Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Một nhóm nhà khoa học Mỹ tìm thấy loài bạch tuộc khổng lồ có diềm xếp ở vùng ven biển Alaska.

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương gồm ít nhất hai loài. Ảnh: Wikipedia.

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Với trọng lượng lên tới 71 kg, bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương là loài bạch tuộc lớn nhất mà giới nghiên cứu từng biết tới. Sống ở những vùng ven biển lạnh giàu oxy phía nam Thái Bình Dương, phân bố từ nam California đến Alaska và xuống tới bán đảo Triều Tiên, loài động vật thân mềm này sở hữu kích thước ấn tượng nhờ ăn các loại tôm nhỏ, cua và tôm hùm.

Với phạm vi phân bố rộng như vậy, các nhà khoa học không bất ngờ khi phát hiện bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương thực chất gồm ít nhất hai loài riêng biệt. Trên thực tế, giới nghiên cứu đã suy đoán có hai loài khác nhau từ năm 2012. Ở thời điểm đó, họ tiến hành một nghiên cứu di truyền nhỏ về mực khổng lồ sinh sống quanh vùng ven biển Alaska.

Họ nhận thấy mẫu ADN thu thập được chỉ ra hai quần thể khác biệt về mặt di truyền sống ở những vùng nước lạnh giá này. Nhưng do mẫu vật được lấy từ mẫu mô trên các mảnh xác bạch tuộc chết, không có cách nào để xác nhận khác biệt về di truyền có đi kèm với khác biệt về hình dáng bên ngoài, giúp xác nhận đó thực sự là hai loài riêng lẻ hay không.

Sau vài năm, hai nhà nghiên cứu Nathan Hollenbeck và David Scheel ở Đại học Alaska Pacific quyết định tìm hiểu rõ. Thông qua thu thập bạch tuộc sống lọt lưới của ngư dân đánh bắt tôm ở Prince William Sound, Alaska, họ không chỉ lấy được nhiều mẫu ADN hơn mà còn xây dựng thành công dữ liệu hình thái về hình dáng bên ngoài của chúng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện các khác biệt di truyền được đề cập trong nghiên cứu trước đó và kết luận ngoài bạch tuộc khổng lồ thường thấy, có một loài bạch tuộc khác có cột diềm chạy dọc thân và diềm xếp quanh mắt trông hơi giống lông mi. Do đó, Hollenbeck và Scheel gọi chúng là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp.

Dù lần đầu tiên được các nhà khoa học chính thức công nhận, loài bạch tuộc mới không xa lạ với những người kiếm sống quanh vùng biển Alaska. Khoảng 1/3 bạch tuộc khổng lồ lẫn vào lưới của ngư dân thuộc loài này, chứng tỏ chúng khá phổ biến. Nhóm nghiên cứu cho rằng chúng sống ở vùng biển sâu hơn bạch tuộc khổng lồ thông thường và đó là lý do đến giờ chúng mới được nhận dạng.

TIN LIÊN QUAN

Khó tin: Bạch tuộc khổng lồ chui qua một lỗ siêu nhỏ để trốn thoát về biển

Không muốn bị nướng nó đã tìm mọi cách để bỏ chạy!

Phát hiện bạch tuộc tím vô cùng đáng yêu như phim hoạt hình của Disney

Các nhân viên nghiên cứu khoa học Mỹ đã đến thám hiểm vùng biển phía Nam Canada. Trong cuộc thám hiểm này, đoàn đã phát hiện một sinh vật lạ màu tím đang giương đôi mắt to tròn nhìn chằm chằm vào ống kính.

6 bí ẩn lớn nhất năm 2017 thế giới chưa có lời giải

Khi năm 2018 sắp đến, báo news.com.au của Úc đăng tải một bài viết về những bí ẩn lớn nhất chưa được giải mã của thế giới năm 2017. Báo Úc nhận định nếu có gì chúng ta học được trong năm nay, thì đó chính là kiến thức của loài người rất hạn hẹp.

Hóa thạch nghi là bằng chứng về thủy quái Kraken ăn thịt cá voi, nhấn chìm tàu biển trong truyền thuyết

Một nhà nghiên cứu sinh vật cổ của Mỹ đưa ra bằng chứng hóa thạch về sự tồn tại của quái vật mực khổng lồ dài 1,6 km, có thể nuốt chửng cá voi, nhấn chìm tàu thuyền trong truyền thuyết. Theo Ancient Origins, Kraken là quái vật mực khổng lồ trong

Thợ lặn nhìn thấy một con sò, nhưng khi đến gần mới phát hiện ra sự thật thú vị

Mọi người đều cho rằng bạch tuộc không phải sinh vật xa lạ? Nhưng bạn có biết chúng lợi hại như thế nào trong tự nhiên không? Nhất là kỹ thuật ngụy trang của nó, mọi người xem qua phải thốt lên thật tài tình.

Các nhà khoa học chứng minh có một ‘hệ thống’ đào thải độc tố trong não người

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra bằng chứng chứng minh não người có khả năng tự đào thải những chất không cần thiết, một khả năng vẫn luôn ẩn giấu trong suốt hơn hai thế kỷ qua. Một nhóm nghiên cứu tuyên bố đã nhìn thấy các mạch bạch huyết loại bỏ

Tàu thăm dò thu âm thanh từ vực sâu 11.000 mét dưới biển

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Bách khoa Tây Bắc tại tỉnh Thiểm Tây tiến hành thí nghiệm âm thanh đầu tiên của Trung Quốc ở vực Mariana Trench nằm phía tây Thái Bình Dương, International Business Times hôm 30/12 đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra phần cứng điện thoại Samsung trước khi mua

Kiểm tra các thông số phần cứng và tình trạng hoạt động của một số bộ phận trên điện thoại Samsung không phải là điều quá khó khăn. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra phần cứng của điện thoại

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Cách di chuyển hoặc thay đổi kích thước phân vùng ổ đĩa cứng Windows

MiniTool Partition Wizard là phần mềm hỗ trợ quản lý phân vùng hoàn toàn miễn phí, nó có thể giúp bạn quản lý không gian ổ đĩa với hiệu quả cao. Tình năng Move/Resize Partition của nó có thể thay đổi kích thước và vị

Hướng dẫn dùng Google Translate dịch ảnh ngôn ngữ tiếng Việt

Dịch ngôn ngữ qua ảnh là một trong những tính năng cực hay của ứng dụng dịch ngôn ngữ trên điện thoại này. Tuy nhiên, nếu muốn dịch tiếng Việt sang ngôn ngữ khác bằng ảnh chụp thì bạn cần chuyển ngôn ngữ của thiết bị

Nhanh tay nhận ngay bản quyền trọn đời DxO Optics Pro 9 Elite trị giá 199 USD

Nhà phát triển DxO Labs đang có chương trình khuyến mãi lớn, miễn phí bản quyền trọn đời DxO Optics Pro 9 Elite Edition trị giá 199 USD - Phần mềm xử lý, chỉnh sửa và tối ưu hóa ảnh chuyên nghiệp, phù hợp cho các nhiếp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kodak Ektra - chiếc smartphone chuyên chụp ảnh

Chúng ta đã thấy những nỗ lực tương tự nhằm tạo ra một chiếc điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như Nokia Lumia 1020 và Samsung Galaxy Zoom. Nhưng cũng không mấy tiến triển. Liệu Kodak Ektra có tạo nên sự...

Đánh giá USB iXpand OTG: "Ổ cứng mini" cho iPhone

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, khi sử dụng Sandisk iXpand 32 GB này, bạn còn có thể an tâm hơn vì nếu iPhone của bạn bỗng dưng 1 ngày bị hư thì dữ liệu và hình ảnh của bạn vẫn còn ở đó.

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả