Một ngày nào đó lượng oxy giảm xuống sẽ bóp nghẹt sự sống trên trái đất

Hiện tại, sự sống đang phát triển mạnh mẽ trên hành tinh giàu oxy của chúng ta, nhưng Trái đất không phải lúc nào cũng như vậy – và các nhà khoa học đã dự đoán rằng, trong tương lai, bầu khí quyển sẽ trở lại trạng thái giàu khí mê-tan và ít oxy.

Điều này có lẽ sẽ không xảy ra trong một tỷ năm nữa hoặc lâu hơn. Nhưng khi thay đổi đến, nó sẽ diễn ra khá nhanh, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2021.

Sự dịch chuyển này sẽ đưa hành tinh trở lại trạng thái giống như trước khi xảy ra sự kiện được gọi là Sự kiện oxy hóa lớn (GOE) vào khoảng 2,4 tỷ năm trước.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nói rằng oxy trong khí quyển không có khả năng là một đặc điểm lâu dài của các hành tinh khác, có thể phát hiện các dấu hiệu sự sống xa hơn trong Vũ trụ.

Mô hình dự đoán rằng quá trình khử oxy của bầu khí quyển, với lượng O2 trong khí quyển giảm mạnh xuống mức gợi nhớ đến Trái đất thời Archaean - là một liên đại địa chất diễn ra trước liên đại Nguyên Sinh.

Tại thời điểm đó, con người và hầu hết các dạng sống khác dựa vào oxy để tồn tại, vì vậy hãy hy vọng chúng ta sẽ tìm ra cách rời khỏi hành tinh vào một thời điểm nào đó trong vòng một tỷ năm tới .

Để đi đến kết luận của mình, các nhà nghiên cứu đã chạy các mô hình chi tiết về sinh quyển của Trái đất, tính đến sự thay đổi độ sáng của Mặt trời và mức giảm tương ứng của nồng độ carbon dioxide, khi khí bị phân hủy do mức nhiệt tăng. Ít carbon dioxide hơn có nghĩa là ít sinh vật quang hợp hơn như thực vật, điều này sẽ dẫn đến ít oxy hơn.

Các nhà khoa học trước đây đã dự đoán rằng bức xạ tăng lên từ Mặt trời sẽ quét sạch nước biển khỏi bề mặt hành tinh của chúng ta trong vòng khoảng 2 tỷ năm, nhưng mô hình ở đây – dựa trên trung bình gần 400.000 mô phỏng – cho biết việc giảm lượng oxy sẽ giết chết tắt cuộc sống đầu tiên.

Điều làm cho nghiên cứu đặc biệt phù hợp với ngày nay là việc chúng ta tìm kiếm các hành tinh có thể ở được bên ngoài Hệ Mặt trời.

Các kính viễn vọng ngày càng được nâng cấp đang xuất hiện trực tuyến và các nhà khoa học muốn có thể biết những gì họ nên tìm kiếm trong hàng loạt dữ liệu mà các thiết bị này đang thu thập.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có thể chúng ta cần săn lùng các dấu hiệu sinh học khác ngoài oxy để có cơ hội phát hiện sự sống tốt nhất. Nghiên cứu của họ là một phần của dự án NExSS (Nexus for Exoplanet System Science) của NASA, dự án đang điều tra khả năng sinh sống của các hành tinh khác ngoài hành tinh của chúng ta.

Theo tính toán của Reinhard và nhà khoa học môi trường Kazumi Ozaki, từ Đại học Toho, Nhật Bản, lịch sử có thể sinh sống giàu oxy của Trái đất có thể chỉ kéo dài 20-30% tuổi thọ của hành tinh nói chung - và sự sống của vi sinh vật sẽ mang theo tồn tại rất lâu sau khi chúng ta ra đi.

Ozaki cho biết: “Bầu khí quyển sau quá trình khử oxy lớn được đặc trưng bởi lượng khí mê-tan tăng cao, lượng CO2 thấp và không có tầng ôzôn.

TIN LIÊN QUAN

NASA tuyên bố hành tinh giống Trái Đất Proxima b không hỗ trợ sự sống

Proxima b là hành tinh có kích thước gần giống Trái Đất, và là hành tinh có khoảng cách gần hệ Mặt Trời của chúng ta nhất (khoảng 4 năm ánh sáng).

Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng. Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ...

Khí thải khiến giông bão ngày càng nguy hiểm hơn

Các nhà khoa học cho rằng có một mối liên hệ giữa sự gia tăng sấm sét ở những cơn bão với khí thải từ các tàu thuyền trên biển. Theo Popular Science, các nhà khoa học Mỹ phát hiện, khí thải từ tàu thuyền làm gia tăng những cơn giông bão kèm sấm sét

Trái Đất nóng dần vì phát thải khí mê tan từ ngành chăn nuôi

Nguy cơ nóng lên toàn cầu bởi gia tăng phát thải khí mê-tan từ chăn nuôi gia súc, sẽ tác động không nhỏ tới Hiệp ước khí hậu Paris 196, theo Straits Times. Một thách thức trong cuộc chiến kiềm chế sự nóng lên toàn cầu được đặt ra, bởi các nghiên

Khi rác thải vũ trụ rơi xuống Trái Đất: Tiềm ẩn nguy hiểm còn hơn chiến tranh hạt nhân

Rác vũ trụ tràn ngập trong không gian nếu rơi xuống Trái Đất có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp cho con người. Ngày 4/10/1957 trở thành một cột mốc đáng ghi nhớ của nhân loại: Sputnik I trở thành vệ tinh đầu tiên được đưa lên không gian. Nhưng

Khi rác thải vũ trụ rơi xuống Trái Đất: Tiềm ẩn nguy hiểm hơn chiến tranh hạt nhân

Rác vũ trụ tràn ngập trong không gian nếu rơi xuống Trái Đất có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp cho con người. Ngày 4/10/1957 trở thành một cột mốc đáng ghi nhớ của nhân loại: Sputnik I trở thành vệ tinh đầu tiên được đưa lên không gian. Nhưng

Phát hiện loại sóng tĩnh kỳ lạ trên mặt tối của sao Kim

Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) phát hiện các đám mây và gió trên mặt tối của sao Kim hoạt động rất khác thường so với mặt sáng do ảnh hưởng của một loại sóng tĩnh nào đó mà chúng ta chưa từng biết. Theo Iflscience, dữ liệu này xuất phát từ tàu vũ ...

Đây là lá chắn cuối cùng để giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu?

Mặc dù một số nhỏ các nhà khoa học và những người hoài nghi khác vẫn tranh cãi về 'sự chân thật' của sự ấm lên toàn cầu, phần lớn vẫn thống nhất rằng: do sự thay đổi khí hậu do con người tạo ra, hành tinh nóng lên không ngừng trong 800.000 năm qua.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi không gõ được Tiếng Việt trên Zalo

Một trong những lỗi thường xuyên xảy ra trên bản Zalo PC, đó là người dùng không thể gõ được Tiếng Việt, trong khi những chương trình khác vẫn gõ được.

Cách lấy lại mật khẩu ID Apple khi bị mất

Nếu một ngày không may bạn quên mất mật khẩu ID Apple thì phải làm sao? Chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản của mình.

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

Hướng dẫn cách tạo và tùy biến bảng trên Word

Bạn đã biết cách tạo bảng trên Word chưa? Nếu chưa xem hướng dẫn chi tiết bên dưới nha. Ngoài ra còn có rất nhiều cách tùy biến bảng mà chưa chắc bạn đã biết đâu. Cách tạo bảng trong Word 1. Tạo bảng nhanh (tối đa 10 x

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Triumph Street Scrambler 2017 chính hãng về ngoại hình, giá bán

Giá Triumph Street Scrambler được niêm yết 365.000.000 đ với 4 màu: Đen Jet Black, Xanh rêu Matte Khaki Green, Đỏ Korosi Red và Bạc Frozen Silver.

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời

Đánh giá thời lượng pin của chiếc OnePlus 5

Khác với những bài viết trên tay hay review hiệu năng khác, những bài đánh giá thời lượng pin của một chiếc điện thoại thường phải trải qua một thời gian dài sử dụng mới có thể biết được. Ở đây chúng ta sẽ cùng nhau