Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Trả lời báo chí về thông tin tuyến đường nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi khu du lịch quốc gia Sa Pa tại sao phải thay đổi hình thức đầu tư và việc thay đổi này có đảm bảo tiến độ của tuyến đường không, ông Vương Trinh Quốc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, Người phát ngôn của UBND tỉnh Lào Cai, cho biết: Dự án Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hợp đồng BOT đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2014, với quy mô gồm 2 tuyến đường, trong đó cải tạo tuyến quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài 29 km và xây dựng mới tỉnh lộ 155 dài 22,2 km song song với quốc lộ 4D, tổng vốn đầu tư là 2.518 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung, Công ty cổ phần Thương mại nước giải khát Khánh An.

Dự án đã được khởi động từ ngày 27/2/2016 và đã thi công một số hạng mục. Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào quý I/2019, hoàn vốn theo phương án thu phí cả tuyến quốc lộ 4D và tỉnh lộ 155, thời gian thu là 24 năm.

Tuy nhiên, mới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 yêu cầu các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Trong khi đó dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa sau khi hoàn thành vẫn là đường độc đạo với hai chiều lên và xuống, chưa bảo đảm đồng bộ, tách biệt giữa đường hiện hữu (quốc lộ 4D) với đường làm mới (tỉnh lộ 155), còn một số đoạn phải đi chung với quốc lộ 4D.

Vì thế, việc chỉ được thu phí một chiều đối với đường làm mới (tỉnh lộ 155) dẫn đến phương án tài chính không bảo đảm, ngoài ra dự kiến sẽ rất khó khăn trong vấn đề quản lý trạm thu phí một chiều và phân luồng giao thông.

Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Ảnh minh họa

Dự án cũng gặp khó khăn về vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương, nên lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai khẩn trương rà soát, phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng nguồn vốn, hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Do vậy, UBND tỉnh Lào Cai đề xuất cho phép chuyển hình thức đầu tư từ hình thức PPP (hợp đồng BOT) sang đầu tư bằng ngân sách nhà nước đối với tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Km11+800 kết nối với quốc lộ 4D tại Km120+666. Đây là đoạn tuyến cấp bách có mức độ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chiều dài tuyến là 11,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 658 tỷ đồng.

Đoạn từ ngã ba Kim Tân - nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đoạn từ nút giao với đường tránh quốc lộ 4D đến thị trấn Sa Pa có chiều dài khoảng 6 km, tổng kinh phí khoảng 850 tỷ đồng, UBND tỉnh Lào Cai đề xuất tách thành dự án khác, tách biệt với quốc lộ 4D, kêu gọi đầu tư theo hình thức BT và ngân sách địa phương.

Riêng cầu Móng Sến và đoạn còn lại của tỉnh lộ 155 sẽ triển khai khi có nguồn vốn bố trí.

Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào sử dụng, lượng xe cơ giới lên khu du lịch quốc gia Sa Pa và quá giang sang tỉnh bạn Lai Châu tăng đột biến; do đó quốc lộ 4D nối đường cao tốc này từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa và tỉnh Lai Châu thường xuyên bị ách tắc do đường quá xấu và lưu lượng xe qua lại hàng ngày lớn hơn nhiều so với trước.

Do đó triển khai dự án xây dựng tuyến đường ô tô mới nối khu du lịch Sa Pa với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cấp bách. Tuy nhiên khi thực hiện theo hình thức BOT lại gặp khó khăn, vì thế UBND tỉnh Lào Cai báo cáo Trung ương cho phép chuyển hình thức đầu tư xây dựng mới tuyến đường này.

Dantri

 

TIN LIÊN QUAN

Danh sách các tuyến phố cấm, hạn chế phương tiện trong 2 ngày Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Từ 6 – 22 giờ ngày 26/9/2018 và từ 6 – 12 giờ ngày 27/9/2018, hạn chế các xe ô tô chở hàng có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 500 kg trở lên, xe ô tô chở khách từ 25 chỗ trở lên (trừ xe buýt, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố, xe có phù hiệu

Sau hoàn chỉnh hồ sơ, cao tốc Tuyên Quang nối Phú Thọ tăng tổng đầu tư lên mức 3.200 tỷ đồng

Tại Tờ trình mới này, tỉnh Tuyên Quang thông tin, điểm đầu dự án thuộc địa thuộc xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối kết nối với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Dự án có chiều dài

Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến

Tài xế dán băng rôn lên ôtô phản đối trạm BOT ở Quảng Ninh

Chiều 8/3, hơn chục lái xe đã tụ tập trước cổng trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh Quảng Ninh, thân xe của họ dán băng rôn có nội dung “Phản đối vị trí và cách tính phí của BOT Biên Cương”.

Lo mất trật tự, trạm BOT Sông Phan xin giảm giá vé

Trong văn bản này, lãnh đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan cho biết dự kiến Bộ GTVT sẽ có quyết định việc giảm giá vé trong tháng 1/2018.

Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Theo đề xuất, Dự án có điểm đầu tại Km0+00 (quốc lộ 2 - Km127+500) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang và điểm cuối tại Km40+200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Hà Nội kiến nghị cho Vingroup làm đường sắt đô thị

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư.

Hà Nội: Không được phép triển khai tràn lan dự án lát đá vỉa hè

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc xử lý, khắc phục sau thanh tra đối với các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn Thành phố, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thực

THỦ THUẬT HAY

Mẹo hay giúp download video trên Facebook về máy

Nhưng khi IDM của bạn gặp trục trặc và không thể hoạt động bạn sẽ tải video trên Facebook về như thế nào, TCN sẽ hướng dẫn cho các bạn một vài mẹo dưới đây để bạn có thể download video trên Facebook về máy của bạn nhé.

Hướng dẫn tự động tắt âm và bỏ qua quảng cáo khi xem Youtube

Cygery AdSkip for YouTube, một ứng dụng được tạo ra từ nhu cầu của người dùng. Chức năng chính của công cụ này là giúp tắt âm thanh quảng cáo và tự động nhấn vào 'Bỏ qua quảng cáo' khi chúng ta sử dụng Youtube.

Hướng dẫn cách tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG

Tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG sẽ giúp người dùng làm chủ được chiếc tivi của mình, có thể tải thỏa thích các ứng dụng trên LG Store, quản lý đăng nhập của tivi.

Đây là 6 cách sửa lỗi không kích hoạt được Viber cực hiệu quả

Bạn đang gặp phải trường hợp nguy cấp vì điện thoại không thể kích hoạt được tài khoản Viber như bình thường. Bạn đang loay hoay vì không biết cách khắc phục lỗi này như thế nào.

6 Mẹo khắc phục iPhone bị nóng giảm nhiệt ngay lập tức 2023

iPhone bị nóng chắc chắn là đặc sản mà bất kì anh em IFan nào cũng phải gặp qua. iPhone bị nóng máy có ảnh hưởng đến quá trình sử dụng không? Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này có đơn giản? Hãy cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt

Đánh giá camera Samsung Galaxy A8+ 2018: chụp được những bức ảnh tốt dễ dàng

Rõ ràng nó không dành cho những tay yêu cầu chất lượng ảnh đỉnh cao, nhưng bù lại nó phục vụ cho một nhóm người lớn hơn, những người không có kinh nghiệm nhiều nhưng vẫn có thể chụp được những bức ảnh tốt.

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...