World Cup 2022: Giải thích cách công nghệ VAR tác động đến quyết định của trọng tài

World Cup 2022 đang diễn ra tại quốc gia Trung Đông Qatar và khi vòng bảng tiếp tục diễn ra, chúng ta đã được chứng kiến những bất ngờ. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi nhà vô địch giải đấu chính thức lộ mặt.

Trên đường đi, khán giả đã thấy hầu hết các trận đấu bị ảnh hưởng ít nhất ở một mức độ nào đó bởi công nghệ VAR khi xác định các quả phạt đền, kiểm soát bóng và thường là các quyết định việt vị. Sau khi giới thiệu công nghệ việt vị bán tự động tại World Cup 2018 ở Nga, FIFA đã thông báo vào mùa hè này rằng công cụ này sẽ trở lại cho giải đấu năm nay.

Luật việt vị là gì?

Một cầu thủ ở trong tư thế việt vị khi họ đang ở trong phần sân của đối phương và bất kỳ bộ phận nào trên đầu, cơ thể hoặc bàn chân của họ “gần đường biên ngang của đối phương hơn cả bóng và cầu thủ cuối cùng thứ hai”. Nói một cách đơn giản, một cầu thủ cần hoàn toàn ở phía trước hậu vệ cuối cùng khi đồng đội của họ chuyền bóng cho họ. Luật việt vị tồn tại để ngăn các cầu thủ nán lại gần khung thành đối phương để cố gắng tận dụng các cơ hội ghi bàn.

Luật việt vị không áp dụng khi cầu thủ nhận bóng trực tiếp từ quả phạt góc, quả ném biên hoặc quả phát bóng lên.

VAR là gì?

Đến nay, một từ viết tắt quen thuộc với bất kỳ người hâm mộ nào của các giải đấu quanh năm như Premier League, VAR là viết tắt của “Video Assistant Referee”. Nó đề cập đến việc các trọng tài bên ngoài sân đang theo dõi trận đấu với quyền truy cập vào nhiều camera, góc quay và điểm dữ liệu, cũng như phát lại chuyển động chậm, những người có thể cân nhắc các quyết định bao gồm bàn thắng và hình phạt, với mục tiêu làm cho việc điều hành chính xác hơn .

Công nghệ tác động thế nào đến các tình huống việt vị tại World Cup 2022?

Tại Qatar, FIFA đang sử dụng nhiều hình thức công nghệ VAR để hỗ trợ các trọng tài xác định lỗi việt vị. Bao gồm 12 camera theo dõi liên tục thu thập dữ liệu về vị trí tay chân của từng cầu thủ, cũng như “công nghệ bóng được kết nối”, một cảm biến trong quả bóng thi đấu chính thức gửi dữ liệu phát hiện điểm đá đến phòng điều hành video. Theo FIFA, “bằng cách kết hợp dữ liệu theo dõi chân và theo dõi bóng, đồng thời áp dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới cung cấp cảnh báo việt vị tự động cho các quan chức trận đấu video bên trong phòng điều hành video bất cứ khi nào cầu thủ tấn công ở trong tình trạng việt vị nhận được bóng; vị trí tại thời điểm quả bóng được chơi bởi một đồng đội.”

Sau khi trọng tài video và các trọng tài trên sân xác nhận quyết định, hình ảnh 3D về quả phạt việt vị sẽ có sẵn để thông báo rõ ràng về lỗi vi phạm.

 

TIN LIÊN QUAN

Tại World Cup 2022 công nghệ mới nào sẽ được sử dụng trong trận đấu

Với Giải vô địch bóng đá thế giới lần đầu tiên ở khu vực Trung Đông sẽ diễn ra vào vài ngày tới, nhiều người hâm mộ thể thao đang tự hỏi chúng ta sẽ thấy những loại công nghệ mới nào ở Qatar. Có một số phần công nghệ mới thú vị cần chú ý trong giải

World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động nghĩa là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

FIFA cho biết, công nghệ này sẽ hoạt động như một công cụ hỗ trợ cho các trọng tài ghi hình trận đấu và các quan chức trên sân giúp họ thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Ả Rập Xê út - Ba Lan. Một chiến thắng nữa cho đại diện từ Châu Á.

Hôm nau, đội tuyển Ba Lan sẽ đối đầu với Ả Rập Xê út trong trận đấu thứ hai ở vòng bảng World Cup 2022.

Công nghệ AI tại World Cup 2022 để kiểm tra đám đông, kiểm soát khí hậu

Qatar đã thành lập một trung tâm công nghệ sử dụng AI để theo dõi khán giả, dự đoán đám đông và kiểm soát nhiệt độ sân vận động.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu giữa Pháp - Đan Mạch. Một chiến thắng khẳng định vị thế đương kim vô địch

Hôm nay, đội tuyển Pháp sẽ đối đầu với Đan Mạch trong trận đấu thứ hai của bảng D tại World Cup 2022.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Nhật Bản - Đức. Nhật Bản tạo nên địa chấn?

Trận mở màn ở bảng E của World Cup 2022 sẽ chứng kiến Đức đối đầu với Nhật Bản tại sân vận động quốc tế Khalifa. Trận đấu sẽ diễn ra vào 20h00 tối nay ngày 23/11/2022 theo giờ Việt Nam.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Ecuador và Senegal

Ở lượt trận thứ ba bảng A tại World Cup 2022, Đội tuyển Ecuador sẽ đối đầu với đội tuyển Senegal. Ba điểm cho một trong hai đội sẽ giúp họ chắc chắn vào vòng 16 đội.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Bồ Đào Nha - Uruguay

Ở lượt trận thứ hai bảng H World Cup 2022, đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ đối đầu với một đội bóng mạnh đến từ Nam Mỹ là Uruguay.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết

Mở khoá iPhone khi nhập sai mật khẩu quá nhiều lần

Để bảo mật tốt hơn cho người dùng, iPhone sẽ tự động khoá thiết bị nếu nhập mật khẩu khoá màn hình sai quá nhiều lần. Khi này thiết bị sẽ bị vô...

Muốn nhúng video vào Email, hãy thử giải pháp thay thế này

Vì lý do bảo mật, hầu hết các ứng dụng và nền tảng email không cho phép bạn nhúng video vào email. Mặc dù có một số ứng dụng hỗ trợ các video HTML5, nhưng đây là một quá trình phức tạp và có thể người nhận không thể xem

Hướng dẫn bật phụ đề trên YouTube, NetFlix,... nếu video không hỗ trợ

Trước hết thì các bạn phải sử dụng Google Chrome để xem nhé. Do là mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng các tiện ích mở rộng có sẵn trên cửa hàng của Google Chrome.

Hướng dẫn thu hồi Gmail đã gửi với vài thao tác đơn giản

Mới đây, Chrome đã phát triển và cho ra mắt một số tiện ích mở rộng (Mail2Cloud và Dmail) có thể giúp người dùng tùy ý lấy lại email đã gửi của mình bất cứ lúc nào chỉ với vài thao tác cài đặt đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số

Trên tay Vivo S10e: Màn AMOLED, MediaTek Dimensity 900, pin 4000 mAh, giá từ 8,5 triệu

Sau một thời gian dài hé lộ, cuối cùng Vivo S10e cũng chính thức được công bố ra thị trường. Với thiết kế năng động, trẻ trung cùng camera chất lượng, Vivo S10e sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho người dùng trẻ tuổi. Trong

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có