Nga đang đốt hàng triệu đô la khí đốt mỗi ngày. Đây là lý do tại sao?

Theo các nhà phân tích, Nga đang đốt lượng khí đốt tự nhiên trị giá 10 triệu USD mỗi ngày gần biên giới với Phần Lan, ngay cả khi nước này có nguy cơ đẩy châu Âu vào cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông bằng cách hạn chế xuất khẩu sang Đức và các nước khác.

Có thông tin rằng, tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đang đốt cháy khoảng 4,34 triệu mét khối khí mỗi ngày tại một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới, theo phân tích mức nhiệt và dữ liệu vệ tinh của Rystad Energy.

Con số này tương đương với 1,6 tỷ mét khối hàng năm, hay khoảng 0,5% nhu cầu khí đốt của khối và trị giá khoảng 10 triệu đô la một ngày dựa trên giá khí đốt giao ngay tại châu Âu vào tuần trước. Phân tích Rystad được BBC đưa tin lần đầu tiên vào thứ Sáu.

Rystad nói rằng Nga đang đốt khí đốt mà lẽ ra sẽ được xuất khẩu sang châu Âu thông qua đường ống, vốn thường chiếm hơn một phần ba lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu nhưng ở đó dòng chảy đã được điều chỉnh trở lại chỉ 20% so với mức bình thường.

Nhìn chung theo báo cáo của Rystad, xuất khẩu khí đốt sang châu Âu từ Nga cho đến nay đã giảm 77% trong năm nay so với cùng kỳ năm 2021. Năm ngoái, theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, Moscow chiếm 45% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của Liên minh châu Âu.

Khối liên minh châu Âu đã cố gắng loại bỏ khí đốt của Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine cách đây 6 tháng. Nó đang chạy đua để lấp đầy các cơ sở lưu trữ của mình, cắt giảm nhu cầu và đảm bảo các nguồn năng lượng thay thế để tránh phải tiêu thụ năng lượng trong mùa đông này.

Vậy tại sao Nga lại đưa số khí đốt quý giá của mình đi tiêu hủy ? Nó có thể là một thông điệp để gửi đến châu Âu.

'Ngọn lửa bùng lên rất dễ nhìn thấy, có lẽ cho thấy rằng khí đốt đã sẵn sàng và chờ chảy sang châu Âu nếu các mối quan hệ chính trị hữu nghị được nối lại', Rystad cho biết trong báo cáo của mình.

Rystad cho biết, cơ sở LNG tại Portovaya sẽ mở cửa vào cuối năm nay, và việc đốt cháy thường xảy ra như một phần của quá trình kiểm tra an toàn thường kỳ đối với các nhà máy mới.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng Nga có thể đang đốt khí đốt được tạo ra như một sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất dầu.

Tuy nhiên, việc quản lý cơ sở hạ tầng khí đốt rộng lớn của Nga rất phức tạp, do đó, việc lựa chọn địa điểm để đốt khí đốt có thể do sự phối hợp kém giữa các nhà khai thác.

Nga đã tham gia vào một mối quan hệ năng lượng với châu Âu kể từ khi họ xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai. Trong những tháng gần đây, Gazprom đã cắt giảm các dòng chảy qua Nord Stream 1 do tranh chấp với phương Tây liên quan đến một tuabin bị mất tích. Nó cũng đã cắt hoàn toàn nguồn cung cấp cho các quốc gia châu Âu khác vì khăng khăng rằng các quốc gia 'không thân thiện' trả tiền cho khí đốt bằng đồng rúp, thay vì euro hoặc đô la.


TIN LIÊN QUAN

BMW triệu hồi 324.000 mẫu xe sử dụng động cơ diesel tại châu Âu

Lỗi kỹ thuật gây cháy nằm ở một mô-đun tuần hoàn khí thải (EGR) trên các mẫu xe diesel của BMW, dẫn tới 27 vụ cháy động cơ tại Hàn Quốc. Chủ tịch BMW Hàn Quốc, ông Kim Hyo-Joon đã đưa ra lời xin lỗi và thông báo triệu hồi 106.000 xe tại quốc gia

Wave độ khối đồ chơi nhập khẩu từ Châu Âu

Đầu xe được trang bị cùm công tắc Honeywell đa màu sắc và nút cho chủ xe tha hồ chế cháo những chức năng mình thích. Bên cạnh đó còn có trợ lực Matris hành trình 140mm giúp chủ xe yên tâm hơn khi chạy tốc độ cao mà không sợ sàn đầu xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong nửa đầu tháng 10

Chỉ trong nửa đầu tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu về nước đã xấp xỉ cả tháng 9.

Xe nhập khẩu xuất xứ Thái Lan chiếm lượng lớn trong tuần đầu tháng 6

Số ôtô con nhập về trong tuần đạt 647 xe, trị giá hơn 13,7 triệu USD. Đáng chú ý, sau một tuần vắng bóng số lượng xe từ Thái Lan nhập về Việt Nam đã tăng trở lại, chiếm 564 chiếc. Ôtô con nguyên chiếc nhập từ Trung Quốc tiếp tục được nhập về với số

Tổng thống Trump có thể vừa khơi mào một cuộc chiến thương mại với châu Âu

Phản ứng của EU nhằm đáp trả tuyên bố mới của Tổng thống Trump về việc Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ tuần tới. Ông Trump cũng cho rằng, “chiến tranh thương mại là tốt đẹp và dễ dàng giành chiến thắng”.

Xe ga Lexmoto Pegasus 300 2022 tại châu Âu có giá 123 triệu đồng

Mẫu xe ga Lexmoto Pegasus 300 2022 ra mắt tại châu Âu có giá 4.600 euro (khoảng 123 triệu đồng). Lexmoto Pegasus 300 2022 có kích thước tương ứng 2.227x786x1.291 mm, khoảng cách giữa 2 trục bánh xe 1.617 mm, trọng lượng 177 kg. Chiều cao yên xe ở...

Hiệp định thương mại chưa đủ để Việt Nam chinh phục thị trường châu Âu

Mặc dù Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) dường như là một lợi ích cho hồ tiêu Việt Nam, nhưng việc mở rộng thị trường ở Châu Âu đòi hỏi nhiều hơn những lợi thế về thuế quan do FTA mang lại.

Xe từ châu Âu về Việt Nam sẽ sớm được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%

Trong chuyến công du tới một số nước châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ và làm việc làm việc với các đối tác song phương và lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) để nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và đưa vào hiệu lực Hiệp

THỦ THUẬT HAY

Quảng cáo trên YouTube khiến bạn cảm thấy phiền phức

Nếu thấy khó chịu khi thưởng thức các video trên YouTube nhưng lại bị quảng cáo che mất nội dung hay phải chờ đợi một lúc mới xem được. Hãy áp...

Cách sửa lỗi 100% Disk trên Windows

Bạn đang sử dụng Windows 8.1/10 và thường xuyên rơi vào tình trạng 100% Disk Usage và CPU? Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp các cách có thể giúp bạn xử lý lỗi 100% Disk trên Windows.

Hướng dẫn mang tính năng Always-on trên Galaxy S7, LG G5 lên thiết bị Android

Always-on là một trong những tính năng độc quyền được LG và Samsung trang bị trên hai chiếc smartphone đầu bảng của hãng là Galaxy S7/S7 edge và G5, cho phép người dùng xem nhanh một số thông tin như ngày, giờ, % dung

Tổng hợp 10 lỗi thường gặp nhất khi sử dụng Zalo và cách khắc phục hiệu quả

Trong bài viết này, sẽ tổng hợp 10 lỗi thường gặp nhất khi sử dụng Zalo. Đồng thời cũng đưa ra cách khắc phục đơn giản, mà lại hiệu quả dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn

Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm camera trên iPhone 13 Pro

iPhone 13 Pro được cải tiến rất nhiều về hệ thống camera. Để kiểm chứng cho những gì Apple đã giới thiệu, một nhiếp ảnh gia có tên “Austin Man” đã tiến hành thử nghiệm camera trên iPhone 13 Pro. Và kết quả thu được