Những sự kiện phóng tàu vũ trụ đáng chú ý nhất năm 2018

Năm 2018 đánh dấu nhiều sự kiện phóng tên lửa và tàu vũ trụ quan trọng của các công ty hàng đầu thế giới trong du hành không gian.

Falcon Heavy - SpaceX

Elon Musk, chủ tịch công ty hàng không vũ trụ SpaceX, tuyên bố Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất thế giới và mạnh gấp đôi những tên lửa hiện nay, theo International Business Times. Tên lửa Falcon Heavy đang được dựng thẳng đứng ở bệ phóng từng dùng cho tàu vũ trụ Apollo 11 ở Cape Canaveral, Florida. Các nhà nghiên cứu nhận định đây là một trong những vụ phóng tên lửa tham vọng nhất trong lịch sử. Falcon Heavy có thể chở hơn 16.800 kg hàng hóa lên sao Hỏa. SpaceX cũng sẽ đưa một chiếc xe điện Tesla Roadster màu đỏ lên quỹ đạo sao Hỏa trong lần phóng này.

Các vụ phóng của Rocket Lab

Công ty hàng không tư nhân Rocket Lab bắt đầu thử nghiệm tên lửa chở hàng từ năm ngoái. Lần thử gần đây nhất của công ty thất bại do không thể bay tới quỹ đạo. Nếu các thử nghiệm phóng trong năm nay thành công, Rocket Lab sẽ triển khai hoạt động thương mại. Công ty New Zealand không đưa ra ngày phóng thử chính xác ngoại trừ tiết lộ mốc thời gian là đầu năm 2018. Rocket Lab vận hành trung tâm phóng trên đỉnh một vách núi, theo Verge.

Cuộc thi Lunar X - Google

Những sự kiện phóng tàu vũ trụ đáng chú ý nhất năm 2018

Một thiết kế robot thăm dò Mặt Trăng trong cuộc thi của Google. Ảnh: Facebook.

Cuộc thi do Google tổ chức yêu cầu đội tham gia phải phóng tên lửa lên Mặt Trăng, đổ bộ và khám phá bề mặt thiên thể. Cuộc thi sẽ kết thúc hôm 31/3/2018. Tuy nhiên, Google chưa công bố lịch phóng của bất kỳ đội chơi nào. Bốn trong tổng số năm đội lọt vào vòng chung kết vẫn chưa hoàn thành thiết kế của thiết bị đổ bộ.

Chương trình Commercial Crew - NASA và các đối tác tư nhân

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã khởi động chương trình Commercial Crew, một sáng kiến nhằm đưa phi hành gia NASA vào không gian bằng tàu vũ trụ tư nhân. Những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ là SpaceX và Boeing. Các phương tiện do hai công ty này chế tạo sẽ được thử nghiệm trong năm nay. Vào tháng 4, tàu Dragon của SpaceX sẽ phóng thử không người lái. Trong tháng 8, SpaceX sẽ thực hiện vụ phóng có người lái đầu tiên. Trong khi đó, tàu vũ trụ Starliner của Boeing sẽ bay thử không người lái vào tháng 8 và phóng có người lái vào tháng 11.

Blue Origin và Virgin Galactic

Cuối năm 2017, Blue Origin đã phóng và hạ cánh thành công phương tiện vũ trụ New Shepard. Mục tiêu của New Shepard không phải là thuộc địa hóa sao Hỏa hay du hành liên lục địa. Công ty muốn triển khai hoạt động chở khách, cho phép họ trải nghiệm môi trường không trọng lực trong không gian.

Thiết kế tàu vũ trụ của Virgin Galactic. Ảnh: Virgin Galactic.

Tàu VSS Unity của công ty Virgin Galactic cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm có người lái trong năm nay. Sau thất bại của Enterprise, phiên bản tiền nhiệm của Unity, công ty tỏ ra thận trọng hơn trong các bước. Virgin Orbit, công ty cùng chủ sở hữu với Virgin Galactic, đang lên kế hoạch thử nghiệm phương tiện phóng từ máy bay, cho phép kích hoạt và đưa vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo.

BepiColombo - Arianespace

Tàu quay quanh quỹ đạo sao Thủy của ESA. Ảnh: ESA.

BepiColombo là một dự án tham vọng do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Khám phá Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hợp tác tiến hành. Kế hoạch của họ là đưa tàu thăm dò vũ trụ lên quỹ đạo sao Thủy. Hai tàu thăm dò của ESA và JAXA sẽ được phóng bằng tên lửa Ariane 5 của công ty Arianespace. Nếu khởi hành trong năm 2018, bộ đôi tàu vũ trụ sẽ tới sao Thủy vào năm 2025.

TIN LIÊN QUAN

Elon Musk sẽ phóng 'tên lửa mạnh nhất thế giới' trong tháng 1

SpaceX sẽ phóng tên lửa lớn nhất của hãng có tên Falcon Heavy vào cuối tháng, Musk tuyên bố trên mạng xã hội vào cuối ngày hôm qua (4/1).

Tên lửa mạnh nhất thế giới lộ diện trên bệ phóng

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk chia sẻ ảnh và video về tên lửa Falcon Heavy tại bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida, nơi tàu con thoi và các sứ mệnh Apollo từng cất cánh, vào tuần trước, Space hôm qua đưa tin.

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX chuẩn bị phóng vào ngày 31 tháng 10

Tên lửa có trọng tải lớn nhất từng đi vào vũ trụ trong những năm gần đây có một món quà dành cho chúng ta vào dịp Halloween, với tên lửa Falcon Heavy được thiết. Giờ đây, tên lửa Falcon Heavy đã sẵn sàng đưa một cặp trọng tải lên quỹ đạo cho lực

SpaceX chuẩn bị phóng tên lửa Falcon Heavy để đưa chiếc Tesla Roadster vào vũ trụ

Hiện tại, Falcon Heavy đã vượt qua tất cả các bài thử nghiệm và việc phóng nó vào vũ trụ chỉ là vấn đề thời gian. Falcon Heavy bao gồm 3 lõi tên lửa Falcon 9 ghép lại với nhau, tạo thành một con tàu vũ trụ mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. Falcon

Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay

SpaceX hoàn tất lần thử nghiệm đầu tiên cả ba động cơ của tên lửa Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, vào ngày hôm qua, theo UPI. Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian của Mỹ đang tích cực chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên,

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ bí mật

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian Mỹ (SpaceX) phóng thành công con tàu vũ trụ bí mật Zuma lúc 8 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam (tức 8 giờ tối hôm 7/1 theo giờ Mỹ) tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida, theo Space.

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Tỷ phú SpaceX: "Tên lửa Falcon 9 không nổ tung"

Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi trực tiếp VTC3, VTV6 HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTC3, VTC3 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu ASIAD 2018 trực tiếp, ngoài VTC3, VTC3 HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV6 mà thôi. Và

Cách nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8 (phần 1)

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có 1 đến 2 giờ rảnh để chạy cài đặt. Mặc dù bạn có thể bỏ đi những phần lớn của quy trình, bạn có thể mong đợi tất cả việc tải xuống và sao chép tệp phải mất ít nhất 60 phút và trong

Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!

Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.

Công cụ kiểm tra phần cứng laptop Surface hiện đã có mặt trong Windows Store

Công cụ kiểm tra phần cứng Surface chính thức của Microsoft - Surface Diagnostic Toolkit hiện đã có sẵn trong Windows Store. Hãy cùng xem ứng dụng này có gì đặc biệt nhé!

Hưỡng dẫn cài đặt chi tiết Sentora trên VPS

Đối với một Webmaster mới tiếp xúc máy chủ VPS thì đây quả là một việc khó khăn khi cài đặt một ControlPanel. Hiện nay có khá nhiều trình quản lý Website hỗ trợ miễn phí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng

4 điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE chinh phục mọi người dùng

Sản phẩm mới nhà Xiaomi là 11 Lite 5G NE đã đem đến một làn gió mới cho thị trường di động phân khúc tầm trung. Màu sắc thời trang, mỏng, nhẹ,… là những điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE khiến các đối thủ phải dè