Khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh con thuận tự nhiên từ Bộ Y tế

Mấy hôm rồi mọi người rần rần vụ bà mẹ sinh con rồi cả mẹ và con tử vong vì theo phong trào 'thuận tự nhiên' nghĩa là tự sinh ở nhà, không giảm đau, không cần sự hỗ trợ của các biện pháp y tế, nói chung là đẻ tự nhiên như các loài động vật vẫn sinh sản ngoài tự nhiên. Sáng hôm qua 14/3 Vụ sức khỏe bà mẹ - trẻ em trực thuộc Bộ Y tế tại Sở y tế T. HCM đã cùng phối hợp với bệnh viện Từ dũ tổ chức họp báo 'Khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh con thuận tự nhiên', Dưới đây là các thông tin có được từ buổi họp báo này.
Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em – Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của địa phương, đến hiện tại các cơ quan chức năng chưa xác nhận được trường hợp nào sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà trong ngày 14/3/2018 như thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội. Bộ Y tế đã giao Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ. Hiện các bên đang tiếp tục xác minh thông tin này và sớm báo cáo về Bộ.
Bác sĩ CK 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết đang có sự hiểu sai về sinh tự nhiên. Sinh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên (sinh theo ngả âm đạo) chứ không phải sinh con tại tại nhà và không có sự hỗ trợ y tế.
Liên sinh (Lotus birth) bắt đầu xuất hiện từ năm 1974 tại Mỹ và Úc, theo đó, các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, không cắt rốn và giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau phân hủy và dây rốn rụng tự nhiên khỏi cơ thể đứa bé. Trào lưu này bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ vào năm 2008 từ một số bà mẹ ở Anh và dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong giới y học
Trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé. Trong thời gian qua, tại viện đã xuất hiện rải rác một vài trường hợp từ chối các can thiệp có lợi cho trẻ ngay sau sinh như chích vitamin K1, vaccine ngừa lao, viêm gan siêu vi B với các lập luận “thuận theo tự nhiên” của các dòng thông tin không chính thống và không được khuyến cáo.

Dưới đây là các khuyến cáo cho tất cả mọi người:

1. Sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là là thực hành sản khoa nguy hiểm có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé.
2. Hiện nay, các chuyên gia sản khoa trong và ngoài nước đều khẳng định: sinh con thuận tự nhiên là phương pháp phản khoa học, có thể dẫn đến tai biến sản khoa, tử vong mẹ, tử vong trẻ.
3. Bộ Y tế và bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo sản phụ nên đăng ký để được quản lý thai, sinh con tại các cơ sở y tế để được chăm sóc, tư vấn sau sinh cho sức khỏe bà mẹ và bé.
4. Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi tham gia các trang mạng xã hội cần có sự lựa chọn thông minh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và với chính bản thân, sử dụng các thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn.
Các bạn nghĩ thế nào về việc 'thuận tự nhiên' này?
Nguồn tin Thạc sỹ Đỗ Thu Thủy - Phòng truyền thông - Vụ Sức khỏe sinh sản - Bộ Y tế
Ảnh Bệnh viện Từ Dũ

TIN LIÊN QUAN

Sôi động vòng chung kết hội thi 'Sinh viên lái xe ôtô an toàn cùng Honda năm 2018'

“Sinh viên lái xe ôtô an toàn cùng Honda năm 2018” là hội thi thường niên được khởi động lần đầu tiên năm 2017. Hội thi năm nay trở lại với phạm vi rộng, thu hút đông đảo sinh viên các trường đại học trên khắp địa bàn TP Hà Nội quan tâm.

Vụ lật tàu SE19: Công an triệu tập 2 nhân viên gác barie

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo An ninh Thủ đô trưa 24/5, ông Trần Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa xác nhận, lái xe Hồ Sỹ Nam đang cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

9 tài năng trẻ được nhận giải thưởng Quả cầu vàng

Giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng nhằm tôn vinh các đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác

Phát hiện về gene điều khiển nhịp sinh học mở màn cho mùa Nobel 2017

Giải Nobel Y học 2017 vinh danh 3 nhà khoa học Mỹ đã có những phát hiện về cơ chế phân tử kiểm soát đồng hồ sinh học của con người. Giải Nobel Y học năm nay được trao cho ba nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young với

Bệnh viện tắc trách khiến trẻ mới sinh bị bại não suốt đời

“Xin hãy giúp con tôi, cho cháu được sống như một con người chứ không phải cả đời chỉ nằm rên rỉ, gào thét vật vã với những cơn đau”.

Đau lòng trước số phận bất hạnh của nữ sinh viên trẻ đầy nhiệt huyết

Câu chuyện về cô sinh viên Đại học 21 tuổi đột nhiên mắc bệnh nặng phải nằm bất động một chỗ đang khiến nhiều người không khỏi rưng rưng.

Nhật Bản: Một đại học Y danh tiếng bị tố giảm điểm thi của thí sinh nữ

Mới đây, truyền thông Nhật Bản đã đưa tin về việc Đại học Y Tokyo đã có hành vi giảm điểm thi của thí sinh nữ từ năm 2011 tới nay. Họ làm điều này khi nhận ra ngày càng có nhiều sinh viên nữ được nhận vào trường. Từ đó tới nay, kết quả thi của thí

Va chạm với xe tải trên đường chở vợ đi sinh: Người chồng tử vong

Như thông tin đã đưa, vào lúc 7h30’ sáng cùng ngày, anh Khoa chở vợ là chị Nguyễn Thị Nguyệt (25 tuổi) đang mang thai ở tháng thứ 9 đến bệnh viện đa khoa huyện Nam Đàn khám chờ sinh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn gửi tin nhắn bong bóng trên iOS 10

iOS 10 là phiên bản có nhiều tính năng và sự thay đổi nhất từ trước đến giờ. Có 1 tính năng khá thú vị mà mình muốn giới thiệu đến các bạn đó là: Gửi tin nhắn theo kiểu 'bóng bay'..

Cách tính diện tích hình thang vuông, cân, khi biết độ dài 4 cạnh, công thức tính

Hình thang không còn quá xa lạ gì với chúng ta khi mà hình này được gặp khá nhiều trong cuộc sống, khi còn đi học chúng ta cũng đã có khá nhiều bài tập liên quan tới hình thang. Nếu như việc tính chu vi hình thang thì

Hướng dẫn tra cứu điểm chuẩn Đại học 2018 chính xác nhất

Hiện tại, đã có nhiều trường công bố điểm chuẩn 2018, các em có thể tra cứu thông tin trúng tuyển tại trang web của trường Đại học Bách khoa (Bách Khoa là trường đứng ra xét cho cụm miền Bắc).

Đánh giá phiên bản mới của Microsoft: Windows 12

Theo những thông tin mới nhất thì Microsoft sẽ cho ra mắt bản nâng cấp lớn, bổ sung nhiều tính năng mới cho Windows. Và rất có thể sắp tới phiên bản tiếp theo Windows 12 sẽ được ra mắt người dùng.

Hover Zoom: Extension giúp phóng to và lưu ảnh độ phân giải tốt nhất cực nhanh gọn

Mỗi ngày khi lướt web như Facebook, Flickr hay Pinterest nếu muốn xem ở kích thước lớn hơn thì bạn phải click chuột vào bức ảnh. Đôi khi thật tốn thời gian và phức tạp, gây khó chịu cho người dùng, và Hover Zoom sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và

Đánh giá nhanh Huawei P20 Pro: Trải nghiệm dòng “flagship” đúng nghĩa

P20 Pro đang gây chú ý đến tín đồ công nghệ nói chung, người dùng yêu thích chụp ảnh nới riêng nhờ trang bị đến 3 camera tại mặt lưng cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc

Cận cảnh Xiaomi CIVI – Smartphone hơn 9 triệu có camera selfie chụp ảnh cực đỉnh

Xiaomi vừa trình làng mẫu smartphone tầm trung mới có tên Xiaomi CIVI. Đây là mẫu điện thoại rất phù hợp cho các bạn trẻ, đặc biệt là phái nữ yêu thích chụp selfie. Các bạn cùng mình đi ngắm nhìn cận cảnh Xiaomi CIVI