Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải đã được Bộ GTVT trình Chính phủ lần thứ 4. Tuy nhiên, khả năng rất cao là Bộ GTVT sẽ tiếp tục phải soạn thảo lại và trình lần thứ 5.

Cắt 1 nhưng thêm 3 điều kiện khác

Nhìn nhận về bản Dự thảo Nghị định trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua của Bộ GTVT, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực cho rằng, Dự thảo Nghị định cắt bỏ được 1 điều kiện kinh doanh thì lại thêm vào “N” điều kiện kinh doanh khác để trói doanh nghiệp, chứ không phải mở.

Đặc biệt, dù đã là Dự thảo Nghị định trình Chính phủ nhưng những định nghĩa, khái niệm và quy định đưa ra khá lập lờ, khó hiểu, thậm chí là không rõ ràng khiến những đối tượng sẽ chịu tác động của Nghị định hoang mang.

Theo các chuyên gia, sở dĩ có tình trạng này là bởi, trong toàn bộ quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định, đơn vị chắp bút vẫn bị tắc từ tư duy, loay hoay với các loại hình vận tải mới, không biết định danh ra sao, xếp vào mục nào để quản lý cho rõ ràng. Điều này thể hiện ngay từ định nghĩa của Dự thảo Nghị định, Bộ GTVT đã đưa luôn điều kiện kinh doanh vào. 

Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Bộ GTVT đang khá lúng túng trong việc xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico cho rằng, Dự thảo Nghị định “cắt một nhưng thêm 3, thậm chí thêm 5 điều kiện khác”. Có những điều kiện tưởng được cắt bỏ, nhưng thực chất lại thêm vào ở chỗ khác với nội dung na ná.

“Nguy hiểm nhất là những điều kiện mà Dự thảo Nghị định đưa ra sẽ ngăn cản sự phát triển, ngăn cản sự tiến bộ, ngăn cản hội nhập công nghệ. Chính phủ yêu cầu công nghệ 4.0 nhưng nhìn vào Dự thảo Nghị định vừa trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua thì mới chỉ dừng lại ở hô hào, khẩu hiệu mà chưa đi vào thực tế

Tôi cho rằng Dự thảo Nghị định này đang đi ngược lại mong muốn, yêu cầu của Chính phủ về cải cách hành chính, về điều kiện kinh doanh. Thậm chí, đi ngược lại mong muốn, mục tiêu của Bộ GTVT đề ra', luật sư Đức bày tỏ.

Soạn đi soạn lại chưa đạt yêu cầu

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban cải cách môi trường kinh doanh, Viên Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra, tổng số điều kiện kinh doanh cắt bỏ của Dự thảo Nghị định là 12 điều kiện kinh doanh, nhưng có tới 19 trang là điều kiện kinh doanh bổ sung.

“Tôi đánh giá trong tổng số điều kiện kinh doanh bổ sung gồm 85 điều kiện, trong tổng số 85 điều kiện này thì có 64 điều kiện kinh doanh được bổ sung thêm vào; có 21 điều kiện kinh doanh được quy định theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT, mà theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT thì không biết là quy định này còn “đùm” với điều kiện 'con cháu' khác nữa không?”, bà Thảo đánh giá.

Cũng theo bà Thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã có báo cáo gửi Chính phủ đóng góp ý kiến liên quan tới Dự thảo Nghị định. Cụ thể như, trong Chương 1 của Dự thảo thì CIEM kiến nghị sửa đổi cả 3; Chương 2 là quy định vận tải bằng xe ô tô có 9 điều thì chúng tôi kiến nghị sửa đổi 8 điều. Chương 4 về quy định hợp đồng vận tải có 2 điều thì chúng tôi kiến nghị sửa cả 2 điều. Chương 5 về cấp giấy phép kinh doanh có 8 điều chúng tôi kiến nghị sửa đổi 5 điều….”, bà Thảo thông tin.

Còn theo Luật sư Trương Thanh Đức, những bất cập hiện nay không chỉ nằm ở Dự thảo Nghị định thay thế mà đã mang tính hệ thống.

“Trong khi Luật Giao thông đường bộ 2008 vẫn giữ nguyên, thì 3 Nghị định hướng dẫn trước đây và sắp tới là Nghị định thay thế này có nội dung quá khác nhau. Chưa kể một loạt Thông tư hướng dẫn khác nhau lại tiếp tục quy định các nội dung khác nhau. Vì khác nhau như vậy, nên nếu có cái đúng, chắc chắn sẽ tồn tại những nội dung chưa đúng với tinh thần Luật Giao thông đường bộ” - luật sư Đức phân tích.

Đặc biệt, Nghị định 86/2014/NĐ-CP đã tạo ra một số quy định bất hợp lý, gây khó khăn, làm đội chi phí, tăng giá thành vận chuyển, như cấp phép vận tải nội bộ, quy mô kinh doanh (số lượng xe)… “Có thể nói, một số quy định trước đây phần nào đã góp phần bóp méo Luật Giao thông đường bộ 2008”, ông Đức nhìn nhận.

Đánh giá về bản Dự thảo Nghị định lần này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, những nội dung thay đổi chưa phải đổi mới, càng không phải đột phá, mà mới chỉ là sửa chữa những điểm nhầm lẫn, vô lý, cản trở phát triển.

Vì vậy, Dự thảo này đã chuẩn bị nhiều lần mà vẫn không đạt yêu cầu. Điều này cho thấy, chúng ta đang bị “tắc”, ở đây có thể coi là “tắc tư duy” hay “tắc giải pháp”, cần phải có một sự thay đổi đồng bộ, chứ không thể sửa chữa chắp vá mãi được.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/xay-dung-dieu-kien-kinh-doanh-van-tai-tac-tu-tu-duy-toi-giai-phap.html

TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Cụ thể, dự thảo quy định xe dưới 9 chỗ ngồi không được ứng dụng hợp đồng điện tử, nếu muốn ứng dụng thì phải chuyển sang kinh doanh taxi. Vậy, nếu người tiêu dùng muốn thuê một chiếc ô tô cá nhân có việc riêng, không muốn thuê xe taxi thì lại không

Kinh doanh hàng không: Chờ đợi kịch tính có lợi cho hành khách

Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết vừa phát đi thông tin, Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ chính thức cất cánh vào tháng 10 tới đây, sau khi đã hoàn tất những quy định mà một thời gian dài còn vướng mắc. Thời gian qua, không chỉ Bamboo Airways

Quá giờ G, xe tải dưới 3,5 tấn vẫn ùn ùn xin cấp phù hiệu

Nghị định 86/2014/NĐ-CP nêu rõ, từ ngày 1-7-2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải

Sở Giao thông Khánh Hòa cấm Grab: Tạo ra ứng xử bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Trong nhiều phát ngôn với báo chí, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT khẳng định địa phương không cấm, thậm chí hoan nghênh các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải. Người đứng đầu Sở GTVT tỉnh này cũng cho

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật mã vùng mới trên danh bạ smartphone

Sau đợt cập nhật mới nhất là từ 11/2 – 31/8 năm 2017 thì hiện nay toàn bộ đầu số điện thoại bàn đã ổn định. Dưới đây là mã vùng điện thoại mới nhất tính đến bây giờ.

ClickLock là gì? Cách bật Mouse ClickLock đơn giản và nhanh chóng trên Windows

Nếu bạn đang sử dụng chuột quá nhiều trên laptop hoặc máy tính để bàn, điều này có thể gây ra sự mệt mỏi vì phải thao tác quá nhiều. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu sự mỏi mệt này bằng cách sử dụng tính năng Mouse

Cách dùng bút S Pen dịch văn bản trên Galaxy Note 8

Bút S Pen trên Galaxy Note 8 đã được nâng cấp nhiều tính năng trong đó có khả năng dịch văn bản. Chúng ta có thể dễ dàng dịch 1 đoạn văn bản, thay vì chỉ 1 vài từ như trước đây.

Những mẹo vặt thú vị khi sử dụng giao diện Gmail mới

Tắt thông báo cho các tin nhắn nhóm là một tính năng khá hữu ích trên iPhone và giờ đây, Gmail cung cấp khả năng tương tự để tắt tiếng các chuỗi email gây phiền. Nếu bạn được đưa vào một email nhóm và không còn quan

Samsung Max: Ứng dụng giúp tiết kiệm dữ liệu cho smartphone Galaxy

Là ứng dụng dành riêng cho smartphone Galaxy, Samsung Max sẽ có hai chế độ chính bao gồm 'Tiết Kiệm Dữ Liệu' và 'Bảo Vệ Quyền Riêng Tư'. Trong đó, chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ nén trang web và các dữ liệu media mà người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với giá 6,6 triệu đồng, Nokia 6.1 Plus có thực sự đáng mua không?

Nokia của HMD Global đã bắt đầu năm 2018 với Nokia 7 Plus thực sự rất ấn tượng. Điện thoại trông tuyệt đẹp, có một chiếc máy ảnh tuyệt vời và hoạt động cực nhanh với Android One. Nhưng Nokia 6.1 thì lại ngược lại, nó

Đánh giá Honda MSX 2018: Chưa được nhiều người lựa chọn với giá 60 triệu đồng

Được giới thiệu ra thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 2014, Honda MSX125 đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng Việt nhờ thiết kế nhỏ gọn, khả năng vận hành mạnh mẽ và năng động. Tuy nhiên với mức giá 60

Đánh giá nhanh Nokia 3 - sự trở lại của "cựu vương" làng di động

Nếu bạn hỏi những người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam rằng thương hiệu nào để lại dấu ấn rõ rệt nhất trong tâm trí họ? Chắc chắn không ít người khẳng định đó chính là Nokia – “Ông vua” một thời thống trị làng