Các nhà khoa học chứng minh có một ‘hệ thống’ đào thải độc tố trong não người

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra bằng chứng chứng minh não người có khả năng tự đào thải những chất không cần thiết, một khả năng vẫn luôn ẩn giấu trong suốt hơn hai thế kỷ qua.
Một nhóm nghiên cứu tuyên bố đã nhìn thấy các mạch bạch huyết loại bỏ dung dịch chất thải từ não, một chức năng mà họ không nghĩ bộ não sở hữu, Iflscience đưa tin hôm 6/10.
Phát hiện này thực ra đã được đưa ra công luận vào năm 1816 bởi nhà giải phẫu học người Ý Paolo Mascagni. Ông khẳng định mình đã tìm ra được các mạch bạch huyết trong những xác chết mà ông giải phẫu. Tuy nhiên kể từ khi đó, không ai có thể tìm ra chúng.
Trong thí nghiệm gần đây nhất, nhóm nghiên cứu đứng đẩu bởi tiến sĩ Daniel Reich từ Viện Y tế Quốc gia đã sử dụng MRI để quét hình ảnh não những tình nguyện viên. Những người tình nguyện tham gia thí nghiệm được tiêm một hợp chất từ tính gọi là ‘gadobutrol’ có cấu trúc phân tử vừa phải, không quá to để đi vào não bộ nhưng cũng vừa đủ để rỉ ra khỏi màng cứng.
Qua hình ảnh MRI, đội nghiên cứu thấy dung dịch này rỉ ra khỏi mạch máu, chảy qua màng cứng vào các mạch bạch huyết lân cận và làm sáng lên trên ảnh quét. Để chứng minh lập luận của mình, họ sử dụng một dung dịch màu thứ hai có cấu trúc lớn hơn, không có khả năng rỉ ra ngoài thành mạch. Kết quả hình ảnh thu được cho thấy các mạch này không sáng lên như lần trước.
Các mạch bạch huyết luân chuyển tế bào miễn dịch và chất thải trong cơ thể. Mạch máu đưa bạch cầu đến các nội tạng, sau đó hệ thống mạch bạch huyết loại bỏ và tuần hoàn chúng. Khám phá này cho thấy não bộ sở hữu một hệ thống xả thải, và hiện tại nhóm nghiên cứu đang tập trung tìm hiểu khả năng hoạt động của hệ thống trong những người mắc hội chứng về não.
Tiến sĩ Reich chia sẻ rằng ông đã rất ngạc nhiên vì khi còn ở trường y, ông được dạy hệ thống mạch bạch huyết này không hề tồn tại.
Khám phá trên sẽ cần thêm thời gian để được các tổ chức khoa học và y tế chứng thực. Nếu được xác nhận, đây sẽ là một phát hiện vĩ đại làm thay đổi toàn bộ khái niệm cơ bản về cách hoạt động giữa não bộ và hệ miễn dịch.
Hoài Anh
Nếu nổi da gà khi nghe nhạc, bạn đang sở hữu một bộ não đặc biệt
Các nhà khoa học lần đầu tiên kết nối thành công não người với Internet
Bộ não người như cái thùng chứa, hãy biết chọn sách để đọc

Phát hiện thêm cơ quan nội tạng mới trong cơ thể người

Trên tạp chí y khoa Lancet, các nhà khoa học Anh tuyên bố phát hiện một cơ quan nội tạng mới bên trong cơ thể người, mang tên màng treo ruột.

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Tạo thành công gan lợn trong phòng thí nghiệm, tiến tới sản xuất nội tạng người hàng loạt

Trong nỗ lực nhằm giải quyết một trong những vấn đề đau đầu nhất của y học hiện đại chính là thiếu nội tạng hiến tặng, các nhà nghiên cứu đã không ngừng nghĩ ra các giải pháp để tự tạo ra cơ quan thay vì đứng yên chờ đợi.

Hiểu đúng về nhóm máu và nguyên tắc truyền máu

Mỗi một nhóm máu lại mang những đặc trưng riêng, kết cấu của mạch máu có thể bị phá vỡ nếu truyền không đúng nhóm máu tương thích.

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ngược.

Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm máu

Khi đi khám sức khỏe bạn thường đước bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên nếu bác sĩ không giải thích thì bạn cũng không thể hiểu được các chỉ số trên kết quả xét nghiệm có ý nghĩa gì.

Chặn thông báo tự động cập nhật iOS phiền toái trên iPhone

Có khá nhiều cách để người dùng thực hiện chặn tự động cập nhật. Tuy nhiên với 3uTools, chắc chắn mọi thứ sẽ được giải quyết trong vài nốt nhạc.

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

Cách làm thịt nướng siêu ngon bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để làm các món chiên xào bằng không khí, nó còn có thể nướng được những lát thịt cực kì thơm ngon. Dưới đây là cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản dành cho bạn.

Cách sử dụng điều khiển từ xa trên TV Samsung QLED 2018 hiểu quả nhất

Trước tiên hãy tìm hiểu về những thiết kế cũng như các phím chức năng có trên chiếc remote này. So với điều khiển từ xa ở thế hệ trước, remote của dòng QLED 2018 vẫn có số phím chức năng tương đồng nhưng thay đổi nhẹ

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi