Có một chiếc trực thăng Mi-25 bị bỏ lại ở Châu Phi, và Mỹ đã chiếm nó từ tay Libya như thế nào?

Những năm 1980, Xô Viết duy trì quan hệ tốt với một số quốc gia Châu Phi và Châu Á chủ yếu để bán vũ khí quân dụng. Một trong những nước đó là Libya, và quân đội Libya đã mua rất nhiều vũ khí hạng nặng từ Xô Viết bao gồm nhiều chiếc MiG và Sukhoi.
Có một chiếc trực thăng Mi-25 bị bỏ lại ở Châu Phi, và Mỹ đã chiếm nó từ tay Libya như thế nào?

Thời điểm này cũng là lúc Xô Viết đẩy mạnh việc bán những chiếc trực thăng tấn công Mi-25 Hind-D, một bản xuất khẩu của chiếc Mi-24. Mi-25 nhận được nhiều sự quan tâm ở thời điểm đó vì nó là chiếc trực thăng duy nhất vừa có khả năng tấn công, vừa có khả năng chở theo 8 lính đặc nhiệm và yểm trợ cho họ khi cần thiết. Trong khi đó, Mỹ phải dùng đến 2 chiếc trực thăng cho việc này, một chiếc AH-1 Cobra để tấn công và một chiếc UH-1 để chở lính. Và theo lẽ đương nhiên, Mỹ rất muốn có được 1 chiếc để nghiên cứu xem Mỹ có thể khắc chế nó ra sao.

Vào khoảng thời gian mà Hind ra mắt và bắt đầu đi vào biên chế trong những năm 70, Cơ quan mật vụ Mỹ (CIA) và Anh (BIS) đã nhiều lần muốn tiếp cận chiếc trực thăng kỳ lạ này. Tất nhiên, chuyện này không dễ chút nào khi hai bên Nga và Phương Tây đang rất căng thẳng với nhau, bí mật quốc phòng được bảo quản cực kì kĩ lưỡng đến cả xác máy bay cũng phải được thu hồi hoặc phá hủy hoàn toàn.

Sự quan tâm của CIA và BIS càng lên cao hơn khi có tin rằng Ethiopia đã đưa chiếc Hind xuất khẩu (chính là Mi-25) vào tác chiến một cách thành công. Không lâu sau đó, Hind xuất hiện ở Afghanistan khi Xô Viết tham chiến và nó đã chứng tỏ hiệu quả trong việc tiêu diệt các nhóm tham gia vào 'thánh chiến' (mujaheddin) tại quốc gia này.

Nói cách khác, tình báo phương Tây cần phải biết xem Hind hoạt động ra sao, các loại vũ khí nó có thể sử dụng là gì, nó tác chiến như thế nào để đưa ra quyết định liệu Mỹ có cần phải thiết kế, sản xuất và đưa vào biên chế một đối thủ của Hind hay không. Và cơ hội để làm điều này xuất hiện khi người ta phát hiện ra một chiếc Mi-25 đã bị bỏ lại trên lãnh thổ của Cộng hòa Chad (thuộc khu vực Trung Phi) vào năm 1987.

Chiếc Mi-25 bị bỏ lại trên sa mạc, ảnh chụp bởi Steve Ouellette

Ngược dòng lịch sử một chút, Libya và Chad đã không hòa thuận với nhau từ lâu. Mối quan hệ của cả hai có thể tóm gọn bằng việc các nhóm phiến quân được hỗ trợ bởi Libya thường hay quấy rối chính phủ của người Chad. Việc Libya thường chiếm các vùng đất thuộc Cộng hòa Chad càng làm cho việc này tệ hơn.

Năm 1987, quân đội Chad có thể đẩy lùi hoàn toàn lực lượng của Libya ra khỏi biên giới năm 1987, lính Libya bỏ lại một lượng lớn khí tài quân sự, trong đó có súng đạn, nhiều xe cơ giới hạng nặng, các khẩu pháo hạng nhẹ, và đương nhiên không thể thiếu một chiếc Mi-25 nằm trong sa mạc với điều kiện còn khá tốt. Chiếc trực thăng này bị bỏ lại trong một sân bay cũ nằm gần khu vực Ouadi Doum.

Lãnh thổ Chad trên bản đồ

CIA, sau khi xác nhận rằng chiếc máy bay này thật sự tồn tại ở địa điểm trên, đã nhanh chóng đề ra kế hoạch chiếm lấy toàn bộ trực thăng, hoặc ít nhất phải thu được nhiều mảnh nhất có thể về nó, trước khi quân đội Libya phát hiện ra họ đang bị mất một chiếc máy bay. Tất cả hoạt động đều phải tiến hành một cách bí mật.

Sau khi thương thảo và được chính phủ Chad chấp thuận thông qua các kênh ngoại giao, CIA nhờ Bộ Quốc phòng Mỹ giúp, thế là cả hai chiến dịch đưa chiếc trực thăng Mi-25 về một cơ sở do Mỹ kiểm soát trước khi 'mổ xẻ' và phân tích sâu hơn. Nhiều nhà phân tích và các chuyên gia quân sự của CIA vô cùng háo hức trước sự việc. Cái tên Mount Hope III được chọn để làm mật danh cho kế hoạch táo bạo và nguy hiểm này.

Mệnh lệnh đầu tiên được đưa ra đó là CIA và Bộ Quốc phòng phải gom cho bằng được 1 nhóm các phi công đủ khả năng (và đủ điên) để tiến hành chiến dịch. Họ nghĩ ngay tới người của Quân đoàn Chiến dịch Hàng không đặc biệt 160, những người được đặt biệt danh là 'Night Stalkers'. Thế là bước chuẩn bị, gọi là Mount Hope II, được tổ chức vào tháng 4 năm 1987 tại bang New Mexico. Khí hậu khô và sa mạc nơi đây có thể mô phỏng lại khu vực mà chiếc Mi-25 bị bỏ lại, từ đó tạo ra một chiến trường sát với thực tế nhất có thể.

Vì việc di chuyển cả một chiếc máy bay thật nhanh chóng êm gọn không phải là chuyện dễ dàng, nhất là khi nó được ước tính có trọng lượng từ 17.000 đến 18.000 pound, tức khoảng 7,7 tấn. Một chiếc CH-47 Chinooks đã phải được điều chỉnh lại để có thể nâng được sức nặng của Mi-25 là bạn biết nó khủng khiếp cỡ nào khi mà bình thường Chinooks đã có thể chở được xe Humvee cùng nhiều loại vũ khí đạn dược. Móc nâng được gia cố thêm, động cơ và bộ truyền động cũng phải được kiểm tra và tinh chỉnh, vị trí móc cũng phải được chọn cho đúng để giữ cho toàn bộ chiếc trực thăng cân bằng.

Khi mọi thứ đã sẵn sàng, các phi công bắt đầu tập luyện vào buổi tối. Để thay thế cho Mi-25, người Mỹ đã buộc 6 thùng nước lớn bên dưới chiếc Chinook. Nhóm Night Stalkers lái chiếc Chinooks đến một căn cứ sau khi dừng lại để tiếp nhiên liệu 2 lần.

Lần thử nghiệm đầu tiên diễn ra trơn tru, nên ngay lần thứ 2 người ta đã thay các thùng nước bằng một bộ khung có kích thước và trong lượng gần giống chiếc Hind. Lại một lần nữa, Night Stalkers hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên Mount Hope II kết thúc, đạt được kỳ vọng của tất cả quan chức CIA và Bộ Quốc phòng. Giờ thì họ đã sẵn sàng 'chơi hàng thật'.

Ngày 21/5, Phòng bầu dục ban hành lệnh thực hiện Mount Hope III. Ngay lập tức nhóm Night Stalkers được trang bị 'hàng họ' và mang theo 2 chiếc Chinooks lên một chuyên cơ vận tải C-5 Galaxy. Chiếc C-5 cất cánh đến Đức, sau đó bay tiếp tới sân bay Ndjamena nằm ở miền nam Chad. Lục quân Mỹ triển khai một nhóm trinh sát và bắn tỉa đến địa điểm bỏ lại chiếc Mi-25 để quan sát tình hình, xem xem có địch ở đó hay không vì quân Libya vẫn đang đóng cách đó không xa. Chính phủ Pháp cũng hỗ trợ bằng cách gửi một nhóm lính bộ và 2 chiếc Mirage F.1 để ngăn không cho bất kì máy bay chiến đấu nào tiếp cận khu vực. Mỹ cũng cử thêm một chiếc C-130 Hercules để chở nhiên liệu nạp cho Chinooks khi nó bay về cứ điểm được chỉ định.

Sau khi đến Ndjamena vào ngày 10/6, các phi công Night Stalker đem Chinooks ra khỏi C-5. Ngày 11/6, họ tiến hành nhiệm vụ như đã lên kế hoạch trước đó. Họ bay hơn 500 dặm biển, tức khoảng 926 km xuyên màn đêm để tới được chiếc Hind khi bình mình ló dạng. Một nhóm (Chalk 1) sẽ bay tới Ouadi Doum để đảm bảo khu vực này an toàn trước khi nhóm Chalk 2 đáp tới và đưa chiếc Mi-25 đi nơi khác.

Như đã nói ở trên, quân Libya đóng cách đó không xa dù phần lớn lược lượng này đã bị đẩy lùi ra khỏi biên giới Chad sau cuộc xung đột trước đó 1 năm. Chỉ một sơ suất nhỏ thôi là cả thế giới sẽ biết Mỹ đang âm thành chiếm đoạt vũ khí quân sự của Libya trên lãnh thổ của một nước khác. Điều đó rõ ràng là không tốt tí nào.

Sau khi Chalk 1 phân tích rủi ro và chắc chắn rằng mọi chuyện đều ổn, một nhóm đặc nhiệm bắt tay vào việc chuẩn bị móc, cáp gắn vào chiếc Mi-25. Khi trực thăng Chinooks của Chalk 2 tới, nó sẽ nhanh chóng cẩu chiếc trực thăng Xô Viết bay khỏi đây, và Chalk 1 cũng nhanh chóng 'dọn chợ' để rúi lui. Quân đội Libya hoàn toàn không biết những gì xảy ra cách chỗ họ chỉ vài dặm. Trên đường về, Chalk 2 dừng lại 2 lần để nạp nhiên liệu, một lần tại sân bay quân sự của Pháp, một lần tại địa điểm tạm, chỗ nào cũng có C-130 đợi sẵn.

Không lâu sau lần nạp nhiên liệu thứ 2, nhiệm vụ gặp một chút rắc rối khi có một cơn bão cát mạnh ập đến. Chiếc Chinook mang theo Mi-25 giờ chỉ còn cách cứ điểm 45 phút mà thôi. May mắn là Chalk 2 đã đáp xuống Ndjamena ngay trước khi cơn bão tràn tới, họ đã phải bay với tầm nhìn gần như bằng 0 và ngồi chờ 20 phút cho tới khi cơn bão đi qua. Cuối cùng, Night Stalkers cũng chở được chiến lợi phẩm tới nơi, đưa Mi-25 lên chiếc C-5 Galaxy và trong vòng 36 giờ sau họ đã đáp xuống đất Mỹ.

Chiếc Mi-25 được đưa vào trong Galaxy C-5 để chuẩn bị về Mỹ

Với tổng cộng 67 tiếng thực hiện, Mount Hope III đã thành công tốt đẹp, Mỹ đã có cơ hội tìm hiểu xem Xô Viết đang làm gì với Mi-24, Mi-25. Nhưng cuối cùng, Mỹ vẫn duy trì quyết định dùng 2 trực thăng như ban đầu và không làm ra đối thủ trực tiếp nào với Hind. Mount Hope III cũng là chiến dịch lớn đầu tiên mà Night Stalkers dùng những chiếc Chinooks của họ.

Nguồn: Wikipedia, TAC

TIN LIÊN QUAN

Nga đang đốt hàng triệu đô la khí đốt mỗi ngày. Đây là lý do tại sao?

Theo các nhà phân tích, Nga đang đốt lượng khí đốt tự nhiên trị giá 10 triệu USD mỗi ngày gần biên giới với Phần Lan, ngay cả khi nước này có nguy cơ đẩy châu Âu vào cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông bằng cách hạn chế xuất khẩu sang Đức và các

Siêu đô thị thông minh 4 tỷ USD của Nhật tại Hà Nội là dự án “khủng” nhất trong 7 tháng

Dự án xây dựng đô thị thông minh tại xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội là dự án lớn nhất được cấp phép trong 7 tháng đầu năm với tổng vốn đầu tư lên đến 4,138 tỷ USD, do Sumitomo Corporation (Nhật Bản) đầu tư. Dự án sẽ kết nối với trục đường Võ

Xem trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 Nhật Bản (Bán kết U19 châu Á)

Đêm nay (27/10), U19 Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết giải U19 châu Á gặp U19 Nhật Bản, Vietnamnet cập nhật link xem trực tiếp cuộc so tài này.

Sự trở về đầy kinh ngạc của những chiếc máy bay mất tích trong lịch sử

Có không ít chiếc máy bay bị mất tích đầy bí ẩn trong lịch sử, sau đã được phát hiện trở lại. Đã 3 năm trôi qua kể từ ngày chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích với 239 hành khách cùng 12 phi hành đoàn khi đang trong hành

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy thử không tải trong 3-6 tháng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD lấy từ nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc. Tuyến có chiều dài 13,1km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối

Chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của Việt Nam

Nhờ có sự giúp đỡ của nước bạn Liên Xô, Việt Nam đã trở thành nước châu Á đầu tiên chinh phục khoảng không vũ trụ. Nhân dân Việt Nam đã thực hiện được ước mơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: “Một lúc nào đó, người Việt Nam sẽ bay lên vũ trụ”.

Không thể phát hiện hay ngăn chặn, vũ khí tự trị còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân

Những người lính con người đơn giản là không có bất kỳ cơ hội nào khi máy bay không người lái và robot sẽ tràn ngập hàng phòng ngự và chiếm lĩnh trận địa của chúng ta. Ngay cả khi chúng ta loại bỏ được một vài cỗ máy, chúng sẽ được thay thế nhanh

Siêu đô thị thông minh 4 tỷ USD của Nhật tại Hà Nội là dự án 'khủng' nhất trong 7 tháng

Trong 7 tháng năm 2018 có 96 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 6,88 tỷ USD, chiếm gần 30% tổng vốn đầu tư.

THỦ THUẬT HAY

Chụp ảnh xóa phông ảo diệu trên iPhone 7 Plus/ 8 Plus với ứng dụng Focos

Ứng dụng Focos được tạo ra mởi Xiaodong Wang, một nhà phát triển người Trung Quốc. Người đã tạo ra 2 ứng dụng nổi tiếng trên iTunes vào năm 2015, 2016 là Colorburn và MaxCurve.

Thủ thuật Android: Cách tăng tốc độ lướt web trên Android dễ nhất

Nếu các mẹo tăng tốc Android trên Internet không giúp các bạn cải thiện được tốc độ Internet thì bạn có thể chuyển qua cách điều chỉnh DNS, DNS là dịch vụ phân giải tên miền, giúp các bạn truy vấn đến đúng máy chủ chứa

Hướng dẫn cách làm video cảm ơn trên Facebook

Chỉ với vài thao tác và tốn ít phút đã giúp bạn tạo ra 1 video 'thay lời cảm ơn' để gửi đến những người bạn thân thiết của mình trên Facebook....

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang