Khí thải khiến giông bão ngày càng nguy hiểm hơn

Các nhà khoa học cho rằng có một mối liên hệ giữa sự gia tăng sấm sét ở những cơn bão với khí thải từ các tàu thuyền trên biển.
Theo Popular Science, các nhà khoa học Mỹ phát hiện, khí thải từ tàu thuyền làm gia tăng những cơn giông bão kèm sấm sét nguy hiểm. Ở những khu vực có hoạt động trên biển nhộn nhịp, số lượng bão kèm sấm sét nhiều gấp đôi bình thường.
Sét hình thành trong những đám mây chứa băng, nước dạng lỏng và những dòng khí chuyển động thẳng. Khi các hạt băng nặng, gọi là đá mềm, di chuyển xuống dưới do trọng lực thì những hạt tuyết nhỏ hơn sẽ đi lên trên theo dòng khí, va vào nhau và phóng điện.
Đá mềm thường mang điện tích âm còn hạt tuyết mang điện tích dương. Chúng va vào nhau gây phóng điện, tạo thành sét. Sấm sét sẽ xảy ra nhiều hơn nếu điều kiện lý tưởng, tức là những đám mây chứa nước, các hạt băng và tinh thể tuyết, xuất hiện thường xuyên hơn.
Khí thải khiến giông bão ngày càng nguy hiểm hơn

Aerosol là những hạt vật chất nhỏ dạng lỏng hoặc rắn như hơi nước, khói, bụi, góp phần tạo thành mây. Nếu không khí quá sạch, ít aerosol, thì các hạt mây cũng ít hình thành hơn.
Các hạt mây sẽ lớn và nặng khi hấp thụ nước xung quanh. Do đó, chúng sẽ rơi xuống nhanh hơn tạo ra mưa mà không kèm theo sét. Nói cách khác, những hạt vật chất nhỏ trong không khí chính là yếu tố khiến giông bão mang theo nhiều sấm sét.
Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu xem, những hoạt động tạo ra các hạt này như xe cộ, tàu thuyền, nhà máy thải khí, ảnh hưởng bao nhiêu đến quá trình hình thành sét. Năm 2004, chuyên gia Robert Holzworth tại Đại học Washington bắt đầu tạo ra một hệ thống cảm biến có tên Hệ thống Định vị Sét Toàn cầu.
“Mỗi khi xuất hiện sét, sóng vô tuyến trong khí quyển sẽ bị nhiễu”, Joel Thornton, nhà khoa học khí quyển tại Đại học Washington, Seattle, cho biết. “Nếu đặt máy cảm biến tại những nơi có thể dò được sự nhiễu sóng, thì khi chúng dò được sự nhiễu sóng ở những thời điểm khác nhau, bạn có thể phân tích, đối chiếu và định vị được sét xảy ra ở đâu”.
Các hạt vật chất thải ra từ động cơ tàu biển làm gia tăng tần suất giông sét
Katrina Virts, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Du hành Không gian Marshall thuộc NASA, đã lập một dạng bản đồ sét sau khi nghiên cứu những dữ liệu này.
“Virts chỉ ra hai dải trông giống làn tàu chạy trên biển”, Thornton cho biết. Họ nhanh chóng phát hiện, sấm sét xảy ra thường xuyên hơn ở những làn tàu thuyền chạy.
Khi nghiên cứu các hạt aerosol và mối liên hệ của chúng với sự hình thành mây và sấm sét, Thornton nhận ra chất xúc tác chính là các hạt từ khí thải của tàu thuyền. Trên đất liền có rất nhiều hạt vật chất tạo ra do cháy rừng, bụi hay ô nhiễm. Nhưng ngoài biển vốn không có nhiều hạt như vậy.
Rõ ràng, việc bổ sung thêm nhiều hạt vật chất trong một vùng nhỏ mà đáng lẽ không khí rất sạch khiến những cơn bão trở nên nguy hiểm hơn với nhiều sấm sét.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Thủy thủ phát hiện ‘bãi cát’ giữa biển, tới gần xem liền hoảng hốt tháo chạy

Một chiếc thuyền đi trên biển Nam Thái Bình Dương, phát hiện phía trước có một cái bóng rất kỳ lạ, thoạt nhìn giống như một bãi cát nổi lên giữa biển.

Cá hề "Nemo" đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Cá hề, loài cá với 2 màu cam - trắng vốn rất nổi tiếng trong bộ phim Finding Nemo (Đi tìm Nemo, 2003) đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng bởi đại dương ngày càng trở nên ấm hơn, khiến cho hải quỳ - loài vật cộng sinh với chúng bị đe doạ. Có quan hệ

Người phụ nữ đầu tiên lập kỳ tích một mình vượt Thái Bình Dương

Roz Savage, người London, đã tới Madang ở bờ biển phía Bắc của Papua New Guinea hôm 5/6, sau khi khởi hành trước đó 46 ngày từ quốc đảo Kiribati. Đây cũng là chặng cuối trong hành trình chèo thuyền vượt Thái Bình Dương. Chị bắt đầu chặng đầu hồi

Bé 2 tuổi sống sót suốt một giờ dưới chiếc thuyền lật

Bé gái Kennedy không bị thương sau gần một giờ mắc kẹt dưới chiếc thuyền bị lật úp khi đang chở cả gia đình.

Nhà nổi tự nâng – Loại hình nhà ở kết hợp với du thuyền mới lạ và độc đáo

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống ồn ào nơi đô thị, muốn tận hưởng sự thanh bình giữa đại dương rộng lớn nhưng lại sợ say sóng thì công ty Arkup (Florida, Mỹ) sẽ cung cấp một giải pháp về một du thuyền “tại gia” thế hệ mới đáp ứng các tiêu ...

15.000 nhà khoa học cùng ký tên vào thư ngỏ: loài người ơi, đừng phá hủy Trái Đất nữa!

Trong thư ngỏ, các nhà khoa học đã liệt ra những mối nguy hiểm chính, bao gồm cả biến đổi khí hậu, tăng dân số, phá rừng, tuyệt chủng và không có nước sạch.

Khi rác thải vũ trụ rơi xuống Trái Đất: Tiềm ẩn nguy hiểm còn hơn chiến tranh hạt nhân

Rác vũ trụ tràn ngập trong không gian nếu rơi xuống Trái Đất có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp cho con người. Ngày 4/10/1957 trở thành một cột mốc đáng ghi nhớ của nhân loại: Sputnik I trở thành vệ tinh đầu tiên được đưa lên không gian. Nhưng

150.000 nhà khoa học cảnh báo thảm họa sắp đến với loài người

Cuộc sống của loài người và các loài động, thực vật khác sẽ sẽ không còn diễn ra theo cách tự nhiên.

THỦ THUẬT HAY

Page File là gì và có nên vô hiệu hóa nó?

Windows sử dụng page file để lưu trữ dữ liệu khi bộ nhớ dữ liệu tạm thời của máy tính đầy. Trong khi bạn có thể tinh chỉnh các cài đặt của page file, thì Windows có thể tự quản lý tốt các page file. Page file của

Đánh dấu địa điểm trên Google Maps bằng Stickers

Google Maps vừa chính thức cho người dùng thay đổi biểu tượng đánh dấu địa điểm bằng những nhãn dán ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc hơn.

Cách tháo pin laptop không thể đơn giản hơn

Trong vài trường hợp bạn cần tháo pin laptop để vệ sinh máy hay sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nhưng bạn không muốn nhờ đến sự trợ giúp các trung tầm thì đâu là cách?

Hướng dẫn sao lưu iPhone qua iTunes và qua iCloud

Rất có thể dữ liệu của bạn đã được bảo mật trên iCloud, ngay cả khi bạn không biết về nó. Nhưng để đảm bảo chức năng được bật cho iPhone, hãy đi tới Settings và sau đó chạm vào tên của bạn > iCloud > iCloud

Cách ẩn, hiện ghi chú trong bảng trên Excel

Tính năng ghi chú, comment trên bảng dữ liệu Excel sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn, biết thêm các thông tin chi tiết về nội dung trong dòng hoặc cột.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy

Trên tay OPPO F5 Youth: Fullview 6-inch Full-HD+, vi xử lý Helio P23, pin 3.200 mAh

OPPO F5 Youth vẫn trung thành với kiểu thiết kế giả kim loại giống như mẫu F5, với các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp cùng màn hình tỉ lệ 18:9 giúp cho cảm giác cầm nắm sử dụng máy rất thoải mái ngay cả với một