng (Quảng Ngãi).

Thần đang muốn cảnh báo con người điều gì thông qua trận động đất và sóng thần ở New Zealand?

Ngày 13/11 vừa qua, một trận động đất và sóng thần khủng khiếp đã xảy ra ở đông bắc thành phố Christchurch, New Zealand. Chưa dừng lại ở đó, đến ngày hôm sau 14/11, người dân New Zealand tiếp tục phải hứng chịu thêm một trận động đất mạnh 7 độ

Singapore chống ngập bằng cách giữ lại từng giọt nước để xài

Cách chống ngập của quốc gia diện tích nhỏ bé và thiếu nghiêm trọng nguồn nước ngọt này rất thông minh: nước ngập do mưa và sông ngòi được chuyển vô đập - hồ chứa Marina cùng 17 hồ chứa để xài dần.

THỦ THUẬT HAY

Tìm hiểu về Driver và cách sử dụng

Driver là 'cầu nối' giữa phần cứng và phần mềm, cho phép các chương trình máy tính, hệ điều hành và các ứng dụng khác tương tác với một thiết bị phần cứng.

Cách tận dụng những chiếc smartphone cũ một cách tối ưu nhất nhất

Theo đó bạn có thể thay đổi cách sử dụng chúng với những mục đích sử dụng của những chiếc smartphone cũ để chúng giúp ích cho bạn trong nhiều nhiệm vụ khác liên quan công việc, sinh hoạt, giải trí, và thậm chí là trở

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Omlet Arcade trên máy tính

Bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ bất ký cơ hội nào tương tác với bạn bè qua chức năng thông báo mọi thứ họ đang chơi, đặc biệt là tính năng cho phép người dùng stream mọi game di động bất kỳ ngay trên cửa sổ đang hoạt động

[iOS] Nhắn tin không cần Messenger, tắt thông báo đã xem, tải video đơn giản bằng app Facebook++

Techrum - Để có thể nhắn tin trực tiếp trên Facebook thì bạn cần cài đặt ứng dụng có tên Facebook++, một ứng dụng được chỉnh sửa từ ứng dụng Facebook truyền thống.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

BMW 320i 2018 có những ưu, nhược điểm gì?

Có thể nói, BMW 320i 2018 là mẫu xe làm say lòng người lái bởi cảm giác chân thực, mạnh mẽ, khả năng vận hành linh hoạt, công nghệ tiên phong nay còn được trang bị thêm hàng loạt các chi tiết hiện đại như đèn pha công

Vivo Y21s có gì nổi bật?

Tân binh mới nhà Vivo là Vivo Y21s, bản nâng cấp của Y21 với giá bán từ 5,29 triệu đồng. Vậy Vivo Y21s có gì nổi bật để chinh phục được người dùng Việt chi tiền? Vivo từ lâu đã trở thành thương hiệu điện thoại được yêu