Phát hiện chiếc bình cổ dát bạc 600 triệu năm tuổi trong đá trầm tích, ai đã tạo nên kiệt tác này?

Kể từ khi được phát hiện vào năm 1851, chiếc bình hoa trang trí họa tiết tinh tế với niên đại 600 triệu năm tuổi này vẫn đang làm đau đầu giới khoa học.
Trên khắp thế giới người ta đã tìm thấy vô số hiện vật đáng kinh ngạc không ăn khớp với biểu đồ niên đại địa chất và dòng lịch sử chính thống được chấp nhận rộng rãi hiện nay.
Liệu có khả năng phương thức tư duy hiện đại đã xuất hiện sớm hơn rất nhiều so với chúng ta nghĩ?
Ngày 7/6/1851, một bài báo rất thú vị xuất hiện trên tạp chí khoa học nổi tiếng của Mỹ là Scientific American.
Bài báo miêu tả việc phát hiện một vật thể trông giống bình hoa bằng bạc kẽm, được dát bạc nguyên chất trên họa tiết dây leo. Vật thể nằm ấn sâu khoảng 4,5 m vào khối đá trầm tích cứng. Tuổi thọ bình hoa này, được ước tính dựa trên khối đá bọc bên ngoài, lên đến nhiều triệu năm.
Toàn văn bài báo miêu tả phát hiện thú vị trên tạp chí Scientific American:
Phát hiện chiếc bình cổ dát bạc 600 triệu năm tuổi trong đá trầm tích, ai đã tạo nên kiệt tác này?

Khám phá ấn tượng này, hiện được biết đến với cái tên bình hoa Dorchester, cho thấy người cổ đại không phải là một loài sinh vật nửa người, nửa vượn cư trú bên trong hang động tối tăm, khoác lên mình bộ lông thú, và thiếu hụt khả năng giao tiếp hoàn chỉnh.
Phải chăng người cổ đại tiên tiến hơn nhiều so với nhìn nhận của nhiều nhà khoa học hiện đại và liệu vật thể kỳ lạ này chỉ vô tình gắn sâu vào khối đá kia?
Bài báo trên tờ Scientific American, với tiêu đề “A relic of a by-gone age (tạm dịch: Di vật của một thời đã qua)”, có ghi:
“Một vài ngày trước người ta tiến hành nổ mìn phá đá tại Đồi Meeting House ở Dorchester, một vài sào về phía nam lễ đường của Đức Cha Hall.
Vụ nổ làm văng ra tứ phía một lượng lớn đất đá, một số khối đá lớn nặng đến vài tấn bên cạnh các mảnh đá nhỏ rời rạc.
Trong số chúng người ta tìm thấy hai mảnh tách rời của một chiếc bình kim loại, có lẽ bị vỡ do sức công phá của vụ nổ.
Khi ghép hai mảnh lại với nhau sẽ tạo thành một chiếc bình hình chuông, có chiều cao 11,43 cm, độ rộng mặt đáy 16,51 cm, độ rộng mặt đỉnh 6,35 cm, và độ dày khoảng 2 cm.
Thân chiếc bình có màu giống kẽm hay một loại hợp kim đồng đúc, trong thành phần có một lượng lớn bạc.
Ở mặt bên trang trí 6 họa tiết bông hoa hay bó hoa được dát một lớp bạc nguyên chất rất đẹp, còn xung quanh phần dưới bình là họa tiết dây leo hay vòng hoa (lá), cũng được dát bạc.
Chiếc bình hoa được nói đến:

Để so sánh: Bức hình bên dưới là một hiện vật khá giống chiếc bình Dorchester, được phát hiện trong đống tàn tích ngầm dưới nước ở Dwarka, Ấn Độ.

Một cái bình đồng được khai quật tại Dwarka, Ấn Độ.
Công đoạn chạm khắc và dát bạc chắc chắn được thực hiện bởi những người thợ khéo tay.
Chiếc bình thú vị vô danh này được bắn ra từ một tảng đá cát kết đóng bánh (pudding stone) cứng, nằm 4,5 m dưới bề mặt.
Chiếc bình hiện thuộc sở hữu của ông John Kettell. Tiến sĩ J.V.C.Smith từng đi sang bờ đông nước Mỹ để xem xét hàng trăm dụng cụ gia đình có hình dáng dị thường và chụp ảnh chúng, nhưng chưa từng thấy bất cứ thứ nào như vậy. Ông đã chụp ảnh và ghi lại các thông số chính xác của chiếc bình để đưa ra cộng đồng khoa học.
Không có nghi ngờ gì về việc vật thể này đã được bắn ra từ một tảng đá, như kết luận bên trên; nhưng liệu Giáo sư Agassiz hay những nhà khoa học khác có thể nói cho chúng ta biết làm cách nào nó xuất hiện bên trong tảng đá này? Đây là một vấn đề cần phải tiến hành điều tra, do không có dấu hiệu của sự lừa gạt trong trường hợp này”.
Chưa rõ điều gì xảy ra với chiếc bình sau đó. Vật thể này được lưu trữ trong một trường Đại học, được đánh dấu “unknown (chưa xác định)”.
Vậy, nguồn gốc và danh tính thực sự của vật thể được phát hiện vào năm 1851 này là gì? Một vật thể mang đầy tính nghệ thuật như vậy đã được chôn sâu vào bên trong khối đá vôi như thế nào?
Theo giới khoa học chính thống, vật thể này không phải là một cái bình. Nó không phải được tạo ra bởi một nền văn minh cổ đại bị thất lạc. Các nhà khảo cổ xác định đây là một hiện vật lịch sử có thể xác định được, cụ thể là một chân nến theo phong cách thời Victoria.
Tuy nhiên, cũng có những người có một cách nhìn khác. Theo Michael Cremo, tác giả cuốn sách bán chạy số một Forbidden Archaeology (Lĩnh vực bị cấm trong ngành khảo cổ học) – chiếc bình kim loại được phát hiện ở Dorchester là bằng chứng cho thấy “sự hiện diện của những tay thợ biết chế tác đồ kim loại mang đầy tính nghệ thuật ở Bắc Mỹ vào hơn 600 triệu năm trước”.

Qua nhiều thế kỷ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều mảnh xương và hiện vật chứng tỏ con người như chúng ta đã tồn tại từ hàng triệu năm trước. Tuy nhiên, giới khoa học dòng chính, đã che giấu những thực tế này. Các thành kiến dựa trên lý thuyết khoa học hiện đại đóng vai trò như một ‘bộ lọc kiến thức’, cho chúng ta một bức tranh phần lớn thiếu chính xác về thời tiền sử.
Giới khoa học che giấu các bằng chứng
“Bộ lọc kiến thức” của các nhà tiến hóa đã đang hoạt động trong vòng 200 năm trở lại đây đã mang đến cho chúng ta một lăng kính, một cách nhìn có sự khác biệt rất lớn về thời viễn cổ và nguồn gốc của con người. Kể từ năm 1993, khi cuốn sách gây tranh cãi Forbidden Archeology được xuất bản, nó đã làm chấn động giới khoa học với bộ bằng chứng phong phú về sự xuất hiện của con người với trình độ kỹ thuật và mỹ thuật vô cùng tiên tiến từ những niên đại vô cùng xa xưa. Cuốn sách trình ra hàng trăm hiện vật dị thường trong bộ hồ sơ khảo cổ mâu thuẫn với lý thuyết hiện nay và cho thấy cách thức lượng bằng chứng khổng lồ này được “lọc bỏ” một cách có hệ thống. Cuốn sách này đặt tất cả “các mảnh ghép” lên trên mặt bàn. Sau đó bạn có thể tự mình suy xét xem mức độ khách quan của cộng đồng khoa học là bao nhiêu trên hành trình truy tìm tri thức!
‘Forbidden Archeology’ là một chuyến hành trình xem xét lại một cách toàn diện các bằng chứng khoa học về lịch sử nhân loại. Nó cẩn thận xem xét tất cả các bằng chứng, bao gồm những bằng chứng bị phớt lờ bởi không ăn khớp với mô thức phổ biến hiện nay. Bất kỳ ai cũng có thể học hỏi được rất nhiều từ những nghiên cứu và phân tích chi li của tác giả, bất kể người đọc đưa ra kết luận gì về luận điểm cho rằng loài người đã xuất hiện vào thời quá khứ vô cùng xa xưa”.
-TS Phillip E. Johnson từ Đại học California, Berkeley, tác giả cuốn Darwin on Trial
Đọc cuốn sách tại đây.
Qua nhiều năm chiếc bình Dorchester đã được nhiều chuyên gia xem xét, gần đây nhất bởi Bảo tàng Mỹ thuật ở Boston (Mỹ), vốn sở hữu và vận hành một phòng thí nghiệm phân tích tối tân, được hợp tác xây dựng với Viện Công nghệ Massachussetts, một trong những trường Đại học về công nghệ bậc nhất thế giới. Tính đến thời điểm hiện nay, quá trình phân tích chiếc bình tại phòng thí nghiệm này đã kéo dài trong khoảng 30 năm.
Một loạt các thí nghiệm đã được tiến hành trên vật thể. Tuy nhiên, tất cả chúng đều không thể xác nhận được nguồn gốc của nó.
Chúng ta bị bỏ lại đằng sau với một câu hỏi thú vị chưa có câu trả lời – “Làm cách nào chiếc bình này có thể nằm ẩn sâu 4,5 m vào bên trong khối đá trầm tích cứng?”
Quý Khải

TIN LIÊN QUAN

Bí ẩn nền văn minh đã mất: Thành phố cổ của người khổng lồ bên dưới bang Missouri, Mỹ

Theo học thuyết tiến hóa, con người chỉ mới tồn tại không lâu, chưa tới 1 vạn năm, khoa học hiện đại là tân tiến nhất. Tuy nhiên càng ngày các nhà khảo cổ học càng tìm ra được những tàn tích của nhiều nền văn minh con người mấy triệu năm trước, có

Phát hiện tượng đất sét 2 triệu năm tuổi, dấu hỏi lớn cho thuyết tiến hóa

Một bức tượng nhỏ bằng đất sét có niên đại 2 triệu năm tuổi đã được phát hiện khi các công nhân khoan giếng nước tại thành phố Nampa, Mỹ vào năm 1889. Năm 1889, khi các công nhân khoan giếng nước gần thành phố Nampa,

Kinh Thánh là có thật?Tìm ra di tích Lều Hội Ngộ, nơi cất giữ Hòm Giao Ước

Kinh Thánh là quyển sách được xuất bản nhiều nhất và được đọc nhiều nhất trên thế giới. Nhiều chi tiết trong đó bị nhiều nhà khoa học bác bỏ vì tính huyền hoặc và ảo tưởng. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ và Thần học với niềm tin riêng của mình vẫn

Nguồn gốc ký hiệu vô cực Ouroboros: phải chăng người cổ đại đã khám phá ra ý nghĩa của sự vô tận?

Các bạn học Toán hẳn ai cũng quen với ký hiệu vô cực hình số 8 nằm ngang này. Nhưng có ai đã từng tự hỏi vì sao nó có ký hiệu đó chưa? Thực chất ký hiệu đó có tên là Ouroboros, biểu tượng cho sự vô tận, đã từng xuất hiện trong nhiều ...

Bí ẩn khối đá cổ hình bậc thang lộn ngược được tạo bằng kỹ thuật siêu việt

Tại di chỉ cự thạch Sacsayhuamá có một khối đá khổng lồ in khắc các bậc thang lộn ngược. Lai lịch của nó là một bí ẩn cho đến nay. Có rất nhiều công trình đá đáng kinh ngạc tại di chỉ cự thạch Sacsayhuamá, một

Phát hiện di chỉ bức tường thành Jerusalem, xác nhận sự tích trong kinh Thánh

Các nhà khảo cổ phát hiện dấu tích bức tường xây lại của thành Jerusalem, tương đồng với miêu tả trong Kinh Thánh. Vài năm trước, các nhà khảo cổ đã khai quật được một một bức tường dài ở thảnh cổ David thuộc

Nhôm đã được người cổ đại chế tạo từ 7000 năm trước

Nhôm đã được khai thác và sử dụng ít nhất 7.000 năm trước, từ rất lâu trước khi khoa học hiện đại chính thức “tìm ra” vào thế kỷ 19. Nói cách khác, chúng ta chỉ đang lặp lại khám phá của cổ nhân. Theo lịch sử khoa học hiện đại,

Bất ngờ khám phá ra nhiều tri thức về vũ trụ qua các công trình Kim tự tháp, đền thờ cổ đại

Kim tự tháp và đền thờ của thế giới cổ đại đều được bố trí một cách chuẩn xác theo phương hướng mọc hoặc lặn của mặt trời, mặt trăng, một ngôi sao hay một hành tinh vào một ngày quan trọng trong năm. Một số chúng

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi con lăn chuột bị lỗi cuộn hiệu quả và nhanh chóng

Việc con lăn chuột đột ngột bị lỗi cuộn là điều bình thường. Trước khi ném chuột vào thùng rác, bạn có thể làm theo một số mẹo khắc phục sự cố dưới bài viết này để xem có thể hoạt động trở lại hay không nhé.

Lỗi ứng dụng WhatsApp trên Android cho phép tin tặc đọc tin nhắn

Tin nhắn của người dùng WhatsApp trên Android có thể bị lấy cắp khi tồn tại một lỗ hổng an ninh.

Cách đăng ký nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID

Bạn có thể đăng ký nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN online trên ứng dụng VssID theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Sau đây là cách đăng ký nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID...

Hướng dẫn cách khôi phục mật khẩu Gmail trên điện thoại

Gmail,một trong những ứng dụng dịch vụ email được nhiều người sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, ngoài việc phục vụ trao đổi thông tin tài liệu mà còn được dùng làm địa chỉ đăng ký vào nhiều trang web, diễn đàn, Facebook.

Hướng dẫn xem 685 camera giao thông khắp TP.HCM để tránh kẹt xe, ngập nước

Ngoài tính năng quan sát thủ công qua camera, công cụ này còn tự động gửi tin nhắn đến người dùng nếu có bất kỳ thông tin gì mới về tai nạn giao thông gây kẹt xe, cấm đường, đường đang thi công hạn chế xe...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu MX6: Đúng nghĩa khi iPhone chạy Android

Một ngày 'trái gió trở trời' chiếc điện thoại chính của mình bỗng dưng sập nguồn, thế là đành phài mượn đồng nghiệp chiếc Meizu MX6 để dùng tạm...

Đánh giá iPhone SE từ chuyên gia: nhanh, mượt, thời lượng pin ấn tượng

iPhone SE có giá 399 USD, nhưng hiện vẫn chưa có kế hoạch bán ra tại Việt Nam.