Nasa tiết lộ điểm đặt chân mới trên Mặt Trăng

Khi NASA chuẩn bị đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng thì theo Artemis, cơ quan này đã xác định được 13 khu vực hạ cánh gần cực Nam Mặt trăng. Mỗi khu vực có nhiều địa điểm hạ cánh tiềm năng cho Artemis III. Đây sẽ là nhiệm vụ đầu tiên của Artemis đưa phi hành đoàn lên mặt trăng.

Theo Mark Kirasich, phó quản trị viên của Bộ phận phát triển chiến dịch Artemis tại Trụ sở NASA ở Washington, cho biết: “Việc chọn những khu vực này có nghĩa là chúng ta tiến gần hơn đến việc đưa con người trở lại Mặt trăng lần đầu tiên kể từ sứ mệnh Apollo”.

NASA đã xác định các khu vực ứng cử viên sau cho một cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng của Artemis III:

Faustini Rim A

Peak Near Shackleton

Connecting Ridge

Connecting Ridge Extension

de Gerlache Rim 1

de Gerlache Rim 2

de Gerlache-Kocher Massif

Haworth

Malapert Massif

Leibnitz Beta Plateau

Nobile Rim 1

Nobile Rim 2

Amundsen Rim

Mỗi khu vực này đều nằm trong phạm vi sáu độ vĩ độ của Bắc Cực âm lịch và nói chung là có các đặc điểm địa chất đa dạng. Cùng với đó, các khu vực cung cấp các tùy chọn hạ cánh cho tất cả các cơ hội phóng Artemis III tiềm năng. Các địa điểm hạ cánh cụ thể được kết hợp chặt chẽ với thời gian của cửa sổ ra mắt, vì vậy nhiều khu vực đảm bảo tính linh hoạt để khởi chạy trong suốt cả năm.

Để chọn các khu vực, một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư trên toàn đại lý đã đánh giá khu vực gần Cực Nam Mặt Trăng bằng cách sử dụng dữ liệu từ Quỹ đạo Trinh sát Mặt Trăng của NASA và các ấn phẩm và phát hiện khoa học về Mặt Trăng trong nhiều thập kỷ. Ngoài việc xem xét tính khả dụng của cửa sổ phóng, nhóm đã đánh giá các khu vực dựa trên khả năng đáp ứng hạ cánh an toàn của họ, sử dụng các tiêu chí bao gồm độ dốc địa hình, khả năng liên lạc dễ dàng với Trái đất và điều kiện ánh sáng. Để xác định khả năng tiếp cận, nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét các khả năng kết hợp của tên lửa Hệ thống Phóng Không gian, tàu vũ trụ Orion và hệ thống hạ cánh con người Starship do SpaceX cung cấp.

Tất cả các khu vực được coi là có ý nghĩa khoa học bởi vì chúng nằm gần cực Nam Mặt Trăng, đây là một khu vực chứa các vùng bị che phủ vĩnh viễn, giàu tài nguyên và có địa hình chưa được con người khám phá.

Sarah Noble cho biết: “Một số địa điểm được đề xuất trong các khu vực nằm giữa một số phần lâu đời nhất của Mặt trăng và cùng với các vùng bị che khuất vĩnh viễn, mang lại cơ hội tìm hiểu về lịch sử của Mặt trăng thông qua các tài liệu về mặt trăng chưa được kiểm tra. , Trưởng nhóm khoa học về mặt trăng Artemis của Bộ phận Khoa học Hành tinh của NASA.

Nhóm phân tích đã cân nhắc các tiêu chí hạ cánh khác với các mục tiêu khoa học cụ thể của Artemis III, bao gồm mục tiêu hạ cánh đủ gần với một vùng bị che khuất vĩnh viễn để cho phép phi hành đoàn thực hiện chuyến đi trên mặt trăng, đồng thời hạn chế sự xáo trộn khi hạ cánh. Điều này sẽ cho phép phi hành đoàn thu thập các mẫu và tiến hành phân tích khoa học trong một khu vực không bị xâm phạm, mang lại thông tin quan trọng về độ sâu, sự phân bố và thành phần của băng nước đã được xác nhận tại Cực Nam của Mặt Trăng.

Nhóm đã xác định các khu vực có thể hoàn thành mục tiêu đi theo mặt trăng bằng cách đảm bảo gần với các khu vực bị che khuất vĩnh viễn và cũng được tính toán trong các điều kiện ánh sáng khác. Tất cả 13 khu vực đều có các địa điểm cung cấp khả năng tiếp cận ánh sáng mặt trời liên tục trong suốt 6,5 ngày - thời gian dự kiến của sứ mệnh bề mặt Artemis III. Việc tiếp cận với ánh sáng mặt trời là rất quan trọng đối với thời gian lưu trú lâu dài tại Mặt trăng vì nó cung cấp nguồn năng lượng và giảm thiểu sự biến đổi nhiệt độ.

Jacob Bleacher, trưởng khoa học thám hiểm của NASA cho biết: “Phát triển một kế hoạch chi tiết để khám phá hệ mặt trời có nghĩa là học cách sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có cho chúng ta trong khi vẫn bảo toàn tính toàn vẹn về mặt khoa học của chúng”. “Nước đá Mặt Trăng có giá trị từ góc độ khoa học và cũng là một nguồn tài nguyên, bởi vì từ đó chúng ta có thể chiết xuất oxy và hydro cho các hệ thống hỗ trợ sự sống và nhiên liệu.”

NASA sẽ thảo luận về 13 khu vực với các cộng đồng khoa học và kỹ thuật rộng lớn hơn thông qua các hội nghị và hội thảo để thu thập ý kiến đóng góp về giá trị của từng khu vực. Phản hồi này sẽ thông báo cho các lựa chọn địa điểm trong tương lai và NASA có thể xác định các khu vực bổ sung để xem xét. Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục làm việc với SpaceX để xác nhận khả năng hạ cánh của Starship và đánh giá các tùy chọn cho phù hợp.

NASA sẽ chọn các địa điểm trong các khu vực cho Artemis III sau khi xác định được ngày phóng mục tiêu của sứ mệnh, điều này quyết định quỹ đạo chuyển giao và điều kiện môi trường bề mặt.

Thông qua Artemis, NASA sẽ hạ cánh người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt trăng, mở đường cho sự hiện diện lâu dài, bền vững trên Mặt trăng và đóng vai trò là bước đệm cho các sứ mệnh phi hành gia lên Sao Hỏa trong tương lai.

Từ khoá : Nasa, Nasa mặt trăng

TIN LIÊN QUAN

Nasa trì hoãn việc phóng tên lửa mặt trăng Artemis 1 một lần nữa

Tên lửa mặt trăng Nasa cho sứ mệnh Artemis đặt tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida. Việc khởi động chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo mặt trăng đã bị trì hoãn do lo ngại về áp thấp nhiệt đới sắp diễn ra.

NASA thông báo hai sứ mệnh khám phá sao Kim

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 2/6 thông báo kế hoạch triển khai hai sứ mệnh khoa học mới để khám phá sao Kim trong giai đoạn giữa năm 2028 và 2030 để nghiên cứu bầu khí quyển và lịch sử địa chất của “hàng xóm gần nhất” với Trái đất. NASA

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX chuẩn bị phóng vào ngày 31 tháng 10

Tên lửa có trọng tải lớn nhất từng đi vào vũ trụ trong những năm gần đây có một món quà dành cho chúng ta vào dịp Halloween, với tên lửa Falcon Heavy được thiết. Giờ đây, tên lửa Falcon Heavy đã sẵn sàng đưa một cặp trọng tải lên quỹ đạo cho lực

Cựu phi hành gia NASA từng đi bộ trên Mặt Trăng qua đời

Cựu phi hành gia John Young, người thứ 9 đi bộ trên Mặt Trăng, qua đời ở tuổi 87, Mirror đưa tin. Ông qua đời hôm 5/1 tại nhà riêng ở Houston, Texas, do những biến chứng của bệnh viêm phổi.

Robot Curiosity của NASA chụp được hình ảnh một “kim tự tháp” trên sao Hỏa

Robot Curiosity của NASA gần đây đã thu được hình ảnh của một cấu trúc trên sao Hỏa giống như một kim tự tháp. Vật thể này nằm ở giữa các tảng đá của hành tinh đỏ. Kim tự tháp không phải là sản phẩm của tự nhiên, vậy ai tạo ra nó? Robot Curiosity

NASA phát hiện các vật thể hình que trên sao Hỏa

Xe thám hiểm Curiosity của NASA phát hiện những vật thể nhỏ hình que trên bề mặt sao Hỏa, CNET hôm qua đưa tin. Curiosity đáp xuống bề mặt sao Hỏa tháng 8/2012 và vẫn đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu hành tinh này.

NASA thử nghiệm hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh có thể tàn phá Trái đất

NASA và nhóm các nhà khoa học đa quốc gia vừa thử nghiệm lần đầu hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái đất. Theo thông cáo báo chí của NASA, mục tiêu của họ là có khả năng “theo dõi và mô tả một tiểu hành tinh thực sự, ...

Ảnh chụp của NASA cho thấy một ‘phi thuyền gắn động cơ phản lực’

Trong một chuyến bay thuộc dự án không gian Gemini của NASA vào năm 1966, các phi hành gia đã chụp được ảnh một “UFO gắn 3 động cơ phản lực”. Chương trình Gemini là dự án không gian có người lái thứ hai của Hoa Kỳ, được phát triển vào năm 1965

THỦ THUẬT HAY

Thêm bạn vào danh bạ trên Gmail

Việc bổ sung thêm một tài khoản email mới vào danh bạ Gmail sẽ giúp cho việc liên lạc và gửi email của bạn tới bạn bè, người thân một cách dễ dàng hơn.Gmail cho iOS

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

ĐÁNH GIÁ NHANH

HP Spectre x360 15 2018: Thiết kế thanh lịch, CPU tốc độ cao và bàn phím thoải mái

Trong vài năm trở lại đây, dòng Spectre x360 của HP không có nhiều thay đổi về ngoại hình khi nó đã khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế vô cùng sang trọng và cao cấp. Chính vì vậy mẫu HP Spectre x360 15 2018 vẫn sử dụng

Đánh giá chi tiết BlackBerry KEY2: Liệu có đạt được thành công như người tiền nhiệm?

BlackBerry KEY2 là phiên bản kế nhiệm của chiếc BlackBerry KeyOne và được kế thừa bàn phím QWERTY của năm ngoái. Giống như người tiền nhiệm, thiết bị này vẫn giữ lại các yếu tố hình thức truyền thống nhưng đi kèm với

Mở hộp Galaxy Watch4 Classic: Thiết kế truyền thống, tính năng thông minh, hiệu năng mạnh mẽ

Galaxy Watch4 Classic là chiếc smartwatch mang một vẻ ngoài truyền thống kết hợp với nhiều tính năng cao cấp. Mời bạn cùng chúng tôi mở hộp Galaxy Watch4 Classic phiên bản chính hãng được bán tại thị trường Việt Nam.